Chợ gà chọi online - cờ bạc biến hóa khôn lường

Thứ Sáu, 29/04/2011, 15:21
Gần đây, nhiều vụ đá gà độ ăn tiền ở nhiều địa phương đã liên tiếp bị các lực lượng chức năng phát hiện và triệt phá. Thực tế hiện nay bên cạnh những chợ bán gà đá "lộ thiên" hoạt động công khai ở nhiều nơi thì còn có một loại hình chợ bán gà đá đủ chủng loại, kiểu dáng, màu sắc, chất lượng, giá cả... đó chính là "chợ gà online" hoạt động vô cùng rầm rộ trên các trang mạng internet.

Từ những vụ đá gà ăn tiền…

Dù đã có những biện pháp gắt gao nhưng từ đầu năm đến nay ở nhiều địa phương vẫn xảy ra những vụ đá gà ăn tiền lớn đã bị cơ quan chức năng phát hiện và triệt phá. Như chỉ trên địa bàn TP Sóc Trăng, tuần lễ đầu năm 2011 đã có ba tụ điểm đá gà ăn tiền tại các phường 3, 4, 5 bị triệt phá.

Tại hiện trường, Công an thu giữ nhiều con gà đá độ, cựa sắt và 55 triệu đồng tiền mặt. Còn tại TP. Vĩnh Long, ngày 5/1/2011, lực lượng Công an ập vào một tụ điểm đá gà tại phường 3 lúc đang có 18 đối tượng tham gia bắt độ; thu giữ tại hiện trường trên 20,6 triệu đồng, 12 con gà đá cùng nhiều tang vật khác. Trước đó một ngày, tại phường 9 (TP. Vĩnh Long), một tụ điểm đá gà ăn tiền cũng bị triệt phá.

Tại Đồng Nai, ngày 6/3, Công an huyện Long Thành đã triệt phá sới gà độ ở khu vườn tràm tại ấp 3 (xã Long An) do hai anh em Huỳnh Thanh Phương (35 tuổi), Huỳnh Thanh Tuấn (32 tuổi), cùng ngụ ở quận 8 (TP HCM) đứng ra tổ chức, đây là những đối tượng có tiền án về tội cướp tài sản. Mỗi ngày có từ 30-40 người có máu "đỏ đen" sát phạt.

Anh em Phương, Tuấn và 23 con bạc đã bị bắt giữ, thu nhiều tang vật: 4 con gà đá, 16 xe máy các loại, hơn 47,5 triệu đồng, 13 ĐTDĐ cùng nhiều phương tiện liên quan.

Ngày 11/3, Công an TP. Cần Thơ bất ngờ ập vào khu đất trống cạnh nhà 317 KDC Hồng Phát, KV4, phường An Bình, quận Ninh Kiều, bắt quả tang hàng chục đối tượng đang say sưa sát phạt nhau dưới hình thức đá gà ăn tiền. Tại hiện trường, lực lượng Công an lập biên bản với 9 đối tượng vi phạm, đồng thời tạm giữ trên 17 triệu đồng; 13 con gà đá; 2 cặp cựa sắt; 24 xe môtô; 9 ĐTDĐ và một số tang vật liên quan.

Tiếp đó, ngày 12/3, Công an huyện Định Quán bắt quả tang trường gà được tổ chức trong một khu rừng thuộc ấp 2 (xã Phú Tân), bắt được 9 đối tượng, thu giữ tang vật: gần 10 triệu đồng, 11 cuộn băng keo để băng cựa gà, 2 cặp cựa sắt, 1 cân đồng hồ, 11 xe máy và 1 con gà đá...

Cùng ngày 12/3, Công an thị xã Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) đã tập kích một ổ đá gà độ lớn (với mỗi lần cá độ trên dưới 10 triệu đồng) nằm trong rừng tràm thuộc phường Phú Lợi. Công an đã bắt giữ được 20 người cùng nhiều tang vật khác. Mới nhất, ngày 20/3, tại ấp 2, xã Quy Đức, huyện Bình Chánh, TP.HCM đã xảy ra vụ "chống người thi hành công vụ" của hai đối tượng - Phạm Hồng Kỳ (31 tuổi, ở quận 10), Huỳnh Văn Tâm (32 tuổi, quê Sóc Trăng) khi chúng bị Công an xã Quy Đức bắt quả tang đang đá gà ăn tiền cùng nhiều người khác…

Như vậy, có thể thấy những vụ tổ chức đá gà ăn tiền kiểu này hầu như rất khó dẹp bỏ vì nhiều lý do. Và để phục vụ cho những sới gà độ này, bên cạnh những hộ tự nuôi, chăm gà đá giống hay mua gà đá từ những chợ bán gà đá hoạt động công khai ở nhiều nơi thì hiện nay loại hình "chợ gà đá online" đang nở rộ trên mạng internet một cách rất đáng lo.

Đến biến tướng "chợ gà đá online"

Nhiều người đã coi "chợ gà đá online" là một kiểu biến tướng của hình thức bán gà đá công khai ngoài chợ hoặc nhiều địa điểm khác đang không được phép hoạt động. Tuy nhiên, đối với các đối tượng bán gà đá thì kiểu bán hàng này lại được xem là vô cùng an toàn - sẽ không bị thu giữ gà, đỡ tốn công vận chuyển, đi lại, hơn nữa nó còn thể hiện sự chuyên nghiệp vì đã áp dụng công nghệ cao vào việc trao đổi, mua bán gà đá của các "gà thủ"…(!)

Để kiểm chứng, khi vào trang google.com, đánh từ khóa "bán gà đá", chỉ trong khoảng 0,13 giây, trang web này đã cho con số 5.900.000 kết quả (trong khi từ khóa "bán gà chọi" trong 0,19 giây cho ra khoảng 667.000 kết quả). Đây thật sự là một con số "khủng". Và khi "rê chuột" vào những trang này sẽ thấy vô vàn những mẩu quảng cáo, tự PR cho đủ loại gà đá, mẩu ngắn có, dài có, đương nhiên sẽ có luôn địa chỉ, số điện thoại và có khi còn có cả "nick chat" để tiện liên hệ thỏa thuận mua bán với người chủ bán gà.

Địa chỉ giao dịch quảng cáo bán gà đá đủ chủng loại của các chủ bán gà trên mạng trải dài và hầu như tỉnh, thành miền Nam nào cũng có, gắn liền với những "thương hiệu" nổi tiếng như: Gò Công (Tiền Giang), Đức Hòa (Long An), Bình Chánh, Hóc Môn (TP HCM), Chợ Lách (Bến Tre), Cao Lãnh (Đồng Tháp), Ô Môn (Cần Thơ), Châu Đốc (An Giang)... Đây đều là những nơi có nuôi gà đá truyền thống từ xưa nay.

Trên mỗi "shop gà online", số lượng gà được giới thiệu, rồi chủng loại (từ gà điều, xám, ô, tía, khét, chuối... đến gà tre lai, tre rặc), chất lượng gà (đương nhiên giá cả tùy vào tướng mạo, giò cẳng, màu sắc, khả năng chinh chiến của gà) cũng có sự khác nhau.

Nhiều người sẽ không tránh khỏi cảm giác ngạc nhiên với rất nhiều hình ảnh đủ mọi tư thế, tên của các chú gà được chào hàng, từ hình "nguyên con" cho đến "zoom" các bộ phận được dân chơi gà đá chú ý khi mua như đôi chân, cặp cựa, chiếc mỏ, đôi mắt…, bên cạnh đó là những dòng mô tả sơ nét về đặc điểm nổi bật, số cân nặng và ưu điểm chinh chiến và cả mức giá bán khác nhau của từng chú gà (đa số chủ shop đều đăng mức giá bán từng con nhưng cũng có chủ không để giá vì có thể giá cả cao thấp tùy theo loại gà, ngoại hình, tướng mạo, màu sắc, khả năng chiến đấu và "level" hay sự ưng ý của mỗi khách hàng nữa).

Chủ một trường gà và cặp gà bị thu giữ (hình minh họa).

Tựu chung, giá bán gà đá thường cao gấp 5 đến 10 lần, thậm chí hàng mấy chục lần gà trống bình thường, có thể dao động từ khoảng vài trăm ngàn đến 2-3 triệu, nhưng cũng có chú gà được rao bán cả chục triệu, thậm chí khoảng vài chục triệu đồng… Thử điểm qua một vài mẩu quảng cáo gà online để thấy rõ sự chuyên nghiệp của các tín đồ "gà chiến" trên mạng (hầu như tất cả các mẩu quảng cáo bán gà đá đều có lỗi sai chính tả hoặc dùng từ "chuyên môn" nên người viết có chỉnh sửa lại cho độc giả dễ đọc):

"Bán một em gà đá Cao Lãnh, gà bổn dữ, mình chỉ có một con duy nhất tại Bình Chánh, TP HCM. Gà khét, chân trắng, đuôi lau, mặt dữ, 10 tháng tuổi, cân nặng 2,1 kg, hiện tại mình đang thả chưa nhốt lần nào. Giá bán hiện tại 2 triệu đồng. Liên hệ: 0938....68".

"Xin chào anh em, mình xin giới thiệu với anh em gà chiến (Điều 2kg400, chân vàng, mắt vàng (chưa đá), giá 2,5 triệu đồng. Mô tả thế đá: canh nạp, táp lông rất lẹ, tránh né tốt. Chân: Độc biên, chân trái có hàm long ngậm ngọc, chân phải sạch sẽ, hậu đẹp). Anh em nào có nhu cầu xin liên hệ: 0916….89, gặp Thiên Tân Mai - Biên Hòa - Đồng Nai)". Anh em nào muốn xem gà thì cứ việc tới. Xổ cho anh em xem, được thì bắt không thì uống café giao lưu. Gà mình bảo đảm xổ cực hay. Vì lí do vận chuyển gà sẽ mất bong (?) nên có gì anh em xuống giao dịch tại nhà nhé.

"Tôi ở Cà Mau có hai con gà nòi giống rất tốt nhìn không chê vào đâu được, một con gà điều đuôi lau, ức ó, chân điểm phèn, hai hàng trơn sạch ghim sát gạt; con này nặng 2,5kg (mới 10 tháng) dáng rất tốt, thân và đuôi dài (ăn 3 cái rồi), giá bán 2,5 triệu đồng. Thứ hai là con chuối sữa, nặng 2,2kg, vảy vi khỏi chê, vảy độ tròn như hạt bắp tới gối luôn, lưng hơi gù nhưng lườn thẳng, hai chân đứng bằng nhau không cao không thấp, bồ diều nằm bên trái và ban đêm nằm dài xuống đất (nghe nhiều người nói là gà tử mị, gà linh), chân vuông, hai hàng trơn sạch và đẹp, mặt mày khỏi chê. Ăn 2 cái rồi. Giá 2,5 triệu đồng. Anh em nào có nhu cầu thì alo Linh, điện thoại 01279…888, cảm ơn".

"Bán gà đá Bến Tre: Gà que chân trắng điểm, 2,7kg đã ăn 4 cái rồi, giá 10 triệu đồng; Gà úa chân xanh vai đẹp nặng 2,5kg (ga lai) giá 6 triệu đồng; Gà khét chân trắng (lai 25%) nặng 2,5kg giá 5 triệu đồng… Khi gọi em, anh em chịu khó nói rõ em (gà) nào theo tên để tránh nhầm lẫn các em (gà) khác nhe! Nếu đang ở Sài Gòn thì điện thoại trước để về quê bắt gà lên!...".

"Minh là Hưng ở P.5, Tân An - Long An. Mình có một số gà nòi bổn - gà lai đá cựa cần bán, anh em nào có nhu cầu muốn chơi gà cựa tốt, đá cựa nhiều, hoặc những ai muốn kinh doanh gà cứ xuống ngay nghĩa trang Long An gọi cho mình theo số ĐT: 0988…734, mình sẽ ra đón vào nhà để các bạn xem gà tận nơi. Gà nhiều lắm có thể xổ cho anh em xem, hễ ưng ý em nào thì chọn em đó về chơi"…

Một biến tướng mới của nạn cờ bạc

Có thể thấy, việc đá gà hay mua bán gà đá hiện đã trở nên "rất pro", và hầu như tất cả các chủng loại gà đá đều "có mặt" trên mạng với đầy đủ những chi tiết đi kèm. Bên cạnh việc mua bán gà đá trên mạng, dân đá gà còn thường dùng điện thoại di động để thông báo độ mới, đá bao nhiêu, mấy chai (chai = triệu)… Đến khi tan cuộc độ, việc chung chi có thể diễn ra tại các quán cà phê hoặc chuyển thẳng tiền độ vào tài khoản của bên thắng độ.

Thực tế hiện nay việc tụ tập đá gà không còn là thú chơi tao nhã như xưa mà phần nhiều đã trở thành món bài bạc ăn thua đỏ đen như ở các sòng bài. Do đó việc trao đổi mua bán gà đá cũng rất cần phải hạn chế. Nhất là từ ngày 2/3/2011, UBND TP HCM đã ban hành Chỉ thị số 07/2011/CT-UBND về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố, trong đó có nội dung cấm chăn nuôi gà đá.

Theo đó, UBND TP HCM yêu cầu các quận, huyện và các cơ quan chức năng kiểm tra chấm dứt chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học và chăn nuôi gà đá, nhất là tại các quận nội thành và quận ven; xử lý dứt điểm tình hình kinh doanh gia cầm sống trái phép, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc; phát hiện, xử lý triệt để tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm trái phép.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Lâm:

Về việc tụ tập đá gà ăn tiền: Người chơi có thể bị xử lý hình sự về tội "Đánh bạc" theo quy định tại điều 248 Bộ luật Hình sự (BLHS) sửa đổi, bổ sung năm 2009, nếu mức ăn thua từ 2 triệu đồng trở lên, hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng người chơi đã từng bị kết án chưa được xóa án tích, hoặc bị xử phạt hành chính về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc.

Riêng người tổ chức đá gà để thu lợi bất chính (tiền xâu) sẽ bị xử lý hình sự về tội "Tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc" theo quy định tại điều 249 BLHS, theo từng vai trò (chủ mưu, đồng phạm, giúp sức...).

Lữ Phạm – CSTC tuần số 53
.
.
.