Khi "teen" tống tiền bố mẹ - Thót tim giải cứu ảo

Thứ Hai, 27/06/2011, 16:11
"Bài binh bố trận", triển khai lực lượng với phương án tác chiến tỷ mẩn đến từng chi tiết để giải cứu các "con tin" bị bắt cóc tống tiền, thế nhưng điều ngoài sức tưởng tượng của các chiến sỹ Công an sau các vụ giải cứu đó là nạn nhân bị "bắt cóc" lại là thủ phạm chủ mưu đã lên kế hoạch "tống tiền".

Chơi bời trác táng, yêu đương mù quáng, thiếu tiền phục vụ lối sống buông thả đã khiến không ít bạn trẻ lứa tuổi "xì- tin" dàn kịch bị bắt cóc để "tống tiền" bố mẹ- những người vất vả một nắng hai sương nuôi mình khôn lớn.

Túng tiền ,"teen" nghèo cũng nghĩ kế làm liều

Giữa cái nắng tháng 6 hầm hập, bức bối, chúng tôi về xã Văn Khê, huyện Mê Linh, Hà Nội- miền quê thanh bình nằm dọc theo triền đê sông Hồng. Câu chuyện về nữ sinh lớp 11 Phạm Thị Hồng T., xã Văn Khê "tống tiền" bố mẹ mới diễn ra cách đây ngót nghét 2 tuần vẫn là đề tài nóng hôi hổi tại miền quê ven sông này.

Nhờ anh Phú, Công an viên xã Văn Khê dẫn đường, chúng tôi đến nhà nữ sinh Phạm Thị Hồng T.. Khác với những gì hình dung về một gia đình kinh tế dư giả của những "cô chiêu cậu ấm" có tiền sử ăn chơi, đua đòi, ngôi nhà mái ngói của gia đình T. lụp xụp nằm dưới chân đê. Ngổn ngang giữa sân là đống quả bầu bí, khoai tây mới thu hoạch về còn vương bụi đất cát.

Tay kéo tấm liếp, vừa bước qua bậu cửa, ông Phạm Văn M., ông nội T. đón chúng tôi. Mồ hôi nhễ nhại giữa nắng tháng 6, ông M. vừa lấy chiếc khăn tay đã cũ lau mồ hôi vừa nhanh tay pha ấm nước chè mời khách. Khi chúng tôi nhắc đến chuyện của cháu T., ông cười ngượng ngùng mà xua tay: "Chuyện trẻ con ấy mà! Nhắc lại làm gì".

Nhà của nữ sinh Phạm Thị Hồng T..

Rồi, ông lại  tiếp: "Thực ra em nó ngoan lắm. Năm nay còn được danh hiệu học sinh tiên tiến. Chẳng qua chỉ là phút trót dại thôi. Em nó quay lại đi học bổ túc nâng cao ở trường cách đây 5 ngày rồi".

Nhìn khuôn mặt khắc khổ của ông, có lẽ, ai cũng có thể hiểu đằng sau "chuyện trẻ con" ấy là cả một sự lơi lỏng trong cách quản lý, dạy dỗ con cháu của người lớn. Và, với những nữ sinh đang tuổi "xì- tin" như T. liệu việc "giả bị bắt cóc" để tống tiền bố mẹ có phải là một "phút trót dại" hay không? Nhất là khi điều kiện kinh tế của gia đình T. thuộc diện khá khó khăn: bố là thương binh, mẹ quanh năm quần quật bên 7 sào ruộng nuôi 2 chị em T. ăn học. T. là con gái đầu lòng, sau T. còn có một em trai đang học lớp 6.

16 tuổi, cô nữ sinh Phạm Thị Hồng T. nở nang, phổng phao. Tuổi 16 mơn mởn khiến cho T. nhanh chóng được nhiều chàng trai để ý và một trong số đó là Phạm Phương Anh, 17 tuổi, trú tại xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh.

Chẳng biết có phải tình yêu "sét đánh" đầu đời bị gia đình ngăn cấm vì T. vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường hay không mà đôi trai gái mê nhau… như điếu đổ, cùng thề non hẹn biển, rủ nhau trốn đi tận Hải Dương chơi biệt tăm. Trong lúc cả gia đình lo lắng mất ăn mất ngủ về sự mất tích đột ngột của cô con gái "cưng" thì cô bé lại đang vô tư cùng người tình hú hí ở Hải Dương và bàn tính với nhau làm một chuyến đi chơi vào Sài Gòn cho biết thế nào là….miền Nam.

Thế nhưng, bao nhiêu tiền mang theo, T. và bạn trai đã tiêu sạch không còn đủ để mua vé tàu. Tình yêu dường như đã khiến cho đôi tình nhân lú lẫn. Tính đi tính lại, cuối cùng, cả 2 đã nảy ra ý định thật táo bạo: T. sẽ giả bị bắt cóc vì thiếu nợ để tống tiền chính bố mẹ của mình.

Cả 2 thức trắng gần trọn 1 đêm để vạch ra một kịch bản hệt như trên những bộ phim hành động: Thuê 1 người đứng ra làm chủ nợ điện thoại về cho bố T để tống tiền. Nhờ một người bạn móc nối, chúng làm quen với 2 đối tượng là Phạm Phú Mạnh, 25 tuổi, trú tại huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và Nguyễn Văn Sáng, 26 tuổi cùng trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Đây đều là 2 đối tượng không học hành, lêu lổng chơi bời chẳng nghề nghiệp.

Cũng đang trong lúc túng tiền tiêu, 2 đối tượng này đã nhanh chóng nhận lời với thoả thuận chia chác gọn gàng: nếu sự việc thành công đúng như kế hoạch, Sáng và Mạnh sẽ được nhận 2 triệu đồng. Ngay sau đó, Mạnh đã điện thoại vào số điện thoại của ông Phạm Văn A., bố của T. để ra giá với gia đình về sự mất tích của con gái họ. Giữa lúc đang bặt vô âm tín tin tức về cô con gái, như "người chết đuối vớ được cọc", ông Phạm Văn A. nhận được điện thoại của Mạnh. Hắn cho biết, bọn chúng đã bắt cóc con gái ông A. để đòi nợ, hiện chúng đang giam giữ T. tại một kho hàng bỏ hoang. Nếu ông A. muốn gặp lại con gái thì phải lo cho chúng 30 triệu.

Nghĩ cảnh con gái rơi vào tay bọn "giang hồ", sống chết còn chưa rõ thế nào, bao nhiêu tiền có trong nhà, ông A. đều cố gắng vét nốt để mang đi nộp cho chúng.

Sáng 17/5, Mạnh điện thoại của ông Phạm Văn A. hẹn gặp tại ngã 3 Thường Lệ- Đại Thịnh, đoạn gần chợ hoa Mê Linh để giao nhận tiền. Sau khi nhận tiền, 2 đối tượng này hứa sẽ thông báo lại cho gia đình biết địa chỉ của T. đang ở đâu. Thế nhưng, sáng hôm sau, Mạnh điện thoại và thông báo lại với gia đình phải "cộp" thêm cho hắn khoản tiền 15 triệu đồng do hôm trước hắn chỉ mới nhận được 15 triệu chứ không phải 30 triệu như đã giao kèo.

Nhận thấy những dấu hiệu bất bình thường từ kẻ "bắt cóc tống tiền" con gái mình, sau một đêm vắt tay lên trán suy nghĩ, ông A. đã trình báo lên Công an huyện Mê Linh, Hà Nội. Và, ông A. đau xót đến rụng rời chân tay khi phát hiện cô con gái "cưng" mới là kẻ chủ mưu tống tiền bố mẹ.

Chặn đứng một màn kịch hoàn hảo

Theo Thiếu tá Cao Văn Thái, Đội phó Đội Trọng án 2, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội thì do ảnh hưởng của lối sống không lành mạnh từ phim ảnh, internet, sách báo… khiến cho một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ đã có suy nghĩ lệch lạc.

Trong khi đó, bố mẹ vì quá bận với công việc, thiếu sự quản lý, quan tâm khiến cho các bạn trẻ dễ bị bạn bè lôi kéo, từ đó nảy sinh nhiều việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự xã hội, trong đó có hành vi giả bị bắt cóc để tống tiền bố mẹ. Đội trọng án 2, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội cũng đã từng tiếp nhận đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Nhã, 48 tuổi, trú tại thôn Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội trình báo việc con gái bà là cháu Đỗ Thu H, 14 tuổi bị bắt cóc tống tiền với một màn kịch khá hoàn hảo.

Vào một buổi sáng, bà Nguyễn Thị Nhã bỗng nghe như "sét đánh ngang tai" khi nhận được điện thoại của con gái bà - cháu Đỗ Thu H., hiện là học sinh lớp 7 ú ớ thông báo đang bị bắt giữ vì nợ tiền và cắm xe máy. Qua câu chuyện tiếng được, tiếng mất, bà Nhã biết "nhiệm vụ" của mình là phải gửi ngay 8 triệu vào tài khoản ATM của bọn bắt cóc thì mới giải cứu được con gái bà. Nếu không thực hiện, H. sẽ bị các đối tượng xấu "hại đời".

Tâm trí còn đang rối như canh hẹ thì bà Nhã lại tiếp tục nhận được điện thoại của con gái giục bà gửi nhanh tiền không các "anh chị" sẽ không chỉ đánh đập mà còn chia nhau "làm nhục" H.. Lòng người mẹ đau như sát muối, mặc dù số tiền không phải là nhiều nhưng tính mạng con gái bà đang bị đe dọa.

Bà Nhã còn chưa kịp định thần thì lại tiếp tục nghe bên kia điện thoại tiếng một người phụ nữ lạ mặt: "Bà muốn chuộc con về lành lặn thì phải nộp tiền ngay". Sau đó, con gái bà lại gọi trộm được điện thoại cho bà Nhã để "truyền đạt" yêu cầu số tiền phải tăng lên 14 triệu, con gái bà mới an toàn tính mạng và trở về với gia đình. Dù mất bao nhiêu tiền đổi lấy tính mạng con gái cũng phải chấp nhận, nghĩ vậy nên bà Nhã đã nhanh chóng đến ngân hàng để chuyển tiền vào tài khoản như đã thông báo.

Thật không may, lại đang là ngày thứ 7 nên Ngân hàng không làm việc. Bà Nhã đành phải hẹn các đối tượng bắt cóc vào sáng thứ 2. Lòng người mẹ như có lửa đốt ngùn ngụt bên trong, linh tính người mẹ mách bảo có sự khuất tất nào đó đằng sau sự việc con gái bà bị bắt cóc nên bà đã quyết định làm đơn trình báo Phòng Hình sự, Công an TP Hà Nội.

Sau khi nhận đơn trình báo của bà Nguyễn Thị Nhã, cơ quan Công an đã nhanh chóng họp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bố trí lực lượng. Theo đúng kế hoạch, bà Nhã sẽ gửi tiền vào tài khoản đồng thời phong toả số tiền bà Nhã gửi để các đối tượng "bắt cóc" không thể rút được. Cùng với đó, gần hai chục trinh sát thuộc Đội trọng án và Đội Đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Hình sự sẽ chia làm 3 mũi - một mũi đi Hoà Bình - nơi được xác định là điểm "giam cầm" con gái bà H., 1 mũi tại quận Hà Đông và 1 mũi tại quận Long Biên bố trí mật phục xung quanh khu vực các điểm rút tiền.

Sáng thứ 2, sau khi bà Nhã chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản, ba đối tượng là Đỗ Thu H., Nguyễn Thị Thu Hằng, 19 tuổi trú tại thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ và Lưu Công Minh, 22 tuổi trú tại xã Liên Sơn, Lương Sơn, Hoà Bình đã đến một cột ATM tại quận Long Biên, Hà Nội để rút tiền. Tuy nhiên, do số tiền của bà Nhã đã bị phong toả tại ngân hàng nên các đối tượng "bắt cóc" rơi vào tình trạng… bất lực.

Thấy sự cố bất thường, chúng quay lại hỏi nhân viên ngân hàng thì được giải thích thủ tục còn thiếu… Trong khi các đối tượng này còn đang "rối" với mớ thủ tục chưa đầy đủ, như những gọng kìm, lực lượng Công an nhanh chóng áp sát và bắt gọn nhóm đối tượng "bắt cóc tống tiền".

Điều khiến các trinh sát bất ngờ là Đỗ Thu H., "nạn nhân" lại đang tung tăng "tay cầm tay thân ái" với các đối tượng "bắt cóc" chứ không phải đang bị "giam cầm" ở một nơi nào đó trong tình trạng dây buộc chằng chịt, miệng bịt rẻ. Cuộc giải cứu bất đắc dĩ… đã nhanh chóng chấm dứt.

Người xót xa nhất trong lúc đó chính là bà Nguyễn Thị Nhã, mẹ của H.. Bà Nhã đau đớn gục xuống bởi dù có trong mơ bà cũng không thể nghĩ được rằng, chính cô con gái "cưng" mới học lớp 6 lại có thể chính là thủ phạm trong vụ bắt cóc tống tiền như phim hành động.

Các trinh sát đã làm rõ, qua quen với đối tượng Đỗ Thị Thu Hằng, hành nghề cắt tóc gội đầu, Đỗ Thu H. quen với Lưu Công Minh, Quách Đình Vượng cùng trú tại xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, Hoà Bình đều là các đối tượng không nghề nghiệp, lêu lổng chơi bời. Bị cuốn vào các trò ăn chơi nhưng thiếu tiền, H. bỏ nhà đi theo các đối tượng này đã nhiều lần.

Trong một lần, nhóm bạn của H. cùng H. đi chơi thì va quệt xe máy dẫn đến phải nộp phạt hành chính số tiền 2,5 triệu đồng. Túng tiền, H mới nảy sinh việc điện thoại giả bị bắt cóc để tống tiền mẹ đẻ của mình như kế hoạch đã vạch ra. Ngay tại cơ quan Công an, khi được hỏi vì sao mới ở độ tuổi 14 mà H đã có hành vi như vậy, cô bé này hồn nhiên trả lời: "Hết tiền thì phải "tính" chứ".

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều vụ giải cứu…ảo "thót tim" mà lực lượng Công an đã triển khai lực lượng khi nhận được đơn trình báo của người dân về việc con cái họ bị bắt cóc tống tiền.

Gần đây, tại miền quê trung du Bắc bộ, Công an Phú Thọ cũng đã khám phá vụ việc liên quan đến 2 chị em là Nguyễn Thị Hằng N., 15 tuổi và Nguyễn Hồng A., 17 tuổi trú huyện Phù Ninh, Phú Thọ do hết tiền ăn chơi sử dụng thủ đoạn giả bị bắt cóc để tống tiền bố mẹ.

Đằng sau những cuộc giải cứu thành công "chóng vánh" này là những tiếng thở dài đến đắng lòng của những bậc phụ huynh đã "trót" sinh ra những đứa con có tài dàn kịch để "kiếm tiền" từ chính bố mẹ mình. Âu đây cũng là lời cảnh báo chưa muộn dành cho các gia đình trong việc giáo dục, quản lý con cái không chỉ ở các TP lớn mà còn ở cả những miền quê

Nguyễn Hương – CSTC tuần số 63
.
.
.