Cướp biển bắt cóc người thân của nhau để tống tiền

Thứ Tư, 23/02/2011, 15:48
Hai trong 10 tên cướp biển Somalia bị bắt tại Đức hiện đang được đưa ra xét xử tại thành phố Hamburg vì đã tấn công tàu của nước này. Xung quanh số phận của hai tên cướp sống ở nơi xem bắt cóc là nguồn thu quốc gia có nhiều điều thú vị.

Bị cáo đầu tiên có tên gọi Hussein Carab M. với khuôn mặt lấm lét nhìn các quan tòa và cũng không quên "cảm ơn" những người thực thi pháp luật trong phiên xét xử. Anh ta biểu lộ rằng, lên 6 tuổi, cha mẹ anh đã bị giết bởi một quả lựu đạn trong cuộc nội chiến tại Somalia, sau đó anh sống tuổi thơ đầy thương tích lặng lẽ và cô đơn. Bây giờ, chính anh đã trở thành người cha nhưng trong lòng luôn đau đáu lo về sự an toàn của con trai anh, những nguy hiểm đe dọa tới tính mạng con anh có thể tới bất cứ lúc nào. Anh ta đã phân tích rằng, chính con trai anh cũng đã bị bắt cóc bởi một người đàn ông,  người này đã yêu cầu số tiền chuộc lên tới 1.100 đô la Somalia (848 euro).

M. cùng 9 tên khác đã bị bắt bởi  hải quân Hoàng gia Hà Lan sau khi thất bại trong việc cướp tàu Đức đòi tiền chuộc. Tàu đó có tên Taipan, con tàu này đã mang M. tới thành phố Hamburg vào thời điểm 9 tháng trước để có phiên tòa xét xử ngày hôm nay. M. cho hay, kể từ khi bị bắt, anh luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm lo nghĩ cho số phận của con trai anh khiến anh luôn bị trầm uất, khó khăn trong ăn uống. Anh ta cũng không ngại cung cấp tên của người đàn ông đang giam giữ con trai, các cai ngục cũng đã biết điều này, M. cũng nhiều lần xin các quản ngục châm chước cho số phận của mình nhưng không được đáp lại. Không ít lần M. cầu khẩn các cơ quan chức năng cho anh được gọi điện thăm dò tung tích con trai anh: "Tôi buồn sâu sắc và không biết cuộc đời cháu ra sao" – M. nói trong tâm trạng xúc động và chuẩn bị khóc.

Bị cáo K. (thứ 2 từ trái sang) trong phiên tòa xét xử.

Khai thác thông tin từ bị cáo Abdi Yussuf K. đã phác họa ra cái nhìn tổng thể về cuộc đời cướp bóc không ít gian truân ở Somalia, một trong số các quốc gia nguy hiểm nhất thế giới không có chính phủ, hệ thống luật pháp. Lực lượng dân quân hành xử khá tàn bạo trên đường phố. Bản thân bị cáo Abdi Yussuf K. đã không thể kể được đời tư của anh ta, chính luật sư của anh ta Jan-Henrik Heinz đành phải giúp ngư dân kiêm cướp biển này. Người đàn ông Somalia trên năm nay khoảng 20 tuổi, nhưng rất có thể anh chưa tới tuổi vị thành niên.

Theo các bác sĩ phân tích ở xương tay, cổ, răng thì có kết luận rằng, K. cứng hơn tuổi trên, khoảng 30-40. Bị cáo đã yêu cầu luật sư là người đại diện nói hộ rằng, anh ta không biết chính xác tuổi của anh. "Chúng tôi không nỗ lực hết mình để biết tuổi thật của bị cáo, vì điều đó không quan trọng, anh ấy nói, anh ấy 20 tuổi, nhưng sau khi kiểm tra, tôi không nghĩ anh ấy tuổi 20, tôi tin các chuyên gia"- Luật sư của bị cáo lên tiếng.

Bị cáo K. mô tả rằng, bị cáo có hai vợ và 5 con gái, công việc hằng ngày là đánh cá, bị cáo xin một cơ hội được sống sót. Sau vài lần đứng xem người dân trong một làng đi cướp thì anh ta cũng bị cám dỗ theo, những kẻ cướp thường kháo nhau rằng, mỗi vụ cướp thường giúp họ kiếm được 3.000-5.000 đô la Somalia.

Do hàng trên tàu cướp được là có nhu cầu ngay và được trả giá rất cao nên một người thường quan hệ tốt với những tên cướp biển hứa rằng, sẽ trả những phần thưởng cao cho K. khi mà K. dẫn dắt ông ta làm ăn tốt với lũ cướp biển. Người đàn ông này không phải là người Somalia. K. cũng khai rằng, những người đàn ông trong làng thường chỉ điểm cho bọn cướp biển tới những chỗ tàu qua lại tấp nập với hi vọng giúp bọn tội phạm có nhiều đất để hành động. Mỗi thành viên trong toán cướp thường được phân bổ những nhiệm vụ đặc biệt khác nhau. Nhiệm vụ của K. là tát nước ra khỏi thuyền bằng một chiếc gáo. "Tôi không dính dáng gì tới vũ khí" – K. nói.

Phạm nhân này cũng tiết lộ rằng, nếu những thông tin về cướp biển mà anh vô tình tiết lộ một câu cho người khác biết thì sẽ bị bắn bỏ. Thường thường, những tên cướp biển được bảo vệ kỹ lưỡng và ít khi có chuyện gì xảy ra với chúng. Và K. cũng không bao giờ nhìn thấy lựu đạn gắn trên đầu rocket đẩy đi được mang trên vai những tên cướp biển như được trang bị trên tàu Taipan hay những gì đã miêu tả tương tự. K. cũng thường xuyên phải tát nước ra từ một trong hai chiếc thuyền, mỗi chiếc có thể chở 5 người để nó tăng tốc chạy nhanh vượt qua Taipan. Sau khi thuyền được tăng tốc nhanh và đuổi kịp được thì nó sẽ được cột chặt vào tàu lớn, sau đó những tên tội phạm đổ bộ lên tàu tìm khoảng trống nhằm tìm kiếm điều gì đó thì bất ngờ tàu Hải quân Hà Lan có trang bị trực thăng xuất hiện. K. liền lao đi tìm trang thiết bị và vũ khí, bị bao vây, anh ta liền đầu hàng và nằm trên boong tàu.

Phần cuối của quá trình xét hỏi, Thẩm phán Bernd Steinmetz đã yêu cầu bị đơn nêu những phần trả lời của anh ta được chuyển cho luật sư và được dịch sang tiếng Somalia. Và lần đầu tiên K. nói được đúng một từ bằng tiếng Anh- " Yes"

Lai Nguyên (theo Spiegel) – CSTC tuần 46
.
.
.