Cuộc chiến bắt cóc giữa Hamas và Mossad

Thứ Sáu, 29/04/2011, 16:20
Phong trào Hamas của Palestine và Israel vẫn tồn tại tình trạng thù địch ở mức "không đội trời chung". Hamas thường tìm mọi cách bắt cóc binh sĩ Israel bởi biết rằng việc này gây tổn thương tâm lý đăc biệt nặng nề trong chính trường và xã hội Do Thái.

Mặt khác, một binh sĩ Israel bị bắt làm tù binh có thể đánh đổi, buộc Israel trả tự do cho cả ngàn người Palestine đang bị Israel giam giữ. Với Israel, bắt cóc là một chiến thuật để truy đuổi những người Palestine bị cho là thủ phạm của những vụ tấn công gây chết người Israel. Vụ việc mới nhất vừa được tiết lộ lại là bắt cóc để tìm tung tích của một người lính Israel bị Hamas bắt cóc từ năm 2006 mà cho đến nay vẫn biệt vô âm tín.

Mossad bắt cóc người của Hamas tại Ucraina

Báo Edioth Ahronoth của Israel, bản tiếng Hebru, số ra ngày 30/3/2011 đưa tin cơ quan tình báo Mossad đã thành công trong một vụ bắt cóc bí hiểm, xảy ra tại Ucraina, hồi cuối tháng 2 vừa rồi. Nạn nhân của vụ này là một người Palestine - kỹ sư Dara'r Abu Seesi. Theo nguồn tin trên, Abu Seesi (33 tuổi) bị Mossad chấm định vì cho là ông này có nhiều hiểu biết liên quan đến binh sĩ Jalaad Shalit của Israel bị Hamas bắt cóc từ năm 2006 và giam giữ bí mật từ đó đến nay, mà Israel luôn nuôi hi vọng đưa Shalit trở về, kể cả bằng biện pháp dùng biệt kích để giải cứu. Bởi thế, những thông tin liên quan đến tình trạng giam giữ binh sĩ này luôn là mục tiêu săn tìm của Mossad.

Tờ báo Edioth Ahronoth đăng tin vụ bắt cóc Abu Seesi. Bên trái là Abu Seesi. Bên phải là Jalaad Shalit.

Abu Seesi là Giám đốc điều hành của nhà máy điện duy nhất tại Gaza hiện do Hamas cai quản. Không có thông tin gì về một chức danh nào của Abu Seesi trong tổ chức Hamas.

Mossad cho rằng Abu Seesi là một nhân vật quan trọng của Hamas, nhưng quan trọng hơn là ông này nắm giữ nhiều bí mật, trong đó có những bí mật liên quan đến Shalit. Nếu chỉ là nhân vật quan trọng mà không liên quan đến Shalit, thì Mossad có thể loại bỏ ông này bằng một vụ ám sát, đơn giản hơn nhiều việc phải tổ chức một vụ bắt cóc tại một nước thứ ba.

Tờ báo Edioth Ahronoth cho rằng vụ bắt cóc Abu Seesi thành công không thể thiếu sự cộng tác của phía Ucraina. Theo báo này, cơ quan tình báo Ucraina có quan hệ hợp tác rất chặt chẽ với mạng lưới tình báo của EU, NATO và với cả Mossad của Israel nữa. Nguồn tin này còn cho biết: 2 người của tình báo Ucraina, thực hiện kế hoạch do Mossad đề nghị, đã trực tiếp bắt cóc Abu Seesi khi ông này đang di chuyển trên một chuyến tàu hoả đến thủ đô Kiev. Sau đó, Abu Seesi được chuyển giao cho Mossad.

Theo lời kể của vợ nạn nhân - bà Varonika (người Ucraina, 32 tuổi): Kỹ sư Abu Seesi rời Gaza ngày 18/1 năm nay, đến Ucraina, nói là để làm thủ tục xin quốc tịch nước này. Nhưng ông này mất tích một cách bí hiểm khi đi xe lửa đến Kiev. Mãi 8 ngày sau khi "mất tích", Abu Seesi mới liên hệ được với vợ (đang sống tại Gaza) và thông báo "đang ở trong tù tại Israel". Khi được tin này, bà Varonika đã vội vã rời Gaza, chui qua đường hầm bất hợp pháp đến Ai Cập; rồi tìm mọi cách bay sang Ucraina để tìm hiểu vụ việc.

Khi ấy, cơ quan an ninh Ucraina phủ nhận có dính líu đến chuyện chồng của Varonika bị bắt cóc. Cơ quan này còn khẳng định họ không có thông tin gì về Abu Seesi và hứa "sẽ điều tra vụ việc". Tuy nhiên, việc bắt giữ Abu Seesi không hoàn toàn bí mật. Bạn bè của ông này đã thông tin cho gia đình ông ta ở Gaza. Họ cho biết có 6 người thực hiện vụ bắt giữ Seesi khi ông này đang trên chuyến tàu từ Kharkov đi Kiev.

Ban đầu, cơ quan an ninh Israel cũng từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ Seesi bị bắt cóc, viện cớ rằng bên tư pháp cấm nói tới vụ này. Tuy nhiên, ngay khi ấy đã có một tổ chức nhân quyền Israel công bố rằng Abu Seesi đã bị giam trong nhà tù Israel từ ngày 19/2.

Ngày 24/3 mới đây, toà án Israel đã bác bỏ đề nghị của hiệp hội quyền công dân về việc cung cấp thông tin liên quan đến việc bắt cóc Abu Seesi. Theo tin từ văn phòng nữ luật sư Samda'r Ben Natan, bà này đã được tiếp xúc với thân chủ (Abu Seesi) hồi tuần trước và thấy Abu Seesi trong tình trạng sức khoẻ suy yếu, bị bệnh tim, áp huyết cao và suy thận. Ông này sụt mất 13 cân kể từ khi bị bắt cóc đến nay. Toà án Israel cũng từ chối đơn của bà luật sư Samda'r Ben Natan yêu cầu trả tự do cho Abu Seesi. Ngày 31-3, tổng chưởng lý Israel đã công bố cáo trạng truy tố đối với Abu Seesi về "các tội đe dọa an ninh quốc gia của nhà nước Do Thái" nhằm hợp pháp hoá việc bắt giữ ông này.

Sau khi vụ việc bị vỡ lở, chính quyền Ucraina mới ra thông báo về việc "Abu Seesi biến mất một cách không rõ ràng" trên lãnh thổ của họ. Còn chính quyền Tel Aviv thì công nhận ông này "đang có mặt tại Israel".

Vụ Jalaad Shalit bị bắt cóc

Rạng sáng ngày 25/6/2006, nhóm chiến binh phối hợp của 3 tổ chức kháng chiến Palestine ở Gaza, trong đó có Hamas, đã tổ chức đột nhập vào một đơn vị quân đội Israel đóng ở phía bên kia cửa khẩu Karam Abu Salem của Gaza. Họ đã giết 3 lính Israel và bắt cóc một binh sĩ khác sau một cuộc đọ súng quyết liệt làm 2 chiến binh Palestine thiệt mạng. Kẻ bị bắt làm tù binh là binh sĩ Jaalad Shalit, 20 tuổi. Camera an ninh gắn tại cửa khẩu của Israel ghi hình rõ việc Shalit bị các tay súng Palestine lôi về phía Gaza trong tình trạng bị thương, nhưng đồng đội của Shalit không nỗ lực cứu anh này. Quân đội Israel bị chỉ trích quyết liệt về việc đã để cho Shalit bị bắt đi như vậy.

Quốc hội và dân chúng Israel luôn buộc các chính phủ nước này phải bảo vệ binh sĩ của họ và phải tìm mọi cách đưa được những binh sĩ bị bắt làm tù binh trở về, thậm chí chỉ còn là hài cốt. Hiện nay còn 2 vụ chưa có hồi kết. Một là vụ Shalit nói trên. Hai là vụ một phi công Israel nhảy dù xuống lãnh thổ Liban khi máy bay của anh này bị rơi trong chiến tranh Liban năm 1986

Trần Thanh - Tổng hợp từ các nguồn Arab - CSTC tuần số 54
.
.
.