Bê bối của một số Bộ trưởng Nông nghiệp

Thứ Hai, 27/06/2011, 15:38
Vì Hàn Quốc và Nhật Bản được coi là những nước có tỉ lệ tự tử cao nhất trong số các nước phát triển nên cái chết của quan chức chính phủ, minh tinh màn bạc và người nổi tiếng được dư luận đặc biệt quan tâm. Vụ tự tử mới đây của cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Hàn Quốc Lim Sang-gyu đang là chủ đề bàn luận của nhiều giới bởi ông tìm tới cái chết khi đang bị điều tra về tham nhũng. Cách đây hơn 2 năm (tháng 5/2009), cựu Tổng thống Hàn Qu ốc Roh Moo-hyun cũng từng tự tử vì cáo buộc tham nhũng.

Từ vụ tự tử của cựu Bộ trưởng Nông nghiệp Lim Sang-gyu

Mặc dù phát hiện bức thư tuyệt mệnh tại bãi đỗ xe ở phía Nam thành phố Suncheon, cách thủ đô Seoul khoảng 415 km về phía Nam, nhưng cảnh sát Hàn Quốc vẫn khẩn trương tiến hành điều tra nguyên nhân cái chết của ông Lim Sang-gyu, nguyên Bộ trưởng Nông nghiệp kiêm Hiệu trưởng trường Đại học Sunchon National. Vì ông Lim Sang-gyu đang bị điều tra về tham nhũng nên cái chết của cựu Bộ trưởng Nông nghiệp càng khiến dư luận chú ý.

Theo cảnh sát Yang Byung-wu cho biết, thi thể của ông Lim Sang-gyu cùng bức thư tuyệt mệnh được họ tìm thấy hôm 13/6 và nhiều khả năng cựu Bộ trưởng Nông nghiệp đã tự sát từ đêm 12/6 đến sáng 13/6 (chết ngạt). Giới truyền thông đưa tin, cảnh sát đang thẩm vấn doanh nhân Yoo Sang-bong, người bị coi đã đưa tiền cho ông Lim Sang-gyu để giúp một nhà môi giới trúng hợp đồng kinh doanh quán ăn dã chiến tại các công trường xây dựng.

Cảnh sát mới công bố một số đoạn trong bức thư tuyệt mệnh của ông Lim Sang-gyu như: "Kết quả của những mối quan hệ sai trái quá khủng khiếp... nhưng không có giao dịch tiền bạc nào".

Được biết, sau khi bị cáo buộc nhận 20 triệu won (khoảng 18.530 USD) từ doanh nhân Yoo Sang-bong, cựu Bộ trưởng Nông nghiệp bị cơ quan chức năng cấm ra nước ngoài. Sau đó còn bị thẩm vấn và đây có thể là những áp lực khiến ông Lim Sang-gyu tìm tới cái chết. Cảnh sát phát hiện 150 triệu won được chuyển từ tài khoản của doanh nhân Yoo Sang-bong vào các tài khoản mang tên em trai ông Lim Sang-gyu trong 3 năm (2005-2007).

Cái chết của Bộ trưởng Nông nghiệp Toshikatsu Matsuoka

Ông Toshikatsu Matsuoka.

Hơn 4 năm trước (28/5/2007), cái chết của Bộ trưởng Nông nghiệp Toshikatsu Matsuoka được coi là một trong những tác nhân khiến đảng của cựu Thủ tướng Shinzo Abe thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện hôm 22/7/2007.

Ông Toshikatsu Matsuoka đã tự tử ngay trước khi phải có mặt trong buổi chất vấn trước Quốc hội về những cáo buộc nhận hối lộ và khai khống chi phí sửa sang các văn phòng được thuê miễn phí. Khi đó Thủ tướng Shinzo Abe bị dư luận chỉ trích khá gay gắt bởi ông đã bỏ qua những nghi ngờ về người được cất nhắc làm Bộ trưởng Nông nghiệp.

Ông Toshikatsu Matsuoka đã treo cổ trong phòng tại khu phố sang trọng Akasaka ở thủ đô Tokyo. Cảnh sát đã phát hiện lá thư tuyệt mệnh của Bộ trưởng Nông nghiệp và ông Toshikatsu Matsuoka trở thành bộ trưởng đầu tiên của Nhật Bản tự sát kể từ sau Đại chiến thế giới lần thứ II.

Đúng 3 ngày sau khi nhậm chức, ông Toshikatsu Matsuoka đã phải công khai xin lỗi về việc không khai báo khoản tiền trị giá 1 triệu yên (8.500 USD). Sau đó, ông Toshikatsu Matsuoka tiếp tục bị cáo buộc lạm dụng ngân sách với khoản tiền 28 triệu yên để duy trì hoạt động và trả lương cho nhân viên tại văn phòng nghị sĩ của mình.

Tới những bê bối khác

Bộ trưởng Nông nghiệp Nhật Bản Norihiko Akagi đã từ chức để nhận trách nhiệm về sự thất bại thảm hại của đảng cầm quyền trong cuộc bỏ phiếu bầu Thượng viện. Trước khi bầu cử (22/7/2007), ông Norihiko Akagi bị cáo buộc có liên quan tới bê bối về kiểm toán.

Theo đó, từ 1990 đến 2005, một tổ chức chính trị ủng hộ Bộ trưởng Norihiko Akagi đã chi 123 triệu yên (h ơn 1 triệu USD) để thuê căn nhà do bố mẹ đẻ ông là chủ sở hữu làm trụ sở hoạt động. Ông Norihiko Akagi là cháu của một cựu Bộ trưởng Nông nghiệp và được bổ nhiệm sau cái chết của Bộ trưởng Toshikatsu Matsuoka.

Còn ông Takehiko Endo trở thành Bộ trưởng Nông nghiệp thứ 3 trong nội các của Thủ tướng Shinzo Abe phải ra đi. Ông Takehiko Endo tuyên bố từ chức hôm 2/9/2007 cho dù trước đó 1 ngày (1/9/2007) Bộ trưởng Nông nghiệp đã thừa nhận Hiệp hội trợ giúp nông dân do ông làm chủ tịch đã nhận 1,15 triệu yên (10.000 USD) từ nhà nước một cách bất hợp pháp 3 năm trước.

Ba người tiền nhiệm của ông Takehiko Endo lần lượt ra đi với cùng một nguyên nhân: bê bối về tài chính. Nhưng cựu Bộ trưởng Môi trường Masatoshi Wakabayashi, người được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nông nghiệp thay thế ông Takehiko Endo (3/9/2007) cũng chỉ tại vị được mấy ngày đã bị cáo buộc nhận tiền "bẩn"…

Phạm Thị An (tổng hợp) – CSTC tuần số 63
.
.
.