Diễn viên Việt Anh “lật ngược thế cờ", chuyển bại thành thắng!

Thứ Năm, 27/01/2011, 19:54
Sau thời gian dài thương thuyết và nhiều phiên tòa, kết cục công ty của nam diễn viên Việt Anh đã thắng kiện trong một tranh chấp dân sự từng gây xôn xao dư luận, tốn khá nhiều giấy mực của báo giới… Công ty Toàn Phương phải đền Công ty New Style của diễn viên Việt Anh 99 triệu đồng, kết thúc phiên tòa kéo dài hơn một năm với quá nhiều cãi vã!

Sứt đầu mẻ trán… từ chuyện hùn tiền làm phim

Vụ việc bắt đầu được dư luận biết đến khi xảy ra vụ ẩu đả ngay trước trụ sở của Công ty phim TNHH Dịch vụ quảng cáo Toàn Phương (do ông Bùi Thế Phương làm Giám đốc, đóng trên đường Lý Văn Phúc, phường Tân Định, quận 1, TP HCM). Vụ việc được xác định nguyên nhân là xuất phát từ chuyện xung đột giấy tờ liên quan đến hợp đồng làm bộ phim truyền hình 30 tập "Nơi tình yêu bắt đầu". Ông Nguyễn Hồng Hải (trợ lý chủ nhiệm phim "Nơi tình yêu bắt đầu") đã gửi đơn đến Công an địa phương tố cáo đích danh anh em diễn viên Việt Anh đã hành hung, đánh người gây thương tích.

Đầu tháng 12/2009, diễn viên Việt Anh (giám đốc) cùng anh ruột, ông Nguyễn Lê Việt Thắng (là Phó giám đốc kiêm quản lý tài chính) đã đại diện cho Công ty New Style (Công ty Phong Cách Mới) đã đến trụ sở của Công ty Toàn Phương để giải quyết những lình xình vừa phát sinh liên quan đến quá trình thực hiện bộ phim "Nơi tình yêu bắt đầu". Đây là bộ phim dài 30 tập, dự kiến phát trên kênh HTV7 của Đài Truyền hình TP HCM vào tháng 3/2010. Phim của đạo diễn Hồ Ngọc Xum, trong đó Việt Anh cùng người đẹp Lý Nhã Kỳ thủ vai chính và đặc biệt bộ phim chính là sản phẩm đầu tay của Công ty New Style mà diễn viên Việt Anh giữ cương vị giám đốc. Thời điểm xảy ra vụ việc, bộ phim chỉ bấm máy được 20 ngày.

Ra mắt đoàn phim “Nơi tình yêu bắt đầu”.

Kết thúc buổi làm việc là khoảng 5 giờ chiều. Lúc này ông Nguyễn Hồng Hải đứng trước cổng Công ty Toàn Phương để chuẩn bị đưa bà Thái Thị Hồng Tuyên (nhân viên kế toán Công ty Toàn Phương) đi công việc. Nhưng lúc này ông Hải chứng kiến cảnh bà Tuyên chạy theo ông Việt Thắng để nói chuyện giấy tờ làm phim; và ông Hải hỗ trợ đồng nghiệp đuổi theo ông Việt Thắng và hai bên xảy ra xô xát. Diễn viên Việt Anh xác nhận, ông chỉ là người có mặt để can ngăn vụ ẩu đả, chứ không phải là người tham gia đánh nhau và ông bị vu cáo nhằm triệt hạ uy tín cá nhân.

Ông Việt Thắng cũng khẳng định, chính ông mới là đương sự chính tham gia vụ đánh nhau trước trụ sở Công ty Toàn Phương, diễn viên Việt Anh chẳng dính dáng gì hết. Công an phường Tân Định, quận 1 đã xử lý hành chính những người có liên quan. Nhưng đó có lẽ là giọt nước tràn ly để hai bên kéo nhau ra trước toà. Tất nhiên việc đáo tụng đình không phải vì liên quan đến chuyện ẩu đả nói trên, mà là vì để giải quyết "cạn tàu ráo máng" cho câu chuyện hùn vốn làm phim chung.

Lật ngược thế cờ

Những chứng cứ mà 2 bên cung cấp cho phía cơ quan tố tụng dân sự đã xác định rõ phần nào tính chất câu chuyện giữa hai bên. Theo đó, năm 2007 công ty của Việt Anh ký kết hợp đồng với Công ty Toàn Phương thực hiện bộ phim truyền hình "Nơi tình yêu bắt đầu" với kinh phí dự kiến lên đến 4 tỷ đồng. Hai bên góp vốn theo tỷ lệ đã giao kèo là 50 - 50. Thời điểm xảy ra vụ ẩu đả và tạm dừng bấm máy bộ phim, phía Công ty Toàn Phương đã chuyển vào tài khoản chung số tiền 300 triệu đồng, còn công ty của nam tài tử Việt Anh cũng ném vào cuộc chơi nghệ thuật số tiền 227 triệu đồng.

Việt Anh và Lý Nhã Kỳ trong buổi ra mắt đoàn phim.

Lúc kéo nhau ra toà, bộ phim đã hoàn tất 5/30 tập phim, với kinh phí tiêu tốn là 503 triệu đồng. Một thực tế phải nhìn nhận thẳng, đó là mâu thuẫn xuất phát từ chuyện đường đi của đồng tiền chung không phân minh, rõ ràng. Cụ thể, phía Công ty Toàn Phương khẳng định, phần lớn kinh phí đã bỏ ra là do phía công ty này chi. Còn phía công ty của Việt Anh cho rằng khoản chi phí tiêu tốn là không hợp lý nên từ chối tiếp tục góp vốn.

"Bất khả kháng", do hai bên không thể ngồi lại cùng đối thoại nên chỉ vài ngày sau Công ty Toàn Phương đã chính thức làm đơn khởi kiện Công ty New Style ra TAND TP HCM. Những nội dung mà phía nguyên đơn yêu cầu là công ty của nam diễn viên Việt Anh phải hoàn trả cho công ty này toàn bộ chi phí phát sinh, thù lao điều hành và quản lý cho riêng ông Bùi Thế Phương với số tiền trên 400 triệu đồng. Thêm vào đó, phía Công ty New Style cũng có nghĩa vụ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các hợp đồng mà đoàn làm phim đã ký kết với các diễn viên, nghệ sỹ.

"Đáo tụng đình", với riêng bản thân nghệ sỹ thì chẳng ai dại gì xuất đầu lộ diện" để dư luận thêm một phen rình rang. Thế là cả hai bên đều ủy quyền cho luật sư… cãi nhau ở toà. Trong phiên xét xử sơ thẩm diễn ra vào giữa tháng 7/2010, TAND TP HCM đã phán xét rằng, do hợp đồng giữa hai bên khi ký kết không ghi các điều khoản cụ thể, ràng buộc nhau nên việc kinh phí đã làm các tập phim chỉ có thể căn cứ vào khoản chi thực tế mà mỗi bên xuất trình chứng từ, sổ sách có liên quan.

Tại phiên toà này, phía Công ty New Style của Việt Anh đã xác định khoản chi phí mà phía mình đã bỏ ra để làm 5 tập phim đang dở dang của dự án là 200 triệu đồng. HĐXX còn có ý kiến phân định rõ ràng rằng, thực tế việc các tập phim đã sản xuất (tức 5/30 tập - PV) nhưng không được trình chiếu vì quá thời gian phát sóng là lỗi của 2 bên, nên phía Công ty New Style phải chia sẻ một nửa thiệt hại cho phía Công ty Toàn Phương. Và tốn một tuần nghị án, cuối cùng toà sơ thẩm đã đưa ra phán quyết, công ty của diễn viên Việt Anh phải bồi thường cho phía nguyên đơn số tiền thiệt hại là 100 triệu đồng. Điều đó có nghĩa là Việt Anh đã thua đau. Còn về phía Công ty Toàn Phương có lẽ bản án chưa làm họ hài lòng. Do đó vài ngày sau, cả nguyên đơn lẫn bị đơn đều có đơn kháng cáo.

Việt Anh và ông Thế Phương (đeo cà vạt) trong buổi khai máy phim “Nơi tình yêu bắt đầu”.

Sau đó Toà phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM đã có lần phải hoãn xử để hai luật sư đại diện cho hai công ty đàm phán với nhau. Một thực tế mà ai cũng thấy rõ ràng đó chính là số tiền mà các bên đã bỏ ra để làm bộ phim là số tiền không lớn, nhưng có thể vì uy tín, danh dự nên đâm lao phải theo lao. Do đó việc HĐXX mong muốn kết thúc có hậu là cuộc thương thuyết bên ngoài toà giữa hai bên từng là đối tác với nhau, đã không thể đạt được.

Nhưng tại phiên xét xử phúc thẩm, ít người có thể ngờ rằng công ty của nam diễn viên Việt Anh đã "lật ngược thế cờ" khi HĐXX cũng đưa ra những nhận định, đánh giá về vụ kiện như toà cấp sơ thẩm. Nhưng lần này, HĐXX cấp phúc thẩm lại chấp nhận đơn phản tố của phía Công ty New Style, bác đơn kháng cáo của Công ty Toàn Phương. Và đặc biệt, toà tuyên án có nói rõ phía nguyên đơn (Công ty Toàn Phương) phải hoàn trả lại cho phía bị đơn (Công ty Phong Cách Mới của Việt Anh) số tiền là 99 triệu đồng. Chính người đi kiện đã từng say trong men chiến thắng ở hiệp một, lại ngã ngựa ở những phút cuối trận đấu. Nhưng bù lại, HĐXX công nhận sự tự thỏa thuận của hai bên trong phần có liên quan đến tác quyền của bộ phim "Nơi tình yêu bắt đầu". Theo đó Công ty Toàn Phương nhận tác quyền bộ phim và có nghĩa vụ trả lại cho Công ty New Style một nửa giá trị khi bán được tác quyền bộ phim.

Kết thúc một vụ kiện tụng nhiều gay cấn, gây xôn xao dư luận. Có lẽ sau này đôi bên sẽ thấm thía bài học… chọn bạn mà chơi. Đặc biệt là trong cuộc chơi nghệ thuật, đôi khi có những người chưa hẳn hướng đến là cái đẹp của phim ảnh, mà có thể vì chuyện đồng tiền bát gạo trong bối cảnh của nền kinh tế thị trường hiện nay

Anh Sinh - CSTC tuần số 43
.
.
.