Khi giám khảo… chẳng là cái đinh!

Thứ Sáu, 31/12/2010, 16:02
Đôi khi nhiều thí sinh tại các cuộc thi hát trên truyền hình bị hội đồng nghệ thuật chê nhiều trong phần biểu diễn nhưng vẫn được khán giả bình chọn cao. Sự dân chủ trong các cuộc thi mà quyền chấm điểm được “thả” vào những cái tin nhắn, đôi khi khiến mọi thứ tréo ngoe và… cười ra nước mắt.

Hiện tại, hầu hết các cuộc thi hát trên truyền hình đều theo một công thức là có một hội đồng nghệ thuật nhận xét và khán giả nhắn tin bình chọn. Với một cuộc thi như vậy, những nhận xét của hội đồng nghệ thuật chỉ mang tính tương đối và là sự góp ý với phần trình diễn của thí sinh. Đôi khi nhiều thí sinh bị hội đồng nghệ thuật chê nhiều trong phần biểu diễn nhưng vẫn được khán giả bình chọn cao. Sự dân chủ trong các cuộc thi mà quyền chấm điểm được “thả” vào những cái tin nhắn, đôi khi khiến mọi thứ tréo ngoe và… cười ra nước mắt.

Chuyện khán giả bình chọn dẫn đến những câu chuyện khá ngược và gây phản ứng trái chiều từ… chính họ. Khán giả bình chọn nhiều cho những thí sinh như Đăng Khoa, Lân Nhã và những giọng ca được cho là rất tốt của Vietnam Idol 2010 như Phương Anh, Trung Quân… phải dời cuộc chơi sớm. Cũng có thể Đăng Khoa, Lân Nhã, Lều Phương Anh… vào sâu hơn, vì họ có ngoại hình và có lượng người ủng hộ cao hơn những thí sinh còn lại.

Và cuộc chơi này nằm trong tay… kẻ mạnh, nghĩa là ai có nhiều người nhắn tin bình chọn hơn, người đó sẽ chiến thắng. Đó cũng là lý do khiến… ban giám khảo của Vietnam Idol sững sờ khi biết tin Uyên Linh nằm trong diện ít phiếu bình chọn nhất trong đêm gala thứ 5, đến mức phải dời cuộc chơi. (Nếu như không có sự bỏ cuộc của Đăng Khoa thì Vietnam Idol đã không còn giọng ca mà đến giờ hàng triệu cư dân mạng yêu mến, vận động bình chọn như tuần qua).

Giám khảo Diễm Quỳnh phải thốt lên, đây là thời điểm mà các bạn cần bình chọn cho những thí sinh mà mình yêu mến. Hãy bình chọn chứ đừng chỉ nói và lên mạng bình luận, vì xét cho cùng, cuộc thi này hoàn toàn phụ thuộc vào tin nhắn. Có lẽ những phát biểu mạnh mẽ của người trong cuộc và sự vượt trội của Mai Hương và Uyên Linh trong 4 tuần vừa qua đã khiến khán giả quay lại và ủng hộ họ hết mình.

Ban giám khảo cuộc thi Sao mai - Điểm hẹn 2010.

Với những gì Uyên Linh nhận được từ hiệu ứng mạnh mẽ của khán giả ủng hộ cho thấy, cô đã nhận được trái ngọt, dù đường đến thành công hôm nay tưởng như đã có lúc buộc phải dừng lại, vì sự… nghiệt ngã của tin nhắn bình chọn. Khán giả có quyền thờ ơ và nồng nhiệt. Đó là bản chất của cuộc chơi này. Và khi vào vòng xoáy đó, bạn phải tìm mọi cách để họ nồng nhiệt với mình. Uyên Linh đã chiến thắng, dù kết quả Vietnam Idol 2010 đến tận đêm 25/12 mới ngã ngũ. Nói như nhạc sỹ Huy Tuấn, thì Uyên Linh đã không cần những cuộc thi như thế này vẫn có thể thành công. Nhưng sự vượt trội của Uyên Linh và Mai Hương trong những vòng cuối, cho thấy Vietnam Idol 2010 đã thành công cả về cách lựa chọn thí sinh cũng như hiệu ứng của khán giả.

Sao Mai - Điểm hẹn 2010 cũng đã đi quá nửa chặng đường nhưng hiệu ứng của nó chưa thực sự đạt được như mong muốn. Nếu nói hiệu ứng mạnh nhất của Sao Mai - Điểm hẹn trong thời gian qua thì đó là những cú "bật" của thí sinh với khán giả, trong đó Đinh Mạnh Ninh và Hà Hoài Thu có những thái độ khá tự phụ và không tôn trọng những nhận xét của ca sỹ Mỹ Tâm - một thành viên của hội đồng nghệ thuật.

Với Đinh Mạnh Ninh, thì đó là "em có thể hát và tất cả mọi tầng lớp khán giả đều yêu thích em" và Hà Hoài Thu thì nhại lại những nhận xét của hội đồng nghệ thuật và cho rằng "em không nghĩ là mình hát ghê như thế". Sự tự tin và cảm giác khó chịu khi bị góp ý khiến phần nhận xét của hội đồng nghệ thuật và thí sinh của Sao Mai - Điểm hẹn đôi khi như… cãi nhau. Tuy vậy, cả hai ca sỹ này vẫn tiếp tục được vào sâu vòng trong, vì phần quyết định phụ thuộc vào… tin nhắn. Sao Mai - Điểm hẹn vẫn còn tiếp tục cuộc tranh tài, nhưng nó không còn cam go, mà người ta sẽ chờ xem còn thí sinh nào… cãi lại ban giám khảo nữa không. Tất nhiên, có hai lý do, một là thí sinh quá tự tin, hai là giám khảo không thuyết phục.

Nhưng những phản ứng của khán giả cho thấy, thật ngạc nhiên, là họ ủng hộ giám khảo. Còn thí sinh bị chỉ trích khá nặng nề trên mạng. Bị chỉ trích, nhưng, vì tin nhắn của khán giả và tin nhắn đó không hề được công khai, nên các thí sinh vẫn cứ ung dung và đi tiếp.

Tréo ngoe đến… trớ trêu!

Ca sỹ Mỹ Tâm: Nhiều thí sinh quá tự tin, không chịu nổi lời phê…

- Trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2010, có rất nhiều người yêu quý Mỹ Tâm vì cách nói chuyện thẳng thắn và góp ý chân thành. Nhưng các thí sinh, cũng đang là ca sĩ, họ tỏ ra không phục và phản ứng lại khi Tâm nhận xét. Điều đó có làm chị buồn không?

- Tâm cũng nghĩ nhiều về vấn đề này. Tâm không nghĩ sâu xa họ sẽ phục hay không. Tâm cũng là một người bình thường và họ cũng vậy. Không ai hơn kém ai. Quan trọng, đây là một cuộc thi và họ phải tôn trọng quy luật của nó. Nếu họ cảm thấy không muốn có một hội đồng nghệ thuật, thì họ có thể không cần thi nữa. Nhưng khi đã vào cuộc chơi thì họ phải chấp nhận! Tâm nghĩ vấn đề này không phải bắt nguồn từ việc họ không phục Tâm mà đã bắt nguồn từ rất lâu. Sao Mai - Điểm hẹn dành cho những thí sinh nói bật lại, và nó đã tạo ra một cái luồng như thế. Tâm nghĩ chuyện này không hay một tí nào. Bởi những người ngồi ở ghế hội đồng nghệ thuật như Tâm, anh Hồ Hoài Anh, anh Tuấn Khanh chỉ là những người góp ý để các bạn tốt hơn chứ không phải là những người chê trách.

Tâm nhận nhiệm vụ và ngồi trên chiếc ghế nóng của Sao Mai - Điểm hẹn vì Tâm muốn kiếm tìm những ca sỹ tài năng và hỗ trợ hết mình cho họ trở nên nổi tiếng. Chứ không dại gì Tâm phải ngồi đó nói để cho người này thích hay người kia ghét. Chính vì Tâm mong mỏi như thế nên Tâm mới nhận công việc này. Các bạn phải hiểu và dựa vào điều đó để trở nên tốt hơn.

- Thực ra việc phản ứng lại với ý kiến của ban giám khảo cũng là một cách thể hiện sự bình đẳng và tự tin của mình. Chị có nghĩ vậy?

- Có rất nhiều bạn Tâm cảm thấy rất tự tin. Nếu đã tự tin như thế thì tìm kiếm đến những cuộc thi như thế này để làm gì nữa? Tâm nghĩ đó chỉ là hành động trẻ con. Tâm không giận cũng không buồn. Quan trọng là cách nhìn nhận của khán giả vào cuộc thi này phải khách quan và đúng đắn, chứ không nên cổ súy cho những điều đó. Những người ngồi ở ghế hội đồng nghệ thuật là những người đã tạo cơ hội cho các bạn đó được đi tiếp và cố gắng góp ý để họ trở nên tốt hơn. Nếu khán giả không phải bình chọn cho các bạn ấy và chấm điểm tại chỗ thì chắc họ đã rớt từ vòng ngoài rồi. Được như hiện tại là các bạn ấy quá sướng! Giờ nếu chấm điểm trực tiếp, Tâm giơ bảng điểm và cho các bạn ấy điểm 1 thì sao? Tâm chỉ cho rằng đó là thái độ hiếu thắng và còn non trẻ. Nhiều lúc Tâm cũng thấy thương vì các bạn ấy chưa hiểu thôi.

Còn chuyện phản pháo lại hội đồng nghệ thuật đã có từ các cuộc thi trước, khi các chị Mỹ Linh, Thanh Lam… làm giám khảo. Chẳng qua các chị ấy không nói và thí sinh nghĩ rằng họ được quyền làm vậy và làm vậy là đúng. Thậm chí Tâm còn chưa mở miệng ra phê bình mà các bạn ấy đã bật lại. Các bạn ấy còn rất thờ ơ với những gì anh Tuấn Khanh và Hồ Hoài Anh nói. Hội đồng nghệ thuật chỉ góp ý để họ tốt hơn mà! Tâm đâu cần phải nói những gì quá chuyên môn, Tâm chỉ là người được khán giả nhìn nhận là thành công trong nghề ca hát này. Nhiệm vụ của Tâm là góp ý, nói những gì dễ hiểu và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân để cho họ tốt hơn. Ngoài cuộc sống còn rất nhiều thứ khắc nghiệt hơn thế, chứ không phải chỉ là những câu góp ý chân thành như những lời nói của chúng tôi. Các bạn sẽ còn phải gặp và phải trả giá rất nhiều mới mong có được những thành công.

- Chị có nghĩ rằng, ngày xưa các cuộc thi hát rất ít nên thí sinh cũng chất lượng hơn. Còn bây giờ nhiều quá, nên thí sinh cũng… bát nháo hơn, ít lắng nghe hơn và cũng khó tìm được những tài năng?

- Bây giờ các cuộc thi hát nhiều vô cùng. Tâm ngồi trên ghế hội đồng nghệ thuật và Tâm cảm thấy rất hạnh phúc nếu có một điều gì đó, một thí sinh thực sự đột phá. Mười đêm xuất hiện trên truyền hình đâu phải là dễ, được khán giả cả nước yêu mến, bình chọn thì họ phải tận dụng cơ hội này làm hết sức có thể. Vậy mà các bạn cứ bình bình, khi nói đến một chút là các bạn phật lòng, các bạn không có sự cầu tiến. Nhìn vào đôi mắt các bạn, Tâm không thấy một chút gì là nhiệt huyết, mãnh lực đam mê. Các bạn cứ nghĩ chỉ cần như vậy là hay, là nhất rồi. Những giọng ca như Mỹ Như, Minh Chuyên đều có thể làm được những điều đó, cộng thêm tư duy âm nhạc, phá cách và phải mạnh dạn hơn nữa. Tâm muốn truyền cái lửa đó cho các bạn. Dù không được bình chọn nhưng họ cũng để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Đó là điều Tâm mong mỏi nhưng vẫn chưa thấy được. Họ mờ nhạt dần ở những đêm sau và chưa có sự bứt phá.

- Tâm nhận xét gì về hai thời điểm khác nhau, thời của Mỹ Tâm và bây giờ, cho những cuộc thi ca hát như thế này?

- Hai thời điểm khác nhau nhiều và ngày đó đâu có nhiều truyền hình như vậy. Lần đầu tiên Tâm được lên truyền hình lúc đó Tâm mới có 16 tuổi, là cũng ghê gớm lắm rồi, nên mong mỏi được lên truyền hình nó cũng khác đi nhiều. Còn bây giờ các bạn muốn là lên truyền hình liền. Thời đó âm nhạc bình thường thì con người cố gắng bứt phá. Còn bây giờ âm nhạc cực kỳ sôi động thì con người lại bình bình, không có gì bứt phá. Nó ngược vậy đó!

- Cảm ơn Mỹ Tâm!

Khán giả nói gì?

Hoàng Trang (hoangtrang85@gmail.com)

Tôi là một khán giả đã xem Sao Mai - Điểm hẹn rất nhiều năm nay rồi... chưa năm nào thấy thí sinh ứng xử kiêu ngạo, thật đáng thất vọng như năm nay. Đầu tiên là Hà Hoài Thu: Thay vì ghi nhận lời nhận xét của giám khảo và tự xét lại mình thì Hà Hoài Thu lại "trả treo" theo 1 kiểu rất cay cú, rất khó chịu và kiêu ngạo! Vốn dĩ đã rất nhiều người không cảm tình với khuôn mặt lạnh, khinh khỉnh và giọng hát không có gì đặc biệt của bạn rồi, bạn ứng xử như vậy là tự đánh mất đi một lượng fan đáng kể của mình đấy Hoài Thu ạ! Đinh Mạnh Ninh cũng tương tự... bạn phản kháng, thanh minh và cũng có lần gay gắt với giám khảo vì sự kiêu ngạo của mình... Tuy nhiên, sau lần đó bạn đã thay đổi... chân thành và biết lắng nghe hơn... Chúc mừng bạn vì ít nhất bạn không chỉ có trái tim cháy hết mình trong âm nhạc mà còn có "cái đầu", có sự thông minh để trở thành một ngôi sao âm nhạc đúng nghĩa trong lòng khán giả.

Yến (traicam.aptx4869@yahoo.com)

Mỹ Tâm là người thẳng thắn, chị ấy hát lại là vì muốn dẫn chứng, muốn nói cho Hà Hoài Thu hiểu thôi chứ chẳng có gì quá đáng hay phải gọi là nhại lại. Còn thái độ Hà Hoài Thu thì chưa nghe giám khảo nói xong đã bật lại, không chịu suy nghĩ để hiểu ý của giám khảo mà đã tỏ thái độ. Ý của Mỹ Tâm là Hà Hoài Thu không nên nên hát gằn giọng mà hãy hát bằng giọng tự nhiên của mình, nhưng cô ta không hiểu, cô ta nghĩ Mỹ Tâm nhại lại giọng của cô ta nên mới nói rằng ''em không nghĩ giọng của em khó chịu như thế''. Cô ta tự cho rằng giọng của mình hay hơn Mỹ Tâm chăng? Đương nhiên là giọng Mỹ Tâm sao giống cô ta được, Mỹ Tâm gằn lên để chỉ cho cô ta thấy gằn giọng như thế rất khó chịu, nhưng cô ta đã chậm hiểu lại còn muốn thể hiện cá tính của mình.

Là thí sinh thì nên lắng nghe, suy ngẫm nhận xét của giám khảo để hoàn thiện bản thân. Nhưng cô này giám khảo chưa nói xong cô ý đã cãi xong, trừ quá nhiều điểm đạo đức. Cô ta cứ bình tĩnh nghe xong nếu cảm thấy nhận xét đó không đúng đến lúc đó cô ta nói lại cũng đâu muộn. Tự biến mình và người khác thành trò cười. Góp ý chân thành thẳng thắn thì lại bị cô ta khiến cho mất mặt và trở thành đề tài để dư luận bàn tán xôn xao. Cô này nên về nhà học cách cư xử trước khi học làm ca sỹ.

(Trích từ trang Ngôi sao)

Thảo Điền - CSTC tuần số 39
.
.
.