Hội những người phát cuồng vì..."thím Luyện"

Thứ Tư, 21/09/2011, 15:58
Trong những ngày qua, sau khi tin sát thủ Lê Văn Luyện được đăng tải trên hầu khắp các báo, một làn sóng căm phẫn, lên án tên tội phạm này đã dấy lên trên khắp các diễn đàn mạng. Rất nhanh chóng, một loạt các hội được thành lập: "Hội những người phát cuồng vì “thím” Luyện", "Hội những người đòi giết Lê Văn Luyện", "Hội những người phát điên vì Luyện", "1 triệu chữ ký đề nghị tử hình Lê Văn Luyện".

Và danh từ "Luyện" bỗng dưng được sử dụng rộng rãi như một động từ hoặc một tính từ khi người ta muốn nhắc tới một hành động kinh khủng hoặc xấu xa, ví như: "Nhìn mặt mày rất... Luyện", "Sao mà lại... Luyện thế", và cả cụm từ "kinh điển" mà dân teen hay dùng: "Vãi... Luyện" đã được sử dụng như một từ phát sinh trong kho từ điển đường phố. Thậm chí, một "ca khúc" dựa trên nền nhạc sàn với tựa đề "Nàng Luyện lỡ bước" đã nhanh chóng ra đời.

Ra đường thằng nào bắt nạt cứ nói: "em anh Luyện"

Quả thật là chưa có một vụ án hình sự nào mà dư luận lại dành cho sự quan tâm đặc biệt như vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Bích ở Bắc Giang vào rạng sáng 24/8/2001, có lẽ bởi tính chất quá nghiêm trọng và dã man của nó. Trong số các nạn nhân có một em bé mới 18 tháng tuổi, nên dư luận vô cùng căm phẫn, đòi hỏi Ban chuyên án phải nhanh chóng tóm bằng được tên thủ ác.

Đồng hành cùng với Ban chuyên án, có tờ báo đã dành hẳn một chuyên mục với tiêu đề "Nhận thông tin nóng về vụ cướp tiệm vàng Bắc Giang, mỗi người dân cung cấp thông tin có giá trị sẽ nhận được 5 triệu đồng", để nhận tin từ quần chúng nhân dân. Các diễn đàn mạng xã hội cũng không đứng ngoài cuộc, ngay sau khi có tin Lê Văn Luyện bị bắt giữ, "hội những người phát cuồng vì... “thím” Luyện" đã ra đời, các thành viên thi nhau nhảy vào đòi... xé xác phanh thây "thím Luyện", họ đưa ra 1001 các loại hình thức hành quyết để "xử" Luyện.

Nào, "đàn hương hình", nào "tùng xẻo", nào "vứt nó ra ngoài đường cho người dân ném đá" và "đề nghị Công an nếu bắt được cứ thả nó ra, mỗi người đi qua chỉ cần... cấu nó một cái", hoặc "thằng này phải mang vào trong Nam rồi mang vào Suối Tiên thả vào vương quốc cá sấu cho nó vật nhau, nếu thắng thì cho nó cái huy chương, nếu thua thì mất xác". Tất nhiên, trong khuôn khổ một diễn đàn, các ý kiến nêu lên đôi khi chỉ là để cho đỡ bức xúc, nhưng nó đã thể hiện sự không chấp nhận chung sống với cái ác của những người trẻ.

Một loạt các cụm từ phát sinh đã bổ sung gấp cho cuốn từ điển đường phố vốn rất phong phú. Này thì, "vãi... Luyện", "mặt ngu như... Luyện" (lẽ ra phải là "mặt ngu như lợn"), "Luyện thế" (tức là "kinh thế" hoặc "gấu thế"). Và rồi, chửi nhau bây giờ, nhiều teen còn gào lên: "Cái đồ mặt... Luyện", nghe rất "thanh tao" và mới mẻ. Từ "Luyện" được dùng nhiều đến nỗi, có thành viên còn lo cho hắn ở trong trại giam sẽ suốt ngày phải hắt hơi vì bị hàng triệu người nhắc tới.

Hội những người phát cuồng vì "Luyện - Quang - Nghĩa"

Một hội khác cũng ra đời có tên: "Hội những người phát cuồng vì Luyện - Quang - Nghĩa" - 3 tên sát thủ đã gây ra những vụ án kinh hoàng thời gian qua. Không hiểu trong "Kiếm thế", nick name của Lê Văn Luyện là gì, nhưng cộng đồng mạng giờ đây đã tặng hắn một nick name mới là "Luyện liều lĩnh" hoặc "Luyện lạnh lùng", cũng giống như "Quang quằn quại", "Quang quả quyết" và "Nghĩa ngu ngốc", "Nghĩa ngốc nghếch"...

Ra đường bây giờ, nếu gặp lưu manh thì cứ xưng danh "em anh Luyện" đảm bảo thằng kia chạy mất dép - đó là "kinh nghiệm" của nhiều thành viên trên thế giới ảo. Nhiều "đầu gấu", "đầu mèo" tham gia diễn đàn bày tỏ, từng chém bị thương vài mạng nhưng chưa bao giờ nảy sinh trong đầu là sẽ ra tay với một em bé còn đang bi bô tập nói. Nghĩa là, sự dã man của Lê Văn Luyện khiến những kẻ từng xách dao đi chém người như... chém chuối cũng thấy... "nể".

Điều đó cho thấy, Lê Văn Luyện đã là một biểu tượng của sự dã man, mất hết tính người của một thanh niên nông thôn 18 tuổi, sớm sa ngã khi bước chân ra phố, nhanh chóng bị các trò tiêu khiển cám dỗ, mà game là một điển hình.

Không biết sau lời khai của Lê Văn Luyện, rằng hắn nghiện game "Kiếm thế", trò chơi này sẽ có thêm nhiều người tham gia hay số lượng người chơi sụt giảm, nhưng qua nhiều vụ án cho thấy, nghiện game đã là một nguyên nhân khiến nhiều thanh thiếu niên ngày nay phạm tội. Nguyễn Đức Nghĩa - kẻ chặt đầu người yêu cũ để cướp xe máy cũng nghiện game, và rất nhiều vụ án khác cũng có nguồn cơn từ việc "khổ chủ" thiếu tiền trả nợ game.

"Nàng Luyện lỡ bước"

"Ca khúc" có tựa đề "Nàng Luyện lỡ bước" đã nhanh chóng trở thành "ca khúc hit", được bình chọn là ca khúc có nhiều người nghe nhất trên một diễn đàn xã hội, do HIV Band "sáng tác", ngay sau khi cơ quan điều tra bắt được hung thủ Lê Văn Luyện. Với những "ca từ" như thế này: "Ngồi trong tù quạnh hiu Luyện tiếc thương cho số phận mình/ Vì không nghe mẹ cha Luyện đã sa chân vào cạm bẫy/ Chạy theo bao cuộc chơi Luyện mãi theo con đường tội lỗi/ Thân xác Luyện giờ không còn chi" đã khiến thức tỉnh giới trẻ và cũng khiến không ít người giật mình, tội phạm không ở đâu xa, nó làm chúng ta đôi khi vô cùng bất ngờ.

Đó có thể là một thằng nhãi nhép, hằng ngày hiền lành như cục đất, đến nỗi "tiền rơi cũng không thèm nhặt", toàn bị trẻ con hàng xóm bắt nạt, đó có thể là một sinh viên mắt đeo kính cận, gia đình khá giả, suốt ngày người ta thấy nó chúi mũi vào sách vở, máy tính...

Ví như Lê Văn Luyện, cả làng cả xóm, cả ông cả bà nó đều nhận xét nó là thằng ngờ nghệch, ngớ ngẩn đến nỗi mang cả hộp sữa của ông nội ra ngoài đường cho bọn trẻ con đá bóng, hiền đến nỗi bạn bè học với nó đều bảo "thằng này chỉ đánh bóng chuyền chứ chưa ai nhìn thấy nó đánh nhau" và những người thân thiết nhất của nó thì quả quyết "thằng này làm gì có gan giết người".

Những suy nghĩ cảm tính, chủ quan của những người xung quanh về Luyện đã khiến họ mất cảnh giác với thằng thanh niên vừa rời quê ra phố, nhìn thấy các trò tiêu khiển như mèo thấy mỡ, mà theo từ của dân chơi là "đã ngu còn thích đánh đu với đời". Một "bản tin radio" với tiêu đề "Bản tin Lê Văn Luyện" cũng do HIV Band "sáng tác" phát đi ra rả mấy ngày hôm nay, theo đó "cơn bão Luyện" đã ảnh hưởng tới hầu khắp các lĩnh vực, mà nhiều nhất là các hàng trà chanh tăng giá vùn vụt vì quá đông khách tuổi teen vào để... buôn dưa lê về Lê Văn Luyện.

Cũng trên một số diễn đàn, rất nhiều tình huống, phương án nhận định được đưa ra khi phân tích về hành động cướp giết của Lê Văn Luyện. Dù tới thời điểm này, nghĩa là sau khi tên Luyện đã bị bắt 10 ngày, Ban chuyên án vẫn đưa ra nhận định: Lê Văn Luyện gây án một mình, nhưng nhiều độc giả vẫn thấy không... thỏa mãn, họ cho rằng, giết tới 3 người như thế thì một mình tên Luyện không thể thực hiện được, đồng thời đưa ra phương án: "Liệu đằng sau Luyện có phải là một tổ chức tội phạm thù hằn gì với gia đình chủ tiệm vàng hay không, và Luyện chỉ là kẻ được đưa ra để "thí tốt" vì hắn chưa đủ 18 tuổi".

Ngay khi hung thủ được xác định là Lê Văn Luyện, nhiều luật sư đã lên tiếng, cho rằng việc hắn chưa đủ 18 tuổi, đồng nghĩa với việc không thể áp dụng hình phạt cao nhất, đã gây ra sự phẫn uất cho dư luận nói chung và cho gia đình nạn nhân nói riêng, nhất là ở thời điểm cực kỳ nhạy cảm này. Nhiều bài viết còn phân tích, nếu chỉ phải chịu mức án mười tám năm, chấp hành án khoảng hơn chục năm, Luyện được giảm án dần, và vẫn trở về xã hội khi ở tuổi ngoài 30, thì không thể chấp nhận được.

Nói cách khác là gây phản cảm, bởi việc kết tội một ai đó là việc của Tòa án nhân dân. Vô hình chung, những bình luận kiểu này đã gây nên làn sóng phản đối dữ dội của cộng đồng mạng. "1 triệu chữ ký đòi tử hình Lê Văn Luyện", thậm chí "86 triệu chữ ký đòi tử hình Lê Văn Luyện" đã ra đời, chỉ sau vài ngày lập, với số lượng thành viên lên đến hàng nghìn người. Nhiều người còn bức xúc đòi... sửa luật, dù chưa biết kết quả điều tra sẽ như thế nào và ra tòa, hắn sẽ phải nhận mức án gì.

Lê Văn Luyện sẽ phải đối mặt với tội ác của mình trong một phiên tòa không xa, cho dù kết quả như thế nào thì Lê Văn Luyện đã chính thức bị dư luận "đánh chết" rồi. Hy vọng, các bạn trẻ hãy coi đó là bài học đắt giá để tìm cho mình một con đường đi đúng hướng.

Theo nguồn tin từ Công an tỉnh Bắc Giang, chiều 7/9, mẹ của sát thủ Lê Văn Luyện là bà Trương Thị Thơm đã được cơ quan điều tra trả tự do sau khi hết thời hạn tạm giữ hình sự. Trước đó, vào ngày 29/8, bà Thơm và chồng là ông Lê Văn Miên đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi che giấu tội phạm. Cũng trong ngày 29/8, cơ quan điều tra đã thu giữ tại nhà ông Miên một túi vàng do Lê Văn Luyện để lại và nhờ bố cất giấu. Tại cơ quan điều tra, ông Miên thú nhận, chính ông đã đào hố chôn số vàng này. Trong một diễn biến khác, được biết, Lê Văn Luyện đã từ chối mời luật sư bào chữa cho mình.

Ca khúc" "Nàng Luyện lỡ bước" mấy ngày nay đã được gửi đi khắp các diễn đàn, thay cho lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ: Đừng có dại dột mà tự làm hại đời mình:

"Vì ham mê giàu sang Luyện xách dao đi cướp tiệm vàng/ Vì không nghe mẹ cha Luyện đã sa chân vào cạm bẫy/ Chạy đi ra Lạng Sơn, Luyện đã bị Công an vây bắt/ Thân xác Luyện đang bị tạm giữ/ Ngồi trong tù quạnh hiu Luyện tiếc thương cho số phận mình/ Vì không nghe mẹ cha Luyện đã sa chân vào cạm bẫy/ Chạy theo bao cuộc chơi Luyện mãi theo con đường tội lỗi/ Thân xác Luyện giờ không còn chi/ Luyện mong cho ngày sau không có ai đi cướp tiệm vàng/ Luyện mong cho ngày sau không có ai gia đình bị giết/ Hôm nay Luyện ngồi đây lòng nhớ thương gia đình yêu dấu/ Luyện đã ra đi tuổi còn xanh".

Bản tin radio gây cười về Lê Văn Luyện do cư dân mạng chế:

"Sau vụ án tại Bắc Giang, người ta đã có thêm một cụm từ là "vấn nạn Luyện". Cái từ "Luyện" được rất nhiều người nhắc tới... Giá vàng trong nước đã giảm mạnh, tụt dốc không phanh khi Luyện sa lưới. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, Luyện là một phần của nguyên nhân khiến giới đầu cơ găm vàng tháo ra bán sang Việt Nam đồng... Giá thực phẩm, giá kẹo, giá đá, giá ke... đồng loạt giảm sau khi có tin Luyện bị bắt... Vpop đang xôn xao với tình khúc "Nàng Luyện lỡ bước", tất cả các đĩa đều bán hết veo trong ngày ra mắt. Sau khi ra mắt "Long ruồi", không chịu trận, Luyện đã tham gia vào phần 2 mang tên "Luyện ruồi"... Một số đài báo đưa tin Luyện có sử dụng đôping, Luyện trả lời phỏng vấn của các phóng viên bác bỏ tin đồn này và cho biết: Chỉ chơi đá...".

Đinh Hiền – CSTC tuần số 75
.
.
.