Bất thường quanh vụ "cố ý làm hư hỏng tài sản" ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ Sáu, 28/01/2011, 14:28
Mặc dù đây là những quy định hết sức cơ bản trong Bộ luật Tố tụng hình sự nhưng nhiều cơ quan tố tụng ở thị xã Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã dễ dàng vi phạm dẫn đến việc bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật phải bị hủy toàn bộ.

Vụ án xảy ra khá đơn giản như sau: Khoảng 8h15 ngày 15/6/2009, ông Nguyễn Cơ Điện điều khiển xe ôtô hiệu Toyota Zace biển số 72N-0351 chở khách thuê xe là bà Mai Thị Kim Ánh đi từ thành phố Vũng Tàu đến cửa hàng bán xe gắn máy Tân Hoàng Mão ở số 1215B, đường Bạch Đằng, phường Phước Trung, thị xã Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Đến nơi, ông Điện đậu xe trên vỉa hè trước cửa hàng, còn bà Ánh đi vào bên trong gặp ông Nguyễn Hoàng Mão (chủ cửa hàng) để nói chuyện về việc mua bán đất đai giữa  ông Mão và bà Nguyễn Tâm (bà Tâm đi theo xe nhưng không vào) nhưng ông Mão không đồng ý tiếp chuyện  bà Ánh.

Hai bên xảy ra cự cãi, ông Mão lớn tiếng chửi những người đi cùng bà Ánh rồi cầm một cuộn tranh bằng vải đỏ có diện tích 1m x 0,5m, hai đầu có gắn cục nhựa cứng chạy ra nơi đỗ xe đập  mạnh vào nắp ca pô xe làm móp một phần. Ông Điện trình báo Công an phường Phước Trung, vụ việc sau đó được chuyển đến Công an thị xã Bà Riạ thụ lý.

Theo biên bản định giá ngày 12/8/2009 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Bà Rịa thì tổng tài sản mà xe ôtô biển số  72N-0351 bị hư hỏng là 3 triệu đồng. Từ cơ sở trên, cơ quan CSĐT Công an thị xã Bà Rịa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hoàng Mão về hành vi "cố ý làm hư hỏng tài sản". Tại bản án hình sự sơ thẩm số 18/2010/HSST ngày 6/4/2010 của TAND thị xã Bà Rịa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Mão 10 tháng cải tạo không giam giữ nhưng được khấu từ thời gian tạm giam 23 ngày quy đổi tương đương 2 tháng 9 ngày, thời gian còn lại phải chấp hành là 7 tháng 21 ngày.

Riêng về phần bồi thường thiệt hại, trước đó ông Mão đã thực hiện xong. Bản án sau đó có hiệu lực pháp luật vì không có kháng cáo, kháng nghị. Tuy nhiên, ngày 19/7/2010, bị án Nguyễn Hoàng Mão đã gửi "đơn kêu oan và yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm để minh oan" đến TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, lý do là các cơ quan tiến hành tố tụng ở thị xã Bà Rịa đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Sau quá trình xem xét, ngày 7/10/2010, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm số 18/2010/HSST, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm xét xử lại theo thủ tục chung. Ngày 23/12/2010, Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có quyết định giám đốc thẩm, quyết định như phần trên đã đề cập. Hai lý do chính mà Ủy ban thẩm phán đưa ra quyết định này là do sau khi sự việc xảy ra, người bị hại là ông Nguyễn Cơ Điện có đến công an phường Phước Trung trình báo và cung cấp lời khai ban đầu.

Cơ quan Công an có ghi lời khai của ông Điện nhưng không tiến hành khám nghiệm hiện trường nhằm xác định hiện trường vụ án và tài sản thiệt hại có đúng như lời khai hay không là thiếu sót. Nghiêm trọng hơn, trong Hội đồng định giá tài sản bị thiệt hại có sự tham gia của ông Trần Đình Khoa, chuyên viên Phòng Kinh tế thị xã Bà Rịa nhưng sau đó ông Khoa lại tham gia Hội đồng xét xử vụ án với tư cách là Hội thẩm nhân dân là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Mặt khác, theo hồ sơ vụ án thể hiện, sau khi bị đập nắp ca pô ít ngày, ông Điện đã mang xe đến garage Bình Nghĩa (số 15, đường 3-2, phường 8, TP Vũng Tàu) để sửa chữa bằng phương pháp vỗ móp và sơn lại toàn bộ nắp ca pô hết 3 triệu đồng và garage đã xuất hoá đơn cho ông. Sau đó Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Bà Rịa lại sử dụng chính hoá đơn này làm cơ sở duy nhất để định giá (?!). Rõ ràng ở đây, vật chứng của vụ án đã không được bảo quản theo đúng quy định và việc định giá cũng chưa đảm bảo tính khách quan, trung thực. Từ những bất thường đó có thể dẫn đến oan sai cho ông Nguyễn Hoàng Mão là điều khó tránh khỏi và cần được khắc phục kịp thời

M.T.P. – CSTC tuần số 43
.
.
.