Đưa ra ánh sáng vụ gián điệp Israel Mossad “đánh đường vòng” vào Ai Cập

Thứ Sáu, 07/01/2011, 15:30
Ngày 20/12 vừa qua, Cơ quan an ninh Ai Cập đưa ra ánh sáng một vụ gián điệp Israel hoạt động tại nước này mà mục tiêu là thâm nhập hệ thống liên lạc viễn thông để theo dõi các cuộc điện đàm của các nhân vật cao cấp trong chính quyền Ai Cập. Tên gián điệp bị bắt trong vụ này là Tareq Abdu Razzaq - người Ai Cập.

Thẩm tra và huấn luyện đặc tình tự nguyện

Năm 2006, Tareq Abdu Razzaq tự mình sang Trung Quốc để kiếm kế sinh nhai. Đầu năm 2007, Tareq chủ động liên hệ với trang mạng của cơ quan tình báo Israel (Mossad) bằng một thư điện tử (E.mail) tự giới thiệu mình là người Ai Cập, đang ở Trung Quốc để tìm việc làm. Trong e.mail này, Tareq ghi cả địa chỉ và số điện thoại liên lạc của mình. Tháng 8 năm ấy, Tareq nhận được một cú điện thoại của Jojef Dimor- sĩ quan tình báo Mossad và đôi bên đồng ý sẽ gặp nhau tại Ấn Độ. Tại trụ sở Đại sứ quán Israel ở New Delhi, Tareq đã bị thẩm tra rất kỹ bằng máy phát hiện nói dối và các biện pháp khác nhằm chứng minh y thực tâm hợp tác với Mossad.

Sau khi vượt qua những biện pháp thẩm tra nghiêm ngặt, Dimor đã trả cho Tareq 1.500 USD để trang trải lộ phí và ăn ở tại New Delhi cùng với tiền thưởng 1.000 USD nữa. Khi chính thức làm tay sai cho Mossad, Tareq được hưởng lương hằng tháng 800 USD và các khoản thưởng hậu hĩnh khác cho những phi vụ thành công của y. Đó là chưa kể các khoản chi cho "công vụ" như đi lại, ăn ở, tiêu xài và "tiếp khách". Sau đó, theo chỉ dẫn của Dimor, Tareq sang Thái Lan để được huấn luyện nghề nghiệp. Trực tiếp huấn luyện cho Tareq tại Thái Lan đồng thời phụ trách điều khiển Tareq trong hoạt động sau này là Edi Mosheh - một sĩ quan khác của Mossad. Tareq được học cách thu thập tin tức và cách tạo dựng các địa chỉ thư điện tử ngụy trang để liên lạc. Tareq còn được chuyển sang Lào, Campuchia và Nepal để hoàn tất việc huấn luyện tại các trung tâm bí mật của Mossad ở các quốc gia này.

Tại Lào, Tareq được trang bị và huấn luyện sử dụng nhiều thiết bị gián điệp đã ngụy trang để hoạt động. Đó là một laptop hiện đại, có cài đặt một phần mềm điện toán mã hoá rất phức tạp để làm phương tiện thu nhận và chuyển phát tin tức bí mật giữa y với Edi Mosheh. Phần mềm điện toán cài trong máy tính xách tay của Tareq rất khó bị phát hiện và không thể khởi động được nếu không được huấn luyện cách sử dụng. Tareq còn được trang bị một cặp xách đựng laptop có thiết kế những ngăn bí mật để cất giấu tiền bạc, ngân phiếu và hoá chất xử lý đặc biệt. Y cũng được nhận một điện thoại di động với mọi chỉ dấu ngụy trang là người của một công ty ở Hong Kong.

Chấm định mục tiêu tại Syria để tuyển mộ cho Mossad

Tháng 5/2008, Tareq đến Bangkok theo chỉ thị của Mosheh để gặp một sĩ quan tình báo Mossad. Lần ấy, y được cấp một địa chỉ E.mail và mật khẩu ngụy trang trên một trang mạng Internet công khai chuyên quảng cáo, tiếp thị, tuyển mộ nhân viên chuyên ngành xuất nhập khẩu dầu ô liu và bánh kẹo tại thị trường Syria.

Lần ấy, Tareq được Mosheh giao nhiệm vụ dùng hình thức quảng cáo tuyển nhân viên cho công ty của y để tìm người phù hợp tại Syria cho tình báo Israel tuyển mộ. Tareq được bố trí thành lập tại Trung Quốc một công ty xuất - nhập khẩu với số vốn chỉ 5.000 USD. Y tạo dựng một địa chỉ E.mail trong một mạng Internet tại Hong Kong, với nickname là "Khaled Shareef" - giám đốc công ty nói trên. Tareq nhân danh công ty của y đăng quảng cáo tuyển mộ nhân viên người Syria để phụ trách mảng xuất khẩu dầu ô liu, kẹo bánh và tiếp thị địa ốc. Sau đó, y lựa chọn trong số những ứng viên ở Syria để tìm người thích hợp tuyển mộ cho tình báo Mossad. Để thực hiện vai trò tại Syria, Tareq đã được Mossad bố trí đi lại giữa Trung Quốc với thủ đô Damas nhiều lần. Tất cả những lần nhập cảnh Syria của Tareq chỉ nhằm tạo cho y một tình trạng bình thường trước sự giám sát của cơ quan an ninh Syria.

Với danh xưng là "Tahe'r Hassan", y đã tạo dựng các mối quan hệ với nhiều người trong giới kinh doanh ở Syria. Tareq đã gửi các báo cáo kết quả tiếp xúc và tuyển chọn cho Edi Mosheh lúc này mang mật danh là "Abu Fadi". Cuối cùng, Tareq đã bố trí một cuộc gặp giữa Mosheh với một nhân vật Syria mà y đã tuyển chọn. Cuộc gặp "thẩm tra" này diễn ra ngay tại sân bay Damas, nơi sự hiện diện của "doanh nhân Tahe'r Hassan" đã trở nên quá quen thuộc. Người Syria "được chấm định" có một vị trí làm việc quan trọng và đã giúp Tareq xử lý nhiều thủ tục khi y hoạt động tại Syria.

Nhằm thâm nhập hệ thống liên lạc viễn thông Ai Cập

Tiếp đó, công ty của "Tahe'r Hassan" lại đăng quảng cáo tuyển mộ các kỹ sư và nhân viên kỹ thuật chuyên ngành liên lạc viễn thông tại các địa bàn Syria, Lebanon và Ai Cập. Qua các quảng cáo này, Tareq nhận được nhiều đơn dự tuyển của các ứng viên. Y đã sàng lọc sơ bộ và báo cáo cho Mossad để chấm định "mục tiêu". Ngày 1/8/2010, "doanh nhân Tahe'r Hassan" nhập cảnh Ai Cập bằng cửa khẩu sân bay quốc tế Cairo thì "bị phát hiện nghi vấn vì túi xách đựng laptop có nhiều ngăn bí mật". Y bị bắt giữ và sau đó bị chỉ đích danh là Tareq Abdu Razzaq, tức Khaled Shareef.

Thực ra, cơ quan an ninh Ai Cập đã "bám sát" Tareq ngay từ khi phát hiện e.mail của anh này từ Trung Quốc gửi cho Mossad năm 2006

Trần Thanh – CSTC tuần số 40
.
.
.