Bản lĩnh "thép" của một nữ cảnh sát trưởng

Thứ Sáu, 04/03/2011, 09:13
Nữ cảnh sát trưởng tham gia tích cực vào cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em. Là một cảnh sát trưởng kiêm Giám đốc Đại học California, bà muốn truyền tất cả nhiệt huyết cũng như kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Thành công trong sự nghiệp, thành đạt trong cuộc sống, bà đã chứng tỏ được sự bình đẳng trong xã hội.

Cảnh sát trưởng kiêm Giám đốc Đại học

Nghề cảnh sát là một nghề nguy hiểm, nữ cảnh sát là những người can đảm bởi ngay từ những ngày đầu vào ngành họ đã phải xác định một điều rằng, khó khăn sẽ tăng lên gấp đôi so với đồng nghiệp nam giới, và với một nữ cảnh sát trưởng thì việc điều hành, giám sát, ra chỉ thị và hành động là cả một nghệ thuật. Rita Spaur là một nữ cảnh sát trưởng và bà luôn phải đối mặt với những thách thức đặc thù của công việc và những khó khăn riêng tư trong cuộc sống. Người phụ nữ tóc vàng có khuôn mặt cương nghị, nụ cười tươi tắn và lòng thương người đặc biệt là những người phụ nữ đã khiến cho người dân có cái nhìn đầy thiện cảm đối với ngành cảnh sát, thổi luồng gió mới ấm áp và sáng lên bầu không khí làm việc tại California.

Tốt nghiệp Đại học bang Colorado - là nơi có thâm niên trong việc đào tạo cán bộ ngành cảnh sát, Spaur bắt đầu công việc như là một giáo viên tại quê hương Colorado vì bà muốn tạo sự khác biệt. Cha bà đã nói rằng, công việc thực thi pháp luật không có chỗ cho những người phụ nữ, để chứng tỏ cho chính bản thân mình nói chung và đấu tranh cho bình quyền nữ giới trong chính ngôi nhà mình bà đã gia nhập Sở cảnh sát. Và việc trở thành cảnh sát, làm công việc yêu thích đã làm bà hạnh phúc. "Nó đã ngấm vào máu của tôi", bà nói.

Năm 1985, Spaur bắt đầu sự nghiệp làm trợ lý cảnh sát trưởng tại Sở cảnh sát California. Chín năm sau, bà đã đến UC Davis và trở thành một trung úy, sau đó các cấp bậc dần tăng lên, bà trở thành giám đốc tạm thời của cảnh sát toàn bang. Hiện tại Rita Spaur đang nắm giữ trọng trách là Cảnh sát trưởng bang California kiêm Giám đốc Đại học California. Công việc chiếm hết thời gian của bà nhưng rất may bà luôn được chồng và hai cô con gái hết sức ủng hộ.

Việc trở thành Giám đốc Đại học California đã khiến bà cùng gia đình phải cân nhắc rất lâu bởi thời gian dành cho gia đình của bà đã quá ít ỏi và những khó khăn mà bà đã đang phải trải qua, nhưng rồi vượt qua tất cả những ái ngại, bà vẫn quyết định nhận chức Giám đốc Đại học California, không chỉ bởi vì trước đây bà đã tốt nghiệp khoa tội phạm vị thành niên nên bà rất hiểu tâm lý thanh niên, mà còn bởi vì bà luôn mong muốn những sinh viên được ở trong một môi trường học tập trong sạch và lành mạnh, bà mong muốn những công dân trẻ sẽ có thể trưởng thành từ ngôi trường của mình, mạnh mẽ bước vào cuộc sống tươi đẹp, không tội ác.

Là một trường đại học lớn nhất bang nên Đại học California là ngôi trường có số lượng học viên rất lớn, tuy nhiên việc làm Giám đốc Đại học California hoá ra lại giúp bà rất nhiều trong công cuộc đổi mới chính sách về tội phạm cũng như giúp bà có khả năng quản lý tốt tội phạm trẻ. Cách làm việc của Spaur là không xem xét mọi việc một cách tổng thể phiến diện như thời gian bà sống và làm việc tại bộ phận trợ lý của cảnh sát trưởng. Bà xử lý những vấn đề trong trường như trong một cộng đồng tại một thành phố nhỏ có vấn đề thực sự. Sự khác biệt duy nhất, bà nói, đó chính là độ to nhỏ giữa các thành phố.

"Mỗi năm chúng tôi có một số dân số mới, số dân đó sẽ ở lại trong bốn năm, vì vậy chúng ta luôn phải học cách thích ứng", bà nói. Rita Spaur luôn mong muốn về một cộng đồng đoàn kết và gần gũi dù cho đó chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường. Rita Spaur không sợ để đối mặt với những thách thức của việc xây dựng một sở cảnh sát ngay trong môi trường đại học, việc giám sát sự phát triển và quản lý của sở cảnh sát mới cũng như tất cả các dịch vụ cơ sở nhằm thực thi pháp luật là một điều quá khó khăn không chỉ là đối với một người phụ nữ, tất cả đều mới mẻ và vấp phải ý kiến phản đối của tất cả mọi người.

Bà nói: "Tôi đã ao ước có một cộng sự chứ không phải là những nhân viên dưới quyền". Nhưng cuối cùng qua thời gian bà đã chứng tỏ được mình, không chỉ bởi đường lối thuyết phục mà cách làm việc hiệu quả đến không ngờ. Vậy làm thế nào để Spaur có thể xử lý tất cả các công việc đó, trách nhiệm đó? "Tôi may mắn được ở bên cạnh các nhà quản lý và cán bộ tài năng, tôi luôn biết ơn họ", bà nói. Bộ phận đã tuyển dụng tám cán bộ tuyên thệ nhậm chức, tám nhân viên là những học sinh tốt nghiệp và bảy chuyên gia. Bà hy vọng sẽ gia tăng các bộ phận nhân viên giám sát nhiều hơn vào năm học tới.

Kể từ tháng 3 năm 2005, Spaur đã tập trung vào việc tuyên truyền, giáo dục "phòng và chống". Trong định hướng, đào tạo cán bộ tân sinh viên về sự nguy hiểm của rượu và làm thế nào để bảo vệ mình và tài sản một cách tốt nhất. Các bộ phận cũng đã tham gia giảng dạy cho sinh viên về phòng chống xâm phạm tình dục và cưỡng hiếp, đó chính là vấn nạn nổi cộm trên toàn quốc. bà mong muốn các sinh viên của mình có khả năng miễn dịch với những tệ nạn và tránh khỏi những tổn thương không đáng có khi va chạm xã hội.

Hơn 30 năm thực thi pháp luật, kiểm soát an ninh, quản lý và phòng chống tội phạm đã giúp cho Spaur có rất nhiều kinh nghiệm. Spaur được ghi nhận là một cảnh sát trưởng có cách làm việc với chiến lược hiệu quả, cách quản lý chặt chẽ, kỹ năng lãnh đạo xuất sắc, cách tổ chức và lập kế hoạch bài bản và quy mô. Theo Spaur thì một trong những khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống đại học đó chính là một môi trường an toàn, trong đó mọi người có thể sống, học tập, nghiên cứu, phát triển một cách thoái mái, tâm sinh lý, nhân cách của mỗi học sinh cũng vì thế mà phát triển theo chiều hướng tích cực.

Cảnh sát trưởng Spaur luôn tự hào khi bà và đội ngũ của bà luôn được sự ủng hộ của mọi người, là những thành viên tích cực của cộng đồng, luôn lắng nghe nhu cầu của người dân để đảm bảo một môi trường an toàn, trong đó mọi người có thể phát triển một cách lớn mạnh và vững chắc. Bà cam kết về một môi trường không bạo lực, không sự sợ hãi, không mối đe dọa. Spaur luôn mong muốn có sự phối hợp của tất cả mọi người trong cộng đồng chung cũng như trong trường học. "Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp giáo dục về các chủ đề này cho tất cả học sinh", và từ học viên trong trường, việc "phòng - chống", những kỹ năng tự vệ trong cuộc sống sẽ được phổ biến trong cộng đồng một cách tốt nhất. Dự án này của Spaur đã được trao giải thưởng của văn phòng thuộc Bộ Tư pháp về việc phòng chống bạo lực đối với phụ nữ.

Cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Rita Spaur không chỉ được người khác biết đến như một vị nữ Cảnh sát trưởng năng nổ, một Giám đốc đại học tài năng mà còn bởi bà là thủ lĩnh của cuộc chiến đấu không ngừng nghỉ nhằm bảo vệ phụ nữ. Bà đã tham gia rất nhiều diễn đàn nhằm lên tiếng bảo vệ cho quyền lợi của phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tại những nước kém phát triển, đang phát triển. Theo bà việc nâng cao giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái là yếu tố tiên quyết phát triển xã hội.

Bà đã xuất bản một cuốn sách trong đó nêu ra những điều mấu chốt và tiên quyết về nguyên nhân và cách giải quyết nhằm đem lại sự bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của nữ giới. Như làm thế nào để có chính sách nâng cao giáo dục phụ nữ và trẻ em gái; liên quan giữa giáo dục phụ nữ và trẻ em gái với chính sách chăm sóc sức khoẻ sinh sản; phòng, chống buôn bán phụ nữ; phòng, chống HIV/AIDS; chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em; tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị... Ban hành các luật pháp cần thiết để phát triển hệ thống giáo dục, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trong những năm tới, tăng cường đầu tư nguồn lực cho giáo dục.

Theo bà, cần phải có các biện pháp cần thiết để khuyến khích trẻ em và phụ nữ tham gia giáo dục, đào tạo nhằm nâng cao trình độ, có đủ khả năng tham gia vào các hoạt động chính trị để có tiếng nói bảo vệ quyền lợi phụ nữ. Ban hành pháp luật cần thiết, đầu tư nguồn lực để thực hiện các biện pháp bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước tình trạng bạo hành trong gia đình cũng như buôn bán phụ nữ và trẻ em đang diễn ra ở nhiều nơi.

Tại các nước đang phát triển, cần quan tâm bảo vệ quyền lợi cơ bản của những người dân di cư đến đô thị (quyền học tập, chăm sóc sức khoẻ...). Đây là một trong những nguồn nhân lực quan trọng để phát triển kinh tế và công nghiệp hoá của các quốc gia này. Ban hành và giám sát thực thi pháp luật cần thiết để bảo vệ quyền trẻ em, phụ nữ bị nhiễm HIV, trẻ em mồ côi do bố mẹ chết vì AIDS. Tất cả những việc Rita Spaur làm chỉ bởi mong muốn tất cả mọi người đều luôn được cảm thấy an toàn trong cộng đồng và bên cạnh những người thân của chính họ.

Nũ cảnh sát trưởng Rita Spaur đã chứng minh không chỉ cho cha bà thấy rằng không chỉ đàn ông mới được tham gia chính trường, điều hành, làm cảnh sát, thực thi pháp luật… mà những người phụ nữ cũng hoàn toàn có thể. Họ có thể làm tốt bởi họ cũng biết yêu công việc và họ luôn có những nhiệt thành về mong muốn một xã hội tốt hơn

Hoàng An
.
.
.