Bí ẩn vụ thảm sát kinh hoàng trong gia đình quý tộc

Thứ Năm, 06/10/2011, 07:23
Vào một ngày tháng tư của nước Pháp, nơi vừa phải chịu đựng cái nắng gay gắt nhất kể từ năm 1950, tại miền Tây, ngoài cái nắng bất thường ra thì có vẻ mọi thứ đều bình yên, tất cả đều bình thường nhưng hóa ra ở đâu, vào lúc nào cũng đều có những điều bất thường. Một gia đình có 4 người bị giết thảm và 1 người thì biến mất không để lại tung tích.

Những cái chết thảm trong một gia đình

Cặp vợ chồng Xavier và Agnes Dupont de Ligonnes, là người ở Versailles, một vùng ngoại ô giàu có của Paris, nhưng sinh sống tại Nantes vài năm nay. Xavier Dupont de Ligonnes, 50 tuổi, xuất thân từ tầng lớp quý tộc xưa của nước Pháp, sinh ra tại Versailles, khi trưởng thành cưới một phụ nữ trẻ cũng ở thành phố này tên là Agnes. Họ có với nhau 4 người con: Arthur, 20 tuổi, đang là sinh viên; Thomas, 18 tuổi là một nhạc sĩ có tài; Anne, 16 tuổi và Benoit, 13 tuổi, cả hai còn đang học trung học.

Gia đình họ định cư ở Nantes, thành phố nằm nơi cửa sông Loire. Gia đình của Xavier cũng thuộc hàng khá giả và được hàng xóm xung quanh ngưỡng mộ bởi gia đình hạnh phúc, đầm ấm. Người chồng làm trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo còn người vợ tình nguyện tham gia các hoạt động tại nhà thờ. Con cái họ học tại một trường tư tại địa phương. Vợ chồng này gần đây thông báo rằng cả gia đình sẽ chuyển tới Australia.

Theo thông tin từ những người hàng xóm, gia đình ông Dupont de Ligonnes đi nhà thờ thường xuyên và rất sùng đạo. Mọi việc bắt đầu khi cảnh sát Pháp được thông báo gia đình 6 người này bị mất tích một cách bí ẩn vào đầu tháng tư. Các ghi chép cho thấy không có liên lạc điện thoại hay Internet nào với ngôi nhà kể từ hôm 3 hoặc 4 tháng 4.

Ngoài ra, Colette Deromme - người mẹ đơn thân 50 tuổi sống ở tỉnh Lorgues cũng ở miền Nam nước Pháp, nơi gia đình Xavier Dupont sống cho đến năm 2003 - cũng biến mất từ hôm 14 tháng 4 một cách khó hiểu. Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc để vén bức màn bí ẩn.

Tháng 12 năm 2010, Xavier gia nhập một câu lạc bộ bắn súng ở ngoại ô Nantes. Ông ta nói với quản lý câu lạc bộ là mình đang kế thừa một khẩu súng trường của người cha và muốn học cách sử dụng nó. Thỉnh thoảng Xavier còn dẫn theo 2 con trai đến câu lạc bộ.

Đến tháng 3 năm 2011 người ta thấy Xavier đến câu lạc bộ tập bắn súng trong 4 ngày liên tiếp và tìm mua một bộ phận giảm thanh, cùng với một số món đồ khác như là vải lanh, nước tẩy, vôi sống và xe đẩy 2 bánh. Cho đến ngày 3 tháng 4, hàng xóm vẫn nghe thấy tiếng cười đùa của bọn trẻ khi Xavier đưa cả gia đình đi ăn trưa ở Nantes. Và hôm sau, thảm kịch đã bắt đầu.

Những phát hiện rùng rợn bắt đầu vào một buổi sáng khi các nhân viên điều tra tìm thấy một phần thi thể người bên dưới mái hiên ngôi nhà nhìn ra vườn sau của gia đình. Phần thi thể này sau đó được xác định là thuộc một trong số những người con trai của gia đình. Đến tối hôm sau, các nhân viên điều tra đã tìm thấy thêm 4 thi thể. Nghĩa là trong ngôi mộ mới đào đó có những 5 thi thể. Các nạn nhân được xác định là bà mẹ và 4 người con.

Năm nạn nhân được xác định là bà Agnes Dupont de Ligonnes, 49 tuổi, và 4 người con: Arthur, 21 tuổi; Thomas, 18 tuổi; Anne, 16 tuổi; và Benoit, 13 tuổi. Cả gia đình Xavier đều bị bắn chết, chỉ trừ người trụ cột gia đình Xavier thì biến mất một cách khó hiểu. Thi thể của các nạn nhân được tìm thấy chôn dưới mái hiên nhà trong túi vải và rắc vôi sống.

Xavier Ronsin, công tố viên thành phố cho hay, các nhân viên điều tra nghi ngờ đây là một vụ bắt cóc và giết người. Một cuộc tìm kiếm đang được tiếp tục tại khu nhà. Các vết đạn đã được tìm thấy trên các thi thể. Một cuộc kiểm tra pháp y nhằm xác định nguyên nhân những cái chết đã được tiến hành nhằm tìm ra manh mối.

Hiện tại, cảnh sát vẫn đang điều tra xem họ có bị ép uống thuốc ngủ trước khi bị bắn chết hay không. Không có dấu vết đánh đập hay bạo lực nào tại ngôi nhà, nơi các tủ quần áo trống rỗng. Ông Ronsin cho biết, ông bố Xavier Dupont de Ligonnes, 50 tuổi, một nhà quản lý kinh doanh, hiện vẫn mất tích. Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra để tìm kiếm ông này.

Cảnh sát Pháp đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với Xavier Dupont de Ligonnes từ hôm 23 tháng 4, lệnh truy nã đề rõ đây là người bị cáo buộc giết chết vợ và 4 con rồi chôn xác trong chính ngôi nhà của họ ở thành phố Nantes, miền tây bắc nước Pháp. Cả nước Pháp xôn xao theo dõi cuộc điều tra vụ án ngay khi thông tin truyền thông đăng tải sự việc. Xavier được cho là nghi phạm số 1 của vụ án này. Cảnh sát cho rằng nghi phạm Xavier đã lên sẵn kế hoạch đào tẩu bởi trước đó hắn còn viết thư gửi đến trường học của các con mình rằng gia đình sẽ chuyển đến Australia.

Mathias, một bạn học của Thomas - con thứ hai của Xavier ở Đại học Angers cho biết, lần cuối cùng nhìn thấy Thomas là vào tối 5 tháng 4 khi Thomas nhận được tin nhắn của cha gọi về nhà vì mẹ anh gặp tai nạn giao thông, người bạn này cho hay sau đó Mathias đã nhắn tin hỏi han Thomas vài lần nhưng chỉ nhận được tin nhắn trả lời từ điện thoại của bạn và khi gọi điện thì được trả lời với giọng nói khác lạ.

Giết vợ con vì lý do tài chính?

Trước khi xảy ra án mạng, các nhân chứng cho biết ông Dupont de Ligonnes đã đi mua đạn, vôi sống và vải. Ông cũng tập bắn súng và viết thư gửi tới các trường học của con và cơ quan của vợ. Còn theo công tố viên ở Tòa án Tối cao tại Nantes, với mức thu nhập chỉ khoảng 4.000 euro/năm, ông Dupont de Ligonnes gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Trước khi mất tích, gia đình đã để lại tin nhắn nói rằng cả gia đình di cư tới Australia.

Công tố viên Xavier Ronsin ở miền Nam nước Pháp cho báo chí biết: Xavier Dupont giết người rất có "phương pháp" với khẩu súng trường 22mm, cùng loại súng mà nghi can đã sử dụng trong câu lạc bộ bắn súng. Trước khi xảy ra vụ án, Xavier tung tin rằng, ông ta là đặc vụ hoạt động ngầm của chính quyền Mỹ và buộc phải quay trở về Mỹ để tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng trong một vụ án liên quan đến ma túy, những người thân thiết với ông Ligonnes cho biết.

Lần theo dấu vết, cảnh sát cũng khám phá ra Xavier đang gặp rắc rối về vấn đề kinh tế, đang mắc nợ ít nhất 60.000USD và gần đây công việc làm ăn thất bại. Hắn đã tiêu hết số tiền thừa kế của vợ và còn mượn thêm của người tình ở Paris. Người phụ nữ này cũng đã trình diện cảnh sát và nộp những bức thư Xavier gửi cho cô. Ngày 5 tháng 4, một chủ nợ đã cho người tìm đến nhà của Xavier Dupont đòi ông ta trả khoản nợ 30.000 USD.

Sau khi báo chí đưa tin về án mạng, người tình cũ của Xavier Dupont đã đến gặp cảnh sát cung cấp các tin nhắn và e-mail của ông ta gửi cho bà, nói thêm rằng hai người thường hay gặp nhau chỉ để quan hệ thể xác. Người phụ nữ cũng giao nộp cho cảnh sát bức thư mà Xavier Dupont gửi cho bà ta ngày 9 tháng 4, trong thư viết: "Chúng ta đã có thời gian sống hạnh phúc với nhau, nhưng nay đã có chuyện không hay đang xảy ra". Trước khi xảy ra vụ án, Xavier còn huênh hoang rằng mình là đặc vụ ngầm của chính quyền Mỹ và phải quay về Mỹ để bảo vệ nhân chứng trong một vụ án liên quan đến ma túy.

Sylvie Boucher, bà chủ khách sạn 5 sao Auberge de Cassagne bên ngoài Avignon, còn nhớ rõ Xavier Dupont lưu trú tại khách sạn của bà vào đêm 12 tháng 4, bà để ý thấy đây là một người đàn ông cô đơn và hai người đã trò chuyện vui vẻ với nhau. Theo tiết lộ của Sylvie Boucher thì Xavier Dupont là người đàn ông thanh lịch, nói năng hoạt bát và tâm trạng có vẻ rất thoải mái.

Ngày 15 tháng 4 năm 2011, cảnh sát tìm thấy chiếc ôtô Citroen C5 của Xavier tại một khách sạn rẻ tiền ở làng Roquebrune-sur-Argens. Nhân viên khách sạn đã xác nhận hắn đã thuê phòng ở đây nhưng chưa thấy hắn trả phòng. Đây cũng là lần cuối người ta nhìn thấy Xavier. Một tin nhắn được dán lên hòm thư bên ngoài ngôi nhà rằng: "Hãy trả lại toàn bộ thư từ cho người gửi".

Vụ thảm sát cho thấy rõ sự lạnh lùng đến mất nhân tính của kẻ sát nhân. Lucien Deromme, cha của Colette Deromme, người cũng đã biến mất cùng khoảng thời gian với gia đình nạn nhân, từ chối trả lời câu hỏi của cảnh sát về mối quan hệ giữa con gái ông và Xavier Dupont. Trước đó, Colette và Xavier đã từng rất thân thiết nên nhà chức trách đang điều tra xem vụ việc này có liên quan đến tên Xavier không và hiện chưa xác định được dấu vết của hắn.

Về phần mình, công tố viên Ronsin cho biết chưa có một mối liên quan nào giữa Xavier Dupont và sự biến mất của Colette được thiết lập. Những người hàng xóm miêu tả gia đình Ligonnes là một gia đình hòa nhã và được mọi người tôn trọng, không có hành động tội phạm hay bất thường nào.

Giờ đây, các thành viên trong một gia đình đầm ấm và hạnh phúc bỗng nhiên chết thảm. Nghi can trong vụ án mạng này vẫn biệt tăm và hiện là người đàn ông bị truy nã gắt gao nhất nước Pháp. Tang lễ gia đình Dupont de Ligonnes đã được tổ chức vào ngày 3 tháng 5, các nạn nhân nằm im dưới đất lạnh, người chồng, người cha kiêm kẻ sát nhân thì chưa biết đang nằm im nơi đâu 

Hiền Mai - số 53
.
.
.