Hồ sơ về con "quái vật" ngay khi rời giường ngủ

Thứ Năm, 29/10/2009, 20:06
Một bức thư là một đoạn thơ rất khó hiểu mà Robert Charles Browne gửi cho công tố viên hạt El Paso. Nội dung bức thư có đoạn: "7 thiếu nữ non tơ linh thiêng, được chôn liền kề  nhau, còn những kẻ tầm thường khác, nằm rải rác khắp nơi, ngươi đã tìm được một (nạn nhân), nhóm còn lại là 48". Robert Charles Browne là một kẻ bệnh loạn có nhiều biểu hiện mắc chứng tâm thần, hắn luôn xem phụ nữ là món đồ chơi không giá trị ngoài việc thỏa mãn những cơn khát tình dục quái đản.

Hắn đi đến đâu thấy người phụ nữ nào "bắt mắt", ngay lập tức trong đầu hắn nảy ra những kế hoạch cưỡng dâm, hãm hiếp bằng các cách khác nhau khá linh hoạt như thuốc gây mê, kích dục, thuốc độc; sau khi thoả mãn cơn dâm dục, tự tay hắn giết nạn nhân hoặc nạn nhân tự chết do các loại thuốc. Gây án xong, hắn thường bỏ xác nạn nhân vào vali, đưa lên tô riêng và vứt đi thật xa, vắng người (phần lớn là ở các dòng sông, kênh, mương)…

Kẻ bệnh hoạn với nỗi ám ảnh về đàn bà

Browne được sinh ra trong một gia đình khá căn bản, cha là cựu chánh tòa án quận, anh trai là đại biểu ưu tú của quận. Trước khi Browne phạm trọng tội, gia đình hắn được xem là một gia đình mẫu mực, có tôn ti trật tự và kỷ cương. Tuy nhiên, khi lớn lên Browne không theo nền nếp gia phong của gia đình, hắn luôn có những quyết định và hành động ngẫu hứng, không nghe lời bất cứ người thân trong gia đình, cứ thích là làm.

Khi đang học trung học, hắn đòi tham gia vào hàng ngũ quân đội phục vụ ở Hàn Quốc những năm 70 và từng đã có một cuộc hành trình đến Việt Nam. Vào được một thời gian ngắn đến năm 1976, hắn bị đuổi ra khỏi quân ngũ vì sử dụng ma túy.

Các nạn nhân của Charles Browne.

Trong thời gian còn phục vụ trong quân đội, cảnh sát nghi ngờ Browne có liên quan đến cái chết của người nữ đồng ngũ, Rocio Sperry. Vì trước đó, Browne và Rocio Sperry vốn có mối hiềm khích với nhau, thường xảy ra xô xát, cãi lộn, cả hai không ít lần bị kỷ luật. Xác của Rocio Sperry không được tìm thấy, có nhiều giả thiết cho rằng, Browne đã  bí mật tống khứ nó ra ngoài, không ai biết, hắn vô tội.

Chuyển phát hoa cho một cửa hàng kinh doanh hoa ở bang Texas, làm phục vụ bàn cho các quầy Kwik-Stop ở Colorado Springs, bất cứ công việc nào hắn cũng không trụ được lâu, thường thất thểu trên đường phố như kẻ vô gia cư, không nghề nghiệp với nét mặt đầy sát khí.

Năm 1981, hắn đã bị bắt vì tội ăn cắp chuông của một nhà thờ gần đó. Năm 1986, hắn lấy trộm một xe Ford. Ngoài ra, cảnh sát cũng cho biết có lưu giữ những hồ sơ "đen" khác mà được xem là hắn có liên quan tới như sử dụng ma túy, những vụ trộm đêm và tham gia vào những vụ bắt động vật trái phép…

Browne nổi danh khắp vùng là một gã đa thê. Hắn có tới 6 vợ nhưng họ lần lượt đều bỏ hắn vì những cơn bệnh hoạn, thích dùng đòn roi và những lời đe dọa đáng sợ. Vợ thứ hai của Browne là một cô gái Việt Nam, họ quen nhau trong lần hắn còn ở quân đội, khi hắn sang Việt Nam. Cô đã sinh cho hắn một đứa con trai kháu khỉnh và ly hôn sau ba năm chung sống.

Cô cho biết, Browne không khác gì một con quỷ, chỉ biết đến bạo lực và những hành vi của một kẻ tâm thần, bệnh hoạn. Còn vợ thứ ba của hắn kinh hãi kể lại Browne đã đập mạnh đầu cô vào tường chỉ vì cô ấy quên đặt một cái thìa trong nước xốt. Người vợ thứ tư, Rita Morgan, trong bài phỏng vấn tờ The Charlotte Observer đã tiết lộ nhiều đặc tính quái đản của hắn, có những biểu hiện bất thường của kẻ mắc chứng tâm thần. Hắn thường tự mình chui vào trong một cái bao tải, thừa lúc mọi người trong nhà không để ý là hắn hù dọa.

Không ít lần, hắn đã dọa sẽ giết cô một cách dễ dàng như con rán mà thôi. Rita choáng váng và hãi hùng. Nhưng rồi hắn lại năn nỉ, quỳ xuống chân cô mong cô tha thứ và hứa hành vi như thế sẽ không bao giờ được lặp lại. Rồi sau lại đâu vào đó, thậm chí hắn ngày càng điên khùng hơn.

Ấy vậy mà, trước khi kết hôn với cô, hắn cũng như bao người đàn ông lãng mạn khác, cũng biết tán tỉnh, đung đưa những lời mật ngọt, những nụ hồng đầy ắp tình yêu nồng nàn. Chỉ sau một tuần, hắn bắt đầu lộ bản chất thực. Chửi mắng, đánh đập cô mỗi khi hắn thích mà không có lý do hoặc chỉ là những lý do rất nhỏ, chẳng hạn như có lần cô quên không để chìa khóa nhà cho hắn như đã quy định mà bị hắn đánh cho thâm tím toàn thân.

Đến người vợ thứ năm, hắn cũng có những hành động giống y như những người vợ khác. Một lần, hắn đã cầm khẩu súng đặt vào đầu của cô ấy và kéo trigơ, nhưng súng chưa được lên đạn. Đánh đập, dọa nạt vợ thường xuyên như cơm bữa, hắn nhiều lần đã khiến vợ chết hoảng và những chân thương nặng về thể xác mà phải đi đến bệnh viện.

Có lần hắn tự thú với vợ, hình như tinh thần của hắn có vấn đề, hắn không kiểm soát được hành động của mình, làm gì hình như theo ngẫu hứng. Hắn mong vợ đồng cảm và mong giúp hắn thoát khỏi cái bóng đen của những hành động vô ý thức, điên rồ, vi phạm đạo đức. Hắn được đưa đến bệnh viện, nhưng mới chỉ gặp bác sỹ tâm thần nhận khám cho hắn, hắn đã nổi khùng và mắng nhiếc họ.

Trong lời khai trước tòa, Browne thú nhận mình là kẻ thích chà đạp lên mọi phụ nữ, hắn xem mình là ông chủ, còn phụ nữ là nô lệ, thích sai bảo và chém giết. Với hắn, phụ nữ không khác gì loài động vật biết nói. Phụ nữ đồng nghĩa với dối trá, gian xảo và không trung thành. Phụ nữ không có giá trị sử dụng ngoài mỗi việc là thỏa cơn khát tình dục của những gã đàn ông "đích thực" như hắn đây. Hắn phải có kế hoạch chiếm đoạt rồi sẽ tiêu diệt…

Cái chết bí ẩn tuổi đôi mươi

Tối ngày 17/9/1991, Diane - chị gái của Heather đi cùng 2 người bạn trai tới nhà thờ Mormon, và để Heather ở nhà một mình. 8h30’ tối, Diane gọi cho Heather để nhắc nhở em gái ở nhà cẩn thận, nhớ đóng cửa phòng ngủ lại. Nhưng thật tồi tệ, Heather đã quên. Khi Diane về nhà, cô ấy thấy cả căn nhà tối om, đèn bị tắt ngấm và một cửa kéo được mở khóa. Diane bắt đầu sợ hãi, cô vội vàng chạy lên phòng của Heather nhưng không thấy Heather đâu cả. Không ai biết Heather ở đâu, một nỗi thất vọng bao trùm.

Diane gọi cho văn phòng chánh án toà án quận, và ngay lập tức họ đến điều tra sự mất tích của  Heather.  Họ bắt đầu điều tra những người hàng xóm của Heather. Ban đầu, họ căn cứ vào hướng mở của cửa sổ, những dấu vân tay mờ mờ trên cửa khiến họ nghĩ rằng trước đó phải có những xô xát từ đây. Dấu vân tay được thu lại đưa tới Văn phòng Colorado Bureau of Investigation và tổ chức FBI. Nhưng không may mắn, vào lúc đó các ngân hàng dữ liệu về vân tay của từng tiểu bang và của FBI lại không thể tích hợp hệ thống nhận dạng vân tay một cách tự động, quá trình điều tra gặp khó khăn.

Đến tháng 3, Colorado, nhà chức trách học phỏng đoán dựa trên dấu vết vân tay mờ kia bằng phương pháp xử lý hình ảnh cho thấy, đó là một người đàn ông, cao khoảng 1m75, nặng chừng 65kg, răng còn chắc, có giọng địa phương. Bám sát những chi tiết trên, cảnh sát tìm kiếm và người nghi ngờ nhất đó lại là Browne đang sống trong một ngôi nhà di động ở Colorado Springs, khoảng nửa kilômét trên đường xuống từ nhà của Diane.

Nhưng khi được tra hỏi, Browne nhất quyết khẳng định không biết cô bé nào tên là Heather. Giới điều tra vẫn cho rằng, dấu vân tay mờ đó được xác định là gần giống với dấu vân tay của Browne. Nhưng Browne khăng khăng khẳng định đó không phải là của hắn, để phản bác hắn đưa ra bằng chứng chứng minh sự trong sạch của mình. Hắn khai rằng, buổi tối ngày hôm đó, hắn không có ở nhà. Cảnh sát điều tra thông tin và đúng là tối hôm đó hắn tới nhà một người bạn. Hắn tạm thời được gạch ra khỏi danh sách những người nghi là thủ phạm liên quan đến sự mất tích của Heather.

Mất một thời gian dài cảnh sát không tìm thấy ai khả nghi hơn Browne, họ buộc phải lật lại hướng điều tra. Các điều tra viên làm xét nghiệm rõ ràng hơn về dấu vân tay trên cửa sổ, về khoảng thời gian Browne ở nhà người bạn và khoảng cách từ nhà hắn đến nhà Diane là rất gần. Qua quá trình đấu tranh dai dẳng, bằng nghiệp vụ sắc sảo, cảnh sát buộc Browne phải thú tội.

Ngày 24/5, Browne nhận giết Heather Church. Hắn khai đã nhòm ngó Heather được một thời gian, chỉ chờ có cơ  hội là "tấn công". Tối hôm đó, khi quan sát và biết Heather ở nhà một mình, hắn tìm mọi cách lẻn vào nhà cô và bóp cổ cô ấy cho tới khi chết.

Katherine Jean Hayes, bỗng nhiên mất tích sau 6 tháng làm việc trong một nhà hàng. Các nghi vấn đều dồn vào bạn trai của cô bởi trước đó mấy ngày giữa họ đã xảy ra xích mích tại chính nhà hàng này. Tuy nhiên, phía cảnh sát cho tra hỏi người đó nhưng không có bằng chứng nào chứng tỏ anh ta là thủ phạm trong vụ bắt cóc hay giết hại người tình của mình. Vậy ai đã bắt giữ Hayes? Hayes có phải đã bị giết và bị vứt xác ở một nơi nào xa? Sau một thời gian điều tra về vụ mất tích của Hayes mà không có kết quả, cảnh sát quyết định thu hẹp phạm vi hoạt động của thủ phạm và đưa ra giả thiết có thể Hayes bị chính một trong những đồng nghiệp giết.

Cảnh sát đặc biệt dồn trọng điểm vào Browne  -  kẻ có tiền án vào tù vì tội quấy rối tình dục đối với phụ nữ và một bản lý lịch thiếu "sạch sẽ". Những đồng nghiệp khác của Jean Hayes tại nhà hàng đều có quan hệ tốt với cô theo nhận xét của chủ nhà hàng, như vậy Browne chính là kẻ đáng khả nghi. Thời gian này, Browne cũng đang làm nhân viên phục vụ bàn cho nhà hàng đó. Hắn khai đã lẻn vào căn phòng của Jean Hayes, cho cô ấy uống thuốc kích dục, hãm hiếp và giết bằng một cái chìa ốc vít, rồi vứt xác Hayes xuống dòng sông Red River.

Mendoza Nidia, người bị giết vào 1984. Nidia là một gái nhảy ở Houston, Texas. Đêm hôm cô bị mất tích nhiều người nhìn thấy cô đi cùng với ba người đàn ông và không thấy về nữa. Mọi người trong câu lạc bộ xem sự "biến mất" vài ngày của cô gái nhảy trẻ trung, điêu luyện, luôn làm khách làng chơi vui như Nidia là chuyện bình thường. Bởi thế giới gái nhảy rạch ròi hai mục đích: "lên sàn" để mưu sinh, hoặc để đem thân mình ra... xả láng.

Nhưng 4 ngày sau, thân thể của Nidia được tìm thấy trong một chiếc vali vứt bên cạnh một kênh mương gần thị trấn. Sau này, trong phiên tòa xử án, Browne đã thú nhận chính hắn giết cô sau một đêm mây mưa. Lúc đó, hắn điều khiển một chiếc xe tải màu trắng chở hoa đi giao hàng. Đi ngang qua câu lạc bộ, đúng lúc đó thấy Nidia từ quán bước ra. Hắn mời gọi và cho cô đi nhờ xe. Cơn ham muốn trỗi dậy, hắn liền đưa Nidia vào một khách sạn ven đường, cưỡng bức và bóp nghẹt cổ Nidia.

Lời sám hối muộn màng

Browne đã nhận lãnh án chung thân ở bang Colorado vì giết một thiếu nữ và nhận trách nhiệm về tổng cộng 48 vụ giết người trong suốt 3 thập kỷ. Sau đó, tên sát nhân đã hợp tác với nhân viên điều tra và cung cấp các thông tin về những nạn nhân khác. Hắn cũng khai đã tiến hành hơn 40 vụ giết người khác ở Arkansas, California, Colorado, Louisiana, Mississipi, New Mexico, Oklahoma, Texas, Washington và cả Hàn Quốc. Tuy nhiên khi các công tố viên yêu cầu thuật lại tóm tắt các vụ án đó thì hắn thẳng thừng tuyên bố: Tôi không thể nhớ. Tôi chỉ biết là một kẻ giết người bệnh hoạn.

Hiện các nhà điều tra đã liên hệ được 6 vụ giết hại với lời khai của hắn, trong số đó có 3 vụ ở Louisiana, 2 ở Texas và 1 ở Arkansas. Theo quận trưởng quận El Paso, Terry Maketa, thì những lời khai của hắn rất đáng tin. Nếu những lời khai đó là đúng, thì hắn sẽ trở thành một trong những kẻ giết người tàn ác nhất lịch sử nước Mỹ

Quỳnh Nga - CSTC số 6
.
.
.