Đội tàu ngầm thay trực thăng chở cocain

Chủ Nhật, 11/09/2011, 12:17
Những tên trùm ma túy Colombia hiện đang sử dụng tàu ngầm trị giá hàng triệu USD để vận chuyển cocain dưới nước. Mỗi chuyến, một chiếc tàu có thể chở được trọng tải là 8 tấn cocaine, một con số khủng so với trực thăng và xuồng…

Bước nhảy vọt về công nghệ của bọn tội phạm

Hải quân Honduras vừa bắt giữ được một chiếc tàu ngầm chở 4 tấn cocaine và 5 thủy thủ ở vùng biển ngoài khơi Trung Mỹ. Các nhà chức trách cho rằng, hiện có hẳn một đội tàu ngầm chuyên chở cocaine từ những nước chuyên sản xuất như Colombia, Peru tới những nơi tiêu thụ như Mexico và châu Phi, sau đó lượng cocaine này sẽ được phát tán ra các thị trường tiêu thụ lớn ở Mỹ và châu Âu.

Các chuyên gia đã rất ngạc nhiên về kĩ thuật thiết kế và cấu trúc tinh vi của những chiếc tàu ngầm này. Rõ ràng rằng, những chiếc tàu ngầm được thiết kế một cách đặc biệt để chuyên chở ma túy. Vài tuần trước, các nhà chức trách Colombia cũng đã bắt giữ một chiếc tàu ngầm chở cocaine. Chiếc tàu này dài 30m, mặc dù khi bị sa lưới, trên tàu không có bất cứ dấu hiệu gì khả nghi, nhưng qua kiểm tra kỹ lưỡng thì trong tàu có một khoang đặc biệt, có thể chứa tới 4 người và 8 tấn cocaine.

Một chiếc tàu ngầm vận chuyển ma túy bị bắt tại Mỹ.

Tướng Jairo Erazo của Colombia cho biết: "Với chiếc tàu ngầm được thiết kế đặc biệt như vậy, có thể chỉ mất 8 hoặc 9 ngày để di chuyển khá an toàn dưới nước từ Colombia tới Mexico".

Chiếc tàu ngầm được tìm thấy trong rừng này là tàu buôn ma túy chuyên dụng, hiện đại nhất hiện nay. Khác với những chiếc tàu nửa nổi nửa chìm trước đây, chiếc tàu đặc biệt này có thể chìm hoàn toàn dưới nước mà không để lại bất cứ dấu vết gì. Một mẫu tàu ngầm tương tự cũng được tìm thấy ở Ecuador và ở Mexico năm 2008.

Ông Jay Bergman - Giám đốc Cơ quan Phòng chống ma túy khu vực Nam Mỹ đã gọi chiếc tàu ngầm chở ma túy chuyên dụng trên là "thứ thay đổi thế cục", và những mô hình mới ngày càng phức tạp hơn.

Đô đốc Hernando Wills của Colombia cho biết: "Sự ra đời chiếc tàu ngầm trên đã đánh dấu một bước nhảy vọt trong công nghệ". Chiếc tàu sử dụng hệ thống truyền động cánh quạt, được tìm thấy trong rừng mới đây dài hơn 10 m so với những chiếc tàu chở ma túy trước đây, nó có thể chưa thực hiện chuyến đi nào trót lọt. Các chuyên gia dự tính rằng, một chiếc tàu ngầm chuyên dụng chở ma túy có giá khoảng 2 triệu USD, thiết kế của chiếc tàu không chỉ đòi hỏi các kĩ sư có tay nghề cao mà còn thành thạo cả những lĩnh vực như công nghệ sợi thủy tinh và những tính toán kĩ lưỡng khác.

Những chiếc tàu ngầm này khởi hành từ thành phố cảng nghèo Buenaventura bên bờ biển Thái Bình Dương của Colombia. Buenaventura là một trong những thành phố có nhiều mối nguy hiểm rình rập nhất ở Colombia. Nơi đây chủ yếu là người Colombia gốc châu Phi sinh sống, là nơi chuyên vận chuyển ma túy, điểm của các tập đoàn buôn bán vũ khí hoạt động. Trong đó, Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia và các tổ chức bán quân sự cánh hữu là những đơn vị chuyên buôn bán vũ khí và là mắt xích quan trọng trong chuyển giao cocaine ở Colombia.

Đổi ma túy lấy vũ khí

Những tổ chức tội phạm có thể kiếm lời gấp nhiều lần nếu như thuốc phiện được chuyên chở bằng tàu ngầm đến Mexico, sau đó hành trình từ Mexico trở về Colombia, chiếc tàu có thể chất đầy vũ khí (do Mỹ chế tạo được các băng nhóm buôn lậu bí mật mang từ Mỹ sang Mexico) qua đường biên giới. Một chiếc tàu ngầm có thể chở được 8 tấn cocaine trị giá hàng triệu euro. Giá một kg cocaine trong chợ đen có thể lên đến 70.000 euro.

Mỗi chuyến hàng cocaine chở bằng tàu ngầm thành công có thể thu được lợi nhuận gấp 5 lần. Khi cocaine được chở tới Mexico, những tập đoàn buôn bán ma túy sẽ thực hiện phân phối lượng hàng này sang các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới. Những tập đoàn buôn bán ma túy sẽ dùng phần lớn lợi nhuận kiếm được để đầu tư phát triển công nghệ mới. Trước khi bị giết vào năm 1993, ông trùm ma túy Colombia Pablo Escobar đã vận chuyển cocaine đến Mexico bằng máy bay trực thăng, một chiếc trực thăng đã được tìm thấy trong biệt thự của ông trùm này gần Medellín.

Khi cảnh sát phát hiện ra cách thức chuyên chở này, bọn chúng đã chuyển sang thuê những chiếc xuồng máy cao tốc để chở hàng cho đến khi bị tuần tra bờ biển bắt giữ. Hiện tại, đường dây tội phạm sử dụng phương tiện chuyên chở hiện đại hơn là tàu ngầm để tránh được sóng radar và không bị các đội tuần tra phát hiện.

Những tổ chức buôn bán ma túy bằng tàu ngầm đang tích cực thuyết phục mọi người gạt bỏ sự khác biệt về ý thức hệ để cùng nhau tham gia vào lực lượng buôn bán ma túy của chúng. Mặc dù quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Bolivia bị gián đoạn, nhưng hiện tại, hai nước đang bắt tay thực hiện một hiệp định hợp tác ngầm, và Tổng thống của Bolivia - ông Evo Morales vừa hủy bỏ chiến dịch trồng cây coca lấy lá, đồng thời tuyên bố rằng, đó là một phần của di sản văn hóa nhân loại phi vật thể. Năm ngoái, một lượng ma túy kỉ lục là 25,5 tấn đã bị thu giữ ở Bolivia đã khiến vị tổng thống này hoang mang.

Hơn một năm nay, Colombia và Venuezena đang tích cực hợp tác để chống lại các tổ chức buôn bán ma túy và đã bắt giữ được 17 tên trùm ma túy nguy hiểm

Nguyễn Lai - Phương Thu (theo World Crunch) – CSTC tuần số 74
.
.
.