Khi nghệ sĩ ứng xử thiếu văn hóa

Thứ Tư, 20/07/2011, 16:13
Câu chuyện liên quan đến mẫu quảng cáo của hoa hậu Mai Phương Thúy đã làm ầm ĩ dư luận. Nhiều người cho rằng đó là mẫu quảng cáo… thiếu văn hóa, thiếu lễ độ. Làn sóng phẫn nộ dào dạt trên mạng. Nhiều người chỉ trích không tiếc lời.

Chuyện xuất hiện trên sóng truyền hình một mẫu quảng cáo gây ồn ào dư luận quả là hiếm. Nhưng nó tạo ra một vấn đề đáng để suy nghĩ, thực sự giới nghệ sỹ, những người của công chúng, luôn nói lời hay ý đẹp, đã thực sự ứng xử cho có văn hóa hay chưa?

1. Chuyện râm ran làng văn nghệ, vẫn còn đang hồi quyết liệt. Câu chuyện là một Việt kiều về nước, yêu và cưới một cô chủ vựa trái cây giàu có. Việt kiều mê phim ảnh, cũng từng được xuất hiện trong vài đoạn phim ngắn. Yêu chồng, vợ quyết định dốc toàn bộ gia sản gom góp được từ vựa trái cây để làm phim. Bộ phim ngay trong quá trình quay đã gặp không ít trục trặc, tất cả là do thái độ làm việc thiếu chuyên nghiệp và ứng xử kém văn hóa của chủ vựa trái cây và Việt kiều.

Chẳng hạn, dù chỉ là diễn viên nhưng Việt kiều luôn đứng ra yêu cầu đạo diễn phải thực hiện theo ý mình. Và chủ vựa trái cây thì cố gắng làm sao để chứng tỏ quyền uy của người cầm tiền đi… ném vào mặt thiên hạ. Phim làm xong, quảng bá cũng rầm rộ, họp báo mời cả trăm ngôi sao tại nơi sang trọng nhất. Nhưng họp báo xong thì không thể ngờ, dư luận lại giận dữ như vậy. Những gáo nước lạnh dội liên tiếp vào bộ phim, bởi kỳ thực nó quá dở! Một số nhà báo dĩ hòa vi quý thì im lặng, không đưa tin, nói tóm lại tỏ thái độ im lặng, không phê phán, như một cách ủng hộ phim Việt.

Một số khác thì phân tích, mổ xẻ và cả những chuyện hậu trường phim cũng bắt đầu được khui ra. Thường, hậu trường đoàn phim sẽ được các nghệ sỹ giữ kín, bởi đó là nguyên tắc nghề nghiệp của các nghệ sỹ. Nhưng, với trường hợp đoàn phim này, vì thói làm phách lối của Việt kiều và chủ vựa trái cây, nên rất nhiều truyện hợm hĩnh buồn cười của cặp đôi này được tuồn ra cho báo chí.

Thông tin đăng lên, người phụ trách truyền thông cho phim (là một nhà báo) đã gặp một… cơn ác mộng thực sự, khi mỗi ngày bị gọi vài chục cuộc điện thoại, vài chục tin nhắn của vợ chồng Việt kiều và chủ vựa trái cây, trách móc, giận dữ, thậm chí đe dọa. Chưa hết, khi bộ phim có doanh thu không khả quan, và hết ngày chiếu tại rạp, vợ chồng chủ vựa trái cây quay ra "tính sổ" với truyền thông. Và họ quyết định đi kiện một tờ báo dám viết những chuyện hậu trường trong phim của họ.

Chưa hết, Việt kiều còn gọi điện dọa đánh một nhà báo vì nghi ngờ rằng, chính anh này dám cung cấp thông tin cho các phóng viên khác để "đánh đập" bộ phim của mình. Tất nhiên, nhà báo nhận nhiệm vụ làm quản lý truyền thông cho dự án phim này cũng không thoát. Sau những chửi bới, dằn mặt, dọa đánh, thì cuối cùng Việt kiều và chủ vựa trái cây đã chính thức quỵt tiền công của anh. Nghe đâu, cặp đôi lạ lùng này vẫn còn tiếp tục theo đuổi những vụ kiện trời ơi đất hỡi. Chỉ đơn giản là họ đã… hết tiền để làm bộ phim tiếp theo và không chấp nhận được một điều, họ đã làm ra một bộ phim dở!

2. Chuyện thứ hai là chuyện nữ ca sỹ… lắm chiêu. Chiêu đầu tiên là liên tục tự tạo scandal, chửi bới cộng sự, thóa mạ những người đã từng một thời đồng cam cộng khổ với mình. Sau đó lại lên báo nói, mình là nạn nhân. Nữ ca sỹ này có biệt tài là khi cần… dụ một ai đó làm việc cho mình thì ngọt ngào, nũng nịu như một chú mèo ướt. Nhưng khi nổi máu xung thiên thì lập tức tráo trở, chửi bới và… dọa đánh.

Trong suốt quá trình làm việc với nhiều cộng sự, nữ ca sỹ này cũng "thượng đội hạ đạp", tìm mọi cách dìm người khác xuống để ngoi lên. Và khi không vừa ý, liền gọi điện chửi bới như đầu đường, xó chợ với những ngôn ngữ bẩn thỉu. Tiếp sau đó sẽ là những tin nhắn chửi bới. Thật không may cho nữ ca sỹ này là, số điện thoại của cô quá nhiều người trong giới showbiz đều biết. Và khi cô mất kiểm soát, nhắn tin thóa mạ người khác, đều được lưu lại. Đến giờ, nó là một bằng chứng về những… mặt tối của nữ ca sỹ lắm tài nhiều tật này.

Mới đây, sau những tranh chấp về mặt quyền lợi với… gà của mình, nữ ca sỹ đưa ra yêu sách, nếu như "gà" (nay đã thuộc quyền quản lý của công ty khác) không chịu hợp tác với mình trong một dự án tuyển chọn nghệ sỹ mới, thì cô sẽ tung ra toàn bộ bí mật hậu trường của ca sỹ này, khiến cho mọi chuyện bung bét và… nam ca sỹ này "tiêu tan sự nghiệp".

Thông tin này được tuyên bố và đe dọa trực tiếp tới người quản lý mới của nam ca sỹ này. Nhưng, người quản lý mới này cũng không phải tay vừa. Ngay lập tức, anh này nói thẳng, tôi đã nắm quá nhiều bí mật về mặt tối trong đời chị. Tôi có đủ bằng chứng. Và nếu chị đụng tới "gà" của tôi, thì tất cả những điều đó sẽ được công khai trên mạng internet.

Diễn viên Bình Minh và vợ - Anh Thơ - được đánh giá là những người ứng xử khôn ngoan, có văn hóa trước những scandal tưởng như có thể nhấn chìm hạnh phúc của họ.

Quá hoảng sợ, nữ ca sỹ lắm chiêu bèn nghĩ ra một phương án đối phó, đó là hacker đã tấn công email của mình, lấy đi mọi thông tin quan trọng. Và điều đó có thể khiến cho sự nghiệp của cô gặp khó khăn. Nhưng trên thực tế, thì không ai hack địa chỉ email đó cả và cô vẫn đang dùng nó để online Facebook hàng ngày… Nữ ca sỹ này cũng là người có thêm một "chiêu độc", là luôn thích nhảy vào giữa mối quan hệ của một cặp đôi nào đó, phá tan một tình cảm và sau đó khi không đạt được mục đích thì sẽ tìm cách nửa kín nửa hở để dư luận đồn thổi, nhằm hạ uy tín người mà mình đã từng yêu.

Khi công khai chuyện mình yêu một người đang có gia đình mà gia đình người ta vẫn sắt son, bền chặt, cô không chịu được liền lên tiếng chỉ trích là thất vọng vì người đàn ông ích kỷ. Nhưng hiếm ai biết, trong quan hệ của chính cô và người đàn ông đó, cô mới là người ích kỷ. Cô đã nhắn tin đòi lại từng món quà mà khi yêu, cô cứ thầm lặng gửi cho anh ta. Thật không may cho cô, anh chàng này có cô vợ quá cao tay và trả lời lại những tin nhắn đó giúp chồng thật ngọt ngào…

3. Mới đây, một câu chuyện 10 năm trong giới showbiz được đào xới lại. Một cô ca sỹ đã giải nghệ, chuyển qua nước ngoài sống và nuôi con, đã thuật lại trên Facebook của mình chuyện mình bị một đàn chị đánh và chửi bới, thóa mạ trước nhiều đồng nghiệp và khách trong một quán ăn đêm. Những người theo dõi tình hình showbiz và thạo tin hậu trường đã biết câu chuyện này từ lâu.

Nhưng đến nay, câu chuyện mới được chính "nạn nhân" kể lại. Chuyện một nữ ca sỹ bị đồng nghiệp đánh cũng không có gì là to tát, nhưng trên thực tế nó lại bắt nguồn từ một mâu thuẫn về quyền lợi. Đó là nữ ca sỹ đàn em này vì có quan hệ với trưởng ban ca nhạc một đài truyền hình, nên luôn được ưu ái những chương trình tốt và thậm chí dám vượt qua cả đàn chị trong các show diễn. Điều này gây khó chịu với không chỉ riêng đàn chị có tiếng là thích… ra tay nghĩa hiệp xóa bỏ bất công này, mà còn với nhiều đồng nghiệp khác.

Chính vì thế, vụ ca sỹ bị đánh giống như giọt nước tràn ly. Nữ ca sỹ đàn em sau những chuyện đó, đã rời bỏ sân khấu và… đi tu. Đến nay cô nghĩ mình cần một lời xin lỗi. Nhưng chắc chắn điều đó khó đến… Chuyện ca sỹ dọa đánh và thực sự chèn ép nhau trước nay đã nghe nhiều như cơm bữa. Việc ai đúng, ai sai trong những chuyện như vậy chỉ có chính họ mới hiểu rõ nhất. Và trong tình huống này, ai ứng xử có văn hóa cũng rất dễ nhận ra…

4. Giới nghệ sỹ vốn được "soi" nhiều nhất về ứng xử, bởi nghề của họ là nghề… diễn với công chúng. Trước một đám đông yêu thương mình bởi tài năng và danh tiếng, người nghệ sỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của mình. Thế nên, đôi khi người hâm mộ trở thành một "thế lực" đối với nghệ sỹ, buộc họ phải thay đổi, không làm điều này hoặc từ bỏ điều kia.

Và người hâm mộ cũng có thể trở thành người "phán quyết" về tư cách của nghệ sỹ, nếu họ phát hiện ra thần tượng của mình ăn cắp vặt, gây tai nạn rồi bỏ trốn, vào vũ trường để lắc, quan hệ trai gái bừa bãi, hoặc đơn giản là hay chửi thề ở nơi công cộng. Chuyện có thật về nữ diva được tiếng là khéo léo, luôn nói lời ngọt ngào có cánh với công chúng và cố gắng giữ hình ảnh… người đàn bà tinh sạch. Nhưng sau sân khấu, cô chửi bậy, văng tục và gào thét với đủ trò khó tin. Thậm chí cô sỗ sàng trước những nam đồng nghiệp… hợp nhãn.

Thật không may, một trong những lần như vậy, những lời nói của cô đã được ghi âm lại.  Và nếu những thông tin ấy được tung lên mạng internet, chẳng biết diva của chúng ta sẽ làm gì để rửa sạch một vết nhơ mà cô cứ nghĩ mình không bao giờ có thể xảy chân… Làm nghệ sỹ, sống khéo thì bị tiếng là giả dối, sống trần trụi quá thì bị tiếng là… kém văn minh.

Nhưng tất cả những điều đó, không đồng nghĩa với việc, nghệ sỹ được quyền thô lỗ và thiếu văn hóa trong ứng xử. Bởi công chúng bỏ tiền ra để… mua cả cái hình ảnh của người nghệ sỹ, họ muốn và luôn muốn thần tượng của mình phải đẹp và là người tinh tế, thông minh, như những tấm gương…

Nhóm PV thực hiện – CSTC tuần số 67
.
.
.