Ca sỹ Hồ Quỳnh Hương: Quyết làm liveshow lớn

Thứ Năm, 05/05/2011, 14:53
Hồ Quỳnh Hương quyết định "chơi ngông" khi mời gần 50 phóng viên từ TPHCM và Hà Nội dự họp báo tại vịnh Hạ Long, chuẩn bị cho liveshow "Sắc màu Hồ Quỳnh Hương" diễn ra vào tháng 5 tới. Nhiều người cho rằng, cô đang vung tay quá trán và quá xa xỉ cho việc "ưu ái" báo chí, nhất là trong thời điểm kinh tế đang suy thoái. Tuy nhiên, cô ca sỹ này khẳng đinh, tất cả mọi việc đã được tính rất kỹ chứ không phải là một cuộc… chơi ngông!

- Chị quyết định làm live show vào lúc tên tuổi của chị… và nền nhạc Việt có xu hướng trầm xuống vì thiếu những ý tưởng đột phá. Phải chăng chị sợ bị lãng quên?

- Đây chỉ là ý kiến cá nhân của tôi: Thời gian gần đây tôi thấy nhạc Việt không hề trầm lắng, các chương trình biểu diễn lớn, các liveshow của các ca sĩ vẫn được tổ chức, các cuộc thi tìm kiếm tài năng được khán giả rất quan tâm, nhiều album có cá tính... được khán giả khen ngợi. Tuy nhiên vẫn còn những điều chưa thực sự tạo nên đột phá, điều đó không thể khẳng định nền nhạc Việt đang trầm xuống. Liveshow đã được tôi ấp ủ từ rất lâu rồi, cũng đã 5 năm kể từ sau liveshow "Tôi là sinh viên". Tôi muốn được chia sẻ với khán giả những đam mê nghệ thuật của mình, dù có những khó khăn chung khi kinh tế suy thoái.

- Người ta thường nói, làm liveshow để tổng kết lại một chặng đường. Vậy sau liveshow trước, chị đã tổng kết bằng những bản hit như "Với anh em vẫn là cô bé", "Honey"… thì liveshow này có gì để chị tổng kết với khán giả?

- So với liveshow trước thì bây giờ tôi trưởng thành và đã chín chắn hơn nhiều, chính vì vậy liveshow lần này không chỉ dừng lại ở việc tổng kết những bài "hit" mà nó là sự kết hợp nhiều màu sắc âm nhạc. Kịch bản được xây dựng bằng chính những sắc màu cuộc sống của tôi, những thăng trầm, buồn vui, hạnh phúc... Sẽ có những ca khúc tôi chưa bao giờ hát, mà chỉ hát ở liveshow này.

- Làm show vào thời điểm hiện tại là điều vô cùng mạo hiểm, bởi khán giả bội thực ngôi sao và các sao thì không có được những sáng tạo mới khiến họ phải… phát rồ. Chị có coi đây là một lời… cảnh báo?

-Liveshow được ấp ủ từ lâu chứ không phải ở thời gian gần đây tôi mới quyết định làm. Dù thế nào đi chăng nữa, tôi vẫn làm mà không bị chi phối bởi bất kỳ một chương trình nào khác. Việc khán giả đánh giá về liveshow thế nào thì phải đợi sau khi họ xem xong. Còn về phần tôi thì sẽ luôn cố gắng cùng với êkíp thực hiện sao cho tốt nhất có thể.

- Hai năm qua, cái tên Hồ Quỳnh Hương không còn nổi bật trên các bài báo và người ta cũng thấy chị thiếu sự đột phá trong các sản phẩm âm nhạc. Chị có nghĩ rằng mình cần "mất tích" một thời gian đủ dài để "hồi sinh" những ý tưởng âm nhạc đẳng cấp và gây ngạc nhiên cho cả giới chuyên môn và khán giả?

- Tôi nghĩ rằng đột phá là cần thiết, tuy nhiên sự đột phá không cẩn thận sẽ gây tác dụng ngược lại. Sự đột phá phải phù hợp với mình và không làm mất đi hình ảnh của mình, chính vì vậy tôi vẫn cần cù thực hiện những dự án riêng, chậm nhưng chắc chắn. Những ca khúc được khán giả yêu mến như: Căn phòng mưa rơi, Anh, Quỳnh, Tình yêu mãi mãi... đã là một yếu tố quan trọng để tôi tiếp tục thực hiện những kế hoạch trong tương lai.

Tôi đâu có"mất tích" để mà "hồi sinh". Tôi vẫn tham gia các chương trình lớn nhỏ và ra album hằng năm. Còn có  những ý tưởng âm nhạc đẳng cấp và gây ngạc nhiên cho cả giới chuyên môn và khán giả thì  không chỉ tôi mà các ca sĩ  chắc cũng mong muốn như vậy. Nhưng đẳng cấp cao đến mấy cũng không quan trọng bằng sự gần gũi và chạm được tới trái tim của khán giả. Đó là điều mà tôi đã và đang phấn đấu.

- Việc chị làm liveshow vào thời điểm này có thể nói là "được ăn cả, ngã về không", bởi nếu chị thành công sẽ cho thấy một nội lực mạnh mẽ và tài năng vượt trội, nhưng nếu chị thất bại có nghĩa là dấu hỏi về sự "hết thời" đã được thay bằng dấu chấm, như một sự khẳng định. Chị có thấy lo lắng?

- Trời, làm gì mà căng thẳng quá vậy, tôi cũng giống như nhiều ca sĩ khác, làm liveshow xong chắc rằng cũng có khen, có chê. Có khen thì mình rất vui, rất hạnh phúc vì những tâm huyết của tôi và êkíp đã được đón nhận. Còn chê thì mình tiếp thu, rút kinh nghiệm để lần sau làm tốt hơn. Nếu chỉ để chứng tỏ tài năng hoặc đánh dấu hết thời thì chắc rằng tôi sẽ không làm liveshow. Bởi chỉ qua một liveshow không thể đủ để khẳng định một tài năng, hay cũng không khẳng định ca sĩ đã hết thời.

- Ai làm show cũng nói mình rất tự tin. Nhưng khán giả mới là người quyết định rằng, sự tự tin của nghệ sỹ có cơ sở không hay chỉ là sự ảo tưởng. Chị có muốn chứng minh mình không ảo tưởng?

- Tôi không ảo tưởng, chí ít tôi cũng đã làm show "Tôi là sinh viên" và được khán giả đón nhận. Lần này tôi làm việc với một êkíp rất chuyên nghiệp, đặc biệt họ là những người rất hiểu tôi và rất nhiệt tình với công việc. Đạo diễn của liveshow lần này là một người làm rất nhiều chương trình lớn. Tuy nhiên anh là người luôn đứng phía sau, không mấy xuất đầu lộ diện. Đặc biệt trong liveshow có sự xuất hiện của ban nhạc Gypsing Queen đến từ Nhật Bản.

- Nói thực là suốt 2 năm qua, những thông tin về chị không được thiện cảm lắm. Chẳng hạn chuyện chị "quăng bom" chuyện đóng phim Hàn Quốc hay chuyện chị phẫu thuật thẩm mỹ. Nhiều người nói chị đang lúng túng trong việc giữ gìn hình ảnh và hướng phát triển. Bản thân chị có thấy vậy?

- Việc không thực hiện được đóng phim, đó là tai nạn nghề nghiệp. Chẳng ai mong những điều không hay đến với mình, nhưng những yếu tố khách quan làm cho mọi việc không diễn ra như mong muốn. Còn về thẩm mỹ có lẽ đây là đề tài mà gần đây báo chí thường đề cập tới với những bài nói quá sự thật đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nghệ sỹ. Tuy nhiên cả hai yếu tố trên không ảnh hưởng tới công việc nghệ thuật, thậm chí nó giúp tôi tăng quyết tâm để làm nghề.

- Hiện tại trên mạng có teaser phim "The contract - Bản hợp đồng" có hình ảnh của chị, nhưng bối cảnh lại ở Thái Lan và có tới 2 diễn viên người Việt. Đó có phải là bộ phim mà chị nhắc tới trước đây? Hay đó chỉ là một trailer ghép cẩu thả của cư dân mạng?

- Đó chính là trailer của nhà sản xuất làm ra để quảng cáo cho phim. Còn bối cảnh  theo như kịch bản không những quay ở Thái Lan mà còn quay ở một số nước châu Á khác nữa. Việc không thực hiện bộ phim, đó là một bài học lớn cho Hương trong công việc, sẽ phải cân nhắc rất kỹ và lâu hơn nữa khi ra một quyết định quan trọng.

- Năm nay chị tổ chức họp báo ở Hạ Long nhưng lại tổ chức liveshow ở Hà Nội. Vì sao vậy?

- Tổ chức live show vào ngày 21/5/2011 ở Sân khấu Lan Anh TP HCM và ngày 4/6/2011 ở Cung Hữu nghị Việt Xô- Hà Nội, nhưng lại tổ chức họp báo ở Hạ Long, bởi vì  tôi muốn giới thiệu với các phóng viên hai miền Nam - Bắc quê hương của mình.

- Có người nói rằng, chị rất giống nhạc sỹ H.D. ở tính "vung tay quá trán", khi sử dụng quá nhiều tiền cho buổi họp báo mà lẽ ra nên dành nó cho việc đầu tư liveshow, chị nghĩ sao?

- Sự so sánh này hoàn toàn khập khễnh, một người đầu tư kinh doanh còn một người làm nghệ thuật. Với tôi, việc gì thấy đúng thì tôi quyết tâm làm. Tôi đã từng tổ chức một đoàn nhà báo Hà Nội vào Sài Gòn thì lần này ngược lại, phóng viên Sài Gòn ra Bắc và đến Hạ Long. Kế hoạch làm liveshow đã được lập trước từ lâu, tổ chức họp báo cũng là một nội dung nằm trong tổng thể của liveshow và "đầu xuôi thì đuôi lọt". Cũng may vì tổ chức ở quê nhà nên được ưu tiên giảm giá rất nhiều: Từ tiền khách sạn, thuê tàu thăm vịnh cho tới phương tiện đi lại… đều được giảm giá đáng kể.

- Chị thường ít nói về tình yêu, nếu nói thì cũng khó để nói đó là những lời yêu thành thật. Chị có tính… thành thật với tình yêu?

- Tôi cũng là một cô gái mà thôi! Tôi nghiệm thấy, thường những người ít nói về tình yêu vì họ ít gặp may mắn trong tình yêu. Cũng chính vì đã yêu là yêu thành thật nên tôi thường bị tổn thương khi yêu.

- Chị tham gia showbiz cũng đã lâu, với chị điều gì là quan trọng nhất, vào lúc này?

- Nếu cứ chăm chăm vào tài chính thì sẽ không thể làm nghệ thuật được. Chính vì vậy vào thời điểm này điều quan trọng nhất là tôi xác định làm liveshow không phải vì tiền mà vì  yêu nghề.

- Chị có bao giờ nghĩ đến một tương lai dài hơn, với gia đình và những đứa con?

- Có, không gì bằng hanh phúc gia đình. Tôi mong mình sẽ may mắn trong tình yêu sắp tới.

- Xin hỏi chị câu cuối, chị là người có nhiều tin đồn, vậy tin đồn nào là đáng sợ nhất với chị?

- Đã là tin đồn thì điều gì cũng đáng sợ. Những gì không đúng sự thật đều ảnh hưởng không tốt và tôi đều rất sợ!

- Xin cảm ơn chị!

PV thực hiện – CSTC tuần số 55
.
.
.