Chưa khỏi vòng đã cong đuôi

Thứ Hai, 09/05/2011, 11:25
Chuyện nghệ sỹ… quên thầy, nghe có vẻ chua chát, nhưng lại diễn ra như cơm bữa. Tất nhiên, thầy nghệ thuật khác với thầy đồ xưa. Thầy nghệ thuật chỉ là người chỉnh dạy về nghề, là người hướng dẫn, chứ không phải thầy dạy đạo làm người. Có lẽ vì thế mà trong đời riêng, người ta có thực sự coi nhau là thầy hay không, chẳng ai biết.

Nhưng đã gọi nhau là thầy - trò, thì có lẽ cũng nên ứng xử cho phải đạo. Thật tiếc, có rất nhiều bậc thầy - trò lên báo tố nhau, rồi cũng không ít người đã đi kể tội thầy của mình như… kẻ thù.

Gần chục năm trước, có một vụ tự tử gây xôn xao dư luận. Một nhạc sỹ từng nhận dạy rất nhiều "gà", lăng xê cả một nhóm hát rất thành công, nhưng sau đó thì mọi việc đã diễn biến theo chiều hướng xấu. Một học trò đi tố cáo anh nhận tiền và bắt học trò phải cởi quần cởi áo đứng nhảy múa, nhằm thỏa mãn… cảm xúc của một người đàn ông đồng tính. Tất nhiên, có thể nói phía sau đó còn rất nhiều thứ xảy ra và chỉ có người trong cuộc mới hiểu.

Không hoàn toàn khẳng định trong lá thư tuyệt mệnh về việc mình tự tử là do… học trò tố cáo, nhưng cái chết của nhạc sỹ này để lại một dấu hỏi, đâu là sự thật của việc tố cáo ấy? Ai cũng sẽ viện giải sự việc theo cách mà mình mong muốn. Nhưng một học trò, nếu không tin thì có nên đăng ký và trả tiền học cho thầy? Và nếu thầy không tốt, thì có thể kiếm thầy khác. Thầy có vấn đề về nhân cách, tại sao vẫn tiếp tục chiều theo những hành động biến thái đó?

Phải chăng, đó là cách mà anh này chấp nhận và rồi muốn tạo scandal nhằm mưu cầu danh lợi? Tất nhiên, sau khi người thầy bị tố cáo ra đi, thì cậu học trò tố cáo cũng biến mất khỏi làng giải trí (mà thực ra thì anh ta chưa từng được tham dự vào showbiz, chỉ là cái bóng mờ nhạt sau lưng nhiều người mà thôi).

Thanh Quỳnh từng bị học trò Vũ Lâm tố cáo.

Thanh Quỳnh được coi là một ông bầu mát tay của các kỳ thi tuyển diễn viên điện ảnh triển vọng. Nếu như cách đây khoảng 15 năm, cái tên "má Sự" cực kỳ nổi tiếng tại các lò luyện hoa hậu ở Hải Phòng thì cũng khoảng thời gian đó đến nay, Thanh Quỳnh cũng luyện thi cho hàng trăm thí sinh và không ít người đã đoạt giải cao tại các cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh, truyền hình và đang dần được khán giả biết đến như Khương Ngọc, Quang Tuấn, Minh Luân, Thanh Duy…và mỗi năm anh đều có những học trò đi thi và đoạt giải.

Hầu hết những người đến luyện thi đều gọi Thanh Quỳnh là thầy. Nhưng sau cuộc thi và đoạt giải thì biệt tích, không ít người quay qua xỉa xói và chửi bới sau lưng. 6 tháng trước, chúng tôi đến công ty Thanh Quỳnh trong con hẻm sâu trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q3. Đó là nơi Quỳnh thuê làm trụ sở công ty, đồng thời cũng là nơi ở. Khi ấy, có hai cậu học trò ở chung với Quỳnh, anh đang luyện để cho họ thi tuyển diễn viên truyền hình tại Hà Nội và sau này cả hai đều có giải thưởng lên tới gần trăm triệu đồng.

Vào thời điểm chúng tôi đến, đang xảy ra vụ diễn viên Vũ Lâm tố cáo Thanh Quỳnh chuyện tiền bạc và giải thưởng của một cuộc thi diễn viên. Thanh Quỳnh rất lo lắng và sợ bị Vũ Lâm thuê giang hồ đánh. Hai cậu học trò này luôn ở bên cạnh thầy, dạ thưa rất lễ phép.

Quỳnh nói, cuộc sống của anh và học trò rất vất vả, do không có nguồn thu và anh không nhận học phí của hai cậu học trò này. Trong số những học trò của anh, có rất nhiều người anh không lấy học phí và anh chỉ mong họ thành công và gắn bó với công ty về sau. Anh sẵn sàng đi vay nợ để duy trì công ty và trong đó có việc sẽ nuôi cơm những học trò ở quê lên, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn.

Và sau đó, để cập nhật thông tin về cuộc thi và kết quả thi của học trò cho báo chí, Thanh Quỳnh thường xuyên gọi điện cho chúng tôi. Và qua đó, chúng tôi được biết hai thí sinh là học trò của anh đều được giải cao. 6 tháng sau, Thanh Quỳnh lại hối hả gọi điện cho chúng tôi và nói đang đưa học trò đi thi "Ngôi sao ngày mai" - cuộc thi tìm kiếm diễn viên do Hội Điện ảnh TPHCM tổ chức (có 6 học trò của anh đi thi và đều được vào vòng chung kết). Hỏi về những học trò cũ đã thành công đi đâu hết, thì anh cho biết, hầu hết các học trò sau khi được giải là bỏ đi.

Một trong hai thí sinh đoạt giải cao 6 tháng trước ở Hà Nội cũng ôm mớ tiền hơn 80 triệu và không bao giờ quay lại thăm thầy. "Nghề  này nó bạc bẽo vậy đó bạn ơi, mặc kệ đi. Những đứa mà vô ơn thì sẽ không ngóc đầu lên được, tổ nghề công bằng mà" - Thanh Quỳnh nói nửa như thây kệ, nửa như trách móc, mà lại cũng có chút tự an ủi cho công việc của mình.

Sự việc đang gây ầm ĩ hiện nay là chuyện ca sỹ Ngân Khánh tuyên bố sẽ bỏ công ty Music Box sau 2 năm gắn bó. "Tôi và Music Box đang giải quyết các vấn đề về chiến lược phát triển và tài chính liên quan đến sự nghiệp của tôi. Tôi muốn công ty cho biết chiến lược phát triển của mình trong 3 năm tới. Gần 2 năm qua, hoạt động ca hát của tôi chưa thực sự nổi bật và tôi cũng không nghe đến chiến lược phát triển nào từ công ty cả. Nếu có, tôi chỉ nhận được những kế hoạch kiểu như "em phải làm gì trong tuần tới, tháng tới" mà bản thân tôi không hiểu tại sao phải làm vậy, để đi đến một kết quả hay tiêu chuẩn nào… Hai năm đầu quân vào Music Box, tôi đã mất nhiều thời gian, tuổi trẻ, niềm đam mê...Tôi rất tiếc nuối. Đã đến lúc cần phải bắt tay khởi động lại, không thể ngồi chờ mãi được"…

Thông tin này gây sốc với hầu hết khán giả vì ai cũng nhìn thấy Ngân Khánh với hình ảnh dễ thương, trong sáng và luôn tỏ ra lắng nghe, cầu thị. Khi cô tuyên bố từ bỏ công ty giữa chừng và nói khá nặng lời những người bỏ tiền đầu tư và công sức của cả ê kíp như vậy mới thấy một mặt khác trong tính cách của Ngân Khánh.

Không cần quá thông thạo hậu trường showbiz, chỉ cần theo dõi và ráp nối các sự kiện cũng sẽ hiểu được con đường âm nhạc của Ngân Khánh bắt đầu như thế nào. Sau khi đoạt giải triển vọng điện ảnh và đã có vai trong một số phim truyền hình, Ngân Khánh muốn đi hát và cô ngỏ ý đầu quân vào công ty Music Box.

Một trong những người đầu tiên đứng ra làm quản lý cho cô chính là nhà báo, đạo diễn Nguyễn Việt Thanh. Khi ấy, Việt Thanh đang có dự định chuyển công việc và định cư tại TP HCM và chị đã lập kế hoạch cùng Music Box lăng xê tên tuổi của Ngân Khánh, trong đó có những việc rất cụ thể là luyện thanh, tập vũ đạo, thậm chí luyện cả kỹ năng tiếp xúc với công chúng.

Ngân Khánh không có giọng hát hay, nhưng cô sẽ có cơ may thành công trong giai đoạn mà cả thị trường âm nhạc không ai quan tâm đến những giọng hát điêu luyện mà chủ yếu là váy áo nơ bướm và nhảy múa xập xòe trên sân khấu mà thôi. Và sau đó, Ngân Khánh được đưa đi thu âm, chuẩn bị xuất hiện và lên sân khấu. Ngay cả hình tượng gợi cảm, sexy của Ngân Khánh cũng do Việt Thanh quyết định.

Ca sỹ Ngân Khánh và ca sỹ Ngô Kiến Huy.

Sau đó, vì đảm nhận công việc đạo diễn một số chương trình ca nhạc tại phía Bắc và mới đây nhất là show "Sao online" trên kênh VTC1, Việt Thanh quay lại Hà Nội và từ đó công việc quản lý Ngân Khánh do Thúy Vinh - một trong hai thành viên sáng lập MusicBox đảm nhận. Thúy Vinh cũng là người quản lý của các ca sỹ Ngô Kiến Huy, Nam Cường…

Và mặc dù chưa phát hành album, nhưng Ngân Khánh được công ty liên tục ký hợp đồng show diễn và có những show, cát sê của cô lên tới gần hai chục triệu đồng. Mới đây, Music Box cũng đã đầu tư để phát hành DVD liveshow của cô, với chi phí lên đến gần một tỷ đồng.

Thúy Vinh nói: "Tôi rất bất ngờ trước thái độ của Ngân Khánh. Chúng tôi làm việc trên hợp đồng và công ty luôn giữ đúng những điều khoản trong hợp đồng đó. Nếu Ngân Khánh muốn đi, chúng tôi cũng sẽ giải quyết như đúng trên hợp đồng đã ghi. Chỉ muốn nói thêm rằng, trong lúc công ty đang gặp khó khăn mà vội vàng dứt áo, thì điều đó cũng bộc lộ phần nào về Ngân Khánh. Bởi vì lúc yên vui và hưởng lợi thì tới, còn khi có chút khó khăn đã vội nói lời cay đắng và muốn dứt áo".

Thúy Vinh cũng xác nhận, dường như cùng lúc, Lê Thành Dương (nghệ danh là Ngô Kiến Huy) cũng gửi đơn xin chấm dứt hợp đồng với Music Box và chấp nhận những điều khoản theo hợp đồng. Suốt thời gian qua, Music Box đã đầu tư 2,6 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo, lăng xê Ngô Kiến Huy. Và doanh thu từ các show diễn, theo Thúy Vinh là mới thu lại khoảng một nửa tiền đầu tư.

"Chắc các bạn ấy nghĩ, mình làm ra nhiều tiền và có lợi rất lớn cho công ty nên muốn… ra riêng. Chúng tôi làm việc trên giấy tờ, hợp đồng, tiền đầu tư ra và tiền thu vào từ cát sê đều có hợp đồng văn bản. Chính vì thế, chúng tôi luôn sẵn sàng và thiện chí làm việc, sao cho cả hai bên thấy thỏa đáng nhất. Chúng tôi là công ty đào tạo và lăng xê ca sỹ, chính vì thế chúng tôi sẽ không giữ những người quyết chí ra đi. Bởi chúng tôi cũng đào tạo họ từ những người vô danh mà thôi" - Thúy Vinh cười chua chát nói…

Có câu "Chưa khỏi vòng đã cong đuôi", và dường như đang rất đúng với giới ca sỹ, diễn viên trẻ. Sau khi được đào tạo, nâng đỡ buổi ban đầu, ngay lập tức tìm được cơ hội mới và bay thật xa, bay thật nhanh. Tất nhiên, theo quy luật chung, muốn vươn cao thì càng phải đi xa trên con đường nghệ thuật, phải chấp nhận thay đổi để tiếp nhận những cái mới.

Và thầy cô cũng chỉ là những người hướng bước đi đầu tiên mà thôi. Vấn đề ấy, ai cũng hiểu. Vấn đề mà chúng tôi đang muốn chia sẻ với bạn đọc, là vấn đề ứng xử và văn hóa ứng xử của những con người này. Ứng xử của một người, với những người từng là thầy, từng là bạn, những người nâng đỡ thuở hàn vi cũng thể hiện rõ tâm tính của họ. Và công chúng, dư luận sẽ là những quan tòa phán xét…

Nhóm PV thực hiện - CSTC tuần số 56
.
.
.