Khi cảnh sát trưởng phá án như thám tử

Thứ Tư, 22/12/2010, 10:05
Cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Durham Jose L. Lopez Sr đã thành công trong công việc quản lý, bên cạnh đó ông còn là một thám tử nổi tiếng. Ông được nhà nước trao tặng danh hiệu cảnh sát xuất sắc trong công cuộc bảo vệ nhân dân và bảo vệ hòa bình. Nhờ vào sự tin tưởng của nhân dân, ông cùng sở cảnh sát đã giảm thiểu được các tệ nạn xã hội, các loại hình tội phạm nguy hiểm trong thành phố.

Giảm thiểu tội phạm nhờ vào lòng tin và sự trợ giúp của cộng đồng

Sở Cảnh sát Durham là một sở cảnh sát phát triển hùng mạnh trong rất nhiều lĩnh vực. Đây là sở cảnh sát được công nhận là một sở cảnh sát có thẩm quyền với hơn 500 nhân viên cảnh sát đã tuyên thệ nhậm chức và hơn 100 nhân viên dự bị. Lãnh đạo thành phố Durham đã quyết định trao tặng danh hiệu sở cảnh sát xuất sắc và những chiến sỹ cảnh sát tiêu biểu có thành tích trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thành phố.

Sở Cảnh sát Durham đã tích cực liên kết, hợp tác với cộng đồng dân cư để nhằm mục đích giảm thiểu tội phạm và tăng cường lực lượng bảo vệ đời sống của nhân dân, đưa chất lượng cuộc sống của nhân dân trong thành phố lên đạt đến mức cao nhất. Thành phố bình yên, nhân dân được an toàn thì họ mới yên tâm để phát triển kinh tế, từ đó đời sống của nhân dân sẽ ngày một được cải thiện. Đấy là mục tiêu chính mà sở cảnh sát nói chung và các chiến sỹ cảnh sát nói riêng mong muốn đạt được.

Sống trong một cộng đồng dân cư, điều quan trọng là phải giảm thiểu được nạn nghèo đói, nếu nghèo đói sẽ xuất hiện các tệ nạn xã hội, nạn trộm cắp sẽ gia tăng, đấy là một điều tất yếu. Thiếu giáo dục dẫn đến thất nghiệp cũng là nguyên nhân gốc rễ của tội phạm. Mục tiêu chính của thành phố đặt ra cho sở cảnh sát là ngăn chặn mọi tình trạng bạo lực, tội phạm nguy hiểm.

Ngay từ khi mới nhậm chức cảnh sát trưởng, ông Jose Lopez Sr đã tổ chức lại các bộ phận cán bộ. Nhiệm vụ của từng người được phân công rõ ràng. Đặc biệt là những bộ phận cán bộ có nhiệm vụ liên kết và hỗ trợ với nhân dân để xác định và giải quyết những vấn đề của cộng đồng một cách tốt nhất. Đối với những loại tội phạm, ông đã phối hợp với các ban, ngành thực thi luật pháp để thực hiện và xử lý công khai và công bằng, đúng người đúng tội, không vì bất cứ lý do gì để khoan nhượng.

Cảnh sát Durham đang làm nhiệm vụ.

Cảnh sát trưởng Jose Lopez Sr cho rằng, nếu như quản lý tội phạm lỏng lẻo sẽ gây nên hậu quả rất lớn. Luật pháp cũng như những người thực thi pháp luật phải công bằng và nghiêm minh để tội phạm không còn cơ hội tái phạm. Để làm được những việc như vậy thì điều quan trọng là phải tạo được lòng tin mạnh mẽ với cộng đồng dân cư, có như vậy thì mới nhận được sự ủng hộ từ họ. Nếu không có cộng đồng dân cư thì chắc chắn sẽ không làm được bất cứ một điều gì.

Cảnh sát trưởng đã phân công một bộ phận cán bộ chuyên nghiệp luôn quan tâm đến công việc, đời sống của nhân dân. Sẵn sàng giúp đỡ cũng như bảo vệ họ mọi lúc mọi nơi, có như vậy họ mới thực sự yên tâm và tin tưởng vào những chiến sỹ cảnh sát và Sở Cảnh sát thành phố. Những nỗ lực của Sở Cảnh sát Durham đã được đền đáp bằng sự tin yêu của nhân dân, họ luôn cảm thấy được an toàn để sống, để làm việc và luôn lạc quan vào một cuộc sống thanh bình.

Cảnh sát trưởng Jose Lopez Sr chính thức tuyên thệ nhậm chức cảnh sát trưởng của Sở Cảnh sát Durham vào ngày 4 tháng 9 năm 2007 khi ông tròn 54 tuổi. Jose Lopez Sr sinh ra tại Brooklyn, New York. Sau khi tốt nghiệp đại học cảnh sát chuyên ngành điều tra, ông đã gia nhập Cục Cảnh sát quốc gia năm 1983. Gần 30 năm phục vụ trong ngành cảnh sát, Jose Lopez Sr đã thành công trong rất nhiều vụ án điều tra tội phạm. Jose Lopez Sr đã vinh dự được phục vụ trong ngành cảnh sát không quân Hoa Kỳ.

Ông có bằng cử nhân khoa học hình sự tư pháp của trường đại học Luật John Jay. Sau đó ông đã theo học tại Học viện FBI và Đại học Cảnh sát Boston chuyên ngành quản lý cấp cao. Sự nghiệp học hành của ông đã mang lại cho ông những kiến thức cũng như những kinh nghiệm giúp ông nhanh chóng thành công trong công việc của mình. Hằng năm, Jose Lopez Sr đều được tôn vinh là cảnh sát tiêu biểu của thành phố. Đặc biệt ông đã nhận được giải thưởng lãnh đạo xuất sắc nhất năm 2008 do Hiệp hội Cảnh sát vì hòa bình trao tặng.

Cảnh sát trưởng kiêm thám tử điều tra

Công việc tại sở cảnh sát với tư cách là một cảnh sát trưởng đã chiếm hầu hết thời gian và sức lực của Jose Lopez Sr, nhưng ông vẫn dành dụm thời gian ít ỏi còn lại của mình cho gia đình. Gia đình là hậu phương vững chắc, giúp ông thành công trong công việc. Vợ ông cũng là một chiến sỹ cảnh sát nên đã rất hiểu và thông cảm cho những công việc của chồng. Chính vì vậy mà bà đã giúp ông có cơ hội thăng tiến, cống hiến cho sự nghiệp.

Gia đình hạnh phúc của Jose Lopez Sr càng hạnh phúc hơn khi hai con của ông đã trưởng thành và thành đạt. Các con của ông luôn ngưỡng mộ ông và lấy hình mẫu của cha để làm tấm gương học hỏi và phấn đấu. Jose Lopez Sr đã thực sự hạnh phúc và tự hào về điều đó.

Với những kiến thức chuyên môn, những kinh nghiệm thực tiễn, cộng với vốn ngoại ngữ phong phú và đa dạng, Jose Lopez Sr đã thành công trong việc phá rất nhiều vụ án.

Năm 1997, một vụ án giết người xảy ra tại thành phố Hartfort vì tranh chấp địa bàn kinh doanh. Một lái buôn người nước ngoài đã thiệt mạng, còn hung thủ thì bỏ trốn. Sau một thời gian điều tra, nhờ có vốn tiếng Tây Ban Nha, Jose Lopez Sr đã nhanh chóng tìm ra hung thủ bởi hung thủ là người Tây Ban Nha. Trong một lần tình cờ ông đã nghe được một số người Tây Ban Nha nói chuyện với nhau và từ đó ông đã tìm ra được đầu mối vụ án. Hung thủ sau khi bị bắt vẫn không thể hiểu được tại sao hắn lại bị bắt dễ dàng như vậy.

Cảnh sát trưởng Jose Lopez Sr luôn đóng vai trò là một thám tử điều tra khi tham gia vào các vụ án. Ông là người chỉ đạo và trực tiếp tham gia phá án. Jose Lopez Sr thường xuyên cải trang là những người dân thường để có thể xâm nhập vào những nơi liên quan đến vụ án. Công việc khó khăn, nguy hiểm nhưng chưa bao giờ ông cảm thấy chán nản hay bi quan, bởi công việc bảo vệ cuộc sống cho nhân dân cũng như giúp nhân dân tìm lại công lý là nhiệm vụ sống của ông.

Các đồng nghiệp của ông đều nói rằng, Jose Lopez Sr là con người của công việc, họ chưa bao giờ nhìn thấy Jose Lopez Sr mệt mỏi hay bi quan trong cuộc sống. Ông luôn động viên các chiến sỹ của mình nếu như họ gặp khó khăn kể cả trong cuộc sống cũng như công việc. Ngoài thời gian quản lý về chuyên môn, Jose Lopez Sr còn quan tâm đến đời sống của từng người. Ông cho rằng nếu như gia đình họ yên ổn thì họ mới toàn tâm toàn ý dành cho công việc. Chính vì vậy mà Jose Lopez Sr luôn phải đảm bảo đời sống đầy đủ cho các chiến sỹ trong sở cảnh sát.

Nạn tham nhũng và nhận hối lộ được ông quán triệt ngay từ ngày đầu lên nhậm chức. Thay vào đó là ông đưa ra các chế độ phê bình, khen thưởng rõ ràng để các chiến sỹ phấn đấu. Họ không còn thời gian để có thể nghĩ đến những tiêu cực thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống. Sở cảnh sát có trong sạch thì cuộc sống của nhân dân mới trong sạch. Chỉ có vậy cũng đủ để làm người dân hoàn toàn tin tưởng vào sựå công minh, quyền lực của luật pháp cũng như những người thực thi luật pháp. Những người hiểu rõ luật pháp là những người sống và làm việc đúng theo những quy định đó. Người dân nhìn vào sở cảnh sát, họ được tận mắt chứng kiến cách sống, cách làm việc rõ ràng, trong sạch thì chắc chắn họ cũng không có cơ hội để mắc sai lầm.

Cảnh sát trưởng Jose Lopez Sr đã thành công trong sự nghiệp của mình nhờ vào sự giúp đỡ cũng như sự tin tưởng của toàn bộ các chiến sỹ Sở Cảnh sát Durham và nhân dân thành phố.

Ông đã phát biểu tại buổi lễ trao giải thưởng chiến sỹ cảnh sát danh dự do Tổng thống Liên bang tổ chức rằng: "Tôi không có tiền để có thể tặng cho những người nghèo, nhưng tôi có sức lực và tâm huyết để giúp những người nghèo có công ăn việc làm, sống lương thiện và thanh bình. Tôi muốn toàn bộ những người dân trong thành phố chúng tôi nói riêng và tất cả những người dân khác nói chung đều được sống trong hòa bình, an toàn và lạc quan. Điều quan trọng là họ phải được bảo vệ, được dành sức lực cũng như tâm huyết vào công việc, phần lớn trách nhiệm đó thuộc về chúng tôi".

Tất cả những người tham gia buổi lễ thực sự đã ngưỡng mộ cảnh sát trưởng Jose Lopez Sr. Những gì ông đã làm và cống hiến cho sở cảnh sát là thực tế, không ai có thể phủ nhận. Jose Lopez Sr cảm ơn tất cả những người đã giúp ông có được thành công này. "Nếu như chỉ một mình tôi thì chắc chắn tôi sẽ không làm được điều gì cho dù tôi có nỗ lực đến đâu đi chăng nữa"

Hà Anh - Chuyên đề Cảnh sát Toàn cầu số 34
.
.
.