Hai sát thủ máu lạnh giết hại sinh viên tại TP HCM

Thứ Bảy, 04/06/2011, 15:35
Cái chết tức tưởi của cậu sinh viên nghèo vượt khó học giỏi để lại sự xót thương nơi người thân và bạn bè. Cuối cùng, hai kẻ sát nhân nghiện ngập cũng không thoát khỏi vòng tội lỗi. Nhưng nỗi đau vẫn còn để lại…

Nỗi đau người ở lại

Ngồi trò truyện cùng chúng tôi, ông Tôn Quang Thái Sơn (cha ruột sinh viên nghèo xấu số Tôn Thái Vinh), quặn lòng khi kể lại khoảnh khắc trước lúc con ông rời nhà ở ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai lên TP HCM học: Vinh được nghỉ lễ về quê từ ngày 29/4 đến ngày 2/5 rồi nó xuống Trường Đại học Ngân hàng, TP HCM để tiếp tục đèn sách. Như thường lệ, tôi dặn và động viên Vinh phải chịu khó học tiếng Đức thật giỏi để chuẩn bị sang nước ngoài du học. Khi ra đi, Vinh mang theo chiếc laptop hiệu Acer mà ông Sơn mua cho con năm 2009.

Nói đến đây, người cha già thương con quệt ngang dòng nước mắt nghẹn ngào. Gia đình ông Sơn làm rẫy mưu sinh ở huyện Xuân Lộc, Đồng Nai. Ngay từ thuở nhỏ, Vinh rất yêu thương cha mẹ và em trai. Lúc còn học ở nhà, Vinh luôn tranh thủ thời gian rảnh phụ giúp gia đình công việc đồng áng. Thấy cha mẹ ngày "dãi nắng, dầm mưa" ngoài đồng càng khiến Vinh luôn nỗ lực trong học tập. Vinh là niềm tự hào và cũng là hy vọng của gia đình ông Sơn.

Khi con trúng tuyển vào Đại học Ngân hàng TP HCM, cầm trong tay tấm giấy báo nhập học của con, ông Sơn không kìm nổi niềm sung sướng, tự hào về cậu con trai đầu lòng. Đêm nằm thao thức, ông Sơn không sao chợp mắt vì hạnh phúc cứ hiện lên nhưng phần cũng lo về khoản tiền học phí của con sắp tới khi hoàn cảnh gia đình lúc ấy rất khó khăn.

Từ khi Vinh học đại học, ông bà phải tích góp chắt chiu số tiền kiếm được cho con đổi chữ. Kết thúc thời gian học năm nhất, kết quả học tập của Sơn rất cao. Thương con hơn, ông Sơn bàn với vợ  dành tiền mua cho Vinh chiếc máy laptop hiệu Acer để con mình có điều kiện học tập tốt hơn và nhờ người em gái ở bên Đức bảo lãnh cho Vinh sang đó du học. Từ đầu năm đến thời điểm Vinh về quê nghỉ lễ, em đang tích cực học tiếng Đức để ngày 16/5/2011 sang đó du học theo sự mong mỏi của gia đình.

Trong ngày định mệnh của Vinh, ông Sơn cứ thấy sốt ruột đứng ngồi không yên mà không rõ nguyên nhân. Đến 23h, lúc nhận tin sét đánh từ cơ quan Công an, gia đình ông khóc nức nở nhưng vì đêm tối ông Sơn đành an ủi vợ con ở nhà để mình xuống  nhận thi thể Vinh. Khi đến nơi, ông Sơn rụng rời chân tay ôm thi thể con vào lòng khóc nức nở, ông càng đau lòng hơn khi biết chính cái laptop ấy lại khiến con mình bị kẻ sát nhân vô nhân tính tước đoạt mạng sống.

Hai sát thủ Dương, Kiệt và đối tượng Trúc (người tiêu thụ hàng) tại cơ quan Công an.

Cùng chung tâm trạng với ông Sơn, em Nguyễn Thị Bích Ân (bạn gái nạn nhân) cũng tâm sự: "Em học với Vinh trong những năm học cấp 3. Ở lớp, Vinh học tập rất chăm chỉ lại hiền lành nên được thầy cô, bạn bè qúy mến. Vinh thường tâm sự với em phải nỗ lực học tốt để trưởng thành trong cuộc sống. Hôm nghe tin Vinh bị sát hại, em đau lòng lắm".

Hai kẻ sát nhân sa lưới

Sự việc bắt đầu vào sáng 2/5, một số người đi đường đã kinh hoảng khi phát hiện một nam thanh niên nằm bất động bên vệ đường P7 (KCN Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh). Quan sát người thanh niên này  một lúc lâu, thấy có chuyện chẳng lành, mọi người tiến gần phát hiện nạn nhân đã tử vong, xung quanh thi thể nạn nhân xuất hiện nhiều vết máu. Ngay lập tức, người dân báo sự việc đến Công an huyện Bình Chánh.

Nạn nhân được xác định là Tôn Thái Vinh. Vinh bị đâm một nhát giữa ngực và một nhát ở lưng. Công an xác định, có thể nạn nhân bị cướp tài sản nên kháng cự rồi bị sát hại dã man và có thể hung thủ từ 2 đối tượng trở lên. Trong ba ngày đêm sau đó, Ban chuyên án căng mình chỉ đạo các điều tra viên dày kinh nghiệm phá trọng án và các trinh sát hình sự tỏa đi theo hai hướng đến các quận, huyện lân cận thuộc TP HCM như Củ Chi, Hóc Môn, quận 12 khoanh vùng các đối tượng nghi vấn…

Một mũi khác về quê của Vinh ở Đồng Nai sàng lọc các mối quan hệ của nạn nhân song vẫn không rõ tung tích kẻ thủ ác. Khi cơ quan điều tra đang ráo riết truy lùng hung thủ thì ngày 6/5, một nạn nhân hoảng hốt đến cơ quan Công an trình báo sự việc vừa bị cướp.

Sau những giây phút hãi hùng, anh bình tĩnh cho biết mình tên là Nguyễn Bảo Việt (SN 1990, quê quán: phường An Bình, TP Rạch Giá, Kiên Giang). Khoảng 12h ngày 6-5, anh Việt vừa đi bộ ra trước cổng Trường Đại học Giao thông vận tải được 400m bất ngờ bị hai thanh niên mặt mày bặm trợn chạy xe gắn máy hiệu Wave chặn lại. Sau đó, hai đối tượng mặt mày hùng hổ nhìn thẳng vào quần áo nạn nhân gằn giọng: "Đúng mày mặc màu áo này, mày vừa đâm em tao phải không?". Lúc đó, anh Việt trả lời "tôi đâm ai đâu". Ngay lúc đó, một tên nhảy xuống xe túm lấy cổ áo rồi dùng dao khống chế anh Việt đưa lên xe của bọn chúng.

Trên đường đi, bọn chúng lấy dao gí sát người, ép anh Việt đưa máy laptop về phía trước rồi chở nạn nhân đến đoạn đường P7, (KCN Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh). Khi đến địa điểm trên, chúng định ra tay cướp nhưng phát hiện có ba người đang mua phế liệu tại một công ty gần đó nên quay đầu xe về góc đường P7 khống chế cướp đi chiếc laptop của anh Việt. Trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường, các đối tượng dọa sẽ "tính sổ" với anh Việt nếu nạn nhân đến trình báo cơ quan Công an.

Từ lời trình báo của anh Việt, Ban chuyên án nhận định có một băng cướp hoạt động táo tợn, chuyên tấn công các sinh viên mang theo trên mình tài sản có giá trị chủ yếu là laptop, bằng thủ đoạn dàn cảnh tinh vi với chiêu thức "mày đánh em tao hoặc mày đâm bạn tao" rồi khống chế đưa nạn nhân về góc đường P7- đường số 2 nằm trong KCN Vĩnh Lộc để gây án. Ban chuyên án nghi vấn, không loại trừ vụ giết, cướp nói trên và vụ cướp đối với anh Việt là do một băng nhóm gây ra.

Sau nhiều ngày đeo bám địa bàn, khoảng 12 giờ ngày 18/5, các trinh sát hình sự Công an huyện Bình Chánh phát hiện hai nghi can khống chế, chở phía sau một thanh niên đến địa điểm trên. Khi đối tượng rút dao khống chế nạn nhân thì các trinh sát xuất hiện bủa vây, bắt giữ chúng cùng tang vật là 2 con dao bấm.

Lời thú tội của kẻ máu lạnh

Tại cơ quan điều tra, danh tính của bọn chúng được xác định là Trần Trung Dương (26 tuổi, quê Nam Định, có 1 tiền án về tội "cướp giật tài sản") và Nguyễn Anh Kiệt (23 tuổi, ngụ quận 12, TP HCM, có 1 tiền án về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy"). Điều đáng nói là khi bắt giữ 2 nghi can, các trinh sát hình sự thu giữ trong người bọn chúng 2 con dao bấm, mặc nhiên cả hai không thừa nhận đã gây ra các vụ cướp của, giết người.

Cơ quan Công an đã mất nhiều giờ đấu trí căng thẳng và sử dụng đủ các biện pháp nghiệp vụ cuối cùng cả hai đã thừa nhận hành vi phạm tội. Chúng khai nhận, khi vừa phát hiện "con mồi" xuống xe buýt, cả hai chạy xe gắn máy theo sau rồi dàn cảnh tương tự như đối với anh Việt cướp tài sản. Sau đó, cả hai khống chế đưa nạn nhân đến đường P7 cướp laptop.  Tuy nhiên, khi cướp tài sản của Vinh, nạn nhân dùng tay chống cự quyết liệt rồi giật lại tài sản khiến hai tên máu lạnh tức giận và dùng dao đâm chết nạn nhân.

Thấy Vinh bất tỉnh, bọn chúng lục lọi trong người lấy tiền và ĐTDĐ loại C500 cùng chiếc laptop hiệu Acer rồi nhanh chóng khỏi hiện trường vụ án. Do thiếu tiền tiêu xài và chơi ma túy nên bọn chúng rủ nhau đi "săn mồi". Nạn nhân mà chúng chọn là những học sinh, sinh viên mang trên người nhiều tài sản có giá trị như laptop, ĐTDĐ… khi vừa bước xuống xe buýt hoặc ra khỏi trường đại học, trung học rồi dàn cảnh đưa "con mồi" đến con đường vắng trong khu công nghiệp trên để cướp. Đến thời điểm bị bắt, cả hai thực hiện trót lọt năm vụ khác cùng thủ đoạn tương tự.

Từ lời khai của Dương và Kiệt, trong ngày 19/5, Công an huyện Bình Chánh đã bắt giữ khẩn cấp Mạc Duy Trúc (29 tuổi, quê quán Hải Dương) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Tiến hành khám xét nhà của nghi can này, cơ quan Công an thu giữ nhiều máy tính xách tay chủ yếu là hiệu Dell và ĐTDĐ mà Trúc đã mua lại từ Dương, Kiệt cướp được. Bên ngoài là tiệm ĐTDĐ  song thực tế nơi đây là điểm "tập kết" Trúc gặp các đối tượng trên mua lại tài sản trộm cướp với giá 5-6 triệu đồng/chiếc, bán có thể gấp đôi, gấp ba.

Đây là bài học cảnh giác cho các sinh viên, học sinh… Nó cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các bậc phụ huynh trong cách quản lý con em mình, tránh trang bị cho các em những tài sản có giá trị lớn mang theo bên người kẻo rước họa vào thân

Đức Mừng – CSTC tuần số 60
.
.
.