Chính quyền Libya có hàng chục tỷ đôla ở nước ngoài?

Thứ Hai, 07/03/2011, 16:43
Trong những ngày này, Libya đang là tâm điểm chú ý của cả thế giới bởi cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc. Khi quyền lực của lãnh tụ Libya - ông Gaddafi đang bị thách thức mạnh thì cũng là lúc mà những câu hỏi về tài sản của ông và gia đình được đặt ra. Những chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính quyền Libya có khoản tài sản "kếch xù", ước tính đến hàng trăm tỷ đô la Mỹ ở các ngân hàng nước ngoài.

Tờ Telegraph của Anh ngày 24/2 đưa tin, Chính phủ Anh sẽ đóng băng tài sản của các nhà lãnh đạo Libya trong đó có tài sản của Muammar Gaddafi tại Vương quốc Anh như là một nỗ lực quốc tế để buộc nhà độc tài phải từ chức.

Theo đó, Bộ Tài chính Anh đã thành lập một bộ phận theo dõi số tài sản của Tổng thống Libya Muammar Gaddafi tại các ngân hàng, bất động sản và căn biệt thự trị giá 17 triệu USD ở London. Ước tính,  Chính quyền Libya có khoảng 32 tỉ USD tài sản lưu động, phần lớn ở London (Anh).

Cùng ngày, Thụy Sĩ cũng đã quyết định phong tỏa ngay lập tức tài sản của Tổng thống Libya, Muammar Gaddafi và những người thân cận của ông trong vòng 3 năm. Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ, bà Micheline Calmy-Rey tuyên bố: "Để tránh mọi sự lạm dụng công quỹ của đất nước Libya, Chính phủ liên bang Thụy Sĩ quyết định phong tỏa ngay lập tức tài sản của ông Muammar Gaddafi và những người thân cận của ông".

Không chỉ có tài sản gửi ở các ngân hàng của Anh và Thụy Sỹ, các chuyên gia kinh tế còn cho rằng, gia đình Tổng thống Gaddafi có thể sở hữu tài khoản bí mật lên đến hàng tỷ USD ở Dubai, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và vùng Vịnh.

Giáo sư Tim Niblock, một chuyên gia về chính trị Trung Đông thuộc Đại học Exeter của Anh đã nghiên cứu và phát hiện ra một sự chênh lệch không nhỏ giữa nguồn thu từ dầu mỏ với chi tiêu của chính phủ Libya. Ông cho rằng, khoản tiền trên nằm ở tài khoản của Tổng thống Muammar Gaddafi và 9 người con.

Ông Alistair Newton, một nhà phân tích chính trị cấp cao thuộc ngân hàng Nomura của Nhật cho rằng khoản tiền chênh lệch trên có thể đã được cất giấu dưới hình thức các tài khoản ngân hàng, tài sản lưu động, ở Dubai, Đông Nam Á và vùng Vịnh.

Đến nay, Libya được cho là đã đầu tư khoảng 73 tỷ Euro trên phạm vi toàn cầu. Mọi hoạt động đầu tư ở đây đều thông qua Cơ quan đầu tư Libya (Libyan Investment Authority), hay còn gọi là quỹ thịnh vượng quốc gia, được thành lập năm 2006 nhằm quản trị khoản thu nhập từ dầu mỏ của nước này. Quỹ hiện có khoảng 70 tỷ đôla và điều đáng chú ý là quỹ này còn có cổ phần trong một công ty thuộc ngành xuất bản ở Anh. Các khoản đầu tư của quỹ rải rác trên khắp châu Âu, bao gồm cả Anh và Hà Lan nhưng chủ yếu tập trung ở Ý, nơi họ có số lượng cổ phiếu khá lớn trong một ngân hàng tên tuổi và đội bóng Juventus.

Báo chí nước ngoài cho hay, các thành viên trong gia đình ông Gaddafi cũng nổi tiếng chi tiêu phung phí. Saif al-Islam el-Gaddafi, con trai thứ hai của ông Gaddafi, người vốn được mệnh danh là Gaddafi "con" thì trong quá trình học tập tại Anh đã được Gaddafi "cha" mua cho một ngôi nhà trị giá 10 triệu bảng ở phía Bắc London với tám phòng ngủ có từ thời các vua George của nước Anh cùng phòng tắm hơi, bể bơi, bể tắm nước xoáy, phòng chiếu phim bọc da đắt tiền.

Năm 2009, Saif al-Islam el-Gaddafi cũng đã không tiếc tiền trả cho ca sĩ Mariah Carey 1 triệu USD chỉ để hát 4 bài trên đảo St. Barts vùng Caribbea. Năm 2008, Muatassim, con trai thứ 5, hiện là cố vấn ủy ban an ninh quốc gia Libya, đã đòi chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn dầu lửa của nước này chi ra 1,2 tỷ USD để xây dựng lực lượng quân đội riêng nhằm ganh đua với một người anh em khác là Khamis, chỉ huy lực lượng đặc biệt bảo vệ chính quyền Libya.

Tuy nhiên, thông tin về tài sản riêng của ông Gaddafi và những người con hiện vẫn chưa được tiết lộ. "Hiện tại rất khó để xác định số tiền họ có được bao nhiêu bởi chúng đã được phân tán ra nhiều nơi. Nhưng ít nhất cũng có đến vài tỷ USD, thậm chí cao hơn", ông Niblock, chuyên gia về chính trị Trung Đông thuộc Đại học Exeter của Anh khẳng định

Phạm Thiên Giang (tổng hợp) – CSTC tuần số 48
.
.
.