Người dân Thanh Hà vẫn băn khoăn về chất lượng nước

Thứ Hai, 06/11/2023, 07:06

Sau nhiều nỗ lực cố gắng của các cơ quan chức năng, hơn 1 tuần qua, nước sạch đã được cung cấp ổn định cho người dân tại Khu đô thị (KĐT) Thanh Hà, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Không còn tình trạng thiếu nước, tuy nhiên, người dân vẫn băn khoăn về chất lượng của nguồn nước này có đảm bảo an toàn cho việc ăn uống, sinh hoạt hay không?

Cấp nước đã dần ổn định

Phát biểu tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2023 diễn ra ngày 4/11 vừa qua, liên quan đến tình trạng mất nước, thiếu nước sạch cho người dân tại KĐT Thanh Hà, huyện Thanh Oai, Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, về quy hoạch cấp nước, Hà Nội có 2 thời điểm quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là vào năm 2013 và được điều chỉnh vào năm 2021.

Để đảm bảo cung cấp nước sạch cho KĐT Thanh Hà, năm 2018, Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho Công ty nước sạch Thanh Hà cung cấp nước cho KĐT với trạm nước công suất khoảng 5.000m3/ngày đêm. Tuy nhiên, ông Hà Minh Hải cho biết, đến tháng 6/2021, để đảm bảo chất lượng nước sạch theo tiêu chuẩn 2018 của Bộ Y tế, Công ty nước sạch Thanh Hà đã điều chỉnh khai thác nước ngầm xuống 1.000m3 - 1.500m3/ngày đêm và bổ sung thêm nguồn nước từ nước mặt sông Đuống (dự kiến bổ sung từ 2.000m3 - 3.000m3/ngày đêm). Quy mô dân số KĐT Thanh Hà hiện là 26.500 người với lượng nước khoảng 3.500m3/ngày đêm.

Người dân Thanh Hà vẫn băn khoăn về chất lượng nước -0
Người dân Khu đô thị Thanh Hà từng phải nhận nước từ các xe bồn trong thời điểm thiếu nước sạch.

Ông Hà Minh Hải cho rằng, việc cấp nước cho KĐT Thanh Hà cơ bản ổn định và chất lượng nước đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, do điều chỉnh sản lượng khai thác nước ngầm, áp lực nguồn từ nước mặt sông Đuống để cung cấp cho KĐT giảm, không đủ lượng nước cung cấp. Trong khi đó, KĐT Thanh Hà ở cuối nguồn. Do đó, thời điểm từ 26/9/2023, lượng nước tới KĐT giảm xuống. Khoảng từ ngày 9/10 đến ngày 14/10, lượng nước sử dụng giảm và Công ty nước sạch Thanh Hà cũng dừng vào cuối tháng 10 để đảm bảo chất lượng nước.

Sau khi xảy ra sự cố này, Thành ủy, UBND TP Hà Nội đã giao cho Sở Xây dựng cùng các đơn vị quận, huyện triển khai rà soát và xử lý những công việc liên quan đến việc cung cấp nước sạch. Công ty nước mặt Sông Đuống đã phối hợp với Công ty nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco điều tiết nguồn nước cho Công ty nước sạch Hà Đông để cấp bổ sung cho KĐT Thanh Hà. Công ty nước sạch Hà Nội cũng tăng tối đa công suất khai thác nước ngầm, bổ sung nguồn từ nước sông Đuống để bổ sung tiếp cho KĐT. Bên cạnh đó, Công ty nước sạch Hà Đông cũng hỗ trợ Công ty nước sạch Thanh Hà để vận hành và điều tiết cấp nước qua các trạm tăng áp để cung cấp cho người dân.

Công ty nước mặt sông Đà cũng triển khai những giải pháp kỹ thuật, tăng tối đa công suất trong điều kiện kỹ thuật có thể, đảm bảo nguồn nước cho Công ty nước sạch Hà Đông. Từ ngày 13/10 đến ngày 26/10, lưu lượng bổ sung tập trung từ các trạm và đặc biệt, bổ sung thêm cấp nước theo giờ, theo xe téc đã sử dụng điều tiết tăng lên từ 3.600m3-5.800m3, đồng thời triển khai cấp nước luân phiên, cấp theo giờ. Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, đến nay, việc cấp nước cho KĐT Thanh Hà đã dần ổn định.

Cần một thông báo xét nghiệm chất lượng nước

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải, qua công tác lấy mẫu, chất lượng nước sạch đầu nguồn cung cấp cho Thanh Hà đã đảm bảo về tiêu chí, chất lượng của Bộ Y tế. Đồng thời, Hà Nội giao cho Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống, sông Đà phối hợp với Công ty nước sạch Thanh Hà tiếp tục rà soát, đầu tư, đảm bảo kế hoạch cấp nước chung theo đúng kế hoạch, quy hoạch mà thành phố đã giao.

Nước sạch về ổn định - đó là tin vui dành cho người dân KĐT Thanh Hà sau bao nhiêu ngày phải chịu cảnh mất nước và thấp thỏm lo âu khi sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đã lâu.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, KĐT Thanh Hà cho biết, cách đây khoảng 1 tuần, lượng nước cung cấp cho cư dân tại KĐT Thanh Hà đã đảm bảo ổn định trở lại. Người dân đã có đủ nước để sinh hoạt. Từ khi nguồn nước được cung cấp đầy đủ trở lại, người dân KĐT Thanh Hà như trút được gánh nặng.

Tuy nhiên, vấn đề khiến người dân nơi đây băn khoăn lúc này vẫn chính là chất lượng nước. "Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một thông báo chính thức nào từ các cơ quan chức năng về việc xét nghiệm các chỉ số của nước mà chúng tôi đang sử dụng. Có những gia đình sử dụng nước để ăn uống, nhưng cũng có những gia đình vẫn chỉ dám dùng để tắm giặt… Còn nước để ăn uống, họ vẫn bỏ tiền ra để mua nước đóng chai về dùng. Điều này rất lãng phí, tốn kém. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị cơ quan chức năng cần có ngay thông báo chính thức và công khai cho người dân thông tin xét nghiệm các tiêu chuẩn nước, để chúng tôi yên tâm sử dụng nếu là nước đủ tiêu chuẩn dùng vào việc ăn, uống", ông Phan Minh Châu cho biết thêm.

Bà Nguyễn Thị Thuỷ, Tổ trưởng dân phố số 1 KĐT Thanh Hà cho biết: "Gia đình nhà tôi vẫn phải sử dụng máy lọc để lọc nước, vẫn chưa dám ăn trực tiếp. Hiện vẫn chưa có thông báo cụ thể nào với người dân. Cơ quan chức năng thông báo kết quả xét nghiệm nước sớm ngày nào tốt cho người dân ngày đó".

N.Hương-T.Hằng
.
.
.