Con gái duy nhất của Gaddafi từng bào chữa cho S. Hussein

Thứ Sáu, 29/04/2011, 15:40
Sở hữu khuôn mặt xương xương, sắc sảo, sinh năm 1976, trước khi xảy ra nội chiến thì Aisha al-Gaddafi từng hành nghề luật sư. Cùng với nhiều thành viên khác của gia đình, cô con gái "rượu" của TT Gaddafi cũng bị cấm rời khỏi Lybia theo lệnh của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 26/2/2011.

Từng là "Claudia Schiffer" của Bắc Phi

Trong những ngày nội chiến,  Aisha al-Gaddafi  đã ngừng nhuộm tóc vàng và hiện giờ thì đeo mạng như những phụ nữ Hồi giáo truyền thống khác. Dù đang dần bị thất thế, song  Aisha hiện vẫn sống với thói quen được mệnh danh "Claudia Schiffer" của Bắc Phi như cách gọi của báo chí Arab. Thời  loạn lạc, trong khi anh trai Saif nhìn nhếch nhác và gần như phát cuồng giống người cha Gaddafi thì Aisha vẫn đứng giữa đám đông trong doanh trại Bab al-Azizia của cha, với phong thái chỉn chu.

Tháng 1 vừa qua, trước khi liên quân không kích Lybia, đã có những "dị nghị ngắn và trêu ngươi" về việc Aisha từng có quan hệ tình cảm với Thủ tướng Italia Berlusconi, song sự thực đó chỉ là một lời đồn khiếm nhã của một tờ báo Italia. Ngoại trừ một tấm ảnh được đăng đi đăng lại - trong đó, cô để lộ mái tóc vàng với cái môi trề hờn dỗi thách thức thì Aisha hiếm khi xuất hiện trước công chúng.

Với sự quyến rũ của Aisha và việc ông bố Gaddafi cần có một gương mặt đại diện xinh đẹp trước thế giới, cô con gái rượu của nhà lãnh đạo Libya từng là gương mặt quen thuộc của Tạp chí Hello giống như hoàng hậu Rania của Jordan.

Mạnh mẽ khi làm công tác xã hội.

Bức ảnh Aisha đầy quyến rũ được chụp vào năm 2006 khi cô kết hôn với Ahmed al-Gaddafi al-Qahsi, một ông anh họ và là đại tá quân đội. Aisha hiện đã là mẹ của ba đứa trẻ. Kể từ đó, Aisha không xuất hiện nhiều trước công chúng dù cô là lãnh đạo của Wa'tassimu - tổ chức từ thiện lớn nhất Libya, là đại sứ thiện chí của LHQ với xứ mệnh bảo vệ quyền phụ nữ và ngăn ngừa bệnh HIV/Aids.

Aisha có cuộc trả lời phỏng vấn duy nhất với tờ Sunday Telegraph của Anh hồi tháng 10/2010, khi  mà phương Tây vẫn còn  "dỗ dành, vỗ về" thay vì đưa ra phương án tấn công quân sự nhắm vào Gaddafi. Cuộc phỏng vấn diễn ra bên chiếc sofa hình nàng tiên cá tại biệt thự rộng lớn của cô ở ngoại ô Tripoli. Khi được hỏi, mọi người phản ứng thế nào khi biết cô là ai, Aisha trả lời, mọi người thường ôm lấy cô, sau đó trở nên thân thiện hơn và gửi lời hỏi thăm cha cô. Không ai phản ứng xấu.

Ở bên cha trong hoàn cảnh "nước sôi lửa bỏng"

Một số nguồn thông tin cho rằng, Aisha bay tới Malta vào tháng trước để "tránh hậu họa". Điều này giống như các con gái của Saddam Hussein, vốn tị nạn ở Jordan. Theo nhận định của một số người, có thể Aisha  không thích ở bên cha cô đến tận phút cuối nhưng cô vẫn trở về nước và khẳng định rõ luôn bên cạnh gia đình. "Tôi quyết không rời nơi này", Aisha tuyên bố trước công chúng Libya.

Những ngày tháng là "Claudi Schiffer" của Aisah đang dần mất đi và hiện giờ cô là "Benazir Bhutto của Bắc Phi", người phụ nữ đang cố duy trì danh dự của gia đình vào thời điểm giống như quá khứ về một thời thơ ấu đau thương sẽ quay lại. Khi ấy, cô 9 tuổi, đang ngủ cạnh chị nuôi Hana nhưng Hana bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Tripoli. "Tôi tỉnh dậy trong tiếng bom và la hét của chị gái, máu nhuốm khắp người tôi". Không lâu sau, người ta thấy Aisha giơ nắm đấm trước ống kính máy quay. Kể từ đó, Aisha tỏ ra thách thức theo nhiều cách.

Năm 2000, hai năm sau Hiệp ước hòa bình Bắc Ireland, Aisha chứng tỏ mình là một vị khách phi ngoại giao tới Anh để diễn thuyết ủng hộ cho IRA, lực lượng chống đối chính phủ. Năm 2004, cô tình nguyện trở thành một thành viên của đoàn luật sư bảo vệ cho Saddam Hussein. "Tôi học luật và cảm thấy có trách nhiệm bảo vệ cho bất kỳ ai khi người đó cảm thấy mình bị buộc tội sai".

So với 7 anh em trai mang khuynh hướng bạo lực, Aisha mang trong mình kiểu cư xử khá dịu. Theo WikiLeaks, cô được trao nhiệm vụ giám sát những người không bao giờ làm được việc tốt. Hiện giờ, có thể Aisha không làm được nhiều việc song cô vẫn giữ vững hình ảnh đẹp ở tuyến đầu

Trường Vân (Theo Telegraph, Wiki) – CSTC tuần số 53
.
.
.