Afghanistan: Taliban đào tạo các chiến binh nhí đánh bom liều chết

Thứ Sáu, 03/06/2011, 15:58
Thời gian gần đây, tàn quân Taliban thường sử dụng các chiến binh nhí cho hoạt động đánh bom liều chết ở Afghanistan. Những chiến binh nhí này giấu bom trong những thắt lưng và tham gia đánh bom ở những nơi có đông người nước ngoài.

Qua tìm hiểu, hãng AFP cho hay, Taliban đã tổ chức một lớp huấn luyện cho các chiến binh nhí này. Phần lớn các em đều là người Pakistan hoặc Afghanistan, tham gia hoạt động của Taliban và được đưa tới vùng núi phía Tây Afghanistan để trải qua các khóa huấn luyện.

Mới đây, cảnh sát Afghanistan đã bắt giữ một cậu bé tên là Ghulam Farooq (9 tuổi) cùng với 3 thiếu niên khác khi chúng vừa rời Pakistan tới miền Tây Afghanistan. Vừa qua cửa khẩu ở biên giới Torkham, 4 em nhỏ này đã được 2 thành viên Taliban đưa tới tỉnh Nangarhar.

Ghulam Farooq kể, trong thời gian ở Afghanistan, em đã được dạy cách đánh bom liều chết và được rao giảng về Đạo Hồi cũng như việc tử vì đạo. Tại nơi em được đào tạo, Ghulam Farooq còn gặp gần 20 em nhỏ khác. Những cậu bé này đều phải mặc đồng phục theo yêu cầu và phải trải qua khóa huấn luyện khá vất vả.

Phát ngôn viên cơ quan tình báo Afghanistan Latifullah Mashal cho biết: "Taliban đã tuyển mộ những em bé này và sử dụng chúng cho mục đích tiến hành các vụ đánh bom liều chết ở Afghanistan. Những đứa trẻ đánh bom cảm tử thường bị nghe nói dối, tẩy não, hay ép buộc ở Pakistan rồi bị đưa tới đất nước chúng tôi".

Trong khi đó, tàn quân Taliban lại bác bỏ những cáo buộc này. Phát ngôn viên Taliban Qari Yousef Ahmadi thậm chí còn cho rằng đây chỉ là bẫy do cơ quan tình báo Afghanistan thực hiện nhằm đánh vào nhóm này. Nhưng trên thực tế, kết quả điều tra của cảnh sát cho hay, trong 2 tháng qua, ít nhất đã xảy ra 2 vụ đánh bom liều chết do các chiến binh nhí thực hiện. Ghulam Farooq và nhóm bạn của cậu đã bị bắt giữ khi chúng đang chuẩn bị tham gia một vụ đánh bom liều chết ở Kabul hồi đầu tháng.

Gần 30 kẻ đánh bom cảm tử không thành tuổi dưới 17 hiện đang trong nhà tù thanh thiếu niên ở Afghanistan. Những cậu bé thường được trao cho tấm bùa hộ mệnh, chứa những câu trong kinh Koran mà người ta nói là sẽ bảo vệ chúng trong các vụ nổ. Chúng cũng sẽ trở thành những anh hùng và cha mẹ chúng cũng sẽ được đảm bảo một chỗ trên thiên đường

Châu Anh - CSTC tuần số 60
.
.
.