Cuộc trò chuyện sau song sắt với trùm ma túy lớn nhất đất Cảng

Thứ Năm, 10/02/2011, 10:11
Thoát án tử hình một cách "ngoạn mục" vì có tiền sử bệnh tâm thần do chính Bệnh viện Tâm thần Trung ương xác nhận, trùm ma túy Dũng “tình” - ông trùm cầm đầu đường dây buôn bán ma túy lớn nhất đất Cảng từ trước đến nay vừa được đưa về thi hành án phạt tù tại trại giam Xuân Nguyên.

Béo hơn so với thời điểm trước khi bị bắt rất nhiều; khỏe mạnh và tinh thần hoàn toàn thoải mái, đó là những gì người ta có thể cảm nhận được khi gặp Dũng “tình” trong trại giam. Đây là lần đầu tiên, phóng viên Chuyên đề CSTC có dịp tiếp xúc với trùm ma túy khét tiếng đất Cảng này và nghe những chia sẻ về những người vợ, người con của Dũng “tình”.

Chân dung một giang hồ đa tình

Sinh năm 1969, trước khi bị bắt trong vụ án ma túy lớn nhất đất Cảng, trùm ma túy Dư Kim Dũng (hay còn gọi là Dũng "tình") đã có "thâm niên" trong trại giam với 3 tiền án và được biết đến như một trong những tay anh chị có số có má ở đất Hải Phòng. Khi Dũng "tình" thoát án tử hình, dư luận cho rằng ông trùm này quá may mắn. Vì thông thường, với số lượng 88 bánh heroin và hơn 19.000 viên ma túy tổng hợp, Dũng "tình" khó tránh khỏi tội chết. Nhưng án tù chung thân, cùng với việc phải xa cậu con trai vừa mới chào đời chưa lâu, theo một cách nào đó, cũng là một sự trừng phạt ghê gớm với Dũng "tình".

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố mẹ đều là cán bộ công nhân viên đã nghỉ hưu, nhưng Dũng "tình" lại không thể đi theo con đường chính đạo mà bất cứ người bố, người mẹ nào cũng mong muốn ở con mình. Dũng "tình" tâm sự, người anh trai của Dũng "tình" bây giờ đang làm chủ một doanh nghiệp kinh doanh phát đạt ở Hải Phòng, nhưng bản thân Dũng "tình", với cái án tù chung thân cùng nhiều tiền án tiền sự, hẳn không phải là một đứa con có thể khiến cha mẹ tự hào. Vì thế, những ngày Dũng "tình" đi tù, điều an ủi nhất với cha mẹ Dũng "tình" chính là người con cả thành đạt và những đứa cháu nội ngoan ngoãn.

Tôi đã từng đến ngôi nhà nằm trong ngõ 329, Ngô Gia Tự, nơi cha mẹ Dũng "tình" ở nhưng đúng lúc ông bà đi vắng. Hàng xóm nói họ vừa đưa cháu nội (con trai út của Dũng "tình") đi ra ngoài chơi. Chưa nguôi ngoai nỗi đau về đứa con trai rơi vào cảnh tù tội, chăm sóc cháu nội là niềm an ủi duy nhất với cha mẹ Dũng "tình".

Từ nhỏ, Dũng "tình" đã là một cậu bé ngỗ nghịch. Học hết lớp 7, Dũng "tình" bỏ học. Ở tuổi thanh niên, Dũng "tình" đã được biết đến nhờ những vụ gây gổ thường xuyên trong giới giang hồ Hải Phòng. Dũng "tình" đã có 3 tiền án. Năm 1993, Dư Kim Dũng bị đi tù 18 tháng về tội gây rối, khi tham gia vào một vụ giải quyết ân oán giang hồ với một băng nhóm khác để tranh giành địa bàn làm ăn. Đến năm 1995, sau khi ra tù chưa lâu, Dũng "tình" lại bị bắt vì liên quan đến một vụ cưỡng đoạt tài sản. Đến cuối năm 1998,  Dũng "tình" bị bắt lần thứ ba và xử mức án 4 năm 6 tháng tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản công dân và gây rối trật tự công cộng. Nhưng với lí do bệnh tật, Dũng "tình" được hoãn thi hành án từ đó cho đến khi bị bắt vào năm 2008.

Từ đầu những năm 2000, Dư Kim Dũng bắt đầu gây sự chú ý  với việc giàu lên một cách nhanh chóng, bất thường. Chỉ trong một thời gian ngắn, Dũng "tình" đã mua được nhiều nhà và biệt thự mặt phố trị giá nhiều tỉ đồng. Dũng "tình" có một lúc mấy con xe tiền tỉ, nhiều xe mô tô phân khối lớn và những cái điện thoại trị giá hàng chục nghìn USD. Dũng "tình" trở thành một trong những tay anh chị ăn chơi và giàu có khét tiếng nhất đất Hải Phòng, với cuộc sống xa hoa như một ông hoàng không ngai. Dũng "tình" cũng nổi tiếng với việc xài tiền như nước và luôn có mặt ở mọi tụ điểm ăn chơi cả ngày lẫn đêm.

Tuy không học hành, không có nghề nghiệp đàng hoàng, nhưng Dũng "tình" lại rất đào hoa. Vẻ ngoài đẹp trai cộng với tính cách có phần ngổ ngáo, bất cần của Dũng "tình" dường như có sức hút rất lớn với phụ nữ. Vì thế trong cuộc đời mình, Dũng "tình" đã có ít nhất 3 mối tình chính thức với ba người phụ nữ mà Dũng "tình" đã cưới làm vợ.

Dũng "tình" lấy vợ từ khi còn khá trẻ. Người vợ đầu tiên của Dũng "tình" là chủ một hiệu làm đầu có tiếng ở Hà Nội trước kia. Nhắc về người vợ đầu, Dũng "tình" tâm sự, đó là một người phụ nữ tốt và hết mực yêu thương chồng. Hai vợ chồng Dũng "tình" đã có những năm tháng sống hạnh phúc bên nhau và sinh được một cô con gái đầu lòng. Nhưng cuộc sống hạnh phúc, ấm êm đó không kéo dài được lâu. Bởi bản chất của một gã giang hồ quen lang bạt khiến Dũng "tình" không sao có thể thích ứng được với vai trò của một người cha, người chồng gương mẫu.

Ngay cả khi đã có vợ, có con, Dũng "tình" vẫn tham gia vào những hoạt động giang hồ, băng nhóm, nên nay vào tù, mai ra tội. Những lần vào tù liên tiếp của Dũng "tình" đã khiến người vợ đầu tiên của Dũng "tình" ngao ngán và bỏ đi. Cuộc hôn nhân của hai vợ chồng Dũng "tình" tan vỡ. Sau đó, vợ Dũng "tình" sang Đức định cư, đem theo cả cô con gái duy nhất của Dũng "tình" và  lập gia đình mới ở Đức. Trái với cuộc sống giang hồ lang bạt của Dũng "tình", người vợ đầu của Dũng "tình" đã có một cơ ngơi ổn định ở Đức, có một cuộc sống hạnh phúc, bình yên và nuôi dưỡng con gái Dũng "tình" nên người.

Dũng "tình" tâm sự, dù rất yêu đứa con gái nhỏ, nhưng ngày cho con gái theo mẹ sang Đức định cư, Dũng "tình" vẫn chấp nhận sự xa cách con với hi vọng ở nước ngoài, với một môi trường giáo dục tốt và có sự uốn nắn, dìu dắt của người mẹ, con gái Dũng "tình" nhất định sẽ có được cuộc sống tốt đẹp. Tuy không còn là vợ chồng, nhưng Dũng "tình" và vợ cũ vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với nhau. Hằng năm, cô con gái của Dũng "tình" vẫn được mẹ cho về thăm bố.

Những lời tâm sự về vợ của một trùm ma túy

Bản chất giang hồ đã ngấm vào máu, nên sau khi vợ bỏ, Dũng "tình" vẫn không từ bỏ con đường cũ. Trong khoảng thời gian này, Dũng "tình" quen và yêu người vợ thứ hai. Nhưng cũng giống như cuộc hôn nhân trước, cuộc hôn nhân thứ hai của Dũng "tình" cũng nhanh chóng tan vỡ. Khác với những người đàn ông bình thường khác, Dũng "tình" bước qua những đổ vỡ trong hôn nhân với một sự bình thản đáng ngạc nhiên, không đau buồn, không chán nản.

Dư luận đồn đại rằng, ngoài việc lấy nhiều vợ, do tính cách của mình, Dũng "tình" còn có nhiều nhân tình khác. Nhưng đó chỉ là những cuộc tình thoảng qua mà ông trùm này có trong những năm tháng sống giang hồ của mình. Sau hai cuộc hôn nhân đổ vỡ, Dũng "tình" lấy Hương "ốc", một cô gái trẻ kém Dũng "tình" 15 tuổi.

Dũng "tình" kể, Dũng "tình" quen Hương "ốc" khi Hương "ốc" vẫn là cô học sinh cấp 3. Thời điểm đó, Dũng "tình" đang chuẩn bị cưới vợ lần hai. Đã có một giai đoạn yêu nhau ngắn ngủi trước khi Dũng "tình" lấy vợ, nên sau này, sau khi bị vợ bỏ, tình cờ gặp lại Hương "ốc", tình yêu giữa Dũng "tình" với Hương "ốc" đã nhanh chóng nảy nở. Tình yêu của Dũng "tình" và Hương "ốc" tỏ ra rất bền chặt. Là người đàn ông ga lăng, lại cưới được vợ trẻ, nên Dũng "tình" rất chiều vợ.

Thời điểm trước khi Dũng "tình" bị bắt, Hương "ốc" đã mang thai đứa con trai của Dũng "tình" trong bụng nên càng đường Dũng "tình" càng hết mực cưng chiều, yêu thương cô vợ nhỏ. Mỗi khi Hương "ốc" muốn về thăm gia đình hay đi bất cứ đâu, Dũng "tình" cũng không ngại đưa đón, chăm sóc và dành cho vợ những cử chỉ ân cần.

Nắm được điểm yếu này của Dũng "tình", nên trong kế hoạch bắt Dũng "tình", Công an Hải Phòng đã nhân cơ hội Hương "ốc" lái xe ra ngoài và bị CSGT bắt vì không mang đầy đủ giấy tờ, lấy đó làm "mồi nhử" để Dũng "tình" ra khỏi hang ổ. Quả nhiên, ngay khi vợ gọi điện về báo tin bị CSGT bắt, Dũng "tình" đã lập tức lao đến để "xin" cho vợ mà không ngờ rằng đã có hàng chục cán bộ chiến sĩ Công an Hải Phòng đang vây quanh đó, chỉ chờ khóa tay Dũng "tình". Bị bắt vì "đi cứu vợ", nhưng Dũng "tình" không hề trách vợ của mình. Bởi Dũng "tình" hiểu, dù sớm hay muộn, với tội của mình, Dũng "tình" cũng khó tránh khỏi sự trừng phạt của pháp luật.

Khi đường dây ma túy của Dũng "tình" bị phanh phui, Hương "ốc" cũng bị bắt do có liên quan đến đường dây ma túy này. Thời điểm đó, mối quan hệ của Dũng "tình" bị dư luận mổ xẻ rất nhiều. Có rất nhiều bài báo nói rằng Dũng "tình" quen Hương "ốc" ở những chốn ăn chơi và chinh phục Hương "ốc" nhờ những đồng tiền của mình, nhưng đến thời điểm này, Dũng "tình" vẫn một mực lên tiếng bảo vệ người vợ chưa kết hôn chính thức của mình. Việc báo chí nói những điều không hay về vợ đã khiến Dũng "tình" rất bức xúc.

Những cán bộ hỏi cung Dũng "tình" cho biết, thời gian đầu mới bị bắt, Dũng "tình" tỏ ra rất ương bướng và không chịu hợp tác. Thượng tá Nguyễn Văn Thích kể: "Thời gian đầu vô cùng khó khăn với chúng tôi. Xác định đây là một tên tội phạm nguy hiểm, "có số có má" trong giới giang hồ Hải Phòng, lại là nhân vật chủ chốt của một đường dây ma túy vô cùng lớn, nên để đảm bảo an toàn cho công tác điều tra, tránh việc đồng bọn của Dũng "tình" có những hành vi manh động giải cứu hắn, chúng tôi thường xuyên phải thay đổi nơi giam giữ Dư Kim Dũng. Tôi và một đồng chí được giao nhiệm vụ hỏi cung hắn đã phải rất kiên nhẫn và sử dụng mọi chiến thuật, mọi kinh nghiệm nghề nghiệp từng có để khai thác triệt để những thông tin về các băng nhóm tội phạm mà Dũng "tình" nắm được. Dù gặp khá nhiều khó khăn trong việc hỏi cung Dũng "tình", nhưng cuối cùng, nhờ biết dựa vào điểm yếu của Dũng "tình" là tình cảm của Dũng "tình" dành cho vợ con, các điều tra viên đã dần thành công trong việc lấy được những thông tin quý giá mà Dũng "tình" có.

Khi Dư Kim Dũng bị bắt, Hương "ốc" vợ hắn cũng bị bắt cùng. Nhưng xét việc liên quan đến vụ án của Hương "ốc" không nghiêm trọng, lại đang mang thai được mấy tháng, nên các điều tra viên đã vận động Dư Kim Dũng thành khẩn khai báo để vợ mình được hưởng sự khoan hồng. Hương "ốc" có đẻ cho Dũng một đứa con trai, đây là đứa con trai đầu tiên mà Dũng "tình" có.

Hiểu được sự mong mỏi của Dũng "tình", các điều tra viên có chụp một tấm ảnh con trai Dũng "tình" lúc mới chào đời mang vào cho Dũng "tình" xem. Khi nhìn thấy tấm ảnh, tình yêu của người cha dành cho con trai đã trỗi dậy mãnh liệt trong lòng Dũng "tình". Lúc đó, Dũng "tình" vừa cười vừa khóc, sung sướng đến nghẹn đi vì đứa trẻ sơ sinh giống mình như lột. Dũng cứ nhìn tấm ảnh của con và nói: "Sau này không biết con tôi sẽ thế nào? Ai sẽ nuôi dạy nó lên người. Nếu nó lại trở thành một kẻ tội phạm thì sao?".

Việc được nhìn thấy cậu con trai mới sinh đã khiến Dũng "tình" có thêm động lực để khai báo thành khẩn với cơ quan điều tra, vì Dũng "tình" hiểu, chỉ có cách đó, Dũng "tình" mới có thể giúp vợ giảm nhẹ được tội trạng trước pháp luật, sớm được tự do về nuôi con và thay Dũng "tình" chăm sóc bố mẹ. Là người đã từng có nhiều lần dính líu đến luật pháp, nên Dũng "tình" cũng hiểu một điều quan trọng: thái độ thành khẩn là hi vọng duy nhất và cuối cùng cho Dũng "tình" có cơ hội được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Dũng "tình" kể, những ngày nằm trong giam cứu, ngoài nỗi nhớ vợ, con cào xé, điều khiến Dũng "tình" lo lắng, sợ hãi nhất là bản án tử hình đang treo lơ lửng trên đầu mình. Dũng "tình" nói mình dám làm dám chịu, nhưng có lẽ, việc chưa một ngày được chăm sóc đứa con trai ruột, chưa một ngày được nhìn thấy con lớn lên đã khiến khát khao được sống trỗi dậy mãnh liệt hơn bao giờ hết với Dũng "tình".

Những đêm nằm trong giam cứu, tưởng tượng đến cảnh sẽ đến một ngày nào đó mình bị đem đi xử tử hình là những đêm mà Dũng "tình" thực sự muốn quên đi trong cuộc đời mình. Trong phiên tòa sơ thẩm, khi tòa tuyên tử hình, Dũng "tình" đã nhìn xuống hàng ghế nơi cha mẹ, vợ con đang ngồi dưới tòa và bắt gặp những ánh mắt xót xa, u buồn của những người thân yêu. Đó là lúc Dũng "tình" thực sự mong muốn được sống, được trở về đoàn tụ với những người thân trong gia đình mình.

Khác với những ông trùm buôn bán ma túy lớn khác, Dũng "tình" may mắn thoát khỏi án tử hình nhờ tiền sử bệnh tâm thần do chính Bệnh viện Tâm thần Trung ương xác nhận. Bất chấp những lời xì xào, bàn tán của dư luận, việc được giảm từ tử hình xuống chung thân trong phiên tòa phúc thẩm đã mở sang một trang mới trong cuộc đời Dũng "tình". Bởi dù án tù chung thân có dài dằng dặc và chưa nhìn rõ ngày về, thì Dũng "tình" cũng có thể an ủi rằng, ít ra ở trong tù, Dũng "tình" còn được sống, được hít thở khí trời, được hi vọng vào tương lai và được thăm gặp vợ con một đôi tháng một lần.

Cuộc sống sau song sắt

Từ khi vào trại giam Xuân Nguyên, Dũng "tình" sống khá thoải mái, vui vẻ. Việc thoát án tử hình khiến Dũng "tình" đặc biệt phấn chấn. Các cán bộ quản giáo cũng cho biết Dũng "tình" chưa hề có biểu hiện chống đối hay vi phạm kỉ luật. Dũng "tình" ăn ngon, ngủ khỏe và béo hơn rất nhiều so với hồi trước khi bị bắt. Rất nhiều người tù có án cao đều lo lắng về việc vợ ở nhà vì không chịu nổi sự cô đơn có thể bỏ rơi mình bất cứ lúc nào, nhưng Dũng "tình" thì hoàn toàn khác. Dũng "tình" cho rằng mình có thể hoàn toàn tin tưởng và yên tâm về người vợ trẻ của mình, vì dù khoảng cách tuổi tác của hai vợ chồng là khá lớn, Hương "ốc" lại còn rất trẻ, nhưng suốt mấy năm qua, Dũng "tình" vẫn nhận được sự quan tâm, chăm sóc và yêu thương của vợ.

Việc được vợ đến thăm nuôi đều đặn, được nhận những cử chỉ yêu thương của vợ khiến Dũng "tình" tự tin rằng dù án tù chung thân là vô cùng mệt mỏi, nhưng vợ Dũng "tình" sẽ vẫn chờ được Dũng "tình" đến ngày trở về với xã hội. Dũng "tình" bảo, vợ Dũng "tình" bây giờ đang làm việc ở công ty của người anh ruột của Dũng, như một bước chuẩn bị cho những năm tháng sau này không có chồng bên cạnh và phải đối mặt với việc nuôi con một mình.

Dũng "tình" có hai người con. Một cô con gái lớn với người vợ đầu và một cậu con trai thứ hai với Hương "ốc", người vợ mà Dũng "tình" chưa kịp đăng ký kết hôn. Dù có thể là một giang hồ sừng sỏ, dù có thể phạm nhiều tội lỗi và vào tù ra tội hết lần này đến lần khác, nhưng trên cương vị một người cha, Dũng "tình" ít nhất cũng là một người cha thực sự biết yêu thương con. Dũng "tình" bị bắt khi con trai chưa chào đời, nên trên cương vị người cha, Dũng "tình" có thể còn nhiều day dứt vì sẽ không thể chăm lo, dạy dỗ con trai của mình khi con trai mình trưởng thành. Mọi việc ở nhà, chăm sóc con cái bây giờ Dũng "tình" nhờ cả vào cha mẹ, anh trai và vợ.

Dũng "tình" kể, cô con gái lớn của Dũng "tình" ở Đức hiện đang làm chủ một tiệm Nail ở đây, cuộc sống kinh tế ổn định. Con gái Dũng "tình" rất ngoan ngoãn, hiền lành và yêu thương bố. Tuy hai bố con xa nhau, một năm chỉ gặp nhau một đôi lần, nhưng không vì thế mà tình cảm cha con Dũng "tình" bị phai nhạt. Tuy là một giang hồ có "bề dày" nhưng khi dạy con, Dũng "tình" vẫn bảo con gái phải trở thành người lương thiện, sống chân chính và tránh xa những vi phạm pháp luật. Bởi dù có thể là một người thường xuyên đùa giỡn với pháp luật, nhưng cũng như bao nhiêu người cha khác, Dũng "tình" cũng không bao giờ muốn chứng kiến cảnh con mình phải rơi vào vòng xoáy của những sai lầm và cám dỗ xấu xa của cuộc đời.

Khi nhận được tin Dũng "tình" bị bắt vì buôn bán ma túy, con gái Dũng "tình" đã từ Đức trở về thăm bố, như một cách động viên, an ủi bố vượt qua giai đoạn khó khăn đó. Không trách móc bố về những chuyện bố đã gây ra, cũng không coi thường bố về những sai lầm đã phạm phải, điều an ủi nhất đối với Dũng "tình" là con gái Dũng "tình" vẫn dành cho cha tình yêu thương và sự tôn trọng như ngày nào. Không còn có thể vẫy vùng trên giang hồ và sẽ phải đối mặt với một quãng thời gian dài tù tội phía trước, ngày trở về, hẳn Dũng "tình" không còn trẻ trung và còn nhiều uy quyền trong giới giang hồ như bây giờ. Chính vì thế những đứa con sinh ra, lớn lên và thành người - đó là động lực giúp trùm ma túy lớn nhất đất Cảng có thể yên tâm cải tạo và yên tâm vào tương lai, yên lòng khi nghĩ đến ngày trở về của mình

Mộc Châu
.
.
.