Hành trình 16 năm truy lùng “bố già mafia” xuất thân từ FBI

Thứ Sáu, 08/07/2011, 15:58
Từ một nhân viên trong Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), James Joseph "Whitey" Bulger đã trở thành một tên trùm tội phạm khét tiếng, kẻ đứng đầu băng nhóm Winter Hill ở Somerville, Massachusetts. Bị gọi là "nỗi sỉ nhục lớn nhất của FBI", Bulger đã lẩn trốn sự truy đuổi của cơ quan này trong suốt 16 năm qua kể từ khi y được một đồng nghiệp cũ cảnh báo về nguy cơ bị buộc 19 tội danh giết người.

Nhưng rồi những ngày tháng "vui vẻ" bên người bạn gái lâu năm đã 60 tuổi Catherine Greig cũng đã chấm dứt khi cả hai bị bắt giữ ở California (Mỹ) hôm 22/6.

2 triệu USD tiền thưởng

Là "bố già mafia" khét tiếng ở Boston (Mỹ), James "Whitey" Bulger nằm trong danh sách 10 kẻ cần bắt nhất (most wanted) của FBI và được xếp vào hạng thứ 2 (tức là chỉ đứng sau trùm khủng bố Osama Bin Laden) với số tiền thưởng 2 triệu USD cho ai cung cấp thông tin. Bulger trốn khỏi Boston vào cuối năm 1994 trước khi các cơ quan an ninh liên bang bắt y vì tội liên quan đến 19 vụ giết người.

Tính đến nay, tên trùm này đã 81 tuổi và lẩn trốn sự truy đuổi của FBI trong suốt 16 năm qua. Hắn là kẻ cầm đầu băng đảng Winter Hill đã biến đường phố Boston thành một chiến trường trong suốt 2 thập niên 1970-1980 với các hoạt động như cho vay lãi cao, cờ bạc, buôn bán ma túy, giết người… Hãng AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Santa Monica cho hay, vụ bắt giữ Bulger được tiến hành sau khi FBI khoanh vùng và theo dõi căn nhà nơi Bulger ở trong vài tháng.

Họ phát hiện, "bố già mafia" này sống ở căn hộ tầng 3 gồm 2 phòng ngủ trong một căn nhà 3 tầng. Vào đêm ngày 22/6 (theo giờ Mỹ), y đã bị tóm gọn mà không hề bị thương tích gì tại nhà riêng ở Santa Monica cùng với người bạn gái lâu năm Catherine Greig, kẻ đã bỏ trốn cùng y vào năm 1995.

Người ta đồn rằng cặp đôi này đã bị phát hiện sau khi FBI tung ra chiêu thức là tăng gấp đôi mức tiền thưởng (từ 500.000 USD lên mức 1 triệu USD) cho bất cứ ai cung cấp thông tin về Catherine Greig và bắt đầu cho phát sóng một đoạn quảng cáo liên quan tới Greig trên truyền hình công cộng nhằm thu hút sự chú ý của phái nữ với hi vọng thông qua đó có thể tìm được tung tích của Bulger.

Đồng thời, do nắm bắt được thói quen thường xuyên chăm sóc răng miệng của Greig nên FBI cũng đã tung lực lượng tới các phòng khám nha khoa nổi tiếng ở Mỹ và cả ở châu Âu. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, FBI đã bỏ  gần 1 triệu USD để mua 30 giây quảng cáo phát sóng tại 350 cột quảng cáo ở 14 thành phố với hy vọng tìm được người cung cấp thông tin về Bulger. Và mãi đến cuối tháng 3, họ mới xác định được rằng cặp đôi bỏ trốn này đang ẩn náu ở Boston. Từ đây, họ nhận được những cuộc điện thoại bí ẩn và lần tìm ra nơi ở của Bulger cùng người tình.

Hành trình biến chất

Sinh ra trong một gia đình có 6 người con, Bulger nổi tiếng nghịch ngợm từ bé. Khác với người em thân thiết William Billy Bulger, người từng được bầu làm Chủ tịch Thượng viện Massachussetts, James Bulger sớm bị lôi kéo vào các hoạt động phi pháp. Y từng bỏ nhà đi bụi và xin vào một gánh xiếc, vài tuần lễ sau trở về South Boston với những câu chuyện rất sống động về cuộc phiêu lưu của mình. Mỗi buổi sáng Bulger và em trai Billy cùng rời nhà nhưng mỗi đứa đi một ngả: Billy tới trường học còn y đi ra đường phố.

Năm 14 tuổi, James Bulger đã bị bắt vì tội ăn cắp. Sau khi được thả, y gia nhập một băng nhóm tội phạm vị thành niên có tên là "Shamrocks" và tiếp tục bị bắt giữ vì tội cướp có vũ trang, bị đưa vào trại giáo dưỡng. Đến năm 1948, Bulger được thả và gia nhập Lực lượng không quân Mỹ.

Chỉ sau khóa đào tạo cơ bản, y được chuyển tới căn cứ không quân ở Smoky Hill, Kansas rồi tới Idaho. Những tưởng Bulger sẽ làm lại cuộc đời nhưng không phải vậy. Thói côn đồ ăn sâu vào máu khiến y liên tục có những hành động quấy rối trong quân trại. 4 năm sau, y bị trả về nhà ở Massachusetts với lý lịch đầy rẫy những án kỷ luật.

20 tuổi, James Bulger đã trở thành tay anh chị sừng sỏ nhất trong giới xã hội đen, có liên quan đến các vụ cướp ngân hàng và cướp xe tải. Năm 1956, hắn bị bắt tại một hộp đêm ở Revere, bang Massachusetts và tiếp tục phải hầu tòa ở Atlanta Penitentiary vì tội cướp có vũ trang và không tặc.

James Bulger bị FBI treo thưởng 2 triệu USD.

Tại nhà tù khét tiếng Alcatraz, các tù nhân ngang bướng bị biệt giam trong những chiếc thùng sắt và chỉ được mặc một chiếc quần lót nhưng Bulger đã nghĩ ra một cách mà y có thể ngồi thu mình nhiều tiếng đồng hồ trên sàn kim loại, với toàn thể trọng lượng cơ thể đè nặng trên hai khuỷu tay, đầu gối và các ngón chân - chỉ để các vùng da thật nhỏ tiếp xúc với sàn kim loại lạnh khủng khiếp có thể làm hao mòn sức nóng của cơ thể.

Khi nhà tù Alcatraz bị đóng cửa vào năm 1963, Bulger bị chuyển đến nhà tù Leavenworth ở Kansas. Tại đây, y đã tình nguyện dùng ma túy mạnh gây ra ảo giác LSD -  một cuộc thử nghiệm có tên là MK- Ultra được CIA bảo trợ. Bulger được trả tự do vào năm 1965 sau 9 năm bị tù giam.

Sau này, nhiều người cho rằng, chính cuộc thử nghiệm của CIA đã làm thay đổi con người của Bulger, biến y thành một kẻ hung tợn và ác độc. Vừa được thả tự do ngày hôm trước, hôm sau, Bulger đã trở thành một trong những tay chân thân tín của Donald Killeen, một trùm mafia khét tiếng tại South Boston. Y tham gia các cuộc ẩu đả với băng nhóm của Mullen Gang, tổ chức các vụ thanh toán lẫn nhau.

Một buổi sáng, Bulger xuống phố Seventh Street và gặp Paul Mc Gonagle đang lái xe đâm thẳng về phía mình. Y nhảy lên xe, kéo Paul ra và dùng súng bắn một phát vào giữa trán tên này. Paul Mc Gonagle chết ngay lập tức. Nhưng khi Bulger nhìn kỹ thì đó không phải là Paul mà là Donald, em trai của Paul. Sợ bị trả thù, Bulger liền đầu quân cho Howie Winter, kẻ đứng đầu băng nhóm Winter Hill để tìm kiếm sự che chở.

Kẻ chỉ điểm cho FBI

Với bản tính dễ cáu giận và bạo lực, Bulger nhanh chóng trở thành một tay anh chị đáng sợ nhất trong băng nhóm Winter Hill. Một trong những hoạt động phi pháp sinh lợi nhiều nhất cho băng nhóm là bán độ các cuộc đua ngựa. Công việc làm ăn này rất khấm khá cho tới khi một thành viên của nhóm này tiếp xúc với cảnh sát New Jersey và đồng y ra làm nhân chứng chống lại Winter Hill. Tên này đã khai ra nhiều thành viên của Winter Hill trong đó có Howie Winter, Stephen Flemmi, James Bulger.

Ảnh chụp James Bulger trước khi trốn chạy khỏi sự truy đuổi của FBI.

Để đổi lấy cuộc sống tự do, Bulger đã đồng ý ngầm làm việc cho FBI ở Boston. Y đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng cho thám tử FBI John Connolly về bố già Gennaro Jerry Angiulo ở Nes England, kẻ kiểm soát các hoạt động bất hợp pháp của mafia ở Boston trong gần 40 năm qua. Nhận thấy đây là cách tốt nhất để triệt tiêu những đối thủ đáng gườm, từ năm 1975, Bulger liên tục dùng mọi chiêu thức để giúp FBI bắt giữ hoặc tống giam thủ lĩnh các băng nhóm đối lập của y.

Năm 1979, khi Howie Winter bị bắt, Bulger nhanh chóng được bầu làm thủ lĩnh của Winter Hill. Y mở rộng hoạt động của băng nhóm này và dùng FBI tiêu diệt gia đình tội phạm Patriarca... Gần 20 năm sau đó, băng nhóm của Bulger tiếp tục làm mưa làm gió ở Boston. Và phải mãi đến năm 1997, khi tờ Boston Globe đăng tải một loạt bài viết về kẻ chỉ điểm cho FBI Bulger đồng thời là một trùm mafia khét tiếng, cư dân thành phố này mới biết rõ hơn về bộ mặt thật của y.

Từ bài báo này họ cũng mới biết rằng, FBI phải mất 12 năm để thu thập đầy đủ bằng chứng chống lại Bulger. Nhưng thật không may, trước đó hai năm, y đã nhanh chóng trốn thoát khi được John Connolly tiết lộ thông tin. Nhân chứng kể lại rằng, Bulger được nhìn thấy lần cuối cùng khi đang đi nghỉ mát với Theresa Stanley, người phụ nữ mà hắn đã sống chung suốt 30 năm.

Nhưng do Theresa không thích cuộc sống trốn chạy pháp luật, nên Bulger đã đưa cô ta trở về Boston vào giữa tháng 1/1995 và đón một cô bạn gái tên là Catherine Greig, người mà trước hắn đã cặp kè hơn 10 năm trong khi đang chung sống với Theresa đi cùng hắn.

Ngày 17/1/1995, Bulger xuất hiện ở Long Island để mua một chiếc xe hơi với tấm chi phiếu 13.000 USD. Sau đó y và Greig đi tới Grand Isle, Louisiana và biến mất. Có thời gian nắm được thông tin tên trùm này đang ở châu Âu, FBI đã cử một đội đặc nhiệm để truy tìm nhưng vô ích. Hóa ra, trong suốt 16 năm qua, kẻ từng được FBI "sủng ái" này lại vẫn chỉ lẩn trốn trong đất Mỹ mà không hề bị phát hiện

Trung Nguyên – CSTC tuần số 65
.
.
.