Đã xác định được nhóm thủ phạm vụ truy sát trên đường Xã Đàn

Thứ Tư, 11/05/2011, 15:43
Khoảng 23h45 ngày 28/4, một vụ rượt đuổi như trong phim hành động giữa một nhóm thanh niên đi trên 4 chiếc xe máy với một chiếc xe taxi đã khiến những người ăn đêm trên phố Xã Đàn (đường Kim Liên mới) phải buông bát dừng lại xem. Nhóm thanh niên đuổi theo xe taxi từ hướng hầm Kim Liên về đường Nguyễn Lương Bằng và ép chiếc taxi dừng lại.

Một thanh niên ngồi sau xe máy Air Blade đã dùng súng bắn vào đầu cô gái ngồi trong xe. Người lái taxi cũng bị đạn bắn rách da đầu hở hộp sọ. Nạn nhân nữ đã chết trên đường đi cấp cứu. Công an quận Đống Đa, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Hà Nội đã vào cuộc, xác định được 9 đối tượng tham gia vụ truy sát.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Liên, 20 tuổi, ở tổ 16 phường Tân Mai, quận Hoàng Mai. Khoảng 23h45 phút ngày 28/4, chị Liên cùng bạn là Nguyễn Quang Anh, SN 1977, trú tại tập thể Bộ TLTT, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa và Phạm Thanh Tùng (tức Tùng "con"), 20 tuổi, trú tại 267 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, đi trên xe taxi của anh Bùi Mạnh Quân, từ hướng hầm Kim Liên về đường Nguyễn Lương Bằng.

Đến khoảng số nhà 488 Xã Đàn thì bị một nhóm thanh niên gồm 9 đối tượng, đi trên 4 chiếc xe máy (một xe Air Blade, một xe SH, một xe Dream và một xe Wave) đuổi theo. Nhóm thanh niên này chặn đầu chiếc taxi ép dừng lại ở giữa đường.

Một thanh niên đã dùng súng bắn vào thái dương bên phải của chị Liên, anh Bùi Mạnh Quân - người lái xe cũng bị thương vào đầu. Sau khi bắn xong, các đối tượng lên xe máy phóng ngược về hướng hầm Kim Liên. Xe taxi chạy đuổi theo liền bị một thanh niên ngồi sau xe Air Blade rút súng bắn chặn, sau đó, cả bọn phóng chạy mất dạng.

Đổng Cao Cường, Lưu Quang Đức, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Quang Anh.

Đến khoảng số nhà 195 Xã Đàn, do cuống, các đối tượng đi trên xe Air Blade đã bị ngã nhưng chúng nhanh chóng dựng xe chạy tiếp. Do anh Quân - lái taxi bị thương nên Nguyễn Quang Anh đã cầm lái   chở mọi người về phố Nguyễn Phong Sắc và gọi điện cho bạn là Trương Văn Triệu, ở 30 Hàng Cá, phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm.

Sau đó, Triệu cùng bạn gái là Nguyễn Thị Nhung, trú tại số 2 ngõ Chùa Linh Ứng, quận Đống Đa, đi xe máy đến đường Nguyễn Phong Sắc. Tại đây, Triệu đã lái xe chở Quân, Liên, Nhung đến Bệnh viện Giao thông vận tải cấp cứu nhưng Liên đã chết, còn Quân được chuyển đến Bệnh viện Việt Đức cấp cứu.

Tại hiện trường, cơ quan điều tra đã thu được một viên đạn ghém chưa bắn, một nòng súng bắn đạn ghém... cùng một số tang vật khác. Chiếc xe taxi BKS 30M-1857 bị vỡ kính hai bên cửa, kính trước xe bị rạn nứt, đầu bên phải của xe bị móp méo do bị các đối tượng dùng hung khí đập phá. Bên trong taxi, có nhiều vết máu của nạn nhân loang lổ trên ghế.

Khoảng 22h ngày 28/4, tức chỉ trước khi vụ án xảy ra hơn một tiếng đồng hồ, có hai thanh niên đến nhà chị Liên đòi số tiền 10 triệu đồng. Hai thanh niên này nhắn lại, nếu Liên về thì bảo Liên mang tiền đến trả, nếu để lần sau chúng quay lại sẽ không nhẹ nhàng như thế này đâu.

Cơ quan điều tra đã xác định được hai thanh niên này là Lưu Quang Đức, 24 tuổi, ở Duy Tiên, Hà Nam và Nguyễn Mạnh Cường, 22 tuổi, trú ở 51/83 Chùa Hàng, phường Hồ Nam, quận Lê Chân, Hải Phòng nhưng thường xuyên bỏ nhà lang thang.

Không đòi được nợ, chúng quay về nhà Đổng Cao Cường (còn gọi là Cường "hổ"), 28 tuổi, ở 163 Bùi Thị Xuân để lấy súng. Tại đây, các đối tượng tiếp tục gọi cho Liên đòi nợ. Một đối tượng nữ là bạn của Liên cũng có mặt và biết sự việc là Nguyễn Ngọc Ánh, 20 tuổi, ở số 1B Minh Khai, Trương Định.

Theo lời khai của Ánh thì cô ta thấy hai bên gọi điện cãi nhau và Liên có lời nói xúc phạm, thách đố bọn Đức, Cường. Hai bên đã hẹn gặp nhau ở đường Xã Đàn để giải quyết. Sau đó, Đức, Cường và Cường "hổ" huy động thêm bạn bè đi trên 4 xe máy phóng tới đường Xã Đàn gặp Liên và gây ra vụ án.

Được biết, nạn nhân Nguyễn Thị Liên có 1 tiền án về tội cướp tài sản, mới ra tù vào tháng 8/2010.  Ánh cũng có một tiền án về tội cướp tài sản nên họ nhanh chóng thân nhau.

Các đối tượng trong vụ án, kể cả nạn nhân lẫn thủ phạm đều có mối quan hệ xã hội phức tạp, thường xuyên dạt nhà, có đối tượng làm nghề cho vay nặng lãi, một số đối tượng có tiền án, tiền sự, như Nguyễn Mạnh Cường từng có một tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Không biết cần tiền để làm gì nhưng Liên đã vay nợ của Đức số tiền 10 triệu đồng, buổi tối 28/4, Liên đã nhắn tin vào máy điện thoại của chị gái với nội dung "nếu có ai đến đòi nợ thì chị báo Công an nhé". Người chị gái của Liên chưa kịp báo Công an thì vụ án xảy ra. Sau đó, Mạnh Cường gọi điện cho Ánh thông báo: "Bạn anh bắn chết Liên rồi, em gọi điện xem sao?".

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng đã dùng súng bắn đạn ghém (súng hoa cải) để truy sát chị Nguyễn Thị Liên. Hiện tại, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án "giết người", khởi tố bị can, ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Nguyễn Mạnh Cường, Đổng Cao Cường, Lưu Quang Đức về tội giết người nhưng cả ba đối tượng đã bỏ trốn; đồng thời khởi tố, bắt giữ đối tượng Nguyễn Ngọc Ánh và Nguyễn Quang Anh về tội "không tố giác tội phạm". Cơ quan điều tra kêu gọi các đối tượng ra đầu thú để được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật

Đinh Hiền – CSTC tuần số 57
.
.
.