Hai anh em ruột mang án tử hình và chung thân

Thứ Sáu, 06/05/2011, 16:10
Ở gần nhà nhau, thường xuyên giáp mặt trong khi tình cảm họ tộc giữa hai gia đình không còn gắn kết làm cho mối bất hòa gia tăng. Để rồi đúng 10 năm sau kể từ ngày xảy ra mối bất hòa ấy, một sự hiểu lầm đã xảy ra. Hậu quả là hai đứa cháu bất nhân đã dùng súng sát hại người chú họ của mình.

10 năm trước khi xảy ra vụ trọng án, họ là những người bà con gần gũi, sống trong tình yêu thương. Nhưng xuất phát chỉ từ chuyện "con cá, lá rau", hai bên không chịu dàn hòa, khiến tình cảm họ hàng ngày càng xa cách. Ở gần nhà nhau, thường xuyên giáp mặt trong khi tình cảm họ tộc giữa hai gia đình không còn gắn kết làm cho mối bất hòa gia tăng. Để rồi đúng 10 năm sau kể từ ngày xảy ra mối bất hòa ấy, một sự hiểu lầm đã xảy ra. Hậu quả là hai đứa cháu bất nhân đã dùng súng sát hại người chú họ của mình.

Trung tuần tháng 4/2011, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án giết người xảy ra tại địa bàn phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Đây là vụ án đau lòng bởi hai đối tượng gây ra cái chết cho nạn nhân lại có quan hệ họ tộc gần gũi.

Nhìn nhận ở phương diện khách quan, bị hại vừa là người nhiều tuổi, vừa là chú họ của hai đứa cháu, nếu xử lý tình huống mềm mỏng hơn và có cách hành xử đàng hoàng hơn đối với hai đứa cháu, thì có lẽ vụ án mạng đau lòng đã không xảy ra. Và biết đâu, từ cách giải quyết thấu tình đạt lý của người chú họ sẽ vừa giải tỏa được sự hiểu lầm, cũng có thể hàn gắn được mối tâm tư từ 10 năm trước vẫn đang mang nặng giữa hai gia đình.

Đứng trước vành móng ngựa, hai anh em Đức và Trung thể hiện rõ sự hối hận về hành vi mà họ đã gây ra với ông Hưng, người chú trong họ tộc và là nạn nhân của vụ trọng án này. Mâu thuẫn giữa gia đình Đức-Trung và ông Hưng đã có từ 10 năm trước khiến hai bên không nhìn mặt nhau cho tới khi vụ án xảy ra. Đức dùng gậy tấn công liên tiếp ông Hưng khiến nạn nhân gục ngã. Trung dùng súng gí thẳng vào đầu ông Hưng bóp cò và nạn nhân chết tại chỗ.

Ngồi cùng trong phòng xử án, một bên là gia đình bị hại, bên kia là gia đình bị cáo nhưng suốt cả buổi xét xử, hai bên chẳng nói với nhau lời nào. Dù là họ hàng, nhưng xuất hiện tại tòa, hai bên chẳng nhìn mặt nhau. Người mẹ già của hai bị cáo có gương mặt khắc khổ, ngồi khuất sau chiếc cột trong phòng xử án. Đôi mắt bà thẫn thờ, cố giấu nỗi đau vào trong và kìm nén những giọt nước mắt khi trực tiếp nghe hai đứa con tội lỗi khai nhận rành rọt đến từng chi tiết hành vi man rợ đã gây ra cho người chú họ. Vụ trọng án xảy ra cách đây gần nửa năm, nhưng đến ngày hôm nay, gia đình bị hại vẫn còn nguyên nỗi đau mất người thân. Họ đến tòa mang theo cả di ảnh của người quá cố.

Không ồn ào, huyên náo làm mất trật tự phiên xử, bao nỗi bức xúc của gia đình bị hại đều được giấu trong lòng. Dẫu gì thì gia đình bị hại và gia đình bị cáo cũng có quan hệ họ tộc. Và trước Hội đồng xét xử, hai bị cáo cũng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, chứ không quanh co chối tội.

Gia đình bị hại chỉ có ý kiến duy nhất là: "Đề nghị tòa xử phạt kẻ phạm tội đúng quy định của pháp luật". Là người ít nhiều hiểu biết pháp luật nên dẫu đau lòng về hai đứa con trai đang đứng trước vành móng ngựa, nhưng người mẹ của hai bị cáo tỏ rõ sự cảm thông nỗi mất mát không thể bù đắp với gia đình bị hại.

Trước tòa, người mẹ tội nghiệp lại thêm một lần chia sẻ và thay các con nói lời xin lỗi gia đình bị hại về hành động mất tình người của hai đứa con trẻ người, non dạ, dù được dạy dỗ chu đáo nhưng lại hành xử như những kẻ thiếu giáo dục. Người mẹ của hai bị cáo cho biết, khi thấy Đức cãi nhau với chú họ, bà can ngăn nhưng can không được nên bà đã tới cơ quan Công an để trình báo và đề nghị giúp đỡ. Nhưng thật đau lòng là khi bà trở về nhà thì vụ án đau lòng đã xảy ra.

Vụ án trên xảy ra vào cuối năm 2010. Ông Trần Kiều Hưng, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là chú họ của hai anh em Nguyễn Minh Đức, 33 tuổi và Nguyễn Việt Trung, 29 tuổi, trú tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai. Không chỉ có quan hệ họ hàng, nhà ông Hưng còn ở đối diện với nhà Đức-Trung.

10 năm trước, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ, ông Hưng đã đánh ông Nguyễn Văn Lập, bố của Đức-Trung khiến hai gia đình lời qua tiếng lại một thời gian dài mà vẫn chưa thể hàn gắn vết thương lòng. Không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự khu vực, cơ quan Công an và chính quyền địa phương đã tổ chức hòa giải mâu thuẫn giữa gia đình ông Lập và gia đình ông Hưng. Dù sau đó hai gia đình không còn lời qua tiếng lại nữa nhưng cũng kể từ đây, hai gia đình không hỏi han nhau nữa. Chiều hôm ấy, ông Hưng đi làm về và thấy trước cửa nhà mình có nhiều rác.

Nghĩ gia đình đứa cháu họ cố tình vứt rác sang, trong lúc cạn nghĩ ông Hưng đã lấy vỏ chai bia ném sang cửa nhà Đức-Trung. Thấy vậy, Đức không kiềm chế được nên đã chửi ông Hưng. Vậy là hai chú cháu to tiếng gây mất trật tự khu phố. Trong lúc mất bình tĩnh, Đức gọi Trung đang chơi cách đó 50m về nhà lấy súng. Nghe tiếng gọi của Đức, Trung về lấy khẩu súng săn loại một nòng, dài 65cm có đạn mang ra. Đức cũng chạy vào bếp lấy một đoạn gậy gỗ làm hung khí rồi hai anh em chạy sang cổng nhà ông Hưng. Vừa giáp mặt ông Hưng, Đức cầm gậy vụt liên tiếp vào đầu và người ông Hưng khiến nạn nhân gục ngã. Trung cầm súng nhằm thẳng vào cổ chú họ bóp cò.

Gây án xong, Trung tháo vỏ đạn ném ra ngõ. Đức vứt gậy tại hiện trường rồi cả hai bỏ trốn. Nhưng ngay trong đêm hôm đó, Trung và Đức đã đến cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội. Trước vành móng ngựa, hai bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử xác định, Trung trực tiếp gây ra cái chết cho ông Hưng; Đức tham gia với vai trò đồng phạm tích cực. Bởi vậy, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Trung án tử hình, bị cáo Đức tù chung thân về tội giết người.

Vụ án đã kết thúc, hai đối tượng gây án đã phải nhận hình phạt xứng với tội danh. Nhưng chắc chắn rằng, nỗi đau thì còn lâu lắm mới có thể vợi bớt đối với cả hai gia đình

Nguyễn Hưng - CSTC tuần số 55
.
.
.