Khi "Vip"dính án tình

Thứ Hai, 25/04/2011, 16:21
Ái tình và pháp luật, bi kịch ái tình có từ xa xưa, lúc nguyên thuỷ của loài người, nhưng thời nay đã có những biến đổi đa dạng, giàu sắc thái hơn, theo đó bi kịch cũng muôn màu muôn vẻ. Từ số báo này, CSTC chuyển tới bạn đọc từng góc nhìn của bức tranh ái tình - pháp luật với suy nghĩ, từ những câu chuyện, những vụ án có thật, từ tâm sự của hai phía, của cơ quan bảo vệ pháp luật, mỗi người có cách suy ngẫm riêng cho mình…

Trong các vụ án ái tình, có lẽ bi kịch nhất, tai tiếng nhất, sụp đổ đau đớn nhất chính là những người có chức vụ, quyền hạn, những người vốn được xã hội coi trọng (sau đây tạm gọi là VIP).

Vụ án nguyên Hiệu trưởng Sầm Đức Xương đã khép lại sau quá trình tố tụng kéo dài với quá nhiều tình tiết mới và phức tạp, nó làm cái tỉnh miền núi nằm ở cực bắc vốn chỉ biết đến với cao nguyên đá tai mèo, hai năm nay bỗng dưng "nổi tiếng ngược". Nhưng sau phiên xử phúc thẩm vụ ông Xương, có chi tiết đáng chú ý mà theo tìm hiểu của chúng tôi, rất có thể chi tiết này lại mở ra một "chương mới" ly kỳ không kém những gì đã diễn ra.

Đó là tiết lộ của thẩm phán Mai Văn Hùng, người ngồi ghế chủ tọa phiên tòa: Liên quan đến thông tin HĐXX đề nghị cơ quan thi hành án tiếp tục bảo quản một vật chứng trong vụ án này là để chuyển cho cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra, làm rõ một vụ mua bán dâm khác. Ông Hùng cho biết, tòa đã xem xét và thấy đây là vật chứng của một vụ việc mua bán dâm nhưng lại nằm trong một vụ án khác nên đã có quyết định đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Trong khi đó, khởi nguồn của vụ án Sầm Đức Xương chính từ một đơn tố cáo của gia đình cháu T.K. (SN 1996, học sinh một trường tiểu học) liên quan đến vụ án trên và vật chứng là hai viên thuốc tránh thai. Chính từ đó, vụ việc đã được vỡ lở, phát hiện chứ không phải gia đình Thúy, Hằng đi tố cáo như dư luận lâu nay đề cập. Vụ việc này diễn ra trùng thời điểm vụ án Sầm Đức Xương bị phát hiện nên nhiều người đã nhầm tưởng Thúy và Hằng là môi giới cho cháu K., thực tế là vụ việc khác.

Vụ Sầm Đức Xương làm vùng đá tai mèo trở nên nóng bỏng 2 năm nay.

Ông Xương, và một vài người, mỗi người nhận hình thức xử lý tương ứng: hành chính và hình sự. Bản án hình sự hay hình thức xử lý kỷ luật, nó được đo bằng con số, thể hiện sự nghiêm trị của pháp luật với người vi phạm. Nhưng bản án về tai tiếng, dư luận, về miệng thế gian, chắc chắn mọi chuyện liên lụy ái tình không có điểm dừng.

Lẽ thường, nếu chuyện ái tình dù trong hay ngoài quan hệ vợ chồng, nếu cả hai phía "hiểu và thực hiện" theo cách mà cả hai cùng cần, thì không nó vẫn hiển nhiên như chuyện hằng ngày phải có, dù đó là phạm trù đạo đức hay phạm trù khác mà người ta không muốn lộ ra.

Nhưng các mỹ nữ bây giờ khi làm người tình của VIP, họ không hề "nai vàng ngơ ngác" mà nhanh chóng chuyển từ đằng lưỡi sang nắm đằng chuôi. Gọi đó là thủ đoạn cũng đúng, hay chỉ đơn giản chỉ là nghệ thuật sống, cũng không sai. Ngày nay, nhiều cô gái nhanh chóng dùng sắc đẹp của mình để biến không ít người có chức quyền thành "nô lệ tình ái" và dễ dàng sai khiến, sử dụng làm đòn bẩy để tiến thân về chức tước thứ mà những mỹ nữ xưa hiếm khi nghĩ đến.

Vụ án liên quan nạn nhân có học hàm, học vị ở một trường đại học TP HCM khiến những người thụ lý vụ án ở Công an quận 9 coi là vụ án tình trái khoáy ít có. Một ngày cuối tháng tám, họ nhận được tố giác của ông Kiên, báo rằng nhà ông vừa bị cướp. Nhanh chóng lấy lời khai, ông Kiên cho biết, vợ ông mất đã lâu, các con đã có gia đình riêng. Hiện tại, ông là giảng viên của trường đại học và sống đơn thân.

Cảnh đơn gối khiến ông nhanh chóng sụp đổ trước vẻ đẹp của cô tiếp viên Hoàng Thị Hồng Ân (20 tuổi, trú tại Đồng Nai). Sự chiều chuộng mê ly của cô gái 20 tuổi đã thôi miên vô điều kiện người đàn ông ngoài 60. Như thường lệ, tối trời, ông lại gọi Ân đến "thả hồn theo gió". Nhưng đây chính là đòn tình đánh gục ông.

Từ nhà tắm bước ra với thế trần như nhộng, ông hoảng hốt thấy một thanh niên đứng chặn ngang cửa, tay lăm lăm khúc gậy, hướng thẳng vào mặt vị giảng viên tấn công. Chưa kịp gọi người đẹp cầu cứu thì Ân đã hiện nguyên hình là "yêu nhền nhện", cùng kẻ lạ mặt khống chế cướp đi toàn bộ tài sản trên người vị giảng viên.

Xác minh lời khai ông Kiên, ít ngày sau, Công an quận 9 bắt được kiều nữ Hồng Ân tại một tỉnh miền Bắc. Người đẹp này khai nhận, khi cặp với ông Kiên, thấy nhà ông giàu có, lại sống một mình trong căn nhà sang trọng nên đã nảy sinh ý định cùng Trần Anh Tuấn (chồng hờ) cướp tài sản. Cả hai đã phối hợp nhịp nhàng để cho vị giảng viên trận đòn nhừ tử và lột sạch tài sản. Hồng Ân bị bắt, sau đó bị toà tuyên phạt tội "cướp tài sản".

Vào trại rồi, bấy giờ cô gái từng làm yêu nhền nhện thổ lộ "ban đầu em cũng yêu thầy Kiên, vì thầy còn hứa mua xe hơi cho em nhưng đợi mãi chưa thấy, em mất tin". Kiều nữ Ân trong bộ sọc xanh trắng, gương mặt dẫu sạm đi vì lo nghĩ nhưng chỉ chừng đó thôi vẫn chứng tỏ vì sao một người có tuổi như ông Kiên bị ái tình đánh gục.

Thực tế, việc VIP bị cắm sừng rồi đến cơ quan Công an tố giác rất hy hữu. Có lẽ, họa hoằn lắm mới có nạn nhân như ông Kiên đến tố giác, bởi ông đã rơi thế đường cùng, bị đánh cho tơi tả, còn lại hầu như đều tìm cách bịt thông tin hoặc ngậm bồ hòn làm ngọt.

Đa phần, VIP đã ở tuổi trung, cao niên, có gia đình con cái đề huề, nhiều người cháu nội ngoại đủ cả. Về vị trí, họ là người có chức sắc trong cơ quan, tổ chức, thậm chí có danh tiếng với xã hội, tiếng nói có uy quyền nhất định. Chưa kể, những người lại đảm trách trên cương vị mà xã hội vẫn dành cho họ sự tôn kính như giảng viên đại học, hiệu trưởng, giáo viên…

Trong khi đó, phía người tình, họ chẳng có gì nhiều để mất ngoài cái thân trời phú đầy khêu gợi. Một cô gái dung nhan như thế, nếu có bị lưới tình thì họ cũng không quá sợ, bởi khối chàng vẫn chờ đợi đón nàng về. Nhưng kiều nữ bây giờ lòng tham cũng khó lường, thấy bở đào mãi, điều này lý giải vì sao có những VIP có quyền lực nhưng lại bị đeo "thòng lọng" ở cổ.

"Động giăng màn" của những yêu nữ này cũng có đủ cách để khống chế, buộc người tình nắm đằng lưỡi để mình điều khiển tuỳ thích. Đây là câu chuyện ở tỉnh H, và người bị cắm sừng là nắm trọng trách khá uy quyền ở tỉnh. Người đàn ông này sau đó đã nhanh chóng tìm cách "xin" sự im lặng từ cơ quan bảo vệ pháp luật.

H., nguyên là sinh viên một trường đại học về nghệ thuật ở Hà Nội. Ra trường với tấm bằng loại trung bình, kinh tế gia đình eo hẹp, hoàn toàn không thể nghĩ chuyện dùng bằng cấp hay tiền bạc để kiếm việc. Qua một vài kênh, H. được nhận vào làm nhân viên phục vụ ở cơ quan cấp sở. Nhờ có năng khiếu âm nhạc, H. quên chuyện mình chỉ là người bếp núc mà hiện diện thường xuyên ở các buổi giao lưu, nhất là trong các tiệc tùng chiêu đãi. Sở hữu gương mặt khả ái, H. lần lượt làm gục ngã những bậc đàn anh vốn là quan chức cấp sở và tỉnh.

Trong số những người làm người tình của H., có ông B., giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ông B. đã có cháu, nội ngoại đủ cả. Thường ngày, khi phát biểu chỉ đạo ở cuộc họp dưới huyện, sở, ông không ngần ngại căn dặn người khác phải biết tu chí, phải biết né tránh cạm bẫy mà ông gọi nôm na "mặt trái cơ chế thị trường".

Nhưng ông bị cắm sừng ở "thuật sống" mà ông không bao giờ ngờ tới. Sắm đồ đắt tiền, cô thấy thế cũng đã nhạt. Trong một lần ân ái, H. khéo léo đặt camera từ chiếc Nokia nhỏ nhắn của mình để quay lại "toàn tập". Hôm sau, H. mở cho ông .B xem, ông tá hỏa. Ông đề nghị H. xóa ngay nhưng cô nhỏ nhẹ rỉ vào tai: "Hôm nọ em không để ý, bạn trai của em đã copy clip này vào máy tính". Ông khẩn khoản giục H. tìm cách xóa, nhưng đáp lại chính là cú điện thoại từ người đàn ông lạ, nói rằng không thể…

Tình cảnh quá bi đát: tố cáo để Công an bắt? Quá khó, bởi hành động của H. không hề tống tiền, không có bất kỳ tư lợi tài sản nào cả. H. "chỉ" đòi ông bổ nhiệm chức phó phòng tài vụ! Luật pháp chỉ quy định hành vi tống tiền, cưỡng đoạt tài sản là phạm pháp chứ có quy định tống… chức đâu. Hơn nữa, vụ việc mà bung ra, ông là kẻ sẽ mất tất cả chứ không phải là H, cũng không phải bạn sắp cưới của H.. Trong khi H. đã cầm đơn mang ra Công an phường và "lưu ý" sẽ kèm theo cả clip nếu những yêu cầu của cô bị bỏ mặc.

Thử hình dung, khi người đàn ông có chức quyền, bổng lộc, nhu cầu mỹ nhân như một lẽ tất yếu. Thêm nữa, ở vị trí đó, nhiều kẻ xu nịnh muốn lấy lòng cấp trên bằng độc chiêu tìm người đẹp cho VIP. Và độc chiêu đó cũng tương tự để hạ bệ VIP. Trong khi đó, nếu nói rằng phải thận trọng, cảnh giác hay phòng ngừa trước sắc đẹp, liệu có đúng với hai từ "đàn ông"? Có lời khuyên nào không? Nếu có, thì tại sao bao đời nay vòng quay chức quyền - tiền bạc - ái tình vẫn hiển hiện như một quy luật xã hội, và không chỉ thường dân, nhiều đức vua trên thế giới cũng chung vòng xoáy.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thổ lộ "anh từng khiến một nữ sinh mê mẩn".

"Ngày xưa, tôi biết có một em sinh viên rất quý tôi. Ngày tôi chuẩn bị đi học và nghiên cứu ở Ba Lan thì em thổ lộ tình cảm" - Giáo sư Đặng Hùng Võ, nhà "địa chính học" nổi tiếng, thẳng thắn nói về chuyện tình cảm riêng tư khi ông còn là Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Về câu chuyện trên, vị Giáo sư 65 tuổi kể: "Em sinh viên ấy quý tôi lắm. Tôi băn khoăn khi em nói rằng muốn được tiễn tôi ra phi trường, lúc tôi chuẩn bị đi học và nghiên cứu ở Ba Lan. Nhưng rồi tôi phải nói rõ giới hạn, rằng tôi đã có gia đình, vợ con, không để mọi chuyện quá đà. Ở đời cần biết tránh mọi cám dỗ với chính mình". Khi làm Thứ trưởng, ông thừa nhận "đối diện với tình thì có chứ tại sao không. Vấn đề là mình cư xử thế nào để người ta hiểu là không nên có gì".

Tin nóng nhất: Trưa thứ tư, 23/3, vị Giáo sư 65 tuổi đã quyết định làm lễ thành hôn "tập 2" với nghệ sỹ Nguyễn Hồng Ánh, người chơi đàn tam thập lục, tỳ bà, t'rưng và múa solist theo dòng nhạc đương đại thể hiện bằng các nhạc cụ dân tộc. Hiện Hồng Ánh 36 tuổi.

Chuyên gia tâm lý: Vòng tròn khó cưỡng: chức quyền, tiền bạc, tình ái

Theo Tiến sĩ tâm lý Trịnh Trung Hoà, đàn ông thích "của lạ" là chuyện muôn thuở. Dù đã có gia đình êm ấm nhưng nếu có cơ hội nếm "của lạ", ít ai bỏ qua. Tuy nhiên cơ hội thường hay đến với đàn ông có nhiều tiền, nhiều quyền. Bởi vậy, khi chồng giàu, có chức, có quyền, người vợ phải cảnh giác hơn khi anh ta còn nghèo, không chức quyền. Còn theo phân tích của Tiến sĩ tâm lý Vũ Gia Hiền, tạo hóa sinh ra người đàn ông, bản năng tính dục mạnh hơn phụ nữ, đòi hỏi và ham muốn tình dục của nam giới cũng mạnh hơn. Khi có điều kiện về tiền bạc, chức quyền, có tất cả, thì nhiều khi ái tình đến như hệ lụy khó cưỡng.  

Thế lực chân dài đang ngày càng chứng tỏ khả năng thao túng nhiều mặt. Mới đây, báo chí Trung Quốc xôn xao chuyện về Li Wei, 48 tuổi, người đàn bà đẹp liên quan tới sự sụp đổ của khá nhiều quan chức ở Trung Quốc, gồm cả cựu Chủ tịch Sinopec. Trong chặng đường tới danh vọng và quyền lực, từ một dân thường trở thành tỷ phú của Li Wei, một số quan chức nước này đã mắc sâu vào cái bẫy tình - tiền và tội. Li được mô tả là một phụ nữ hết sức quyến rũ, da trắng, ăn mặc khêu gợi. Trong số các người tình của Li, có người đã bị kết án tử hình mà nguyên nhân sâu xa lại bắt nguồn từ sắp đẹp của Li. Ở ta, chưa có trường hợp nào như Li Wei được công khai, còn thực tế?

Đăng Phan – CSTC tuần số 51
.
.
.