Gian nan hành trình đưa những vụ án "mờ" ra ánh sáng công lý

Thứ Tư, 20/07/2011, 07:42
Anh bảo rằng cái nghề làm cảnh sát hình sự càng làm càng thấy say. Việc đánh án rất vất vả nhưng khi nó đã ăn vào máu thì không làm không chịu được. Kể cả lúc nửa đêm hay khi trời mưa gió, hễ có án là lính hình sự sẽ lên đường... Cả cuộc đời và sự nghiệp gắn với nghề cảnh sát hình sự, chuyên điều tra những vụ án "mờ", Thượng tá Đào Trọng Bằng, Phó trưởng Phòng PC45, Công an tỉnh Hưng Yên nhận thấy: Công việc của một người cảnh sát hình sự đối với anh không đơn giản chỉ là nhiệm vụ. Đó còn là sự nghiệp, niềm đam mê và là động lực sống.

Với nhiệm vụ đảm trách lực lượng chuyên điều tra những vụ án "mờ" (các vụ án không rõ hung thủ) của Công an Hưng Yên, Thượng tá Bằng cho rằng: Để phá được mỗi vụ án, người lính hình sự cần có lòng quyết tâm, sự kiên trì, kinh nghiệm và còn cả sự chấp nhận hy sinh.

Đón năm mới trên hiện trường vụ trọng án

Thượng tá Bằng khẳng định, đã xác định làm người lính hình sự thì cả cuộc đời sẽ phải từ bỏ khái niệm thời gian. Sẽ không có ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết nếu như có vụ trọng án xảy ra. Đúc rút từ kinh nghiệm thực tế bản thân sau nhiều năm gắn bó với nghề nghiệp, Thượng tá Bằng đã "thấm" được nhiệm vụ của người lính hình sự nặng nề như thế nào…

Khoác trên mình trách nhiệm của một Cảnh sát hình sự, mỗi trinh sát luôn phải chuẩn bị tinh thần có thể phải hy sinh bất cứ lúc nào trong khi làm nhiệm vụ. Xã hội hòa bình, tiếng bom khói súng đã không còn nhưng mồ hôi, công sức thậm chí là máu của những người Cảnh sát hình sự vẫn chảy để đổi lấy cuộc sống bình yên…

Đã vài chục năm gắn bó với nghề nghiệp lại chuyên phá những vụ trọng án, ký ức của Thượng tá Bằng đã ắp đầy những kỷ niệm phá án. Chuyện xa nhà khi đi đánh án với các anh rất đỗi bình thường, nhưng cũng có thời điểm tinh thần thép, dạn dày sương gió phải xao động.

Thượng tá Bằng kể về vụ trọng án xảy ra ngay trong dịp Tết Tân Mão vừa qua. Nói về vụ án này, Thượng tá Bằng khẳng định, phải trải qua giây phút thời khắc giao thừa không được bên gia đình mới thấy được, mỗi cảnh sát hình sự phải rèn luyện cho mình một bản lĩnh thật vững vàng. Vào thời điểm năm mới Tân Mão chỉ còn cách vài thời khắc, khi Chủ tịch tỉnh Hưng Yên sang chúc Tết lực lượng Công an, lúc đó tất cả lãnh đạo các đơn vị đều có mặt tại trụ sở. Khi Chủ tịch vừa mới bước vào thì cũng là lúc có tin báo tại huyện Ân Thi (Hưng Yên) xảy ra vụ giết người.

tấn công tội phạm.

Ngay lúc đó, Thượng tá Bằng đã nhận được lệnh của lãnh đạo đơn vị lập tức xuống hiện trường. Cùng với một số anh em trong đội chuyên điều tra các vụ trọng án, Thượng tá Bằng ngay lập tức xuất phát. Khi các anh vừa đặt chân đến hiện trường vụ án thì cũng là lúc tivi phát lời chúc Tết của Chủ tịch nước. Tuy nhiên, gạt bỏ tất cả những phân vân trong suy nghĩ, Thượng tá Bằng cùng các anh em trong tổ điều tra vẫn tiến hành khám xét hiện trường ngay những giây phút đầu tiên của năm mới.

Hiện trường vụ án là một chiếc xe ôtô nằm trên lề đường, bên trong có một xác người chưa rõ danh tính, nhóm điều tra của Thượng tá Bằng đã ngay lập tức triển khai những biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin để xác định danh tính nạn nhân. Với sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đơn vị, chỉ trong một thời gian ngắn, tổ điều tra của Thượng tá Bằng đã xác định được nạn nhân tên Dương Văn Trọng.

Ngay trong rạng sáng mùng 1, trong tay Thượng tá Bằng đã xác định rõ được lai lịch, quê quán và nghề nghiệp của Trọng. Theo thông tin từ gia đình thì Trọng làm nghề lái xe, ngày 29 Tết (tức là thời điểm trước khi xảy ra vụ án 1 ngày) nạn nhân có chở một vị khách, đến khoảng nửa đêm thì về đến gần nhà. Tuy nhiên, ngay sau đó lại tiếp tục đi chở khách và từ đó gia đình không nắm được tung tích.

Lúc đó, cùng với lãnh đạo đơn vị, các anh em trong tổ điều tra, Thượng tá Bằng đã xác định để phá được vụ án cần xác định được danh tính người khách mà Trọng đã chở vào ngày 29. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, tổ điều tra đã nhanh chóng xác định được danh tính vị khách đó tên là Long người Quảng Ninh.

Theo thông tin từ Long thì trong lúc Trọng đang chở anh thì có nhận được điện thoại thuê xe của một người quen tên Trụ ở xã Hồng Quang, huyện Ân Thi. Nhờ kinh nghiệm phá án lâu năm, Thượng tá Bằng đã linh tính rằng, rất có thể Trụ chính là hung thủ giết chết anh Trọng. Ngay lập tức, tổ trinh sát truy tìm tung tích của Trụ. Khi tìm đến nhà thì gia đình cho biết Trụ đã lên trường học ở Hà Nội.

Tìm về trường nơi Trụ đang theo học, không khó để lực lượng trinh sát bắt được kẻ tình nghi số một. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra ngay khi tìm hiểu hiện trường, Thượng tá Bằng đã xác định có ít nhất hai hung thủ cùng giết chết anh Trọng. Nhưng khi Trụ bị giải về cơ quan điều tra, hắn tỏ thái độ rất cứng đầu, bất hợp tác gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát. Nhưng với những tài liệu chính xác cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Trụ đã phải khai toàn bộ quá trình gây án cùng đồng phạm tên Vũ Sỹ Trường. Chỉ một thời gian rất ngắn, Trường đã bị áp giải về cơ quan điều tra Công an tỉnh Hưng Yên.

Phá án nhanh chóng nhưng phải chính xác

Từ kinh nghiệm nghề nghiệp của bản thân, Thượng tá Bằng thấy rằng, khi phá án người lính hình sự cần tìm ra hung thủ một cách nhanh nhất nhưng phải chính xác. Vì nếu trong quá trình điều tra, chỉ cần sơ sảy một chi tiết nhỏ thì rất có thể việc điều tra sẽ gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí hiểm nguy.

Trải qua bao nhiêu năm tháng gắn bó với nghiệp điều tra, nguyên tắc làm việc đó đã giúp thượng tá Bằng chưa từng một lần phạm sai lầm. Nhớ lại vụ truy bắt nhóm giết người dùng súng hoa cải hồi giữa năm 2010, vụ án xảy ra tại một đám cưới cũng tại huyện Ân Thi (Hưng Yên). Do mâu thuẫn trên sới bạc mà một nhóm đối tượng đã bắn chết chủ nhà. Chỉ 15 phút sau khi nhận được tin báo, ngay trong lúc nửa đêm, Thượng tá Đào Trọng Bằng cùng tổ trinh sát thuộc đội điều tra án "mờ" đã có mặt tại hiện trường.

Công tác nắm bắt tình hình, thu thập lời khai được triển khai nhanh chóng. Tuy nhiên lúc đó, Thượng tá Bằng đã xác định nếu không truy bắt nhanh nhóm đối tượng thì chúng sẽ lẩn trốn khiến việc điều tra gặp khó khăn. Mặc dù, nhóm đối tượng dùng súng lại dùng ôtô phóng thục mạng, nhưng các trinh sát vẫn kiên quyết truy bắt. Lúc đó, Thượng tá Bằng quyết tâm phải tóm gọn nhóm đối tượng trong đoạn đường ngắn nhất, nếu để chúng chạy trên đường dài rất có thể sẽ gây hại cho nhiều người khác.

Thượng tá Bằng đã báo cáo lãnh đạo đơn vị xin chi viện lực lượng. Tổ điều tra của Thượng tá Bằng tiếp tục truy bắt nhóm đối tượng, trong khi đó các lực lượng cảnh sát khác đã triển khai phương án đón đầu ở một số địa điểm chốt chặn. Khi đã biết không thể chạy thoát bằng ôtô, nhóm đối tượng đã nhảy khỏi xe và trốn mỗi đứa một hướng. Mặc dù trên tay mỗi tên hung thủ đều có súng nhưng các trinh sát vẫn quyết liệt truy đuổi… Và nhóm đối tượng đã bị bắt gọn ngay sau khi gây án chỉ vài tiếng đồng hồ.

Với nhiệm vụ chuyên điều tra những vụ án không rõ đối tượng, trải qua rất nhiều năm tháng, với kinh nghiệm đã quá nhiều của bản thân, Thượng tá Bằng vẫn cho rằng nếu như chỉ cần một chút lơ là, đối tượng nghi vấn vẫn có thể phản kháng ngay cả khi đã bị bắt. Nhớ lại lần truy bắt tên tội phạm giết người Đào Ngọc Dần, Thượng tá Bằng vẫn chưa hết bàng hoàng vì nếu như chỉ cần chậm nửa tích tắc thì hung thủ đã tự sát ngay trước mắt các trinh sát.

Lúc đó, khi công tác điều tra đã xác định rõ Dần là hung thủ gây án, phương án truy bắt được triển khai, tuy nhiên lúc đó đối tượng đã lẩn trốn vào Thanh Hóa. Lần theo dấu vết tên tội phạm giết người, tổ trinh sát đã tóm gọn y ngay khi đang lẩn trốn tại nhà một người thân. Lúc tóm được Dần, nhóm trinh sát đã không biết rằng tên hung thủ đã cầm sẵn một lưỡi dao lam trong tay. Khi vừa phát hiện lực lượng cảnh sát, Dần đã dùng con dao lam đó tự cắt vào cổ mình.

Tuy nhiên, ngay lúc đó, Thượng tá Bằng cùng với các anh em trong tổ điều tra kịp thời ngăn chặn nên vết cắt không sâu và Dần đã được cứu sống. Việc cứu sống được Dần giúp cho công tác điều tra về sau diễn ra rất thuận lợi, nhưng khi nghĩ về lúc ngăn chặn nghi phạm dùng dao lam tự tử, thượng tá Bằng vẫn chưa hết bàng hoàng…

Đối với Thượng tá Bằng, việc điều tra các vụ án không đơn giản là công việc mà còn là trách nhiệm, sự đam mê. Dẫu công việc điều tra có lấy đi của anh quá nhiều thời gian, hạnh phúc riêng tư nhưng đã bao nhiêu năm tháng qua anh vẫn thực hiện nó với niềm nhiệt huyết cao nhất. Việc phá án có thể khiến những người trinh sát như Thượng tá Bằng mất nhiều mồ hôi, tiêu tốn nhiều công sức nhưng các anh vẫn lăn xả, tận tâm. Đã có thời điểm, khi vụ án đi vào bế tắc, Thượng tá Bằng đã cảm thấy nản lòng, muốn bỏ cuộc. Nhưng đó chỉ là những suy nghĩ thoảng qua và rồi tan biến để anh tiếp tục bước đi trên chặng đường phá án cực kỳ gian khổ…

Ngọc Cương – số 48
.
.
.