Các luật sư tranh tụng trong vụ kiện cựu Tổng Giám đốc IMF:

Kẻ tám lạng, người nửa cân

Thứ Năm, 02/06/2011, 15:43
Kết quả điều tra đầu tiên của nhóm luật sư bào chữa cho cựu Tổng Gám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn cho thấy, cáo buộc cố tình cưỡng hiếp cô hầu phòng người Guinea tại khách sạn Sofitel ở New York (Mỹ) là giả. Luật sư nổi tiếng Benjamin Brafman còn khẳng định, thân chủ của ông sẽ được tuyên bố trắng án ngay sau phiên xử.
>> Cựu Tổng GĐ IMF thuê chuyên gia điều tra về bê bối tình dục

Trong khi đó, luật sư bên nguyên Jeffrey Shaprio lại đang cố gắng sử dụng mọi biện pháp nhằm bảo vệ cô hầu phòng. Ai sẽ chiến thắng trong "cuộc chiến pháp lý" này? Câu trả lời phụ thuộc vào khả năng lập luận, tài điều tra của luật sư mỗi bên cũng như cách mà họ sẽ chứng minh trước thẩm phán và bồi thẩm đoàn vào ngày 6/6 tới.

6 "đấu" 1

Tin từ hãng AFP cho hay, ông Benjmain Brafman là luật sư đầu tiên mà phu nhân cựu Tổng Giám đốc IMF Anne Sinclair gọi điện để nhờ cậy chỉ vài phút sau khi có tin ông Strauss-Kahn bị bắt giữ. Mặc dù có thêm 5 luật sư khác  gồm William Taylor, Shawn P.Naunton, Stuart P.Slotnick, Marc Agnifico và Dominique de Leusse (người Pháp), nhưng luật sư Benjamin Brafman vẫn được vợ chồng cựu Tổng Giám đốc IMF tin tưởng giao trọng trách là người bào chữa chính trong các phiên tòa xét xử sau này, dự kiến có thể kéo dài đến 6 tháng.

Tổng chi phí mà người ta ước tính gia đình cựu Tổng Giám đốc IMF sẽ phải chi cho vụ kiện này vào khoảng 3 triệu USD. Ngược lại với những gì mà ông Strauss-Kahn có được, cô hầu phòng ở khách sạn Sofitel, một người phụ nữ gốc Phi nhập cư vào Mỹ gần 10 năm, sinh sống trong khu phố Bronx ở New York lại không có đủ tiền để tự kiếm cho mình luật sư riêng theo nhu cầu. Người nhận đứng ra bảo vệ quyền lợi của cô là luật sư Jeffrey Shapiro, một luật sư ở New York.

Luật sư Jeffrey Shapiro và luật sư Benjamin Brafman. (từ trái sang phải).

/Uploaded_ANTG/linhchi1/2_luat60-80.jpg

Những bí quyết riêng

Bình luận về những gì đang diễn ra trong vụ xét xử liên quan đến bê bối tình dục của cựu Tổng Giám đốc IMF, nhiều nhà phân tích nhận định một cách hài hước rằng, thực chất đây là "cuộc chiến" giữa hai luật sư Benjamin Brafman và Jeffrey Shaprio. Nói thế là bởi lẽ cả hai nhân vật này đều nổi đình nổi đám ở New York với những phiên xét xử khó và nhiều lần bảo vệ thành công thân chủ của mình.

Vì thế, nhiều tờ báo ở Mỹ thậm chí còn lập những bảng so sánh thành tích cũng như bí quyết, ưu và khuyết điểm của hai luật sư nhằm đưa ra những nhận định trước thềm phiên xử ngày 6/6. Đối với luật sư Benjamin Brafman, nhiều tờ báo đã gọi ông là "luật sư hoàn hảo cho ông Strauss-Kahn" bởi ông từng biện hộ cho rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới giải trí truyền thông quốc tế như ca sĩ nhạc rap Jay-Z , ca sĩ hip hop Sean "Diddy" Combs, "ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson, ông trùm mafia Vincent "The Chin" Gigante, ông trùm mafia Sammy "the Bull" Gravano.

Ở vào tuổi 62 tuổi, Benjamin Brafman có bề dày hoạt động trong ngành tư pháp. Khởi nghiệp là một công tố viên quận, đến năm 1980, ông xin tách ra và mở công ty luật riêng lấy tên là Văn phòng luật Brafman, đặt trụ sở ở thành phố New York. Đến ngay như chuyên gia luật của hãng CNN còn phải thốt lên: "Tôi chưa thấy ai có cách xử lý thông minh, bào chữa thân chủ một cách hài hước, hóm hỉnh như luật sư Benjamin Brafman tại các phiên tòa". Luật sư Benjamin Brafman từng tốt nghiệp Đại học Brooklyn, Đại học Luật Bắc Ohio và hiện đang sống cùng gia đình ở New York.

Còn luật sư Jeffrey Shapiro, tuy không có được bảng thành tích nổi bật như Benjamin Brafman, song ông lại có lợi thế vừa là luật sư, vừa là bác sĩ, tức là ông chuyên phụ trách các vụ kiện liên quan đến việc làm chấn thương người khác và cần có những bằng chứng về y tế để chứng minh. Và cũng như ông Benjamin Brafman, luật sư Jeffrey Shapiro đảm nhận vụ kiện này ngay từ khi cô hầu phòng được các đồng nghiệp tại khách sạn Sofitel đưa đến Sở Cảnh sát New York. Trong những lần tiếp xúc với báo giới, ông Jeffrey Shapiro đã khôn khéo miêu tả thân chủ ông là một nạn nhân đáng thương, một phụ nữ nhập cư góa chồng và phải vất vả, khó nhọc kiếm tiền nuôi cô con gái 15 tuổi ăn học.

Rồi luật sư Jeffrey Shapiro còn thuyết phục được dư luận về nỗi lo lắng, sợ hãi hay cơn chấn động thần kinh mà thân chủ của ông phải chịu đựng sau những gì mà cựu Tổng Giám đốc IMF đã gây ra tại căn phòng 2086 ở khách sạn Sofitel.

Đưa ra bức tranh về việc cô hầu phòng chưa dám đi làm trở lại mà được các công tố viên thu xếp ở một nơi an toàn, con gái cũng buộc phải trú tạm nhà bạn, nhiều người cho rằng, rất có thể, ông Jeffrey Shapiro sẽ mang lại sự cảm thông sâu sắc của bồi thẩm đoàn đối với thân chủ của mình. Chỉ riêng việc này thôi cũng đủ tạo nên ít nhất 50% yếu tố thành công của vụ kiện

Khánh Chi – CSTC tuần số 60
.
.
.