Cay đắng với những bản hợp đồng ma

Thứ Bảy, 04/06/2011, 16:25
Thuê người đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để lừa bán nhà của người khác là thủ đoạn được đối tượng xấu thực hiện hết sức tinh vi mà ngay cả những người cẩn trọng cũng dễ dàng mắc bẫy lừa đảo.

Với những sổ đỏ của người khác mà đối tượng xấu thu được trong tay dưới nhiều hình thức, chúng đã thuê người đứng tên sổ đỏ, rồi lấy ảnh của kẻ được thuê dán đè lên ảnh trong giấy chứng minh nhân dân của người có sổ đỏ, sau đó mang đến văn phòng công chứng thực hiện giao dịch mua bán nhà.

Giao dịch thành công, đối tượng lừa đảo thu về hàng chục tỷ đồng từ việc bán nhà của người khác mà những người mua nhà (bị hại) không mảy may nghi ngờ. Cầm hợp đồng mua bán nhà trong tay, người mua đến nhận nhà thì mới hay bị lừa. Lúc đó, kẻ lừa đảo đã cao chạy, xa bay để cả chủ nhà lẫn người mua phải gánh chịu hậu quả.

Trong những ngày qua, tại một số tỉnh, thành phố cả nước liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản được đối tượng xấu thực hiện dưới hình thức này. Để có điều kiện thực hiện hành vi lừa đảo, đối tượng xấu thường tạo cho mình một vỏ bọc dưới danh nghĩa doanh nghiệp, cán bộ nhà nước, hoặc người có nhiều quan hệ với các ngân hàng.

Sau khi tạo cho mình vỏ bọc, kẻ xấu tìm đến các đối tượng có nhu cầu vay tiền sản xuất, kinh doanh và hứa hẹn sẽ giúp người dân vay được số tiền lớn với lãi xuất thấp để mở rộng sản xuất với điều kiện bắt buộc: phải đưa sổ đỏ, giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu. Tin tưởng lời hứa ngọt ngào của những kẻ khoác trên mình vỏ bọc hào nhoáng, nhiều người dân cả tin đã không ngần ngại đưa những vật bất ly thân cho người mới quen để nhờ giúp đỡ.

"Sổ đỏ" thôi chưa đủ niềm tin để người dân giao dịch mua bán nhà.

Mới đây, Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ đã bắt khẩn cấp Đinh Thụy Ngọc Điệp, 29 tuổi, trú tại phường An Bình cùng các đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét nhà Điệp, cơ quan điều tra thu được 30 bản sao sổ đỏ mang tên nhiều người khác nhau và một số giấy tờ liên quan đến hành vi lừa đảo.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã phát hiện một nhóm người thường tìm đến các hộ nông dân nghèo thiếu hiểu biết, cần vay vốn sản xuất để lừa đảo. Sau khi nhận cầm cố, thế chấp đất nông nghiệp với giá rẻ, bọn chúng yêu cầu người vay đưa sổ đỏ, hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân. Cầm được sổ đỏ và những giấy tờ cần thiết của người dân trong tay, bọn chúng thuê người đứng tên sổ đỏ, thay ảnh trong giấy chứng minh nhân dân của người có sổ đỏ rồi đến các phòng công chứng thực hiện các giao dịch mua bán đất, hoặc thế chấp sổ đỏ cho người khác để chiếm đoạt số tiền lớn.

Cùng thời điểm này, cơ quan điều tra, Công an TP HCM đã bắt tạm giam đối với Dương Ngọc Phượng, quê ở tỉnh Bình Dương để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong thời gian thuê nhà ở quận 8, Phượng mở dịch vụ tại gia nhận thế chấp giấy tờ nhà để cho vay tiền hoặc nhận giấy tờ nhà để làm dịch vụ hợp thức hóa nhà đất của nhiều người.

Sau đó, Phượng tự ý lập hồ sơ giả chuyển tên sở hữu nhà cho người khác, rồi dùng giấy tờ nhà đứng tên chủ mới đem thế chấp vay tiền của ngân hàng hoặc bán nhà cho người thứ ba để chiếm đoạt tiền. Cơ quan điều tra đã tiếp nhận 13 đơn tố cáo Dương Ngọc Phượng có hành vi lừa đảo chiếm của họ 3,4 tỷ đồng và 50 lượng vàng.

Một thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi nữa được kẻ xấu thực hiện dưới hình thức lừa người dân lấy sổ đỏ để bán nhà vừa được các cơ quan bảo vệ pháp luật ở Đắk Lắk làm rõ. Đinh Thị Sáu và Hồ Thị Huệ, trú tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana tự giới thiệu có quen biết nhiều ngân hàng, có khả năng vay được nhiều tiền trong thời gian nhanh.

Tin lời của Sáu và Huệ, nhiều hộ dân ở thị trấn Buôn Trấp đã đưa sổ đỏ nhờ Sáu và Huệ giúp làm thủ tục vay tiền. Sau khi nhận sổ đỏ từ người dân, Sáu và Huệ đã giả các chữ ký trong phần bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi đem đi chứng thực chuyển tên quyền sử dụng đất. Với giấy tờ chuyển nhượng giả trong tay, Sáu và Huệ đã mang thế chấp cho một số ngân hàng để vay số tiền lớn nhằm chiếm đoạt sử dụng cá nhân. Trong thời gian ngắn, Huệ và Sáu đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 4,6 tỷ đồng.

Thống kê chưa đầy đủ từ năm 2010 đến nay cho thấy, liên quan đến hành vi giả người đứng tên trên sổ đỏ để thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng, giao dịch, cầm cố, thế chấp để thu lời trái pháp luật cả nước đã xảy ra hàng chục vụ. Hậu quả của các hành vi này không dừng ở góc độ thủ đoạn mà nghiêm trọng hơn là các đối tượng đã lừa đảo trót lọt được hàng chục tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng xấu đã tạo nhiều bức xúc trong nhân dân, gây mất an ninh trật tự xã hội.

Khi được cơ quan điều tra triệu tập tới làm việc, các bị hại đều thừa nhận một điều giống nhau: Đó là nguyên nhân khiến họ mắc bẫy kẻ lừa đảo là do cả tin vào những lời hứa mà chưa có căn cứ thẩm định tính xác định. Nếu như những vụ án chúng tôi nêu ở trên là do người dân vì cả tin mà đưa sổ đỏ và giấy chứng minh nhân dân để tạo điều kiện cho kẻ xấu lừa đảo, thì vụ án dưới đây lại là do sự bất cẩn của những người làm cha, làm mẹ, tạo điều kiện cho đứa con hư bắt tay với đối tượng xấu thực hiện hành vi lừa đảo ngay cả với bố mẹ và người thân của mình.   

Bùi Thị Mỹ Trang, 32 tuổi, trú tại số 29 ngõ Hồ Bãi Cát, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội có chồng, con và cuộc sống ổn định. Chỉ vì khát vọng làm giàu nhanh, Trang đã đánh cắp sổ đỏ và chứng minh nhân dân của cha mẹ và người thân, sau đó, Trang thuê một số người không quen biết đóng giả làm cha mẹ và người thân của mình, đứng ra thực hiện giao dịch mua bán những ngôi nhà mà Trang đã đánh cắp sổ đỏ để thu về số tiền hàng tỷ đồng.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, lợi dụng thời gian gia đình chuyển nhà, Trang đã đánh cắp một sổ đỏ mang tên ông Bùi Mạnh Chinh- bà Lê Thị Thông và một sổ đỏ mang tên bà Lê Thị Thoa. Ngoài ra, Trang còn đánh cắp ba chứng minh nhân dân mang tên ông Chinh, bà Thông và bà Thoa. Từ những giấy tờ đánh cắp được, Trang gặp chị Đào Thùy Linh, ở Hà Nội đặt vấn đề bán ngôi nhà của cha mẹ mình tại số 29 ngõ Hồ Bãi Cát, Hà Nội.

Khi chị Linh đề nghị tới xem nhà và trực tiếp gặp người đứng tên trong sổ đỏ, lợi dụng lúc cha mẹ đi vắng, Trang đã thuê Bùi Minh Thắng và Trần Ngọc Tuyết, ở Hà Nội đóng giả làm cha mẹ Trang đứng ra giao dịch mua bán nhà với chị Linh. Thống nhất giá cả xong, Trang đưa Thắng và Tuyết đến công ty của chị Linh ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Anh Nguyễn Trung Thành, chuyên viên Văn phòng công chứng Từ Liêm (Hà Nội) được chị Linh thuê đến kiểm tra thủ tục, soạn thảo hợp đồng cho hai bên mua bán ký, sau đó mang về cho ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Văn phòng công chứng Từ Liêm ký xác nhận. Khi bản hợp đồng mua bán nhà hoàn tất, chị Linh đã chuyển trước cho Trang số tiền 500 triệu đồng. Đúng hẹn, chị Linh không thấy Trang thực hiện phần còn lại của bản hợp đồng nên đã tìm đến nhà Trang. Đến nơi chị Linh đã gặp được đúng người có tên trong sổ đỏ của ngôi nhà. Lúc đó, cả chị Linh và ông Chinh, bà Thông mới biết họ đều là nạn nhân của trò lừa đảo do Trang đạo diễn.

Cùng thời điểm này, Trang đã cầm cố sổ đỏ của bà Thoa để vay lãi 500 triệu đồng của anh Lê Đăng Đức, ở Hà Nội. Do không có tiền trả anh Đức, Trang đã thuê Nguyễn Thị Lan Hương (vợ Bùi Minh Thắng) đóng giả bà Thoa gặp chị Trịnh Thị Ánh Hiền, ở Hà Nội. Sau khi xem sổ đỏ ngôi nhà mang tên bà Thoa, chị Hiền đồng ý mua ngôi nhà đó.

Anh Nguyễn Tiến Dũng, chuyên viên Văn phòng công chứng Từ Liêm sau khi kiểm tra giấy tờ đã soạn thỏa hợp đồng chuyển nhượng đưa hai bên mua bán ký rồi đem về cho ông Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Văn phòng công chứng Từ Liêm ký đóng dấu. Chị Hiền đã đưa cho Hương 1 tỷ đồng. Dù đã thực hiện giao dịch bán ngôi nhà số 15B, ngõ 6A phường Trung Phụng mang tên bà Thoa cho chị Hiền, nhưng sau khi tiêu hết tiền, Trang lại bố trí cho Nguyễn Thị Lan Hương đóng giả bà Thoa để bán tiếp ngôi nhà này.

Sau khi điện thoại yêu cầu chị Hiền hủy hợp đồng mua bán nhà, Hương đưa chị Đỗ Thị Hạnh, ở Hà Nội đến Văn phòng luật sư Quốc Thái (quận Ba Đình, Hà Nội) nhờ luật sư Phạm Quốc Thanh soạn thảo hợp đồng mua bán với nội dung: "Đỗ Thị Hạnh giao cho Lê Thị Thoa 1 tỷ 170 triệu đồng và nhận sổ đỏ. Hẹn một tháng sau sẽ sang tên sổ đỏ cho chị Đỗ Thị Hạnh". Đến hẹn, chị Đỗ Thị Hạnh tìm Trang để nhận nhà nhưng Trang đã bỏ trốn. Một thời gian sau, Trang đã bị bắt.

Điểm lại một số vụ án trên để thấy rằng, tình trạng kẻ xấu lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa đảo dưới hình thức thuê người đứng tên sổ đỏ để bán nhà của người khác diễn ra gần đây là khá nhiều. Người dân vì lầm tưởng nên đã chủ quan, mất cảnh giác, tạo điều kiện thuận lợi để kẻ xấu có cơ hội thực hiện hành vi phạm tội.

Trước khi thực hiện giao dịch mua đất, người dân cần đến gặp chính quyền địa phương tìm hiểu kỹ về nguồn gốc mảnh đất, để có được thông tin đầy đủ về mảnh đất mình định mua. Mong rằng bài học từ những vụ án trên sẽ giúp người dân nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh mắc phải cạm bẫy của những kẻ lừa đảo.

Liên quan đến các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức thuê người đứng tên sổ đỏ lừa bán nhà của người khác đều có sự liên quan của một số văn phòng công chứng, khi thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra tính xác thực vào các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chưa tuân thủ các nguyên tắc làm việc về ký chứng thực đã tạo điều kiện để đối tượng xấu có điều kiện thực hiện trót lọt hành vi lừa đảo. Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã có văn bản đề nghị xử phạt hành chính hoặc đề nghị cơ quan quản lý xử lý kỷ luật đối với các cá nhân liên quan đến việc chứng thực hợp đồng mua bán nhà để xảy ra vi phạm.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và giấy chứng minh nhân dân là những vật bất ly thân với mỗi người. Thế nhưng do mất cảnh giác, chủ nhân đã để kẻ xấu thâu tóm cả hai thứ giấy tờ quan trọng trên. Điều nguy hại là từ hai thứ giấy tờ quan trọng ấy, kẻ gian đã thuê người đứng tên sổ đỏ để thực hiện giao dịch mua bán nhà với người có nhu cầu bằng những bản hợp đồng "ma". Để hành vi lừa đảo trót lọt, kẻ gian còn lấy ảnh của người thuê đứng tên sổ đỏ dán đè lên ảnh trong Giấy chứng minh nhân dân của người có sổ đỏ. Bằng thủ đoạn này, rất nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng chục tỷ đồng đã được thực hiện thành công.

Nguyễn Hưng – CSTC tuần số 60
.
.
.