Hành trình "săn sói" từ Tây Bắc

Thứ Sáu, 18/03/2011, 15:59
"Tất cả ngồi im, nếu chống cự sẽ bị bắn"- Thượng tá Nguyễn Văn Hùng hô lớn. Phát hiện bị lộ, Sùng A Năng chống cự quyết liệt và lao ra hòng tẩu thoát, ngay lập tức Thượng tá Nguyễn Văn Hùng tiến lên sử dụng đòn chân với một cú quét cực mạnh đánh gục tại chỗ Sùng A Năng. Phía cửa bên kia cabin, tổ công tác của do Phó phòng Nguyễn Văn Vượng cùng với lực lượng của Cục CSĐT tội phạm ma tuý tăng cường cũng đã bắt gọn Vũ Đình Chuyền…

Giăng lưới đêm cuối năm và… sa bẫy

Qua công tác nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện một số đối tượng tại Bắc Ninh đã câu kết với một nhóm đối tượng ở các tỉnh Tây Bắc hình thành đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Tây Bắc về Bắc Ninh tiêu thụ. Đây là một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn, có sự câu kết chặt chẽ, hoạt động có tổ chức với nhiều thủ đoạn cực kỳ tinh vi xảo quyệt. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của lực lượng Cảnh sát chống tội phạm ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh đã được giao nhiệm vụ tiến hành xác minh, lên danh sách và quy luật hoạt động của đường dây ma tuý này.

Sau một thời gian xác minh, chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây này đã được xác lập. Quá trình xác minh, thu thập tài liệu, những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện nổi lên đối tượng Vũ Đình Chuyền, hiện trú tại Ngô Thôn, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Đây được xem như là một mắt xích quan trọng trong đường dây nói trên.

Sau khi thu thập tài liệu, Ban chuyên án nhận thấy Vũ Đình Chuyền có thể là khâu đột phá trong quá trình đấu tranh chuyên án này. Ngay lập tức mọi di biến động của đối tượng đã được đưa vào tầm ngắm. Đầu tháng 11/2010, quá trình theo dõi đã cho thấy những dấu hiệu Vũ Đình Chuyền đang câu kết với các đối tượng ở Hòa Bình để chuẩn bị vận chuyển một số lượng lớn ma tuý về Bắc Ninh tiêu thụ. Ngay lập tức kế hoạch phá án với những phương án cụ thể đã được hình thành. Đầu mối mà Vũ Đình Chuyền móc nối được ở phía Hòa Bình là đối tượng Sùng A Năng sinh năm 1980 ở bản Pa Háng - Pà Cò - Mai Châu - Hoà Bình. Nguồn tin của trinh sát báo về cho thấy đây là đường dây buôn bán ma tuý cực lớn, những đối tượng tham gia thường rất hung hãn và sử dụng vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị lộ.

Chính vì vậy kế hoạch phá án phải được xây dựng kỹ đến từng chi tiết nhỏ nhất, chính xác nhất nhằm mục tiêu vừa đánh án thắng lợi vừa đảm bảo an toàn cho lực lượng tham gia phá án. Với nhận định các đối tượng chắc chắn sẽ  sử dụng nhiều địa điểm, thậm chí là thay đổi thời gian giao hàng nhằm phòng ngừa bị phát hiện nên Ban chuyên án đã quyết định sẽ cùng lúc giăng lưới ở nhiều khu vực tại huyện Gia Bình và huyện Thuận Thành để bắt "sói".

Sùng A Năng, Vũ Đình Nhượng cùng tang vật vụ án.

Kế hoạch phá án đã được phê duyệt. Hơn 20 CBCS của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý - Công an tỉnh Bắc Ninh cùng với lực lượng tăng cường của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý, Bộ Công an được chia thành 6 tổ công tác trang bị đầy đủ vũ khí, phương tiện và công cụ hỗ trợ ém chặt tại các vị trí đối tượng có thể xuất hiện. Xác định đây là chuyên án lớn, đối tượng nguy hiểm và địa bàn rộng nên tất cả lực lượng của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh đã được huy động. Trưởng phòng và 2 Phó phòng trực tiếp đảm trách nhiệm vụ tổ trưởng 3 mũi quan trọng nhất.

Chiều 19/11, 6 tổ công tác với hơn 20 CBCS đã nhận lệnh bí mật tập kết tại các vị trí quan trọng trải đều trên địa bàn thị trấn Hồ thuộc huyện Thuận Thành và một số điểm ở huyện Gia Bình. Sau nhiều giờ chờ đợi khoảng 19h tối các trinh sát đã phát hiện đối tượng bắt đầu đi vào khu vực đúng như phương án đã xây dựng từ trước. Mệnh lệnh tấn công đồng loạt được phát ra, tại tỉnh lộ 282 đoạn đi qua khu phố Đông Côi - Thị trấn Hồ - Thuận Thành, một tổ công tác đã ập đến bắt quả tang Vũ Đình Nhượng 46 tuổi tại Xuân Lai - Gia Bình - Bắc Ninh cùng với tang vật là 6 bánh heroin khi đối tượng này đang sử dụng xe máy trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Cùng lúc đó hai tổ công tác khác do Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng và đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Vượng - Phó trưởng phòng chỉ huy tiến hành khống chế, bắt giữ Sùng A Năng và Vũ Đình Chuyền đang dừng xe trên tỉnh lộ 282 cách vị trí của Nhượng khoảng gần 1km. Sùng A Năng là đối tượng vận chuyển 6 bánh heroin từ Mai Châu - Hoà Bình về giao cho Vũ Đình Chuyền để Chuyền giao số ma tuý trên cho Vũ Đình Nhượng mang đi tiêu thụ.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh kể lại: Sùng A Năng và những đồng bọn đã tính toán rất kỹ khi chọn thời điểm buổi tối để thực hiện hành vi giao hàng. Thời điểm buổi tối, lại đang là mùa đông nên trời rất lạnh, người dân cũng  ít ra đường nên vắng vẻ. Ngoài việc hạn chế được sự chú ý của người khác, những đối tượng này cũng tính toán trước việc giao hàng trong buổi tối nếu bị phát hiện sẽ dễ dàng tẩu tán tang vật cũng như tẩu thoát.Vốn là một tài xế nên hôm đó trực tiếp Sùng A Năng đã điều khiển ô tô Huyndai loại 1 tấn kiểu xe chở hàng đông lạnh chạy một mạch từ Mai Châu - Hoà Bình mang ma tuý về Bắc Ninh để giao cho Chuyền và đồng bọn.

Ban chuyên án cũng nhận định Sùng A Năng là đối tượng nguy hiểm nên việc chặn bắt được tính toán rất kỹ. Ngay sau khi bắt giữ được Vũ Đình Nhượng, hai tổ công tác với đầy đủ vũ khí đã đồng loạt chặn bắt Sùng A Năng và Vũ Đình Chuyền khi cả hai đang ngồi trên xe của Năng tại quốc lộ 283. Sau khi xác định được đối tượng, chiếc xe đặc chủng của Cục CSĐT tội phạm về ma tuý rú ga cắm mũi chặn ngay đầu xe Năng còn phía sau, xe của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an Bắc Ninh áp sát đuôi chặn đường thoát. Trinh sát Huyên bật cửa xe lao lên giật bung cửa ca bin xe đối tượng.

"Tất cả ngồi im, nếu chống cự sẽ bị bắn"- Thượng tá Nguyễn Văn Hùng hô lớn. Phát hiện bị lộ, Sùng A Năng chống cự quyết liệt và lao ra hòng tẩu thoát, ngay lập tức Thượng tá Nguyễn Văn Hùng tiến lên sử dụng đòn chân với một cú quét cực mạnh đánh gục tại chỗ Sùng A Năng. Phía cửa bên kia cabin, tổ công tác của do Phó phòng Nguyễn Văn Vượng cùng với lực lượng của Cục CSĐT tội phạm ma tuý tăng cường cũng đã bắt gọn Vũ Đình Chuyền…

Mờ mắt trước tiền

Ngay sau khi bị bắt, tại cơ quan điều tra Sùng A Năng và Vũ Đình Chuyền khai rằng: Khoảng tháng 10/2009, Năng và Chuyền quen biết nhau ở ngoài xã hội. Trong quá trình này, Năng và Chuyền đã cho nhau số điện thoại di động để liên lạc. Vào buổi tối 8/11, khi đang ở nhà người tình là V.T.H. thì Chuyền nhận được điện thoại của một đối tượng T. ở thị trấn Hồ - Thuận Thành đặt vấn đề mua 6 bánh heroin với giá thỏa thuận là 160 triệu đồng/bánh. Chuyền đã trả lời "để anh xem người có heroin muốn bán, bảo người ta xem thế nào".

Sau đó, trưa 9/1 Chuyền lập tức  điện thoại liên lạc với Năng. "Nay tao có người mua 6 bánh heroin thì mày có để bán cho người ta không?"  và được Năng trả lời "Tao có 6 bánh". Thấy vậy Chuyền tiếp lời "Mày cứ đưa 6 bánh heroin cho tao để tao bán cho người mua với giá là 160 triệu đồng/bánh. Nếu mày đồng ý thì mang về và đến nơi thì điện thoại cho tao để tao đến đấy và còn hẹn người mua" và được Năng đồng ý. Năng cũng thống nhất với Chuyền về việc trả công cho Chuyền mỗi bánh heroin là 5 triệu đồng.

Đến 16h30’ ngày 9/11, Chuyền đang ở nhà tại Ngô Thôn - Xuân Lai - Gia Bình thì nhận được điện thoại của đối tượng T hỏi lại về việc mua heroin và Chuyền cho T biết là có hàng và khi nào về đến nơi thì sẽ điện thoại. Một lúc sau thì Vũ Đình Nhượng là em họ của Chuyền người cùng thôn Ngô Thôn sang chơi. Trong lúc ngồi chơi Chuyền có nói cho Nhượng biết "tối nay có người mang heroin đến đây thì mày đến đây để anh em mình đem đến nhà chị T. bán, tiền công 5 triệu đồng/bánh thì chia đôi", Nhượng lập tức đồng ý.

 Về phía Năng, sau khi nhận được điện thoại đặt mua 6 bánh heroin của Chuyền, Năng liền lấy 6 bánh heroin (cứ 2 bánh gói thành một cặp được quấn băng dính màu vàng bên ngoài đồng thời đút tất cả trong một chiếc túi nilon màu xanh). Theo Năng khai nhận số heroin này trước đó Năng  đã mua được của một người đàn ông nước ngoài không biết tên tuổi tại khu vực xã Lóng Luông - Mộc Châu - Sơn La?!. Số bánh heroin này được Năng đem cất giấu ở trong cốp xe ô tô mang BKS 30V-840x, rồi Năng tự lái xe ô tô này về nhà Chuyền ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh).

Đến khoảng 19h ngày 9/11/2010, Năng đi xe ô tô trên mang theo 6 bánh heroin về ngã tư Đông Côi, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Lúc này Năng điện thoại cho Chuyền biết để ra đón Năng và nhận 6 bánh heroin. Sau khi nhận được điện thoại của Năng, Chuyền bèn gọi cho Nhượng và bảo Nhượng đến đón Chuyền đi gặp Năng để nhận "hàng". Nhận được "lệnh", Nhượng đồng ý và điều khiển xe mô tô mang BKS 99L4 - 307x đến đó Chuyền rồi đi theo hướng tỉnh lộ 282 về ngã tư Đông Côi.

Trên đường đi, Chuyền đã gọi điện cho T. và cho biết một lúc nữa sẽ có người mang 6 bánh heroin đến nhà cho T. và dặn T. gửi  tiền về cho anh ta. Khi Chuyền và Nhượng đi đến ngã tư Đông Côi thì Chuyền thấy xe ô tô của Năng. Chuyền bảo với Nhượng dừng xe máy lại ven đường. Đồng thời lúc này Năng cũng nhận ra Chuyền nên cho xe tấp vào nơi xe của Chuyền đang đứng đợi.  Năng mở cửa xe rồi lấy chiếc túi nhựa có đựng 6 bánh heroin đưa xuống cho Chuyền. Sau đó Chuyền đưa túi heroin này  cho Nhượng và nói: "Mày đem túi heroin này đến giao cho chị T. rồi cầm tiền về đây". Đặt túi "hàng" vào giữa khung xe của mình, Nhượng điểu khiển xe đi về địa điểm mà đối tượng T. đã hẹn lấy hàng từ trước với Chuyền. Còn Chuyền leo lên ngồi cùng với Năng ở cabin ô tô để chờ Nhượng mang tiền về.

Khi Nhượng đang đem "hàng" đi tiêu thụ thì bị lực lượng Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với lực lượng chức năng bắt quả tang. Tang vật thu giữ gồm 6 bánh heroin có trọng lượng 1.721,1gam. Sau khi bắt Vũ Đình Nhượng, lực lượng Công an đã đồng thời bắt giữ Sùng A Năng và Vũ Đình Chuyền khi cả hai đang ngồi trên xe chờ tin trót lọt. Tại Cơ quan điều tra, Sùng A Năng khai nhận, số heroin trên do một người nước ngoài bán cho với giá 60 triệu đồng/bánh nhưng… mua chịu chưa trả tiền. 

Ngoài số lượng heroin nói trên, cơ quan Công an cũng đã thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến vụ án như: 1 xe ô tô Huyndai loại xe đông lạnh đã qua sử dụng biển kiểm soát 30V-8404, hai con dao, hai điện thoại di động, hơn 52 triệu đồng… của Sùng A Năng. Thu giữ 1 xe máy Dream II biển kiểm soát 99L4-3077 của Vũ Đình Nhượng, 1 máy điện thoại của Vũ Đình Chuyền…

Trong quá trình điều tra Vũ Đình Chuyền còn khai nhận vào một buổi tối cuối tháng 10/2010 (Chuyền không nhớ chính xác ngày) Sùng A Năng có đem 2 bánh heroin về Xuân Lai - Gia Bình - Bắc Ninh bảo Vũ Đình Chuyền đem bán, nhưng do Chuyền không tìm được người mua nên Năng lại đem 2 bánh heroin đi, còn Năng trước sau vẫn khẳng định không có việc này. Sau khi củng cố hồ sơ tài liệu, cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị truy tố các bị can Sùng A Năng, Vũ Đình Chuyền và Vũ Đình Nhượng ra trước pháp luật với tội danh Mua bán trái phép chất ma túy áp dụng Điều 194 - Bộ luật Hình sự….

Tại cơ quan điều tra đối tượng Sùng A Năng trông già hơn nhiều so với tuổi 31. Tuy chỉ học hết lớp 1 nhưng Sùng A Năng rất thành thạo việc lái xe cũng như những ngón nghề làm ăn khác.  Năng là con thứ 4 trong gia đình có 6 anh chị em ở Pà Cò - Mai Châu - Hoà Bình. Sau khi lập gia đình, sinh liền một lúc 4 con, do không chịu tu chí làm ăn lương thiện, mờ mắt trước lợi nhuận do ma tuý mang lại, Năng đã lao vào con đường phạm pháp.

Những điều tra viên kể lại rằng mặc dù sinh sống ở vùng rừng núi hẻo lánh, điều kiện còn rất khó khăn nhưng  mới quan sát bề nổi bên ngoài cũng dễ dàng nhận thấy gia đình Sùng A Năng thuộc loại khá giả. Riêng đối tượng Vũ Đình Chuyền sinh năm 1970, là con thứ năm trong một gia đình có 5 anh em. Chỉ học hết lớp 7 nên từ năm 19 tuổi Chuyền đã lấy vợ và đến nay đã có hai con lớn một hơn 20 tuổi và một hơn 18 tuổi. Mặc dù đã có vợ con nhưng do bản tính trăng hoa nên  nhiều năm qua Chuyền vẫn sinh sống như vợ chồng với chị V.T.H. kém mình 4 tuổi đang  làm ruộng tại Thôn Vàng cùng xã Xuân Lai và có thêm… 3 đứa con khác.

Riêng đối với Vũ Đình Nhượng 46 tuổi, ở huyện Gia Bình (Bắc Ninh), học hết lớp 7, Nhượng ở nhà làm ruộng cho gia đình. Bản thân Nhượng trước lúc bị bắt chưa có tiền án, là con thứ 3 trong một gia đình có 4 anh chị em… Hiện cũng đã có vợ cùng với 3 con. Xuất thân từ những gia đình nông dân, chưa có tiền án, tiền sự nhưng cả 3 đối tượng trên đã mờ mắt trước lợi nhuận nên đã lao đầu vào con đường phạm pháp.

Những điều không có trong hồ sơ vụ án

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng cho biết, đây là vụ án có số lượng ma tuý lớn nhất từ trước đến nay do Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an Bắc Ninh bắt giữ được. Để thực hiện thành công chuyên án này, nhiều trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của đơn vị đã được tung xuống địa bàn. Để đánh án chắc thắng, thành công các trinh sát cũng đã mất nhiều ngày đêm lên tận địa bàn Pà Cò - Mai Châu - Hoà Bình hoá trang mật phục thành dân bản địa để nắm tình hình, theo dõi những di biến động của đối tượng. Nhiều anh em đã phải thức suốt đêm, ăn mỳ tôm sống và lương khô dọc đường để theo sát đối tượng.

Khu vực Pà Cò địa hình đi lại khá khó khăn, ngay sát phía sau nhà của Sùng A Năng là rừng núi. Những người lạ mặt khi đi vào khu vực này không khéo rất dễ bị lộ. Tuy ít học nhưng Sùng A Năng cũng rất lọc lõi đời, đặc biệt là các mánh khoé và thủ đoạn vận chuyển buôn bán ma tuý. Trong quá trình vận chuyển ma túy từ Hòa Bình về Bắc Ninh, thay vì cất giấu ở trong các bộ phận kín đáo của xe ôtô như cốp xe, bình xăng, chèn lốp… như một số đối tượng vẫn thực hiện, Năng đã để túi ni - lông có chưa ma tuý ngay trên ghế ngồi trong cabin với ý đồ trong trường hợp bị lộ sẽ dễ dàng tẩu tán tang vật khỏi sự phát hiện của lực lượng Công an.

Đồng thời để đảm bảo bí mật an toàn tuyệt đối, Năng đã tự mình điều khiển ô tô về Bắc Ninh và trên suốt hành trình đối tượng này đã không hề dừng lại. Đặc biệt khi về đến địa bàn Bắc Ninh, thay vì vào một điểm hẹn cố định để giao hàng, Năng đã chọn phương án vừa liên tục di chuyển vừa thực hiện giao hàng chớp nhoáng tại địa hình là khu vực đồng không mông quạnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng cho biết: Sùng A Năng là một đối tượng to khỏe và rất hung hãn sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng nên trong quá trình vây bắt lực lượng Công an đã hết sức chú ý để vừa đảm bảo bắt giữ được đối tượng vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ. Để đảm bảo được chuyên án chắc thắng trong quá trình phá án, bên cạnh vẫn bố trí rải đều lực lượng ở các vị trí có nhiều khả năng đối tượng chọn làm nơi giao hàng, Ban chuyên án cũng đã xây dựng phương án bố trí lực lượng rất thông minh, linh loạt để nhằm buộc đối tượng trong quá trình di chuyển tự  "chui đầu" vào thòng lọng đã bố trí sẵn nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, an toàn nhất trong quá trình phá án.

Để đảm bảo giám sát chặt chẽ được di biến động của đối tượng, ngay trước thời điểm phá án, một tổ công tác do Thượng tá, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Bắc Ninh đã lên tận Mai Châu - Hoà Bình và mất ròng rã 3 ngày đêm theo sát đối tượng. Thức ăn chủ yếu là mỳ tôm và phải căng mắt để giám sát đối tượng. Khi biết chắc xe của đối tượng đã về đúng hành trình, thời gian, chiếc xe chở tổ công tác lập tức vượt lên trước để về điểm ém quân như kế hoạch đã xây dựng…

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: Đây là một chuyên án lớn được thực hiện rất thành công với những kết quả hơn cả tính toán từ trước. Sự thành công này có được nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của Ban Giám đốc và công sức tập thể của CBCS toàn đơn vị trong suốt một thời gian dài. Việc bắt giữ được Sùng A Năng cùng đồng bọn buôn bán một số lượng ma tuý lớn không chỉ chặt đứt được một đường dây gieo rắc cái chết trắng từ Tây Bắc về Bắc Ninh mà đã có những tác động răn đe nhất định đối với những đối tượng khác nuôi ý đồ phạm pháp.

Tuy nhiên, Thượng tá Nguyễn Văn Hùng cũng tâm sự: đối tượng buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy luôn diễn tiến phức tạp. Trên địa bàn Bắc Ninh thì nguồn ma túy chính mà bọn tội phạm vận chuyển từ tỉnh ngoài vào tiêu thụ tại tỉnh Bắc Ninh gồm heroin, ma túy tổng hợp nhưng phổ biến hiện nay vẫn là heroin. Trong đó tuyến trọng điểm vận chuyển ma túy vào tỉnh Bắc Ninh được xác định gồm: Tuyến Tây Bắc - Hà Nội - Bắc Ninh; Tuyến Bắc Giang - Bắc Ninh; tuyến Bắc Ninh - Quảng Ninh; Bắc Ninh - Lạng Sơn.

Số đối tượng phạm pháp dạng này do lợi nhuận thu lại cao nên chúng luôn manh động và liều lĩnh sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Đáng chú ý, các đối tượng buôn bán ma túy luôn thiết lập mạng lưới vận chuyển, tiêu thụ chặt chẽ cho riêng mình. Trong nhiều vụ, các đối tượng "đầu nậu" còn thuê "chim mồi" dẫn đường, đối tượng hình sự mang theo "hàng nóng" - súng để áp tải "hàng" trên suốt quãng đường giao, nhận "hàng". Trước những khoản tiền hời do các "đầu nậu" thuê, số đối tượng hình sự nhận hợp đồng sẵn sàng xả thân để bảo vệ hàng khi thấy động.

Thế nên để đấu tranh với loại tội phạm ma túy, thời gian qua, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Bắc Ninh luôn phải đối diện với nhiều khó khăn. Thậm chí, có nhiều vụ, các cán bô,å chiến sĩ tham gia chuyên án cũng như người thân của mình còn bị nhiều đối tượng đe dọa qua điện thoại, thư tín. Tuy nhiên, với tinh thần không khoan nhượng trước những hành vi phạm pháp, nhiều đường dây, nhiều vụ án vận chuyển, tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy đã bị bóc gỡ

Xuân Luận - Trần Huy
.
.
.