Khi sexy là "chiêu" quảng cáo

Thứ Sáu, 06/05/2011, 15:49
Gần đây, trong các hội chợ, triển lãm, thậm chí một vài lễ hội rộ lên "mốt" chêm thêm những màn nhảy sexy, múa cột vô cùng phản cảm, kích dục của những cô gái trong những trang phục hai mảnh, thiếu vải khiến không ít du khách đến dự á bị sốc…

"Dịch vụ nhảy múa sexy" lan tràn

Còn nhớ cách đây chưa lâu, tại Hội chợ quốc tế về công nghệ thông tin và điện tử Việt Nam (Vietnam Computer Electronics Worldexpo) được tổ chức ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC) Quận7, TP HCM nhằm giới thiệu những sản phẩm, công nghệ tiên tiến nhất, ngay trong ngày khai mạc hội chợ, khách tham dự đã cảm thấy choáng váng trước tiết mục múa cột nóng bỏng, khêu gợi của các vũ nữ trong trang phục thiếu vải, ngay trong khuôn viên gian hàng Viscom Booth Show, nơi trưng bày các công nghệ mang thương hiệu D-Link.

Khi đó, theo đánh giá của những người khách tham quan, thì những màn múa đó chỉ có thể diễn ra trong những vũ trường, bar ăn chơi thác loạn với mục đích kích dục chứ không thể hình dung nó lại được công khai giữa thanh thiên bạch nhật, trước hàng nghìn khách tham quan đủ mọi lứa tuổi, ngành nghề, cấp bậc, trong một sự kiện thu hút tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam và quốc tế như vậy.

Theo giải thích của đại diện Viscom, đây là một tiết mục nằm trong thể loại dance sports khá phổ biến trong các chương trình giải trí. Hai chiếc cột dựng trên sân khấu là cột ăngten, mô hình sản phẩm trưng bày mà Viscom phân phối. Thừa nhận màn trình diễn múa cột đó là một "sự cố" cần rút kinh nghiệm sâu sắc nhưng đơn vị tổ chức màn trình diễn gây sốc này vẫn nhìn nhận đây là điểm nhấn để hút được lượng khách lớn đến tham quan và mua sắm tại gian hàng của mình.

Các vũ công thi nhau múa bụng, "lắc" kích dục trong Lễ hội Ẩm thực quốc tế.

Có thể thấy trong các hội chợ, cùng với việc áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi, trình diễn các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, các đơn vị sản xuất, nhà phát hành mong muốn thu hút lượng khách đến để trải nghiệm và mua sản phẩm, bất chấp những tiết mục "văn nghệ" gây phản cảm.

Ngay sau khi sự việc múa cột này xảy ra, dư luận và báo chí còn chưa hết xôn xao thì tại TP Vũng Tàu, trong Lễ hội Ẩm thực quốc tế, trước hàng trăm khán giả, các vũ công trong trang phục áo tắm, khoe các hình xăm thi nhau múa bụng, "lắc" kịch liệt với những động tác hết sức khó coi và dung tục.

Tiếp đó, các vũ công nam xuất hiện với những điệu nhảy ẻo lả, mặc áo hở rốn, quần ngắn như quần lót ôm các cô gái nhảy nhót những động tác bị đánh giá là khiêu dâm, kích dục. Càng về khuya, các "người mẫu" càng bạo dạn với những điệu nhảy "khoe hàng" rất chuyên nghiệp. Ngoài việc nhảy nhót, khi đổi tua để nghỉ, các cô gái này vẫn mặc áo hai mảnh xuống bên dưới đứng uống bia, rượu với khách.

Nhiều người chứng kiến đã cho rằng màn múa, lắc chẳng khác gì các show múa sexy thường thấy ở các khu giải trí của Thái Lan hay bản sao của những hoạt động trong vũ trường, quán bar được biến thành nội dung lễ hội giao lưu quốc tế.

Dù vậy, sau khi sự việc này xảy ra, theo lệnh phạt được Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành, ông Giám đốc Công ty Lạc Việt - một trong các đơn vị "góp tay" làm ra màn múa gây bất bình dư luận - chỉ bị phạt với số tiền là… 7 triệu đồng cho hai hành vi: tổ chức hoạt động biểu diễn mà không có giấy phép công diễn, và để hoạt náo viên dẫn chương trình DJ Beach Club "lợi dụng giao lưu với khán giả phát ngôn thô tục, không đúng đắn".

Đã có rất nhiều ý kiến bức xúc xung quanh hai sự kiện này, chẳng hạn "Mới hôm nào là việc "múa cột", tiếp đó lại "múa sexy". Không biết mai kia còn xuất hiện múa gì nữa đây!?". Nếu các sự việc này không được xử lí nghiêm thì sắp tới các chiêu này sẽ được sử dụng để câu khách"…

Cũng phải nhắc lại vụ đình đám thời gian trước với những hình ảnh "múa khỏa thân" rất phản cảm của hai nam học viên Trung tâm Đào tạo kỹ thuật đa phương tiện (FPT Arena) thuộc Đại học FPT trong lễ kỷ niệm 20 năm thành lập tập đoàn này. Với trang phục gần như khỏa thân hoàn toàn, hai nhân vật nam đã nhảy múa giữa một số lượng khán giả khá lớn.

Đó là chưa kể tiết mục múa cột vô cùng phản cảm tại tiệc mừng khai trương một nhà hàng hải sản ở khu vực Mũi Né (phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết, Bình Thuận) đã được báo chí lên tiếng phản ánh. Hay việc một số công ty khi đưa ra sản phẩm mới, bên cạnh việc thuê PG (Promotion Girl - người xúc tiến thương mại) đứng giới thiệu sản phẩm, họ còn thuê một số vũ nữ ăn mặc hở hang, nhảy nhót rất tưng bừng ở ngay một vỉa hè nào đó trước cửa công ty, trụ sở của họ mà không phải là ở một hội chợ hay triển lãm. Điều đó khiến không ít người  đường tò mò dừng xe xem  gây náo loạn cả một đoạn đường.

Trong tiếng nhạc xập xình náo nhiệt giữa phố đông đúc người, xe và tiếng ồn, các cô gái cứ nhảy và người ta cứ đứng xem. Các cô cũng không cần biết người ta nghĩ gì, nhìn mình như thế nào mà chỉ biết nhảy cho tưng bừng, cho nhanh để còn nhận tiền và đi.

Có lẽ chính việc công khai những màn múa phản cảm đã và đang lan mạnh "dịch" này tới những teen "sành điệu". Nhảy, múa sexy đang trở thành trò chơi "sành điệu" của một số teen hiện nay. Không phải tới những quán bar, vũ trường, chỉ cần một góc phòng nhỏ, một hệ thống âm thanh, một máy quay mini hoặc điện thoại có chức năng quay phim là teen đã có thể tụ tập và diễn ngay những trò "múa sexy" theo nhạc nóng bỏng. Một clip sexy khá ấn tượng sẽ ra đời nhanh chóng. Công đoạn kế tiếp là có thể được tung lên mạng để mọi người cùng xem và nhận xét!

Dùng cả hình thức xử phạt "nguội"

Hiện nay khi có nhu cầu thuê nhóm nhảy múa sexy có vẻ cũng không quá khó để tìm được. Ngoài lực lượng ở các vũ trường, quán bar thì chỉ cần lên mạng là cũng có thể tìm các địa chỉ cụ thể của các nơi tổ chức sự kiện như N.C., Đ.D., M.G., P.C.… chuyên cho thuê nhóm nhảy với rất nhiều kiểu hàng - ngoại hình, chiều cao, cân nặng… và giá cả thuê khác nhau tùy mức độ và sự chịu chơi của các nhà tổ chức.

Điều đáng nói là tại những trang web hay mẩu quảng cáo những loại hình cho thuê nhóm nhảy múa thì đa số đều "trưng" những hình ảnh rất mát mẻ và sexy của các cô gái ăn mặc thiếu vải, cố tình lộ "hàng"… để giới thiệu với khách hàng.

Với những cô gái nhảy này có lẽ cũng thuộc nhiều thành phần khác nhau. Có thể họ là diễn viên của những vũ đoàn có tiếng (và cả không có tiếng) nhưng không ít người đã và đang làm gái nhảy ở các vũ trường, quán bar. Khi nhiều công ty, doanh nghiệp chuộng mốt có một vài điệu nhảy mở màn ở các buổi khai mạc, hội nghị, giới thiệu sản phẩm... thì có vẻ các cô gái này càng có cơ hội tăng thêm thu nhập. Với họ, có lẽ việc nhảy múa ở đâu không quan trọng miễn là ở đâu kiếm được tiền là nhận lời.

Nhóm múa được quảng cáo là sexy nhất Việt Nam.

Tuy vậy, phải khách quan thừa nhận rằng công việc PG (Promotion Girl) và hơn nữa là gái nhảy đáng ra không có gì xấu. Họ chỉ làm nhiệm vụ để thu hút sự chú ý, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng.

Nhưng với thực tế như vừa qua, các nhà tổ chức đã lạm dụng và không lường hết được những hậu quả ngay sau đó với những phản ứng mạnh mẽ và bức xúc của dư luận, đương nhiên hiệu quả quảng bá cũng chẳng đáng là bao bởi phần đông khách hàng thích thú với những hình ảnh ấy chiếm đa số là những thành phần không đàng hoàng. Trong số đó không chứa số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Khách hàng tiềm năng đa số đều có thái độ khinh miệt đối với hình ảnh khêu gợi đó từ các màn nhảy múa sexy phản cảm của các cô gái nhảy.

Theo ông Võ Trọng Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP HCM, tất cả những hiện tượng vi phạm như nêu trên đều đã biến tướng rất nhiều và các hội chợ, triển lãm đã lợi dụng hình thức đó để thu hút, kích thích khách đến xem, với mục đích quảng bá cho sản phẩm, lễ hội… Ở đây lỗi lớn nhất thuộc về nhà tổ chức. Việt Nam cấm hoàn toàn các hình thức này, dù nó đã và có thể vẫn đang tồn tại trong các quán bar, vũ trường ở đâu đó. Riêng sự kiện múa cột tại hội chợ quốc tế Expo 2010 ở quận 7, Sở đã xem xét và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Võ Trọng Nam cũng cho biết, hiện nay, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước ngoài việc xem xét kỹ càng nội dung chương trình, tiết mục biểu diễn cũng như trang phục của đội múa và chặt chẽ chuyện cấp phép, đương nhiên những màn múa phản cảm sẽ không được phép có trong chương trình, thì Sở vẫn cử người giám sát chặt chẽ những sự kiện nghi có khả năng xuất hiện những màn múa hay những hoạt động thiếu lành mạnh và công tác tăng cường kiểm tra, giám sát luôn được thực hiện thường xuyên.

Khi phát hiện những chi tiết, sự việc ngoài giấy phép vẫn xảy ra thì Sở xác định sẽ nhanh chóng tiến hành thu thập các tài liệu có liên quan, mời các đơn vị liên quan lên làm việc để xem xét, xử lý nghiêm theo Nghị định 75 về xử lý xử phạt các vi phạm hành chính về văn hóa (hai lỗi nặng là biểu diễn không phép, biểu diễn vi phạm thuần phong mỹ tục), hiện tại mức xử phạt có thể lên tới từ 25 đến 30 triệu đồng

Phú Lữ - CSTC tuần số 55
.
.
.