24 năm tù cho người đàn bà phụ tình

Thứ Tư, 29/12/2010, 10:24
Eric và Ann Miller có một cô con gái và cả hai vợ chồng đều là nhà khoa học tài năng. Eric là nhà nghiên cứu bệnh AIDS đầy hứa hẹn, còn Ann là chuyên gia về hóa học trong một công ty dược có tiếng tăm. Nhưng cuộc sống của họ bỗng nhiên kết thúc trong bi kịch khi Eric Miller, 30 tuổi, chết vì trúng độc chất asen (thạch tín) vào ngày 2/12/2000. Nút thắt vụ án được hé lộ từ cô vợ Ann.

Chết vì trúng độc asen hay cúm gà?

Sáu tháng trước, Eric Miller vẫn khỏe mạnh và là tấm gương nghiên cứu khoa học của nhiều thanh niên Mỹ. Eric quen Ann Brier khi còn học tại Đại học Purdue rồi đi đến hôn nhân và sau đó hai vợ chồng mua căn nhà ở Raleigh, Bắc Carolina, họ có một cuộc sống yên bình bên cạnh cô con gái đáng yêu Clare. Cuộc sống đang êm đềm thì sự ra đi đột ngột của Eric vào một ngày cuối năm 2000 đã khiến vợ con gia đình anh thật sự bị sốc. Không ai tin rằng một nhà khoa học tài năng trẻ trung như Eric lại có thể chết vì căn bệnh cúm gà đơn thuần. Căn bệnh mà Ann, vợ của Eric đã nói với các nhà điều tra sau khi chồng mình qua đời.

Theo kết quả xét nghiệm máu của Eric, các bác sĩ phát hiện anh bị trúng độc chất asen. Theo nhận định của bác sĩ xét nghiệm Tom Clark thì mức độ nhiễm asen trong máu của Eric cao đến mức không thể coi đây là trúng độc do tai nạn. Người ta cũng biết rằng, người trúng độc asen sẽ có những triệu chứng giống như bị cúm gà nên khó phát hiện ra được.

Sau phát hiện này, một đội điều tra do thám tử Chris Morgan đứng đầu được cử đến khám xét căn hộ và nơi làm việc của Eric. Tuy nhiên cảnh sát không thu được kết quả gì khi khám xét căn hộ của hai vợ chồng Eric, và cảnh sát không tìm thấy dấu vết của chất asen tại phòng thí nghiệm của anh.

Thám tử Chris Morgan đưa ra khả năng có thể đây là âm mưu giết người, nhưng ai thật sự là thủ phạm? Và khi thẩm vấn sơ bộ người vợ của Eric là Ann, cô này vẫn khăng khăng chồng mình bị suy nhược cơ thể từ nhiều tuần trước đó do bệnh cúm gà hành hạ mà đột ngột qua đời chứ không bao giờ có chuyện bị đầu độc. Và cũng từ đây, cảnh sát bắt đầu có dấu hiệu nghi ngờ hung thủ không ai khác hơn là vợ nạn nhân.

Thám tử Chris Morgan bắt đầu điều tra đi sâu hơn về cô vợ Ann Miller, kết quả điều tra cho thấy, có một người tên là Derril Willard, 37 tuổi, là chuyên gia sinh hóa rất si mê nữ đồng nghiệp Ann Miller. Những cuộc điện thoại giữa Derril và Ann Miller trong những ngày trước khi Eric chết cho thấy có dấu hiệu của một cuộc tình sai lạc. Thậm chí có những cú điện thoại của Ann gọi đến Derril vào lúc 4h30’ sáng và thám tử Chris Morgan đặt câu hỏi: Liệu có chuyện gì để hai đồng nghiệp gọi nhau vào giờ đó?

Thêm một nghi vấn khác: Nhiều ngày trước khi Eric nhập viện và tử vong vì chất độc asen, Ann và Derril đã có chuyến đi chung đến Chicago mà họ khai là do yêu cầu công tác của công ty dược nơi họ làm chung. Nhưng cuộc điều tra sau đó cho thấy thật ra đây là chuyến đi hoàn toàn không dính líu đến công việc.

Thám tử Morgan cho biết, họ đã thuê phòng khách sạn Ritz Carlton. Cảnh sát cũng phát hiện được một e-mail trong máy tính của Ann gửi cho Derril có nội dung tình tứ. Thám tử Morgan đã có nhiều câu hỏi chất vấn vợ của Eric, nhưng cô ta từ chối hợp tác và luôn tìm cách tránh mặt cảnh sát. Ann còn thuê Wade Smith và Joe Cheshire, hai luật sư từng bảo vệ thành công một vận động viên trẻ tuổi bị buộc tội cưỡng dâm làm luật sư bào chữa cho mình.

Chìa khoá mở nút thắt bí ẩn

Ngày 21/1/2001, tức hơn 1 tháng sau khi Eric chết, thám tử Morgan quyết định tìm gặp Derril Willard ở nhà anh ta. Morgan chắc chắn Derril biết ai là kẻ đầu độc Eric Miller và chính anh ta là chiếc chìa khóa để giải quyết vụ án mạng bí ẩn này.

Chuẩn bị máy ghi âm bên mình, thám tử Chris Morgan đến nhà Derril trong vai trò một người anh họ của Ann muốn xác nhận mối quan hệ của cô em họ mình và Derril vì đang muốn giúp Ann trải qua nỗi đau mất mát này.

Trong cuộc gặp gỡ này, Morgan đã nhanh chóng lấy được sự tin tưởng của Derril, tuy nhiên, ngoài sức tưởng tượng của Morgan, Derril là người khá thận trọng và không tiết lộ gì nhiều về mối quan hệ của anh ta với Ann ngoài việc khẳng định mình và Ann chỉ có chút tình cảm đồng nghiệp quý mến nhau, chưa bao giờ đi quá giới hạn vì Ann là người đã có gia đình.

Sau cuộc trò chuyện này, thám tử Morgan chắc chắn rằng Derril đã nói dối về mối quan hệ của mình với Ann nhằm tránh liên luỵ đến cái chết của Eric. Nhưng 24 giờ sau đó, một thông tin đã làm thay đổi tất cả và khiến thám tử Morgan choáng váng: Derril đã tự sát. Yvette Willard, vợ của Derril Willard tìm thấy xác của chồng mình trong nhà để xe. Bên cạnh là mảnh giấy ghi lời xin lỗi vì đã rời bỏ gia đình và đồng thời phủ nhận việc mình dính líu đến vụ đầu độc Eric Miller.

Theo lời khai của bà Yvette, người đã biết và chấp nhận việc chồng mình có quan hệ tình ái với Ann, thì Derril đã thuyết phục Ann ly hôn với chồng, nhưng không hề tiếp tay cho Ann giết chồng. Còn bác sĩ Tom Clark tin rằng đã có kẻ nào đó đột nhập phòng bệnh của Eric và tiêm cho anh một liều asen chết người cuối cùng. Nhưng đây không phải là tin gây bất ngờ. Sau đó nhóm thám tử điều tra nhận được tin bác sĩ Clark tìm thấy asen tồn tại trong tóc của Eric từ rất nhiều tháng trước khi anh chết. Lúc này mọi sự nghi ngờ đều đổ dồn vào cô vợ Ann Miller.

Có một yếu tố khác khiến thám tử Morgan đưa Ann vào diện nghi phạm số 1. Không bao lâu sau cái chết của Eric, Ann đã từ bỏ cuộc sống ở Raleigh, cô ta bán ngôi nhà và đưa bé Clare Wilmington cách nơi ở cũ hơn 200km để lánh mặt cảnh sát. Sau đó Ann chọn nghề mới là thiết kế nội thất và có một người tình mới - đó là nhạc sĩ Paul Kontz. Sự ra đi của người đàn bà này với mong muốn quên đi niềm đau buồn về cái chết của chồng hay là còn mục đích nào khác? Câu hỏi này luôn khiến thám tử Morgan đau đầu và ông quyết tâm phải tìm ra sự thật.

Để làm sáng tỏ con người thật của Ann, Teague, một cộng sự của Morgan đã bí mật đến cửa hiệu thiết kế nơi cô ta đang làm việc trong vai trò là một khách hàng muốn mua nội thất cho căn nhà mới xây của mình. Sau một vài lần tiếp xúc, Teague nhận xét Ann có đặc tính của một người sống 2 mặt, ngoài thái độ vồn vã với khách hàng, đối với con gái, cô ta tỏ ra khá hờ hững và hay quát mắng. Và còn một số việc mà chính Teague cũng không hiểu tại sao Ann lại làm như thế. Cuối cùng anh kết luận, rất có khả năng Ann trở thành một kẻ giết người. Cuộc điều tra ngày càng sáng tỏ thêm nhiều điều về Ann. Các e-mail của Ann cũng tiết lộ, ngoài Derril ra cô ta còn quan hệ với một người  đàn ông khác nữa ở California.

Lời khai quan trọng

Hơn 1 năm trôi qua sau cái chết của Eric, thám tử Morgan đọc đi đọc lại hồ sơ vụ án và tình cờ phát hiện một chi tiết rất quan trọng có thể giúp ông và các đồng nghiệp phá án. Đó là lời khai của bà Yvette vợ ông Derril quá cố, bà đã khai với cảnh sát rằng, nhiều ngày trước khi ông Derril tự sát, luật sư Rick Gammon của chồng bà đã cảnh báo với hai vợ chồng rằng rất có thể ông Derril sẽ bị buộc tội tòng phạm giết người trong vụ án Eric Miller. Đây cũng có thể là lý do chính khiến ông Derril lâm vào trạng thái khủng hoảng tinh thần dẫn đến vụ tự sát trước đó.

Tìm kiếm thông tin từ luật sư Rick Gammon là hy vọng cuối cùng của Morgan, nhưng bất chấp mọi sức ép, luật sư Gammon vẫn từ chối phá vỡ luật im lặng và Morgan cũng không làm được gì hơn. Cuối cùng vụ án đi vào bế tắc và 3 năm sau cái chết của Eric, Ann vẫn được tự do và kết hôn với nhạc sĩ Paul Konzt.

Trong khi đó thám tử Morgan đã gần đến tuổi về hưu. Nhưng đến đầu năm 2004, Tòa án tối cao Bắc Carolina ra một quyết định gây sửng sốt cho mọi người: Buộc luật sư Rick Gammon phải tiết lộ những gì mà Derril Willard đã nói với ông về vai trò của cô vợ Ann Miller trong vụ đầu độc Eric.

Theo tiết lộ của luật sư Gammon, Ann đã vào bệnh viện nơi Eric nằm và tiêm asen vào máu của Eric và sau đó kể hết sự thật cho người tình là Derril nghe. Cuối cùng đến năm 2005, Ann buộc phải nhận tội giết Eric trước tòa án. Sau khi kết thúc vụ án, thám tử Morgan cũng rút lui khỏi ngành cảnh sát để trở về cuộc sống  bình thường. Ann phải ngồi tù cho đến năm 2029 mới được tha và không có quyền gặp bé Clare

Thu Hương – Chuyên đề CSTC tháng số34
.
.
.