Kẻ thủ ác sắp đến ngày đền tội

Thứ Sáu, 18/03/2011, 15:04
Theo lịch xét xử của TAND TP HCM, ngày 15/3 tòa sẽ đưa vụ án giết Bí thư quận Phú Nhuận ra xét xử và Phó Chánh tòa hình sự Vũ Phi Long ngồi ghế chủ tọa. Vụ án gây chấn động dư luận bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng của nó, lần đầu tiên một bí thư bị giết.

Nguyên nhân ban đầu được cho rằng do tư thù cá nhân. Nhưng kết luận của cáo trạng cho thấy, các đối tượng gây án không chỉ đơn thuần trả thù mà trước khi thực hiện tội ác còn một âm mưu, dự tính khác (cướp tài sản), cho thấy kẻ thủ ác rất manh động.

Lên kế hoạch… giết người, cướp của

Đối tượng Nguyễn Trọng Nhân, có vợ là Lê Thị Thu Hiền, công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Phú Nhuận. Đầu năm 2010, Hiền kể lại cho Nhân nghe trong công việc tại cơ quan thường bị trưởng phòng là bà Bùi Ngô Thị Mỹ nhắc nhở, khiển trách, không tạo điều kiện cho mình phát triển.

Nghĩ là bà Mỹ trù dập, chèn ép vợ, Nhân rất thù tức. Nhiều lần điều nghiên, Nhân biết gia đình bà Mỹ rất ít người và buổi trưa bà thường về nhà ăn cơm một mình.

Đến đầu tháng 7/2010, Nhân nảy sinh ý định rủ Lương Hoài Sang (21 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP HCM làm nghề giữ xe tại chung cư Nguyễn Tri Phương) cùng đến nhà bà Mỹ cướp tài sản. Nhân hứa, sau khi cướp được sẽ chia cho Sang một nửa. Nhân nói, bà Mỹ là trưởng phòng nhà đất nên rất có nhiều tiền, nhà lại vắng người. Nhân bàn bạc và phân công cho Sang đánh, tra khảo bà Mỹ và lục soát tìm nơi cất giấu tài sản, còn mọi việc sẽ do Nhân lo liệu.

Giữa tháng 7/2010, Nhân đưa Sang đến nhà bà Mỹ tại số 72/1 Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận giả vờ xin giải quyết sớm hồ sơ nhà cho người quen. Đến khoảng đầu tháng 8/2010, Nhân đưa cho Sang xem 2 con dao bấm mới mua và bảo Sang cất giữ một con để khi nào đến nhà bà Mỹ thì mang theo gây án nhưng Sang không nhận.

Hiện trường vụ án.

Một ngày tháng 8/2010, Nhân mang theo ba lô đựng hung khí và các dụng cụ cần thiết (cạy phá tủ) rồi chở Sang đến nhà bà Mỹ để gây án nhưng do lúc này nhà đang có khách, cả hai không thực hiện được nên vào quán gần đó uống cà phê rồi hẹn nhau lần sau sẽ thực hiện.

Đến ngày 17/9/2010, Nhân nghe vợ kể lại việc bị bà Mỹ yêu cầu làm bản tường trình và có thể bị kỷ luật nên rất tức giận. Lúc này Sang cũng đang nghỉ làm nên Nhân quyết định rủ Sang gây án vào sáng 20/9//2010.

Sáng hôm đó, đợi vợ đi làm, Nhân lấy 3 con dao, một roi điện, ống tuýp, xà beng cùng nhiều dụng cụ khác như băng keo, dây dù, găng tay, áo thun (để thay đề phòng áo đang mặc dính máu sau khi gây án) bỏ vào ba lô. Để đánh lạc hướng nạn nhân, Nhân còn chuẩn bị một túi quà vờ mang theo tặng bà Mỹ để bà cho vào nhà.

Sau đó, Nhân điện thoại hẹn gặp Sang tại cây xăng ngã tư Huỳnh Văn Bánh - Nguyễn Văn Trỗi. Sau đó, Nhân bỏ hết vào ba lô và mang đến công ty đi làm việc như thường ngày. Tuy nhiên, sau khi biết Sang đi từ Củ Chi lên nên Nhân hẹn đón Sang tại Công viên Hoàng Văn Thụ.

Khoảng 11h cùng ngày, nhận được tin báo Sang đến nơi, từ công ty Nhân đi xe máy ra công viên đón rồi đưa Sang đến trước hẻm nhà bà Mỹ. Nhân giao cho Sang giữ balô và kêu vào quán cà phê vỉa hè cách nhà bà Mỹ 4 căn ngồi chờ Nhân.

Cũng như những lần đến nhà bà Mỹ trước đây, Nhân đem xe đến Bưu điện Phú Nhuận gửi (cách nhà bà Mỹ khoảng 500 mét) rồi đi bộ về lại quán cà phê gặp Sang. Tại đây, trong lúc ngồi chờ bà Mỹ đi làm về, Nhân chỉ cho Sang cách sử dụng roi điện và thống nhất khi vào nhà bà Mỹ khi nào Nhân ra hiệu thì xông vào đánh và khống chế, sau đó chích điện cho nạn nhân khai ra chỗ giấu tiền. Nếu bà Mỹ không khai, Sang sẽ lấy xà beng, búa mang theo đục, cạy tủ tìm tiền vàng, còn Nhân sẽ canh giữ bà Mỹ.

Đến thực hiện tội ác không gớm tay

Đến 12h ngày 20/9/2010, khi thấy bà Mỹ đi xe Future về nhà, Nhân liền kêu Sang mang theo balô đến gặp bà Mỹ ngay cổng. Nhân xin bà Mỹ cho cả hai vào nhà để tặng quà và xin chuyện của Hiền thì bà Mỹ đồng ý. Khi đi vào nhà, bà Mỹ cài chốt cổng sắt và đóng cửa kính trong nhà lại, để xe ngoài sân.

Tại phòng khách, Nhân ngồi cùng ghế salon đối diện với bà Mỹ, Sang ngồi ghế bên trái vuông góc với ghế Nhân. Khi Nhân đề cập đến chuyện của vợ thì Sang giả vờ xin phép bà Mỹ đi vệ sinh. Khi Sang quay lại chỗ ngồi thì bà Mỹ kêu Nhân về để còn ăn cơm thì Nhân ra hiệu cho Sang hành động đồng thời dùng tay đánh vào cổ rồi đẩy bà Mỹ ngồi vào ghế salon bóp cổ. Sang lấy roi điện chạy đến chích vào bụng nạn nhân.

Do không biết sử dụng nên bản thân Sang cũng bị điện giật, roi điện rớt xuống nền nhà. Lúc này, Nhân liền chồm qua lấy 1 cây vợt tennis của bà Mỹ đang để trên ghế salon đánh vào đầu nạn nhân mấy cái. Bà Mỹ bỏ chạy ra hướng cửa và la lên "Giết người, cứu! cứu!", Sang đuổi theo dùng tay bóp cổ giữ nạn nhân lại. Nhân dùng cây vợt tennis vừa đánh tiếp bà Mỹ mấy cái vừa nói "đánh cho bõ cái tật ức hiếp người khác". Khi thấy bà Mỹ ngã quỵ trên nền nhà, Sang dùng hai tay bóp cổ bà Mỹ tra hỏi: "Tiền để ở đâu?".

Lúc này chị Trần Thu Hương, con gái bà Mỹ từ trên lầu đang chuẩn bị đi làm (Sang, Nhân không biết có chị Hương ở nhà) nghe tiếng kêu cứu của mẹ nên chạy xuống đến bậc cầu thang thì thấy Nhân, Sang vừa đánh mẹ mình vừa tra hỏi tài sản nên la lên "Chuyện gì vậy? Đừng đánh mẹ tôi nữa, tôi biết chỗ để tiền để tôi chỉ cho".

Nhìn thấy chị Hương, Nhân để Sang khống chế bà Mỹ, còn y một tay cầm dao, tay kia cầm vợt tennis chạy đến cầu thang đe dọa chị Hương phải im lặng và bước xuống. Chị Hương định quay lại chạy lên lầu thì Nhân dùng vợt tennis đánh liên tiếp nhiều cái vào đầu và ghì kéo xuống làm chị té ngã nằm ngay chân cầu thang. Chị Hương tiếp tục kêu cứu thì bị Nhân đánh tiếp cho đến khi bất tỉnh.

Sau khi mẹ con bà Mỹ bất tỉnh, bọn chúng định tìm kiếm tài sản thì nghe tiếng động ngoài cửa. Nhìn ra, phát hiện bà Đặng Thu Hồng, Phó bí thư quận Phú Nhuận (bạn thân bà Mỹ đến chơi) thò tay mở chốt cổng vào nhà. Nhân liền kêu Sang kéo mẹ con bà Mỹ vào phòng ngủ, còn Nhân một tay cầm vợt tennis, tay kia cầm dao nấp ngay cửa phòng khách chờ bà Hồng vào.

Khi bị kéo vào phòng ngủ, bà Mỹ tỉnh dậy, lợi dụng Sang đang quay mặt ra phía ngoài định lấy một cái ghế gỗ đánh Sang thì bị hắn phát hiện đá vào người. Sang tiếp tục dùng chân đạp lên ngực rồi leo lên người nạn nhân bóp cổ đến khi bà Mỹ bất tỉnh. Sau đó, Sang tiếp tục ra ngoài kéo chị Hương vào thì chị này tỉnh dậy tri hô nên bị Sang đánh tiếp mấy phát vào lưng.

Khi bà Hồng vào phòng khách, Nhân lấy dao khống chế kêu người này ngồi xuống và không được la. Nhưng lợi dụng lúc Nhân ra đóng cửa kính lại không cho bên ngoài nghe thấy, bà Hồng ngồi dậy và tri hô "Cướp, cướp, giết người". Nhân chạy đến dùng vợt tennis đánh vào người bà Hồng. Bà Hồng lùi vào phòng ngủ thì Nhân dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào mặt, ngực, cổ… khiến nạn nhân chết ngay tại chỗ.

Thấy bà Hồng bị đâm, chị Hương nằm kế bên đưa tay ngăn cản thì bị Nhân đâm 4 nhát. Sau khi thấy Nhân đâm bà Hồng và chị Hương xong, Sang nắm cổ áo bà Mỹ lên phát hiện người này còn sống nên báo cho Nhân biết. Nhân liền chồm qua đâm một nhát vào cổ bà Mỹ.

Lúc này bên ngoài nghe tiếng kêu cứu từ nhà bà Mỹ đã báo tin cho lực lượng dân phòng bao vây nhà bà Mỹ. Phát hiện thấy nhiều người trèo vào nhà nên Sang kêu Nhân bắt chị Hương làm con tin (vì thấy chị Hương chưa chết) nhưng Nhân không đồng ý mà kêu Sang lấy ba lô chạy lên sân thượng bỏ trốn. Nhân và Sang chạy lên sân thượng thì phát hiện có một số người dân đứng canh giữ nên Nhân vào phòng ngủ và phòng thờ ở tầng lầu nhà bà Mỹ cất giấu các dụng cụ đem theo để trói, cột nạn nhân và cạy khóa nhằm che giấu ý đồ cướp tài sản.

Nhân dặn Sang không được khai báo mục đích đến nhà bà Mỹ để cướp tài sản, sau đó vào phòng vệ sinh rửa dấu vết máu trên con dao gây án, lấy quần áo thay rồi xuống tầng trệt thì bị bắt giữ.

Trong số hung khí Nhân mang theo gây án, Nhân khai cây roi điện mua thông qua mạng internet của một đối tượng không rõ lai lịch với giá 600 nghìn đồng. còn còng số 8, y nhặt được tại một cây xăng trên đường Điện Biên Phủ, quận 3.

Theo bà Mỹ, vào thời điểm Sang, Nhân gây án, ngoài chiếc xe Future, trong nhà bà còn cất giữ 77 triệu đồng tiền mặt và 5 lượng vàng 9999.

Theo giám định pháp y, bà Hồng chết do đa vết thương đâm làm thủng tĩnh mạch cánh phải và phổi trái; bà Mỹ thoát chết nhưng vẫn bị thương tật 14% vĩnh viễn và chị Hương thương tật 7% vĩnh viễn.

Hai bị cáo khó thoát khỏi án tử hình. Với hành vi phạm tội như trên, cáo trạng đã truy tố Nhân và Sang các tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác, có tổ chức được quy định tại các điểm a, g, o khoản 1 Điều 93 Bộ Luật Hình sự (BLHS) với khung hình phạt lên tới tử hình và tội cướp tài sản thuộc trường hợp có tổ chức và sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm, tội phạm được quy định tại các điểm a, d khoản 2 Điều 133 BLHS (hình phạt từ 7 đến 15 năm tù).

Anh Huy – CSTC tuần số 49
.
.
.