J.Assange nguy cơ nhận án nặng nhất

Thứ Bảy, 29/01/2011, 18:30
Mới đây, các luật sư của ông chủ trang web Wikileaks Assange đưa ra đề nghị ngăn chặn trục xuất thân chủ của họ từ Anh tới Thụy Điển. Phía luật sư cho rằng, nếu chủ trang Wikileaks bị đưa về Thụy Điển, ông ta có thể sẽ bị dẫn độ tới Mỹ và sẽ đối mặt với nguy cơ bị tra tấn, thậm chí xử tử. Phiên toà về dẫn độ chủ trang Wikileaks diễn ra tại London ngày 7 – 8/2 tới.
>> Julian Assange viết hồi ký để thêm thu nhập cho WikiLeaks

Không muốn bị dẫn độ về Thụy Điển

"Ông ấy có thể sẽ đối mặt với án tử hình", luật sư của Assange nói trong văn bản công bố mới đây. Assange chuẩn bị ra tòa án ở Anh. Các công tố viên Thụy Điển muốn đưa Assange về nước này để thẩm vấn ông về các cáo buộc lạm dụng tình dục đối với hai phụ nữ. Assange bác bỏ các cáo buộc trên và đang được tại ngoại với số tiền 310.000 USD.

Mới đây, Assange cùng luật sư xuất hiện trước tòa trong khoảng 10 phút. Trong phiên điều trần, ông vẫn khẳng định ông vô tội và cung cấp thêm thông tin về ngày sinh và địa điểm nơi ở hiện tại. Assange hiện ở tòa biệt thự của một nhà báo Anh tại ngoại ô London và phải trình diện cảnh sát hàng ngày.

Wikileaks từng tung ra một loạt điện tín ngoại giao Mỹ nhạy cảm, khiến Washington tức giận. Assange cho rằng, các cáo buộc tình dục do Thụy Điển đưa ra mang động cơ chính trị và đẩy mọi sự chú ý ra khỏi những thông tin xuất hiện trên trang web mà ông sáng lập.

Kêu gọi ám sát Julian Assange và đánh đổ bằng được Wikileaks

Các luật sư cũng dẫn lại những thông tin trên CNN cho biết, các chính trị gia đảng Cộng hòa Mỹ như Sarah Palin và Mike Huckabee đã kêu gọi tử hình Assange. Những thành phần bảo thủ của Mỹ như Marc Thiessen, Cựu Tổng thống Mỹ  G. Bush cũng kêu gọi tấn công trang web tới tấp. Trong cuộc thăm dò mới đây của Time, Julian Assange đã trở thành kẻ thù số 1 của Mỹ, một mình ông ta đã chống lại quốc gia quyền lực nhất thế giới, tiết lộ những thông tin mật cho cả thế giới xem.

Trước đó, Eric Holder, Viên chưởng lý nối tiếng của Mỹ, đã chính thức khẳng định rằng, Bộ Tư pháp Mỹ có thể chiếu theo Hành động bí mật năm 1917 để chống lại trang web. Chiếu theo luật, việc tiết lộ những thông tin mật là phạm tội ác. Nhà làm luật này được biết tới là người rất chuyên sâu về luật pháp. Ông cũng thừa nhận hiện nay luật pháp của Mỹ có nhiều kẽ hở, Chính phủ Mỹ cũng đã khuyên những nhân viên của họ không được ghé thăm WikiLeaks, cơ quan lưu trữ quốc gia thì đã chặn trang web này. Nghị sĩ đảng CH Peter King thì cho rằng, chính phủ nên xếp WikiLeaks vào tội khủng bố, điều này để tạo thuận lợi giúp bắt giữ nhà sáng lập trang web trên cùng với những người ủng hộ ông ta.

Máy chủ mới của WikiLeaks hiện đặt tại một hầm núi gần thủ đô Stockhom (Thụy Điển).

Tom Flanagan, GS tại ĐH Calary, nguyên chuyên gia tư vấn cho Thủ tướng Canada, Minister Stephen Harpe thì nói trên Truyền hình Canada rằng, hành động của Julian Assange nên bị ám sát. " Tôi không cảm thấy thất vọng khi Assange biến mất". Tuy nhiên, sau đó người đàn ông này đã xin lỗi vì những bốc đồng của mình. Thượng nghị sĩ bang Connecticut, Joe Lieberman đã cho rằng, nên tập hợp chống lại trang web, ngoài ra, chính trị gia này còn kêu gọi các công ty internet Mỹ nên tập hợp sức mạnh phá WikiLeaks.

Lời kêu gọi của ông ta trước mắt là thành công khi máy chủ của Amazon. com gỡ bỏ trang web mà WikiLeaks bắt đầu thuê từ tháng 10/2010 khi tiết lộ những tư liệu đầu tiên về cuộc chiến tại Iraq. Khi đó,  hàng trăm ngàn người lũ lượt xem sự kiện khiến Amazon ngay sau đó phải gỡ trang web này xuống.

Sau những hành động chống đối sắc nét của Joe Lieberman với WikiLeaks thì người hay "thổi còi" cho các sự kiện của nước Mỹ là Daniel Ellsberg còn kêu gọi sự tẩy chay lớn đối với Amazon, đơn vị từng cho WikiLeaks thuê đất đặt trang web  " Tôi phẫn nộ vì sự hèn nhát và đê tiện của Amazon - Daniel Ellsberg lớn tiếng. John Perry Barlow, nhà sáng lập ra Công ty điện Electronic Frontier Foundation thì nhấn mạnh, nước Mỹ nên có cuộc chiến tổng lực chống lại WikiLeaks. Việc Amazon không cho trang web thuê máy chủ cũng là điều dễ hiểu, vì trang web trực tuyến lớn nhất thế giới không thích dây dưa vào chính trị, họ xem WikiLeaks là thủ phạm gieo rắc những điều không may cho cuộc sống.

WikiLeaks liên tục bị tấn công

Việc tấn công trang web tại địa chỉ WikiLeaks.org diễn ra rất mạnh và liên tục trong thời gian qua đã khiến trang bị đóng nhiều lần, một người sử dụng mạng xã hội Twiter có mật mã là "th3j35t3r" với tên thật là The Jester đã tự nhận tạo ra làn sóng tấn công trang web. Jester cho rằng, sở dĩ tấn công vì trang web đã cố tình gây hại cho những người lính Mỹ và mặt trận ngoại giao của nước này. Hacker này cũng dùng biệt ngữ là: sử dụng "Không lực đặc biệt để tấn công khủng bố WikiLeaks".

Những ngày qua, mỗi giây có 10 gigabits tin tặc độc hại đánh vào trang WikiLeaks

Lai Nguyễn (theo AFP, Spiegel) - CSTC tuần số 44
.
.
.