Khi lòng hiếu thảo bị đồng tiền làm vẩn đục

Thứ Sáu, 04/03/2011, 09:47
Vào một buổi sáng ngày thứ 2 của năm 1989, cảnh sát phát hiện thi thể đã bị biến dạng bởi quá nhiều phát đạn bắn của hai vợ chồng là chủ căn biệt thự sang trọng và giàu có ở vùng Beverly Hills, California (Mỹ). Một loạt nghi vấn được đưa ra và cuộc sống giàu sang cùng những tiêu pha phung phí ngay sau khi bố mẹ qua đời đã khiến cho hai anh em gia đình này bị nghi ngờ là thủ phạm giết bố mẹ mình.

Buổi tối kinh hoàng

Vụ án mạng xảy ra quá bất ngờ và man rợ khiến cảnh sát đặt ra nhiều nghi vấn. Hai nạn nhân là vợ chồng nhà Jose Menendez bị chết bởi những phát đạn được bắn ra từ một khẩu súng cỡ nòng 12 ly, ông chồng Jose bị bắn 3 phát đạn, một viên vào khuỷu tay trái còn một viên vào tay phải, và viên đạn thứ 3 trúng đầu được cho là đã cướp đi tính mạng của ông ta. Còn bà vợ Kitty thì bị bắn nhiều nhát.

Căn biệt thự của gia đình Menendez nằm quay lưng ra phố, um tùm với những bụi cây sau vườn và một hệ thống an ninh hiện đại. Đây là một ngôi nhà khá đắt tiền và được dành cho những gia đình thành đạt thuê ở. Nó được biết đến như là căn hộ mà trước kia nghệ sĩ Elton John đã từng ở. Tưởng chừng như căn biệt thự này an toàn tuyệt đối thế nhưng không hiểu sao hôm đó cổng trước lại được mở và hệ thống an ninh hiện đại đã bị ai đó tắt đi.

Theo lời kể của hai người con trai là Lyle và Erik, vào buổi tối chủ nhật trước đó, bố mẹ họ nằm xem phim trong phòng ngủ, còn hai anh em họ thì đi ra ngoài nên không hề biết chuyện gì đã xảy ra.

Còn theo lời kể của một cô gái là hàng xóm của vợ chồng nạn nhân thì vào khoảng 10 giờ tối chủ nhật hôm đó, cô ta có đi ra ngoài cổng đợi bạn trai tới đón đi chơi. Trong thời gian chờ đợi ấy, cô ta đã nhìn thấy một chiếc ôtô con đỗ ngay trước cổng nhà Menendez và trong xe là 2 người đàn ông. Vì khoảng cách cũng khá xa nên cô ta không thể nhìn rõ người trong xe. Một lúc sau thì hai người đàn ông bịt mặt bước ra, một người đi ra phía sau thùng xe còn một người tiến về phía ngôi nhà của vợ chồng Menendez.

Một cuộc sống xa hoa khác thường

Theo điều tra của cảnh sát, vào mùa hè năm 1989, cậu con trai Lyle của nạn nhân gặp trục trặc với cô bạn gái Christy khi cô này có thai. Gia đình Lyle đã trả cho Christy 100.000 USD với điều kiện cô phải phá thai. Sau vụ việc, ông bà Jose và Kitty yêu cầu Lyle chấm dứt mối quan hệ với Christy. Cũng trong thời gian này, kết quả học tập của Lyle tại Trường Đại học Princeton rất thấp, không những vậy, ông bà Jose còn nhận được thông báo của Trường Princeton về việc Lyle đã làm hỏng một số bàn ghế của trường khi tham gia một buổi liên hoan lớp. Thêm vào đó, Lyle còn quậy tại một câu lạc bộ âm nhạc ở New Jersey, làm hư hỏng nhiều đồ đạc của câu lạc bộ.

Cũng giống như anh trai, Erik cũng có "thành tích" đột nhập vào nhà bạn ăn cắp tiền. Những điều này khiến ông bà Jose và Kitty rất tức giận. Ông Jose từng dọa nếu không nghe lời, sẽ viết lại di chúc và không để lại tài sản gì cho 2 cậu con trai. Trước đó, năm 1980, Jose đã viết di chúc, nếu vợ chồng ông chết, Lyle và Erik sẽ được thừa hưởng toàn bộ số tài sản để lại.

Ngày 28/8/1989, tại buổi lễ ở nhà thờ, người con trai cả Lyle đã có 30 phút nói những lời tâm sự của mình để thể hiện lòng thương xót và tình yêu với bố mẹ. Trong khi đó, em trai Erik thì không nói gì và mọi người có mặt ở đó đều nghĩ Erik vì quá đau khổ nên không nói nên lời.

Người ta thấy dường như cái chết của ông bà Menendez đã ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của 2 anh em. Trong khi Erik băn khoăn không biết có nên tiếp tục niềm đam mê học bộ môn tennis hay không thì người anh trai Lyle lại tỏ ra rất quyết tâm quay lại trường đại học và tiếp tục công việc kinh doanh.

Một điều khá lạ thường diễn ra trong gia đình Menendez 4 ngày sau vụ án mạng là 2 anh em bắt đầu tiêu pha hoang phí. Khoản tiền thưởng 650.000 USD từ tiền bảo hiểm của Jose đã được 2 anh em này lĩnh trọn. Những chiếc xe hơi, quần áo mới và những đồ cá nhân khác thường xuyên được Erik và Lyle sắm về. Hai anh em nhà Menendez đã cộng tác với một số người bạn và công việc kinh doanh của họ nhanh chóng tiếp tục phát triển và đem lại nhiều khoản lợi nhuận. 2 anh em đã sống những quãng thời gian sung sướng nhất với số gia sản của người cha. Họ đã không ngần ngại chi tiêu những khoản tiền lớn chỉ để có một cuộc sống "đại gia".

Thám tử Les Zoeller và người đồng nghiệp ông Tim Linehan đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều tra vụ sát hại dã man ông bà Menendez. Trong tay họ có một danh sách với rất nhiều nghi phạm và cũng khá nhiều giả thuyết cho các nghi phạm đó nhưng tới thời điểm hiện tại họ vẫn đang bế tắc. Các thám tử đang xoay quanh điều tra 2 giả thuyết là 2 người con và các thế lực thù địch của Jose Menendez.

Các thám tử cũng xét tới vụ việc tiêu tiền của anh em Lyle và Erik. Kitty và Jose bị giết hại hồi 20/8/1989 và vào tháng 12 thì người ta bắt đầu thấy anh em nhà Menendez tiêu tiền phung phí. Chỉ trong thời gian ngắn gần 1 triệu đô la đã được 2 anh em này "đốt" hết. Đây chính là nguyên nhân khiến cảnh sát coi anh em Menendez là tình nghi số 1.

Ngày hôm sau, thám tử Coeller đã có cuộc nói chuyện với Erik. Trong suốt buổi nói chuyện, Erik tỏ ra khá lạnh nhạt và bình tĩnh nhưng ông Coeller thì thừa biết rằng Erik đang khá run sợ trong lòng. Kết thúc cuộc chất vấn, Erik đã ngay lập tức gọi điện cho Lyle. Nhưng không liên lạc được với người anh trai, lúc này trong đầu Erik bắt đầu bị ám ảnh bởi cái chết của bố mẹ. Anh ta đã gọi cho bác sĩ tâm lý Jerome Oziel để tâm sự. 2 người đã đi dạo và trong lúc quá bối rối, Erik đã khai: "Chúng tôi đã làm việc đó. Chính anh em chúng tôi đã giết bố mẹ mình".

Bằng nghiệp vụ của mình, bác sĩ đã khiến cho Erik khai nhận hết hành vi tàn ác của 2 anh em. Theo đó, sau khi trong gia đình xuất hiện nhiều mâu thuẫn, ông Jose đã dọa sẽ không cho 2 anh em thừa hưởng số gia sản hiện có. Nghe thấy điều này, 2 anh em đã khá bực tức và dần dần cùng nhau lên kế hoạch giết bố mẹ. Họ đã đi mua súng ngắn về và vào đêm đó đã ra tay sát hại ông bà Menendez. Sau khi giết hại ông bà Jose và Kitty, 2 người con trai đã cất giấu 2 khẩu súng cẩn thận, còn về dấu vân tay thì 2 anh em không lo vì đây là nhà của họ nên chuyện dấu vân tay có trong nhà là hoàn toàn bình thường.

Sau khi nghe câu chuyện của Erik, ông Oziel đã đưa anh ta về văn phòng mình và gọi người anh trai Lyle tới. Vừa tới nơi, biết rằng sự thật đã được phơi bày, Lyle đã rất giận dữ và muốn lao vào đánh Erik nhưng Oziel can ngăn. Lúc này, Lyle lớn tiếng dọa sẽ giết luôn cả Oziel để diệt khẩu.

Ngày 2/11 thì Lyle và Erik đã gặp Oziel một lần nữa. 2 anh em đã bàn kế hoạch sẽ giết hại Oziel để bịt đầu mối. Và quả thực hôm đó, 2 anh em đã làm chuyện ấy. Những tưởng việc này sẽ kín kẽ nhưng ai ngờ Oziel vẫn còn đoạn băng audio ghi lại cuộc nói chuyện với Erik và cả những lời đe dọa của người anh Lyle.

Giết hại xong bác sĩ Oziel, anh em Menendez đã tới nhà người bạn Craig chơi. Tại đây, nhóm thanh niên đã nói chuyện vui vẻ và trong câu chuyện của họ có đề cập tới cái chết của bố mẹ Lyle và Erik. Nhưng đó là lời phủ nhận hành động giết hại bố mẹ.

Tới 5/2/1990, người phụ nữ tự xưng là bạn gái của bác sĩ Oziel đã tới cơ quan cảnh sát trình báo về vụ việc và đưa cho họ một đoạn băng có ghi âm lời tự thú của Erik cũng như lời đe dọa bác sĩ của Lyle. Cô Smyth đã nói với cảnh sát những gì cô biết về 2 anh em nhà Menendez. Nhận được cuộc băng cùng với những lời khai của cô người yêu bác sĩ Oziel thì cảnh sát đã nhanh chóng mang đi tiến hành kiểm tra và xác minh vụ việc.

Bắt giữ

Ngày 7/3, Lyle và 2 người bạn bay từ Newark, New Jersey tới New York để lấy lại 40.000 USD tiền mà Erik đã gửi cho nhà quảng bá âm nhạc. Trên suốt chuyến bay, Lyle đã nói với người bạn rằng ông Jerry Oziel là người biết mọi bí mật của 2 anh em nhà Menendez.

Ngày 8/3, Ban quản trị Công ty LIVE Entertainment đã nhóm họp để điều tra làm rõ những người nắm giữ cổ phiếu và hoạt động gần đây của công ty. Theo đó, ông O'Donnell, luật sư của công ty đã nói rằng: "Chính 2 anh em nhà Menendez là hung thủ giết hại bố mẹ với âm mưu chiếm đoạt tài sản ở công ty". Ông này cũng cho biết sớm muộn thì 2 anh em này cũng bị bắt.

Đúng như dự đoán, ngày 11/3/1990 lần lượt Lyle và Erik đã bị cảnh sát bắt và tạm giam tại nhà tù Los Angeles. Mặc dù 2 anh em này đã đều bị bắt nhưng trong lúc đó 2 thám tử Zoeller và Linehan vẫn tiếp tục tìm kiếm bằng chứng để chống lại Lyle và Erik. Trong khi tạm giam anh em nhà Menendez, họ vẫn tiếp tục tìm kiếm những bằng chứng xác thực để kết án 2 anh em tội giết cha mẹ. Nhưng thực ra trong tay các thám tử lúc này vẫn chưa có những chứng cớ xác thực về việc anh em nhà này giết người.

Họ đã nghe theo lời khai của vợ bác sĩ tâm lý Oziel, cô Smyth. Cô nói cho cảnh sát biết nơi khẩu súng gây án được cất giấu. Đó là hẻm núi Mulholland. Cô cũng cho biết thêm rằng những khẩu súng đó được mua ở San Diego. Ngay lập tức, Zoeller đã đi tới vùng San Diego và ghé thăm các quán bán vũ khí. Sau vài ngày vất vả tìm kiếm thì ông đã phát hiện ra một người tên Donovan, là chủ cửa hàng vũ khí San Diego đã từng bán 2 khẩu súng ngắn vào ngày 18/8/1989.

Sau khi xác định, người chủ cửa hàng này không có liên quan tới vụ giết người này, cảnh sát đã quay sang gọi Lyle và Erik tới để đối chiếu chữ ký trên hóa đơn. Nhưng Erik đã thẳng thừng từ chối. Cuối cùng, Zoeller cũng tìm được bằng chứng về hung thủ gây ra cái chết của 2 vợ chồng nhà Menendez.

Ngày 26/3/1990, anh em Lyle và Erik đã bị cáo buộc giết hại ông bà Menendez. Ngay sau hôm đó, cảnh sát đã quyết định tổ chức phiên xét xử điểm hai anh em nhà Menendez. Hôm đó, mặc dù rất đông người tới xem phiên xét xử này nhưng 2 anh em Lyle và Erik vẫn tỏ ra rất tự tin và bình tĩnh như thể tội ác đó không phải anh em họ gây ra vậy. Lyle còn giơ tay lên chào quý tòa và những người tham dự, hành động này khiến những người có mặt ngày hôm đó la ó ầm ĩ.

Thẩm phán Stein khá bức xúc với thái độ của 2 anh em nhà Menendez và muốn các luật sư khởi tố nhanh chóng thu thập đầy đủ mọi chứng cứ để phiên xét xử chính thức được diễn ra.

Phiên xét xử đầu tiên

2 anh em nhà Menendez đã bị tạm giam ở nhà tù Los Angeles để đợi phiên xử chính thức đầu tiên sẽ diễn ra trong một vài ngày tới. Nhà tù Los Angeles là nhà tù được bảo mật gần như tuyệt đối, nơi đây đã từng giam giữ những ông trùm tội phạm nguy hiểm trong giới tội phạm. Trong thời gian ở tù đã đôi lần cậu em trai Erik đã có ý định tự tử nhưng không thành. Erik đã nhận được khá nhiều những liều thuốc an thần để trấn an khỏi những suy nghĩ tiêu cực.

Trong khi đó, người anh trai Lyle dùng hầu hết quãng thời gian đó vào những cuộc điện thoại ra bên ngoài, chính điều này đã khiến những người tù nhân khác cảm thấy rất ức chế với Lyle. Trong thời gian tạm giam, Lyle còn viết lá thư dài 17 trang gửi cho Erik nói về những kế hoạch và những suy nghĩ về cái chết của bố mẹ.

Ngày 8/12/1992, anh em nhà Menedez bị tòa cáo buộc tội giết nhiều người và nếu bị cáo buộc chính thức thì mức án anh em này có thể phải nhận là tử hình. Phiên tòa xét xử chính thức 2 anh em nhà Menendez sẽ được tổ chức tại Van Nuys. Thẩm phán Stanley Weissberg là người chủ trì phiên tòa.

Ngày 20/6/1993 thì phiên tòa chính thức đầu tiên xét xử 2 anh em nhà Menedez về vụ sát hại ông bà Jose và Kitty đã diễn ra. Đúng như chuẩn bị, các thành viên bồi thẩm đã liên tiếp chất vấn anh em Lyle và Erik về những vụ việc liên quan tới việc xâm hại tình dục. Tiếp đó là những lời cáo buộc của bên khởi tố về vụ việc giết hại ông bà Menedez. Các nhân chứng đã đưa ra lý do giết cha mẹ để chiếm đoạt số tài sản của người cha. Nhưng các luật sư và 2 nghi can vẫn thẳng thừng từ chối cáo buộc này.

Khi đề cập tới việc mua 2 khẩu súng ngắn ở San Diago thì Erik biện hộ: "Hồi đó, bố tôi thường xuyên đánh đập chúng tôi nên khi quá tức giận chúng tôi đã có ý định mua súng nhưng vì thời gian đợi để lấy được súng quá lâu nên chúng tôi đã không mua nữa".

Các nhân chứng là những người bạn, những người mà anh em nhà Menendez đã từng gặp và từng quen biết đã chất vấn và đưa ra lời khai của riêng cá nhân mỗi người. Với mỗi trường hợp, 2 anh em này lại cùng nhau để biện hộ và đưa ra những lời lẽ hợp lý để chứng minh rằng họ không phải là thủ phạm.

Về phần cuộn băng ghi âm của vợ bác sĩ tâm lý Oziel thì trong cuộn băng người ta chỉ nghe thấy tiếng Erik khóc lóc còn những lời thú tội thì rất nhỏ nên không thể nghe rõ.

Cho tới cuối phiên xét xử đầu tiên thì tình hình vẫn đang có lợi cho 2 anh em Lyle và Erik vì những bằng chứng và lời khai của các nhân chứng là chưa xác thực trong khi đó những luật sư bào chữa đã làm tốt phần việc phản bác của họ.

Án chung thân vĩnh viễn cho hai kẻ tội đồ

Ngày 28/2/1995, chủ tọa phiên tòa ông Weissberg đã ấn định phiên xét xử thứ hai sẽ diễn ra vào ngày 12/6/1995. Sau đó vì một số lý do mà phiên tòa được hoãn tới tháng 8/1995. Trong phiên xét xử này có một sự thay đổi trong hội đồng khởi tố. Theo đó, 2 vị luật sư trong phiên trước là Bozanich và Kuriyama được thay thế bởi luật sư David Conn và trợ lý giám sát ông Najera. Bên khởi tố hy vọng với những kinh nghiệm mà luật sư Conn có được trong mấy chục năm làm việc có thể giúp bác bỏ những lời biện chứng của bên bào chữa.

Trong khi đó Leslie Abramson vẫn tiếp tục là người đại diện cho cậu em trai Erik trước tòa. Đoàn luật sư bào chữa cũng đã sẵn sàng cho công tác phản biện của mình.

Ngày 21/8/1995, phiên xét xử anh em nhà Menedez bị cáo buộc giết bố mẹ đã bắt đầu. Trong phiên tòa, thẩm phán Weissberg đã không cho phép các phương tiện truyền thông được thu hình để phát lên TV vì lo ngại sẽ có những lời bình luận và những ý kiến khác nhau khiến vụ án càng thêm phức tạp. 64 nhân chứng đã được gọi tới phiên tòa để đối chứng và phiên tòa này dự kiến kéo dài 23 tuần.

Trong lời mở đầu của mình tại phiên tòa, luật sư khởi tố, ông David Conn đã đưa ra một giả thuyết mới về động cơ giết người của anh em Menendez. Theo đó, anh em này đã chịu những áp lực từ người cha và lập âm mưu để sát hại ông ấy. Trong khi đó, theo ông Conn thì cái chết của người mẹ không nằm trong kế hoạch của 2 anh em mà đó chỉ là 1 kiểu giết người diệt khẩu mà thôi. Hơn nữa, số gia sản khổng lồ của người cha cũng có thể đã làm mờ mắt anh em Lyle và Erik.

Trong suốt 2 tuần đầu tiên xét xử vụ án, các luật sư khởi tố đang cố gắng tập trung để chứng minh giả thuyết 2 anh em giết chết bố mẹ vì tiền là đúng.

Nhân chứng Carlos Baralt đã cho biết khoảng 2 tháng trước khi vụ sát hại này xảy ra, ông bố Jose đã tuyên bố với 2 người con trai sẽ không để lại tài sản cho bất cứ người nào.

Ông Robert Lawrence thì đưa ra giả thuyết sau khi giết hại bố mẹ mình thì 2 anh em đã cố dàn dựng lại vụ án cho giống như bị tội phạm tấn công. Sau đó, ông đã miêu tả cụ thể giả thuyết về quang cảnh hôm diễn ra vụ giết người. Tuy nhiên, phía luật sư bào chữa đòi Lawrence phải đưa ra những bằng chứng xác thực hơn vì sự thật là ông Lawrence cũng chưa từng tới hiện trường vụ án.

Ngày 6/12/1995 (tuần thứ 3) Erik đã phải ra trước tòa và chịu chất vấn. Như được chuẩn bị rất kĩ lưỡng, Erik đã khai rất rành mạch những gì liên quan tới vụ án. Anh ta còn không ngần ngại nói với quan tòa rằng: "Tôi rất yêu bố mẹ tôi. Tôi không bao giờ có ý định giết bố mẹ của mình vì tiền hay vì bất cứ một lý do nào khác". 2 anh em đã kể rất nhiều về những lần bị bố mẹ đánh đập nhưng không nói rõ về việc có âm mưu giết hại bố mẹ hay không, trái lại họ còn tuyên bố rằng ông bà Jose và Kitty đã có lần dọa giết chết 2 anh em vì quá nghịch ngợm

Tới ngày 9/1/1996 thì Erik đã hoàn thành xong phần chất vấn của mình. Trước khi hoàn thành phần xét hỏi, anh ta khẳng định thêm 1 lần nữa : "Tôi và anh trai không bao giờ có ý định giết hại bố mẹ".

Bác sĩ John Wilson, một chuyên gia về tâm lý cho rằng vào thời điểm ông bà Menendez bị sát hại thì Erik đang có biểu hiện của bệnh rối loạn thần kinh. Trong khi đó, một phát hiện mới được đưa ra bởi nhóm điều tra là người anh trai Lyle đã viết thư cho bạn gái cũ hướng dẫn làm sao để biện minh trước phiên xử này. Điều này càng khiến cho nghi ngờ về Lyle và Erik là thủ phạm càng gia tăng.

Những ngày tiếp theo các nhân chứng còn lại lần lượt lên tòa đối chứng với anh em nhà Menendez để đi tới lời buộc tội cuối cùng. Từ ngày 16 đến 20/3 là thời gian cho 2 anh em cùng đoàn luật sư bào chữa kháng cáo nhưng có vẻ như mọi việc đã đi ra ngoài tầm kiểm soát của các luật sư bào chữa.

Ngày 20/3/1996 thì thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Weissberg đã kết tội 2 anh em nhà Menedez 2 tội danh: giết người và câu kết giết người. Thẩm phán cùng các thành viên tham gia xét xử sẽ họp bàn và cân nhắc tới mức án sẽ đưa ra cho 2 anh em nhà Menendez.

Ngày 2/6/1996 thì thẩm phán, chủ tọa phiên tòa, ông Weissberg đã tuyên án tù chung thân cho 2 anh em Lyle và Erik vì 2 tội là giết người và câu kết giết người. Một vài tuần sau khi bản án được đưa ra thì Lyle và Erik đã được đưa tới nhà tù ở Delano và 2 anh em được giam giữ cùng nhau.

Sau một thời gian giam giữ chung thì vào ngày 10/9/1996, anh em này đã bị tách riêng ra. Một người tới nhà tù ở bang Kern còn một người tới bang California với những hệ thống an ninh được bảo mật chặt chẽ ở cả 2 nhà tù. Vậy là 2 anh em nhà Menendez đã bị tòa án kết án tù chung thân vĩnh viễn. Đây cũng là hình phạt tương xứng với tội danh giết bố mẹ để chiếm đoạt tài sản của anh em Lyle và Erik

Mạnh Hùng
.
.
.