Julian Assange viết hồi ký để thêm thu nhập cho WikiLeaks

Thứ Ba, 04/01/2011, 15:37
Năm 2010 đã khép lại với một năm đầy ắp sự kiện, biến cố xảy ra với WikiLeaks và ông chủ Julian Assange. Nhưng thật lạ, trong tháng cuối cùng của năm, khi Julian Assange còn đang vất vả chống chọi với nguy cơ bị dẫn độ và truy tố ở Thụy Điển còn WikiLeaks đối mặt với khả năng bị đóng cửa do thiếu kinh phí hoạt động thì hợp đồng viết hồi ký của ông chủ Julian Assange lại đem lại nhiều hy vọng mới.

Tin từ hãng AP cho hay, Nhà xuất bản Alfred A.Knopf có trụ sở tại New York (Mỹ) đã đồng ý trả cho ông Julian Assange số tiền lên tới 800.000 USD để có được cuốn hồi ký kể về bước đường phát triển của WikiLeaks. Thêm 700.000 USD được Nhà xuất bản Canongate ở Anh chi ra để có thêm câu chuyện độc quyền về cuộc đời của ông Julian Assange. Và thế là, Julian Assange nghiễm nhiên có thêm khoản thu nhập lên tới 1,5 triệu USD.

Trả lời phỏng vấn tờ Sunday Times, ông Julian Assange tâm sự: "Tôi không muốn viết sách nhưng tôi phải viết để có thêm thu nhập cho WikiLeaks". Hiện tại, mức phí cho các công việc bảo vệ quyền lợi ông Julian Assange tại tòa trong vụ scandal lạm dụng tình dục đã lên tới 310.000 USD. Mặc dù WikiLeaks đã nhận được gần 300.000 USD tiền ủng hộ từ 4 nhân vật nổi tiếng người Anh, song, tổ chức này vẫn cần thêm tiền để chi phí cho các khoản phụ trội khác.

Hãng AP dẫn lời một luật sư của ông Julian Assange cho hay, ông chủ WikiLeaks sẽ viết hồi ký tại trang trại Ellingham Hall của người bạn ở Anh. Cuốn hồi ký dự định sẽ được hoàn thành vào tháng 3/2011. Cái khó của ông Julian Assange bây giờ là làm sao phải viết cho thật hay, thu hút được độc giả và có những chi tiết "đắt", độc đáo hơn so với cuốn sách về WikiLeaks mang tên "WikiLeaks: thời gian làm việc cùng Julian Assange tại website nguy hiểm nhất thế giới" dự kiến sẽ được Nhà xuất bản Crown đưa ra vào tháng 2/2011. Tác giả của cuốn sách này là cựu phát ngôn viên của WikiLeaks Daniel Domscheit-Berg, hay còn gọi là Daniel Schmitt. 3 tháng trước, Daniel Schmitt đã rời khỏi WikiLeaks và thành lập một trang web đối thủ với WikiLeaks với tên gọi Openleaks.

Julian Assange vừa ký hợp đồng trị giá tới 1,5 triệu USD cho cuốn hồi ký của mình.

Theo tiết lộ trên tờ Daily Telegraph, trong năm 2010, ông chủ trang web WikiLeaks Julian Assange đã nhận mức lương 86.000 USD, tức là chiếm 2/3 tổng thu nhập 130.000 USD mà WikiLeaks công bố. Quỹ Wau Holland Foundation có trụ sở tại Đức cho biết, trong năm 2010, quỹ này đã thay mặt WikiLeaks nhận khoảng 1,3 triệu USD tiền tài trợ. Đặc biệt, sau khi công bố hàng loạt tài liệu mật của quân đội Mỹ và văn thư ngoại giao của Mỹ, WiKiLeaks đã nhận được hơn 1 tỷ USD, chủ yếu là do các cá nhân tự nguyện đóng góp.

Tính đến hết tháng 12, WikiLeaks đã chi gần 500.000 USD, site đã mua thiết bị điện tử, trả tiền tiếp cận mạng Internet cũng như cho các chuyến công tác của nhân viên. Tuy nhiên, do một loạt công ty như Visa, MasterCard và PayPal phong tỏa tiền chuyển khoản cho WikiLeaks nên trang web này đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính. Chưa hết, WikiLeaks còn phải đối mặt với những cáo buộc tài chính ngay từ nội bộ.

Một luật sư tố cáo rằng, tổ chức này "xù" số tiền hàng chục nghìn USD dành để bào chữa cho nguồn tin hiện đang bị bắt vì giúp WikiLeaks cung cấp những tài liệu mật về cuộc chiến tại Iraq. Một nữ nhân viên của WikiLeaks cho biết, cô và nhiều đồng nghiệp đã nộp đơn từ chức do bất đồng trong cách WikiLeaks bạc đãi nguồn tin cũng như vì sự thiếu minh bạch trong chuyện tiền nong.

Jeff Patterson, một thành viên đại diện mạng lưới ủng hộ binh sĩ Bradley Manning, người bị cho là thủ phạm chính trong vụ rò rỉ thông tin máy bay Apache của Mỹ bắn chết thường dân Afghanistan và hàng trăm ngàn tài liệu mật khác của quân đội Mỹ thì khẳng định, mạng lưới này vẫn chưa nhận được một đồng nào trong số 100.000 USD mà WikiLeaks hứa sẽ trợ giúp

Phan Hiển - CSTC tuần số 40
.
.
.