Mất xe, mất tiền vì nhờ nhân viên bảo vệ ga Sài Gòn gửi xe, mua giúp vé Tết

Thứ Tư, 09/01/2019, 06:27
Ngày 8-1, Công an quận 3, TP Hồ Chí Minh cho biết sau nhiều ngày rời địa phương, Lê Toàn Trung (37 tuổi, ngụ quận 3, nhân viên bảo vệ ga Sài Gòn, đã nghỉ việc) đã đến Công an quận 3 để làm rõ đơn tố cáo của nhiều nạn nhân là khách hàng gửi xe, gửi tiền nhờ Trung mua vé Tết hộ ở ga nhưng không nhận được xe cũng như không mua được vé tàu. Công an đang tạm giữ Trung để lấy lời khai để làm rõ những nội dung mà nạn nhân tố cáo.

Trước đó, Công an quận 3 liên tiếp nhận được trình báo của nhiều nạn nhân về việc một bảo vệ tên Lê Thành Trung (bảo vệ ga Sài Gòn) lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó chủ yếu là tiền và xe máy. Khi tiếp nhận thông tin trình báo, Công an quận 3 đã yêu cầu Trung lên trụ sở làm việc nhưng Trung đã rời khỏi nơi cư trú.

Một số nạn nhân cho biết, khi đến ga Sài Gòn mua vé Tết họ gặp Trung mặc đồng phục bảo vệ của ga Sài Gòn nên hỏi thông tin về vé Tết. Trung nhận mua giúp vé với “tiền cà phê” khoảng 200 ngàn đồng/lượt. Nhiều người tin tưởng đã giao cho Trung số tiền từ 5 triệu đến hơn 20 triệu đồng để mua giúp vé. Tuy nhiên đến thời gian nhận vé thì họ không liên lạc được với Trung.

Ngày 25-12-2018, anh L. (ngụ quận Gò Vấp) gặp Trung đưa gần 6 triệu đồng nhờ Trung mua vé. Trung nhận tiền và hẹn anh L. đến ngày 2-1 nhận vé, nhưng đến hẹn, anh L. vào ga tìm thì mọi người cho biết Trung đã nghỉ làm.

Ngoài việc “mua giúp” vé tàu, nhiều người còn tố cáo Trung chiếm đoạt xe của khách nhờ gửi về quê tại ga Sài Gòn. Anh C. (quê Thanh Hóa), một nạn nhân cho hay, ngày 7-11-2018, anh C. đem chiếc xe Exciter ra ga gửi về Thanh Hóa thì gặp Trung. Trung xưng là nhân viên vận chuyển hàng hóa, đưa anh C. tờ khai và lấy phí 1,1 triệu đồng của anh C. Hơn 1 tháng kể từ khi gửi xe, người nhà anh C. cho hay chưa nhận được chiếc xe mà anh C. gửi về.

Tương tự anh C., anh N.V.T (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) cũng gởi xe máy cho Trung làm thủ tục đem về Quảng Ngãi. Tuy nhiên 2 tháng trôi qua, chiếc xe vẫn chưa về đến quê nhà. Anh T gọi điện cho Trung thì Trung cứ hẹn lần hẹn lữa. Khi anh T đến ga Sài Gòn hỏi chuyện thì mới hay Trung đã nghỉ làm.

Được biết, Trung làm nhân viên bảo vệ tại ga Sài Gòn từ năm 2005. Đầu tháng 10-2018, Trung nộp đơn xin nghỉ nhưng phía ga Sài Gòn chưa giải quyết. Giũa tháng 11-2018, ga Sài Gòn nhận được đơn phản ánh của một khách đi tàu về việc ông Trung nhận vận chuyển xe máy nhưng hơn 10 ngày chưa gửi. Trung thừa nhận sai phạm và bị ga Sài Gòn xử lý hình thức kỷ luật, chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 28-12-2018.

Trong thời gian này phía ga Sài Gòn nhận thêm một số thông tin tố cáo Trung. Bước đầu, Công an quận 3 mới xác định được 4 trường hợp bị Trung lừa, trong đó có 3 trường hợp lừa tiền mua vé, 1 trường hợp lừa gửi xe máy. Chiếc xe máy này đã được vợ của Trung mang đến Công an quận 3 giao nộp. Công an quận 3 kêu gọi ai là nạn nhân của Trung đến trụ sở Công an trình báo.

Qua vụ việc trên, ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn, đề nghị khách hàng khi cần giao dịch (mua vé tàu Tết, gửi hàng, gửi xe...) nên giao dịch trực tiếp với nhân viên tại quầy, không nghe hay “nhờ” những người mặc đồ nhân viên nhưng không làm việc trực tiếp tại quầy để tránh những trường hợp lừa đảo đáng tiếc xảy ra. Khi gửi hàng tại quầy, khách hàng sẽ nhận được tờ khai gửi hàng, nhân viên tiếp nhận, thu phí ra phiếu thu và biên nhận cho khách hàng đầy đủ.

Về phần hậu quả mà Trung gây ra, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ phối hợp với Công an quận 3 tiếp tục giải quyết sự việc.

Anh Thư
.
.
.