Hình ảnh tuyệt đẹp của các chiến sỹ Cảnh sát đạp xe đạp đi tuần ở Đồng Tháp

Thứ Hai, 03/08/2015, 14:30
Hình ảnh những chiến sỹ Cảnh sát đạp xe đi tuần ở TP Cao Lãnh, Đồng Tháp đã khiến những người dân thực sự cảm thấy gần gũi và tin tưởng. Họ trân trọng những hình ảnh đó và nhiều người đã nói rằng, các chiến sỹ Cảnh sát đạp xe đạp đi tuần như một làn gió mát lành thổi niềm tin yêu vào lòng quần chúng nhân dân.

Đạp xe đạp đi tuần

Tại TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, gần 2 tháng nay, những chiến sỹ Cảnh sát đã quyết định đạp xe đạp đi tuần với mục đích gần gũi với người dân và bảo vệ môi trường, đã tạo nên một hình ảnh đẹp và lòng tin yêu trong người dân. Những chiến sỹ được người dân tích cự ủng hộ và họ thêm phần tin tưởng để giúp đỡ những chiến sỹ Cảnh sát làm nhiệm vụ. Họ cảm thấy những chiến sỹ thật gần gũi và ấm áp. Họ có thể chia sẻ cả những khó khăn và những tâm sự trong cuộc sống để các chiến sỹ hiểu dân hơn. 

Đồng Tháp được xem là vùng đất “sen hồng” nên năm qua đã đón hàng chục nghìn lượt khách đến tham quan du lịch, trong đó không ít khách nước ngoài. Chính vì vậy mà việc xây dựng hình ảnh những chiến sỹ Công an thân thiệt và gần gũi được ban lãnh đạo Công an tỉnh quyết định thực hiện. Với những hình ảnh như vậy khiến không chỉ những người dân, mà cả những khách du lịch đều cảm thấy thích thú và thấy yên tâm hơn, an toàn hơn trong thời gian ở lại vùng đất này.

Từ khi thành lập đội điều tra thường xuyên đi tuần bằng xe đạp không quản ngày đêm thì tình hình an ninh trật tự của thành phố cũng được đảm bảo hơn. Những tên tội phạm đã không còn cơ hội để hoành hành bởi việc các chiến sỹ Cảnh sát tuần tra rất linh hoạt. Nếu như phát hiện ra bọn tội phạm có hành vi phạm tội thì ngay lập tức các chiến sỹ có thể ra tay trấn áp ngay, hoặc thông báo qua bộ đàm phối hợp cùng các lực lượng nghiệp vụ truy bắt.

Đội chiến sỹ Cảnh sát đi tuần bằng xe đạp không chỉ có vài người, mà mỗi ngày đều đặn có hàng chục chiến sỹ thong dong, điềm tĩnh đạp xe khiến người dân thật sự nể phục. Nhìn những hình ảnh thong dong là thế, điềm tĩnh là thế, nhưng các chiến sỹ luôn dành hết tâm trí để quan sát bởi chỉ một chút lơ là sẽ có thể tạo cơ hội cho bọn tội phạm. Trách nhiệm của người chiến sỹ Cảnh sát đi tuần không hề nhỏ, các anh phải đảm bảo an ninh trật tự và sự an toàn cho tất cả những người dân trong khu vực mình phụ trách.

Đại tá Trần Văn Đoàn, Trưởng Công an thành phố Cao Lãnh, là người khởi xướng mô hình tuần tra bằng xe đạp đã rất vui vẻ và phấn khởi khi mô hình này được các chiến sỹ và người dân ủng hộ. Đại tá Trần Văn Đoàn cho rằng, khi tuần tra bằng xe đạp Cảnh sát sẽ tạo được mối quan hệ tốt với người dân, tạo sự thân thiện giữa chiến sỹ Công an với nhân dân. Có được sự gần gũi đó, các chiến sỹ sẽ nắm sát được tình hình, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Các chiến sỹ tham gia tuần tra thì nói rằng, công việc tuần tra bằng xe đạp không chỉ tạo được sự gần gũi và thân thiện với người dân, mà còn bảo vệ được môi trường và rèn luyện được sức khỏe. Các chiến sỹ phải lên kế hoạch bàn bạc chia địa bàn để tránh việc quản lý địa bàn quá xa, quá rộng, như vậy các chiến sỹ sẽ có nhiều thời gian để quan tâm và chia sẻ với người dân.

Tạo được lòng tin tuyệt đối với người dân

Những vụ án mạng xảy ra, cho dù hung thủ có cố tình che đậy sự thật đến đâu thì các chiến sỹ Cảnh sát cũng đều tìm ra manh mối. Gần đây nhất là vụ thảm sát ở Bình Phước, hung thủ giết chết 6 mạng người, nhưng chỉ sau 4 ngày, các chiến sỹ Cảnh sát đã tìm ra và bắt gọn hung thủ đã khiến nhân dân cả nước đặt trọn niềm tin và lòng kính trọng vào các chiến sỹ Cảnh sát. Sự nể phục của người dân đã được gửi đến các chiến sỹ bằng nhiều cách khác nhau, nhưng có được lòng tin yêu đó của dân, những chiến sỹ Cảnh sát đã cảm thấy ấm lòng. 

Họ là những người phục vụ nhân dân, đem lại sự bình yên và sự an toàn cho đất nước. Khi có được lòng tin yêu từ nhân dân thì các chiến sỹ càng thêm quyết tâm, cống hiến hết sức lực, cũng như tài trí của mình trong công cuộc đấu tranh bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc, sự an toàn của nhân dân. Sau những xôn xao của vụ thảm án kinh hoàng đó, người dân lại được chứng kiến hình ảnh những chiến sỹ Cảnh sát xuống đường cùng những chiếc xe đạp giản dị, họ lại thấy bình yên với những gì mà các anh đang quên thân mình để cố gắng mang lại cho cả xã hội.

Người dân rất phấn khởi vì có việc gấp chỉ cần gọi với các chiến sỹ lại để hỏi thăm, chứ không như đi xe máy, các chú phóng vèo một cái là mất hút, khó mà phản ánh, khó mà hỏi han với những việc cần kíp. Được biết, có chiến sỹ đang đạp xe đạp đã “bị” người dân níu lại để hỏi thăm về cái hồ sơ đăng ký tạm trú hôm trước gửi lên phường, hay tố giác một số tội phạm trong khu. Ở nhiều nước như Nhật Bản, hình ảnh Cảnh sát đi xe đạp không còn xa lạ. Ở Việt Nam chúng ta thì phương pháp tuần tra bằng xe đạp của Cảnh sát khu vực nên được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước để vai trò “đầy tớ” của nhân dân được phát huy một cách tốt nhất.

Nhiều người đã rất lo lắng tới những hiểm nguy rình rập khi biết thông tin mới về Cảnh sát đi xe đạp tuần tra một mình, nhưng Đại tá Trần Văn Đoàn đã trả lời rằng, các chiến sỹ đã quyết hồi sinh hình ảnh người Cảnh sát khu vực thập niên 80 của thế kỷ trước thì khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. Cái lý đó của ông là có cơ sở, bởi nếu gặp bất cứ điều gì, cảnh sát khu vực hoàn toàn có thể dùng bộ đàm để được Cảnh sát hình sự phối hợp hỗ trợ. Mà khi các anh gần dân như vậy thì chắc chắn rằng, người dân cũng luôn sẵn sàng giúp đỡ các chiến sỹ của mình bằng mọi biện pháp có thể để trừ gian, diệt ác.

Đi xe đạp không chỉ tiết kiệm, thân thiện với môi trường, mà còn có thể rèn luyện sức khỏe rất tốt. Mong các chiến sỹ Cảnh sát sẽ nhân rộng những hình ảnh đẹp như thế này để gần dân hơn nữa. Và, trong mắt người dân, các anh không chỉ đẹp về cảnh phục, mà còn đẹp cả về tấm lòng.

Thảo An
.
.
.