Cuộc chạy trốn bất thành của cựu Thủ tướng Croatia Ivo Sanader

Thứ Ba, 21/12/2010, 20:05
Vài tiếng đồng hồ sau khi bị Cục phòng chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức của Croatia (USKOK) phát lệnh truy nã quốc tế, cựu Thủ tướng Ivo Sanader đã bị cảnh sát Áo bắt giữ. Chặng đường trốn chạy của chính trị gia này từ Croatia, qua Slovenia và Anh rồi tới Mỹ đã bị chặn và ông Ivo Sanader có nguy cơ phải ngồi tù ít nhất 20 năm nếu bị tuyên bố có tội trong những vụ án tham nhũng và lạm dụng quyền lực.

Theo tin từ hãng Reuters, những cáo buộc tham nhũng và lạm dụng quyền lực nhằm vào cựu Thủ tướng Ivo Sanader được chính thức đưa ra hôm 9/12. Ngay sau đó, Quốc hội nước này đã tước bỏ của ông Ivo Sanader quyền miễn trừ theo đề nghị của cơ quan bảo vệ pháp luật.

Chiều 9/12, cựu Thủ tướng Ivo Sanader đột ngột rời Croatia bằng đường bộ và nhập cảnh sang Slovenia. Lúc này, phát ngôn viên cảnh sát Croatia Krunoslav Borovec cho biết, cảnh sát biết rõ chặng đường đi của cựu Thủ tướng nhưng không ngăn lại vì chưa có lệnh bắt ông. Tổng thống Ivo Josipovic đã lên tiếng trách lực lượng cảnh sát vì đã cho cựu Thủ tướng xuất cảnh. Tuy nhiên, tờ báo hàng ngày Vecernji lại đưa tin, trước khi rời Croatia, ông Ivo Sanader đã để lại lời nhắn cho luật sư của mình là ông trở lại trong 3-4 ngày tới và sẵn sàng hầu tòa nếu cần.

Nhưng cũng có nguồn tin cho rằng, đây là cách đánh lạc hướng của cựu Thủ tướng và trong lúc chưa có lệnh bắt giữ, ông sẽ trốn chạy tới một quốc gia không ký hiệp định dẫn độ với Croatia để có thể thoát được khả năng bị xét xử tại quê hương. Chính vì vậy mà chỉ 24 tiếng đồng hồ sau, Cục phòng chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức của Croatia (USKOK) đã sớm ban lệnh truy nã cựu Thủ tướng Ivo Sanader để phục vụ công tác điều tra.

Lệnh truy nã cùng ảnh của ông Ivo Sanader được đăng tải trên trang web của bộ Bộ Nội vụ Croatia. Lệnh này cho phép sau khi bị bắt giữ, các nhà chức trách có thể tạm gia cựu Thủ tướng trong vòng 30 ngày. Bộ trưởng Nội vụ Croatia Tomislav Karamarko còn tiết lộ rằng, để khoanh vùng đi lại của ông Ivo Sanader, cảnh sát Croatia đã phối hợp với cảnh sát Slovenia, Áo và Đức. Kết quả là đến chiều 10/12, cựu Thủ tướng Croatia đã bị cảnh sát Áo chặn ở một xa lộ thuộc khu vực thành phố Salzburg. Chặng đường trốn chạy của ông Ivo Sanader cuối cùng đã bị chặt đứt.

Một người bạn của cựu Thủ tướng cho biết, ông Ivo Sanader đã trốn ở Slovenia một ngày và đang đi đường bộ qua Áo để sang Anh rồi từ Anh mới bay thẳng sang Mỹ. Tại Mỹ, ông sẽ tham dự một buổi thuyết trình ở Học viện Harriman thuộc bang Columbia rồi sau đó dự định xin định cư lâu dài. Hiện nhà chức trách Croatia đang tiến hành mọi thủ tục cần thiết để được dẫn độ cựu Thủ tướng về nước. Còn chính quyền Áo thì quyết định sẽ tạm giam ông Ivo Sanader thêm 2 tuần nữa.

Cựu Thủ tướng Croatia Ivo Sanader đã bị cảnh sát Áo bắt giữ hôm 10/12.

Giới phân tích nhận định rằng, việc phát lệnh truy nã ông Ivo Sanader được coi là nỗ lực cuối cùng của chính phủ Croatia nhằm thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong cuộc chiến chống tham nhũng, dọn đường cho việc sớm gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2013. Người phát ngôn Bộ Tư pháp Croatia Vesna Dovranic cho biết, ông Ivo Sanader là chính trị gia cao cấp nhất ở Croatia bị điều tra về tham nhũng.

Năm nay 57 tuổi, ông Ivo Sanader đã đảm nhiệm 2 nhiệm kỳ Thủ tướng Croatia từ năm 2003 đến 2009. Tháng 7/2009, ông Ivo Sanader khi đó đã đột ngột từ chức với lý do cá nhân. Tháng 1/2010, ông cố trở lại chính trường và tìm kiếm sự ủng hộ để tranh đua vào vị trí Tổng thống hoặc Thủ tướng. Tuy nhiên, tham vọng này của ông đã bị các đồng nghiệp thuộc Liên minh dân chủ Croatia (HDZ) tẩy chay. Thậm chí, ông Ivo Sanader còn bị khai trừ ra khỏi đảng. Với tấm bằng cử nhân văn học và thêm những bằng bổ túc về kinh tế cùng kinh nghiệm 10 năm làm báo, marketing và xuất bản, sau khi thôi chức Thủ tướng, ông Ivo Sanader đã thành lập một công ty kinh doanh ở Croatia.

Ngoài ra, ông thường xuyên đi lại làm ăn với các công ty có trụ sở tại các quốc gia vùng Balkan và Mỹ. Trong thời gian cầm quyền, cựu Thủ tướng từng phải điều trần về một vụ làm ăn và bị nghi nhận hoa hồng của một công ty dầu khí mang tên INA. Vụ án này hiện đã được mở lại với trung tâm điều tra là ông Ivo Sanader. Chưa hết, USKOK còn nghi ngờ ông Ivo Sanader đã thành lập một quỹ đen và chuyển từ các công ty nhà nước sang một số công ty tư nhân trong khoảng thời gian từ năm 2004-2009. Ước tính, tài sản của ông Ivo Sanader đã tăng tới hơn 10 lần trong vòng 5 năm.

USKOK cũng đã cho phong tỏa một loạt tài sản mang tên cựu Thủ tướng và người thân tại các ngân hàng trong nước cũng như nước ngoài. Các vụ mua bán, trao đổi bất động sản có liên quan tới ông Ivo Sanader và gia đình cũng bị kiểm tra, thẩm định lại. Được biết, cho đến nay, rất nhiều quan chức chính phủ dưới thời ông Ivo Sanader đã bị điều tra hoặc sa lưới pháp luật trong đó có 2 cựu Bộ trưởng.

Ngay cả Phó Thủ tướng Ivo Polancec, người từng làm việc dưới quyền ông cũng đã bị kết án 13 tháng tù giam vì tội lạm dụng quyền lực. Bản thân cựu Thủ tướng Croatia luôn bác bỏ mọi cáo buộc và cho rằng đây là một âm mưu chính trị nhằm bôi nhọ thanh danh của ông

Phan Hiển
.
.
.