Chàng rể tương lai và cú lừa hơn 9,2 tỷ

Thứ Ba, 29/03/2011, 16:31
Ngày 15/3, Thượng tá Nguyễn Thanh Đoàn - Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, Nguyễn Hoàng Vinh (27 tuổi, thường trú ấp Hòa 2, xã Long Điền, huyện Đông Hải) đã lừa đảo gia đình vợ chưa cưới của mình cùng một số người khác số tiền lên đến hơn 9,2 tỷ đồng. Một vụ án nghiêm trọng liên quan đến tình thân!

Quá tin vào em rể        

Trước khi vào cuộc "làm ăn lớn thuyền lớn sóng", Nguyễn Hoàng Vinh là sinh viên của Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long với chuyên ngành nuôi trồng thủy sản. Sau 3 năm học, Vinh tốt nghiệp ra trường về quê xin vào làm công nhân của Xí nghiệp Chế biến thủy sản Gành Hào.

Làm công nhân đi sớm về khuya, lại theo ca, thay đổi giờ giấc liên miên, vất vả quá, Vinh chịu không nổi nên bàn với Ngô Tú V. - vợ sắp cưới của mình quay lại nghề bán sim số, card điện thoại di động mà hai người từng thành công hồi đều còn là sinh viên ở Vĩnh Long. Vậy là ngày 10/12/2009, Vinh đã dựa lưng cùng chị Ngô Tú Anh (35 tuổi, ngụ ấp 5, thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai, Bạc Liêu) là chị cả của V., khai trương đại lý mua bán sim, card…

Thực ra trước đó, Vinh xuất hiện trong mắt của gia đình V. không có gì ấn tượng ngoài những lời kể tốt của V. về Vinh. Để lấy lòng và… tiền của gia đình bên vợ, Vinh giở trò "ba xạo" và "nổ" như pháo… Bình Đà. Vậy mà  hiệu nghiệm đến khó ngờ.

Trrong một lần đến nhà V. chơi, Vinh thủ thỉ một lèo với chị vợ tương lai của mình: "Chế (chị) à, em có một bạn rất là thân tên là Khoa. Nhà nó ở Kinh Tư, thuộc xã Điền Hải, huyện Đông Hải nè. Chế biết hôn, trước đây, nhà nó nghèo dữ lắm. Khi mẹ nó bệnh, một tay em lo liệu tiền bạc. Nay, nó có vợ rồi. Mà cái thằng thiệt là hên. Có vợ giàu. Mà đâu phải vậy thôi, vợ Khoa có người cậu tên là Huy làm Giám đốc Trung tâm Viễn thông Sài Gòn. Mới đây mấy ngày, nó gọi điện nói nó muốn trả ơn cho em. Nó đã giới thiệu em cho cậu vợ nó. Qua trao đổi với cậu Huy, ổng hứa sẽ bán các loại thẻ cào, sim số điện thoại các mạng cho em với giá thấp hơn giá thị trường. Vụ sim card này, nếu mà mình có vốn, mở đại lý cho ổng, lời dữ lắm chế ơi".

Nghe "ông xã tương lai" tính chuyện làm ăn với chị cả, V. mừng thầm vì lấy được người có máu kinh doanh, hợp với gia đình nên cứ đốc vô. Còn đối với Tú Anh, đã từ lâu xem Vinh như em út trong nhà. Với lại, hai gia đình cũng đã bàn chuyện với nhau, "tính chuyện" cho Vinh cùng em gái mình. Chính vì vậy, nghe Vinh tiết lộ ham muốn và cơ hội làm ăn như thế, Tú Anh chẳng phải do dự, suy nghĩ thêm mà hưởng ứng ngay ý tưởng của em rể.

Sau ngày khai trương đại lý, với phần vốn góp chỉ mang tính hình thức, Vinh được chị vợ giao cho 400 triệu đồng để giao dịch. Sim, thẻ do Vinh mang về, một mặt Tú Anh bán lẻ, một mặt giao cho Phạm Đức Duy và Lâm Quốc Huy đem bán lẻ, bỏ mối cho khách hàng. Cuối mỗi ngày, cả hai thanh toán trả tiền cho Tú Anh. Mới mấy ngày đầu, thấy làm ra tiền dễ như… ăn kẹo, Tú Anh tiếp tục giao tiền vốn cho Vinh.

Cây xăng của gia đình nạn nhân Ngô Tú Anh cũng là nơi Vinh đã hùn hạp để mở đại lý bán sim số, thẻ cào rồi lừa đảo hàng loạt nạn nhân.

Lợi dụng lòng tin của Tú Anh, Vinh chấp nhận mua thẻ cào, sim với giá cao để giao cho Tú Anh giá thấp. Mặt khác, Vinh lấy tiền để nướng vào các trò đỏ đen như số đề, cá độ bóng đá... dẫn đến thâm hụt tiền vốn của chị vợ. Thế là Vinh nảy sinh chiếm đoạt tiền vốn của Tú Anh để làm ăn kinh doanh kiếm lời, bù vào khoản thâm hụt.

Vinh đã bàn bạc với Nguyễn Hữu Duy Lâm (40 tuổi, ngụ 23/98, Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP.HCM), nhờ Lâm đóng vai là người có nhu cầu mua sim, card. Khi Lâm nhận lời, Vinh quay về nói với chị vợ: "Chế hai ơi, em có một khách hàng lớn nhà ở huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu mình đây nè. Lượng hàng mỗi ngày anh này mua càng nhiều nên em không đủ vốn để xoay vòng. Nếu chế có vốn, em sẽ giao mối này lại cho chế".

Thấy chị vợ gật đầu đồng ý, Vinh móc điện thoại gọi ngay cho Lâm rồi đưa máy cho chị vợ nói chuyện. Từ đầu dây bên kia, Lâm nói đúng nội dung mà Vinh đã căn dặn trước. Nghe có thêm cơ hội làm giàu, Tú Anh trả lời: "Vinh đáp ứng hàng cho anh không nổi nên nó có nói sẽ giao lại mối này cho tui. Thôi thì có nhu cầu thế nào thì hia (anh) cứ đặt hàng ở đây. Tui kêu Vinh giao hàng cho hia. Từ từ, tui sẽ huy động thêm vốn để đáp ứng đủ lượng hàng cho hia. An tâm đi".

Từ đầu dây bên kia, Lâm ra vẻ mừng rỡ: "Vậy thì tốt quá. Tôi sẽ mở rộng thị trường khi được hợp tác với chị. Tôi sẽ gọi lại cho chị sớm nhất".

Trong ngày hôm đó, theo "đạo diễn" của Vinh, Lâm gọi điện cho Tú Anh đặt số lượng thẻ cào, sim số giá trị tương đương 400 triệu đồng. Vinh đề nghị: "Sau khi lấy thẻ cào, sim số về, để em giao trực tiếp cho Lâm và cuối ngày sẽ thanh toán". Tú Anh đồng ý ngay.

Để Tú Anh không nghi ngờ đến chuyện hợp tác làm ăn, Vinh đã đặt làm con dấu gồm: Bưu chính viễn thông Việt Nam, Trung tâm khách hàng và Quản lý cước, Giám đốc, dấu tên, dấu chữ và các băng keo dán có in các dòng chữ Vinaphone, Mobiphone, Viettel… để dán lên các thùng thẻ cào khi mang về đưa cho chị Tú Anh. Vinh còn nhờ Lâm tìm một nữ giả đóng vai vợ Khoa; đồng thời tiếp tục kêu Lâm gọi điện cho Tú Anh đặt hàng theo hướng lần sau cao hơn lần trước.

Tính toán thấy sự liên kết làm ăn với em rể có hiệu quả, Tú Anh đã huy động vốn từ nhiều nguồn và đưa tiền cho Vinh nhiều lần.

Để tránh sự hoài nghi của những người bên gia đình vợ tương lai có tham gia hùn hạp làm ăn, Vinh đã khéo léo làm mờ mắt họ bằng những món quà có ý nghĩa như điện thoại Iphone, máy tính, xe máy nhập "nguyên con" loại đắt tiền. Vinh còn tỏ ra rộng lượng, sẵn sàng cho mượn với số tiền năm bảy chục triệu nếu ai có nhu cầu.

Và chẳng ai nghĩ rằng, Vinh đã lặng lẽ chiếm đoạt một phần vốn của Tú Anh giao cho anh ta mua thẻ cào, sim số để ném vào trò đỏ đen. Thỉnh thoảng, Vinh nhờ Lâm điện thoại đặt hàng số lượng ngày càng nhiều để cho Tú Anh thấy chuyện làm ăn đang diễn ra rất bình thường và theo chiều hướng ngày càng tốt hơn. Không phải chỉ trong nhà vợ tương lai mà bạn bè, hàng xóm của bên gia đình V. đều trầm trồ khen Vinh. Có người còn nói: "Thiệt là phước đức ba đời mới có được con rể như thằng Vinh".

Lộ diện chàng rể lừa đảo

Để có thêm tiền mua sim số, thẻ cào giao cho chị vợ, Vinh thả vòi làm ăn với anh Phạm Viết Được (43 tuổi, ngụ thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai, Bạc Liêu). Sau một thời gian ngắn, Vinh đã tạo được lòng tin với anh Được. Anh Được thì huy động vốn của nhiều người quen để làm ăn với Vinh. Đáp lại, Vinh cũng tỏ ra rất háo hức với chuyện làm ăn với anh Được. Có khi một tuần, Vinh đưa tiền lời cho anh Được cả trăm triệu đồng. Vinh được anh Được giao nhiều lần với tổng số tiền lên tới trên 3,5 tỷ đồng.

Cũng trong thời điểm giữa năm 2010, Vinh có quan hệ giao dịch bán sim số, thẻ cào với chị Huỳnh Tuyết Hương (28 tuổi, ngụ phường 7, TP Cà Mau, Cà Mau). Qua thời gian tạo uy tín với chị Hương, Vinh cũng dùng chiêu cũ như từng áp dụng với chị vợ, là nhờ Lâm điện thoại đặt mua hàng với số lượng lớn.

Cho tới khi Vinh chiếm dụng tiền mặt 400 triệu đồng, tiền nợ chưa thanh toán trên 1 tỷ đồng và 430 triệu (6.000 sim loại giá 80.000 đồng/sim và 55.000 đồng/sim) thì chị Hương phát hiện ra nguy cơ mình bị Vinh lừa. Chị Hương đòi tố cáo Vinh ra trước cơ quan Công an, Vinh liền xuống nước năn nỉ và nhờ chị Tú Anh đứng ra "cứu".

"Nó không rượu chè, thuốc lá, không bài bạc, chỉ hiền lành, siêng năng làm ăn để tạo dựng cơ nghiệp với em gái mình; với lại hồi nào tới giờ nó có giấu mình chuyện gì đâu…". Nghĩ về em rể mình tốt như thế nên Tú Anh quyết định đứng ra lãnh nợ cho Vinh. Lần giáp mặt với "chủ nợ" của Vinh là Hương, Tú Anh đã viết biên nhận nợ, hẹn sẽ trả đủ vào hai ngày sau đó. Trước khi ra về, Tú Anh còn thế chấp cho Hương 2 giấy chứng nhận đăng ký xe ôtô.

Đúng hẹn, ngày 30/6/2010, Tú Anh xoay xở được trên 1,4 tỷ đồng trả cho Hương; Vinh cũng giao cho Hương 4.000 sim loại 55.000 đồng/sim. Vinh nghênh mặt với Hương: "Chế thấy hôn, làm ăn lớn với nhau, nợ nần là chuyện thường. Bà chị vợ tui đây, chuyện gì tính cũng êm xui hết".

Trở về từ Cà Mau, Tú Anh nhận được điện thoại của Lâm. Lần này, Lâm đặt mua sim số, thẻ cào từ Tú Anh với giá trị trên 56 tỷ đồng. Tú Anh vẫn không một chút hoài nghi về em rể mình mà ngược lại, thấy Vinh cứ vò tai, bứt tóc, mặt mày đăm chiêu, Tú Anh còn cảm thấy tội nghiệp Vinh hơn. Tú Anh cứ ngỡ Vinh cảm thấy lo vì món nợ mà mình vừa gỡ cho Vinh. Thực tế, Vinh đang bị rối như gà mắc tóc là do bị anh Được hối thúc thanh toán. Vinh hẹn với anh Được đến ngày 6/7/2010, sau khi nhận hàng từ… Khoa giao cho Lâm, lấy tiền từ Lâm, anh ta sẽ chuyển khoản thanh toán cho anh Được (?).

Đang suy nghĩ nát óc cách đối phó, Vinh bỗng nhớ đến một người. Đó là Trần Thanh Phong (29 tuổi, ngụ ấp 7, xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, Sóc Trăng). Sau cuộc trò chuyện qua điện thoại, Phong nhận lời giúp Vinh. Mấy phút sau đó, Phong gọi điện vào máy Tú Anh tự giới thiệu mình là Khoa, bạn thời cơ hàn của Vinh. Phong nói sao thì Tú Anh nghe vậy. Thế nhưng, linh tính cho thấy có điều gì đó bất an, không như những lần trước, Tú Anh buộc Vinh phải giao sim, card đúng hẹn chứ không thể hẹn lần, hẹn lựa…

Không còn cách đối phó nào khác, Vinh đã thừa nhận hành vi với chị vợ mình. Đêm đó, Tú Anh bỏ ngủ, cặm cụi viết đơn tố cáo thằng em rể "trời đánh" của mình…

Sau khi xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ xác định có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và ra quyết định khởi tố hình sự, ngày 13/7/2010, Công an Giá Rai đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án, vật chứng đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tiếp tục thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Hai ngày sau, Vinh đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam.

Kết quả điều tra cho thấy, từ ngày 10/12/2009 đến ngày 6/7/2010, Vinh đã lừa đảo, chiếm đoạt của chị Ngô Tú Anh tổng số tiền 3.034.700.000 đồng. Đó là số tiền của cá nhân và Tú Anh huy động từ em của mình gồm: Ngô Tú Nghi (33 tuổi, ngụ phường Vĩnh Lạc, TP. Rạch Giá, Kiên Giang), Ngô Bình Điền (30 tuổi, ngụ thị trấn Giá Rai), vợ chồng Ngô Tú Cầm - Nguyễn Văn Thật (29 tuổi, cùng ngụ thị trấn Giá Rai).

Ngoài số tiền vừa kể, cũng thông qua thủ đoạn mua bán sim, card điện thoại, Vinh đã cho 11 người khác ăn "quả lừa" gồm anh Được, chị Hương, Trần Thị Hận (28 tuổi, ngụ thị trấn Hộ Phòng), Nguyễn Cà Vuôl (27 tuổi, ngụ Phong Thạnh A, Giá Rai), chị Huỳnh Ken (28 tuổi, ngụ phường 3, TP Bạc Liêu), vợ chồng anh Quách Thoại Quang (27 tuổi, ngụ phường 3, TP. Bạc Liêu), anh Phạm Đức Duy (34 tuổi, ngụ thị trấn Hộ Phòng), anh Phạm Thanh Hiền (38 tuổi, ngụ thị trấn Giá Rai) và chị Phạm Bích Phượng (43 tuổi, ngụ xã Phong Thạnh Đông A, Giá Rai). Tổng số tiền mà Vinh đã dùng thủ đoạn để chiếm đoạt của gia đình vợ tương lai cùng 11 nạn nhân kể trên là 9.218.950.000 đồng.

Cơ quan điều tra đã chấp nhận trừ số tiền trên 640 triệu đồng mà Vinh đã mua quà, hoặc cho người nhà, đối tác mượn... sau khi tiến hành đối chất. Những người mà Vinh nhờ đóng vai, giúp sức cho Vinh do họ không biết Vinh đã làm chiêu này để lừa đảo, chiếm đoạt người khác nên đãä được Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Bình - CSTC tuần số 50
.
.
.