Kỳ lạ về trường dạy trẻ “phi giới tính” ở Thụy Điển

Thứ Tư, 20/07/2011, 16:07
Hiện tại, một số trường mầm non ở Thụy Điển đang có giáo trình dạy học cho các em học sinh theo dạng "phi giới tính". Bạn nghĩ gì về thực tế này? Có nên biến trẻ em thành "phi giới tính" hay không?.

Từ khi còn nhỏ, các bé trai thường nghĩ rằng các em "nên" chơi với xe tải, yêu thích mặc quần áo màu xanh và chơi bóng chày. Các em gái lại có khuynh hướng chơi búp bê hoặc những món đồ xinh xắn, yêu thích màu hồng và thích chơi trò xếp hình nhà cửa hoặc bày bán đồ hàng. Tuy nhiên, hiện nay đang có một thực tế rằng ngày càng có nhiều bậc cha mẹ đã áp dụng biện pháp giáo dục và nuôi dưỡng con trẻ của họ thành một thế hệ "trẻ em phi giới tính", như cách mà các bậc phụ huynh Canada khẳng định rằng họ không muốn tiết lộ giới tính thực sự của con cái họ trước đám đông.

Hiện tại, một số trường mầm non ở Thụy Điển đang có giáo trình dạy học cho các em học sinh theo dạng "phi giới tính". Bạn nghĩ gì về thực tế này? Có nên biến trẻ em thành "phi giới tính" hay không?.

Ngôi trường dạy trẻ "phi giới tính" điển hình của Thụy Điển

Tại ngôi trường mầm non "Egalia", các thầy cô giáo hạn chế kêu gọi "cậu" hoặc "cô" và chỉ đơn thuần là gọi 33 trẻ em đang học tập tại đây như những người bạn và chỉ gọi "bạn" đi kèm với tên của các em mà thôi, ở đây không có khái niệm gọi đích danh giới tính của các em thiếu nhi trai hoặc gái. Bên cạnh đó, nếu đi vào khuôn viên các phòng học, bạn sẽ nhìn thấy từ màu sắc cho đến vị trí đặt các món đồ chơi và các loại sách yêu thích, mỗi chi tiết nhỏ nhất cũng đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước đó nhằm đảm bảo cho bọn trẻ không cảm thấy khó xử vì chuyện giới tính.

Để hiểu hơn về khuôn mẫu sư phạm tại trường mầm non Egalia, cô giáo trẻ Jenny Johnsson, 31 tuổi, giải thích: "Xã hội luôn có cái nhìn thiện cảm với những cô gái xinh đẹp, dịu dàng và các cậu trai mạnh mẽ, thô ráp và nam tính. Với mục đích đó, trường mầm non Egalia quyết tâm phấn đấu đem đến cho các em những cơ hội tuyệt vời để hướng cho các em đạt những ước mơ mà họ ao ước".

Trường mầm non Egalia được mở cửa vào năm 2010 tại quận Sodermalm, một nơi vốn nổi tiếng với các suy nghĩ phóng khoáng tự do, ở thủ đô Stockholm. Trường nhận giáo dục các em thiếu nhi từ 1 đến 6 tuổi, đây là minh họa điển hình nhất về những nổ lực của chính phủ Thụy Điển trong việc bình đẳng về giới ở trẻ em ngay từ thủa ấu thơ trở đi.

Phá vỡ vai trò giới tính là một nhiệm vụ cốt lõi trong chương trình giáo dục quốc gia về trường mầm non, sứ mạng này nhằm mục đích củng cố sự bình đẳng giới tính ngay từ thuở ban đầu, đây là bước đột phá mới mẻ trong hệ thống giáo dục Thụy Điển, nơi mà nam và nữ đều được tôn trọng và hành xử ngang hàng nhau.

Để triển khai hệ thống giáo dục mới, nhiều trường mầm non đã thuê "những nhà sư phạm giới tính" với mức lương rất hậu hĩnh, nhằm huấn luyện cho các nhân viên xác định rõ ngôn ngữ và hành vi rập khuôn nhằm uốn nắn ngay từ đầu các em học sinh "phi giới tính". Một số bậc cha mẹ có những nỗi lo lắng đi xa. Họ có nỗi lo lắng rằng sẽ đến một lúc vai trò giới tính sẽ bị san bằng, có thể tạo nên tâm lý bối rối cho con cái của họ một khi đối mặt với thế giới bên ngoài các trường mẫu giáo.

"Vai trò giới tính khác biệt không phải là vấn đề lớn miễn sao là các em hiểu được giá trị tương đồng lẫn nhau", dẫn lời của cô Tanja Bergkvist, một blogger 37 tuổi, người có tiếng nói hàng đầu trong việc chống lại cái mà cô gọi là "điên rồ giới tính" ở Thụy Điển. Những sở thích về giới đã bị dẹp bỏ, Tanja Bergkvist bức xúc nói rằng: "Đàn ông và đàn bà không nên có sự tách biệt quá rạch ròi, chẳng hạn như chẳng có gì là rào cản khi nói rằng đua xe ôtô là trò chơi của nam giới. Tại sao phụ nữ lại không chơi được món đó?".

Môi trường bình đẳng cho người đồng tính và chuyển đổi giới tính

Tại trường mầm non Egalia, tiêu đề "Bình đẳng" bao gồm các cậu trai và cô gái được tự do chơi đồ hàng trong nhà bếp, họ cùng sử dụng các dụng cụ nấu ăn và cùng thực hiện các thao tác nấu ăn bài bản như nhau. Một cậu bé núp trong cái bếp đồ chơi, cậu bé nhô đầu qua một cái lỗ hổng.

Gạch Lego và các khối nhà khác được đặt cố ý bên cạnh nhà bếp, nhằm đảm bảo chắc rằng bọn trẻ sẽ không nhìn thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa nấu ăn và xây dựng. Giám đốc trường mầm non Egalia, bà Lotta Rajalin lưu ý rằng cách giáo dục của trường mầm non Egalia là nhấn mạnh đặc biệt đến việc bồi dưỡng xây dựng một môi trường giáo dục khoan dung cho người đồng tính nam, đồng tính nữ, người lưỡng tính và người chuyển đổi giới tính.

Gần như tất cả các quyển sách mà bọn trẻ đọc tại trường mầm non Egalia đều đề cập đến các đôi vợ chồng đồng tính luyến ái, các bậc cha mẹ đơn thân hoặc con nuôi. Bọn trẻ không đọc các câu chuyện về "Nàng Bạch Tuyết", "Nàng Lọ Lem" hoặc các câu chuyện thần thoại khác vốn được xem là nền tảng giáo dục truyền thống.

Bà Lotta Rajalin, 52 tuổi, nói rằng các nhân viên của bà cũng cố gắng giúp đỡ cho bọn trẻ khám phá ra các ý tưởng mới khi các em chơi đùa. Lotta Rajalin nói: "Một ví dụ cụ thể có thể nảy sinh khi các em đang chơi trò "xếp hình nhà" và vai trò của người mẹ thật sự  hình thành, và bọn trẻ bắt đầu tranh luận sôi nổi". Giáo trình dạy học của trường mầm non Egalia hiện đang gây ra nhiều tranh cãi; một số người hoài nghi nói rằng không chắc phương pháp dạy học sẽ tạo ra trái ngọt, vì mọi chuyện có thể đi vượt khỏi tầm kiểm soát.

Cá nhân bà Lotta Rajalin cho hay rằng các nhân viên của bà đã nhận được những lời đe dọa từ các nhóm phân biệt chủng tộc, những người tỏ ra rất khó chịu với giáo trình dạy học của Egalia, bằng chứng là các nhân viên đã tìm thấy một số con búp bê màu đen với ngụ ý đe dọa được đặt trong trường. Nhưng mặt khác, bà giám đốc vẫn lạc quan chia sẻ rằng hiện đang có một danh sách dài các phụ huynh đang mong đợi con em của họ được gọi nhập học tại trường mầm non Egalia, và rằng chỉ có duy nhất một cặp vợ chồng đã kéo con của họ ra khỏi trường.

Các em thiếu nhi đang chơi đùa vô tư tại trường mầm non Egalia, Stockholm.

Riêng phụ huynh Jukka Korpi, 44 tuổi, nói rằng hai vợ chồng ông chọn trường mầm non Egalia như là "nơi lựa chọn số 1 cho con cái chúng tôi bằng cách cung cấp cho bọn trẻ tất cả các khả năng dựa trên đội ngũ giáo dục ưu tú và hài lòng bởi sự không khắt khe giới tính tại trường".

Trong nhiều thập niên qua, Thụy Điển đã đạt được nhiều thành tựu trong việc khẳng định nữ quyền, và gần đây nhất Thụy Điển trở thành quốc gia tiên phong ở châu Âu trong việc cho phép các cặp vợ chồng đồng tính nam và nữ được chính thức kết hôn và có quyền được nhận con nuôi nếu họ có nhu cầu. Các buổi học về giới tính thâm nhập sâu trong văn hoá đời sống cũng như việc học tập ở Thụy Điển.

Tanja Bergkvist viết trên blog của chị rằng Hội đồng Khoa học Thụy Điển đã tài trợ một khoản ngân sách tương đương số tiền 80.000 USD cho học bổng sau Tiến sĩ nhằm việc phân tích rằng "Kèn Trumpet là một biểu tượng của giới tính". Ông Jay Belsky, một nhà tâm lý học trẻ em, công tác tại Trường Đại học California, nói rằng ông tỏ ra không mấy tin tưởng lắm đến việc làm của trường mầm non Egalia, Jay Belsky nói: "Sự trung lập về giới sẽ thực sự tồi tệ một khi không khẳng định được bản chất của giống đực".

Thật ra, trường mầm non Egalia vẫn là một sự kiện không bình thường trong con mắt của người dân Thụy Điển. Các giáo viên vẫn đang hết sức cố gắng trong việc tìm "hồn" của các hội thảo về giới tính nam, nữ từ ngay chính các bài diễn văn của họ, bao gồm cả các đại từ "cậu" hoặc "cô", "han" hoặc "hon" trong tiếng Thụy Điển.

Thay vào đó, các em sẽ được gọi bằng thuật ngữ phi giới tính như "hen" (một từ không tồn tại trong tiếng Thụy Điển, nhưng lại được sử dụng trong một số người theo thuyết nữ quyền và người đồng tính.

Bà Lotta Rajalin nói: "Chúng tôi sử dụng từ "hen" khi bác sĩ, cảnh sát, thợ điện hoặc thợ sửa ống nước đến trường mầm non và tiếp xúc với bọn trẻ. Từ "hen" chỉ được nói đến 2 giờ chiều. Rồi thì bọn trẻ có thể tưởng tượng ra hình ảnh cả đàn bà và đàn ông. Trường mầm non Egalia không hề phủ nhận sự khác biệt sinh học giữa nam và nữ, ngay cả đến những con búp bê mà các em chơi cũng là mô hình sẽ khiến cho chúng biết rõ ràng sự khác biệt sinh học nam nữ. Điều quan trọng là bọn trẻ hiểu về sự khác biệt sinh học giữa nam và nữ, không có nghĩa là chàng trai và cô gái sẽ có quyền lợi và nghĩa vụ khác nhau. Chúng tôi khẳng định tối đa tính dân chủ. Con người luôn bình đẳng như nhau"

Nguyễn Thanh Hải (theo AP) – CSTC tuần số 67
.
.
.