Lật tẩy trò lừa bịp "thế lực siêu nhiên" tại Mường Nhé, Điện Biên

Thứ Sáu, 03/06/2011, 15:59
Lợi dụng sự thật thà, cả tin của người Mông, trong thời gian từ ngày 1 đến 6/5/2011, các đối tượng xấu đã kích động, dụ dỗ, lừa bịp với cái gọi là "thế lực siêu nhiên" nhằm lôi kéo đồng bào Mông đến bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, Mường Nhé (Điện Biên), gây phức tạp về an ninh - trật tự.

Được sự giải thích, tuyên truyền kịp thời, toàn bộ bà con bị kẻ xấu dụ dỗ, nay đã trở về địa phương ổn định cuộc sống, tình hình tại Nậm Kè đã đi vào ổn định. Những ngày giữa tháng 5 này, phóng viên CSTC đã trực tiếp đến Mường Nhé.

Người phát ngôn UBND tỉnh Điện Biên, ông Lê Thành Đô, Phó Chủ tịch kiêm Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Vừa qua, trong một bộ phận người Mông ở tỉnh Điện Biên, chủ yếu là ở Mường Nhé, có thông tin lan truyền rằng trong những ngày đầu tháng 5, tại Mường Nhé sẽ xuất hiện một "thế lực siêu nhiên". Thế lực này sẽ mang bà con về "một miền đất hứa," ở đó mọi người sẽ được ban sức khỏe, hạnh phúc, sự giàu sang và phú quý...

Từ đầu tháng 5, một số bà con người Mông do nhẹ dạ cả tin vào những thông tin bịa đặt, lừa bịp của kẻ xấu, đã rủ nhau tụ tập về Nậm Kè, Mường Nhé để chờ đón sự xuất hiện của "thế lực siêu nhiên". Lợi dụng tình hình đó, một số phần tử xấu đã kích động, gây mất an ninh - trật tự. Tình trạng tụ tập đông người trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thiếu các tiện nghi sinh hoạt, ăn uống không bảo đảm vệ sinh, đã ảnh hưởng đến sức khỏe của bà con.

Ông Lê Thành Đô cho biết: trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống vận động, thuyết phục bà con không nghe theo những thông tin bịa đặt, lừa bịp, các luận điệu sai trái của đối tượng xấu, ảnh hưởng chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng và Nhà nước ta. Vận động bà con trở về nhà để tiếp tục công việc sản xuất, kinh doanh, sống bình yên như trước đây. Cho đến nay, tất cả bà con đã trở về nhà, ổn định cuộc sống.

Khi chúng tôi đến Mường Nhé, cuộc sống của bà con nơi đây đã trở lại yên bình. Người dân Mường Nhé đang nô nức chuẩn bị đi bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, họ có mặt tại các điểm niêm yết danh sách ứng viên và danh sách cử tri, cùng theo dõi, tìm hiểu trước khi cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình.

Cô con dâu ông Giàng A Hồ kể lại những ngày kinh hoàng bị kẻ xấu lôi kéo.

Những luận điệu lừa bịp về cái gọi là "thế lực siêu nhiên" hay miền đất hứa, rằng không làm cũng có ăn, chờ ông trời đến ban phát lộc lá, thóc gạo, cuộc sống thực sự xa hoa, phú quý… lộ diện là thủ đoạn của các thế lực xấu. Nhà ông Giàng A Co nằm ngay trên sườn đồi, nơi kẻ xấu dụ dỗ tụ tập gây mất an ninh - trật tự hồi đầu tháng 5/2011. Hôm chúng tôi lên, ông Giàng A Co đã chỉnh sửa lại nhà cửa vốn bị các đối tượng chiếm dụng trong mấy ngày. Ông Co đến sinh sống ở khu đồi này đã gần chục năm, nay trong nhà có mặt 12 nhân khẩu, gồm ông, vợ và các con cháu. Nhà ông nuôi 4 con trâu, 5 con lợn sề và đàn gà hàng chục con, hằng ngày vẫn bám lấy nương rẫy ở đây sản xuất, chăn nuôi, đảm bảo cho cả gia đình no ấm.

Đùng cái, kẻ xấu nhân đêm đến mò vào nhà ông, rồi chúng dụ dỗ một số người cùng vào. Kể về những ngày đó, ông Co giận lắm, nhà ông có 4 trâu thì chúng nó bắt mất 2 con, đàn lợn sề 5 con, chúng cũng thịt 3 con. Gạo, thóc trong nhà ông bị chúng ngang nhiên bốc hết. "Làm gì có siêu nhiên, chúng nó lừa phỉnh, hại bà con. Chúng là kẻ cướp, ăn mất trâu, mất lợn, mất gà của tôi" - ông nói. Chỉ khi cán bộ, chính quyền vào giải tán các đối tượng thì nhà ông mới được trở lại cuộc sống bình thường.

Ở dưới chân núi là gia đình ông Giàng A Hồ. Không ai rõ những ngọn đồi này bằng ông bởi ngày nào ông cũng lên rẫy cuốc xới, dựa vào những ngọn đồi này trồng bắp, nuôi trâu bò, lo đủ mấy cái miệng ăn.

"Đây là đồi người Huổi Khon chúng tôi nuôi trâu, nuôi lợn, trồng bắp, có làm mới có ăn, làm gì có vàng bạc ở đây mà chúng bảo là vàng bạc đùn lên. Một số người ở xa đến bị chúng lừa, tôi nói đây là đồi nương tôi nuôi trâu bò, giờ họ đến đốt phá đi là làm hại bà con Huổi Khon". Những ngày đó, ông căn dặn các con phải thận trọng, hãy đợi cán bộ, chính quyền vào, không để bọn xấu dụ dỗ, lừa phỉnh.

Bản Huổi Tang nằm cách xa trụ sở UBND xã Pa Tần tới 40 km đường rừng, muốn đến phải leo đồi, vượt núi. Trong vụ việc nói trên, ở Huổi Tang có vài người bị chúng lôi kéo. Ông Giàng A Sùng tự bỏ nhà ra đi, mò mẫm để đến Huổi Khon vì bị chúng dụ ở đó tha hồ nhặt vàng bạc. Trở về nhà đã hơn một tuần, được chính quyền hỗ trợ lương thực, thực phẩm, ông và vợ con đã ổn định cuộc sống.

Kể về cái đêm bỏ nhà ra đi, ông Sùng hối lỗi: "Thấy có người bảo cứ lên Huổi Khon là có vàng, có bạc, thế là tôi bảo vợ con cùng đi. Khi đi, cả nhà cũng chỉ mang một ít gạo, con dao và con gà để ăn dọc đường, vì được nói là đến đó cơm no nước đủ, không phải lo gì".

Kỳ thực thì sao, người đàn ông mộc mạc vẫn chưa hết tức giận những kẻ đã lừa mình: "Tôi ăn khoẻ như trai tráng, thế mà khi đến Huổi Khon chúng nó bỏ đói, ngày chỉ được lưng bát cơm, đói lắm. Cán bộ không vào kịp thì có lẽ tôi đã chết đói ở đó rồi". Khi đi, chúng rêu rao là sẽ cho tiền bạc, kỳ thực khi đến nơi, ông bị mấy gã lục lọi túi quần, áo rồi lấy mất toàn bộ số tiền mà ông vừa bán gà, gom mang đi.

Ông Lường Văn Phin, Bí thư Đảng uỷ xã Pa Tần cho hay, trong số những người ở Huổi Tang bị lôi kéo đi lên Huổi Khon hồi đầu tháng 5, chính quyền, đoàn thể cùng những người dân láng giềng đã giữ gìn toàn vẹn nhà cửa, tài sản cho họ. Vì thế, khi họ trở về, tài sản đều nguyên vẹn, không mất bất cứ đồ đạc nào. Với ông Vàng A Chỉnh nay được chính quyền tạo điều kiện đưa về nhà ổn định cuộc sống, phấn chấn nói: giờ thì phải tránh kẻ xấu, phải đẩy đuổi chúng. Nghe cán bộ, nghe chính quyền thì cơm mới đủ no, áo mới đủ ấm.

"Cán bộ, bà con tốt với mình như thế, mình phải chăm lo làm rẫy, làm nương thôi". Ông Chỉnh bảo, nhà đã bán 1 con ngựa được 6 triệu đồng, lại được Nhà nước cho vay 8 triệu nữa, thế là đủ để làm một cái nhà mới. Đàn lợn sề sắp đẻ, "ta phải chăm, cho nó ăn no để cho ta thêm gạo, thêm thóc"… 

Ở bản Huổi Púng, Pa Tần, Trưởng bản Lù A Nhà bảo hôm kẻ xấu lừa phỉnh, ông đã đẩy đuổi chúng. Bản Huổi Púng có 26 hộ, đều là người Mông, khi thấy kẻ xấu đến, bảo rằng nhà bận đi làm nương, không thể đi Huổi Khon được. Duy chỉ có một hộ vì đi nương cả ngày, đêm về không biết thực hư mới leo núi, tìm đường lên Huổi Khon.

Đó là gia đình anh Vàng A Thăng, đêm đó anh cầm đèn pin, xúc ít gạo rồi vượt núi, gùi đi. Giờ trở lại ngôi nhà của mình, Vàng A Thăng phấn chấn lắm, bảo rằng từ nay chỉ nghe theo cán bộ, Thăng bảo nếu kẻ xấu mò đến nhà sẽ báo cáo ngay lên anh Vàng A Dình là Công an viên ở bản.

"Mình phải báo ngay để Công an và mọi người đuổi nó đi, không để chúng làm bậy nữa" - Thăng thở phào rồi dốc cái bình nhựa uống từng ngụm nước mát lạnh.

Ông Giàng A Hồ, 48 tuổi, trú tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, Mường Nhé: Có làm mới có ăn, làm gì có siêu nhiên!

Gia đình ông Giàng A Hồ, trú tại khu đồi ở Huổi Khon, Nậm Kè, nơi xảy ra việc tụ tập gây mất an ninh - trật tự hồi đầu tháng 5/2011.

- Ông biết gì về việc một số người tụ tập ở đây hồi đầu tháng 5?

Hôm đó, tôi thấy nhiều người không biết ở đâu kéo đến, rồi đi vào nhà tôi, có người đòi bắt gà, lợn… Họ bảo người Mông đến đây nằm chờ đổi đời, đổi vận.

- Họ nói có vàng, có siêu nhiên ở đây phải không?

Chúng nó nói tầm bậy. Quả đồi này là nơi gia đình chúng tôi làm nương rẫy, đến mùa gieo bắp, gieo lúa, bây giờ thì thả trâu, bò. Làm gì có siêu nhiên, vàng bạc nào. Ở đâu cũng vậy, có làm mới có ăn, không có siêu nhiên nào cả, không có nằm chờ đổi đời được.

- Ông nghĩ thế nào về hành động lừa mị đó không?

Phải lên án chứ. Như vậy là sai rồi. Tôi ức lắm, tôi bảo kẻ nào đi lừa phỉnh bà con như vậy là có tội lớn.

Ông Giàng Seo Phừ, trú tại bản Huổi Thủng 1, Na Cô Sa, Mường Nhé: Giờ phải cảnh giác, không để kẻ xấu lừa mị nữa

Thấy có người bảo đi lên Huổi Khon sẽ có vàng bạc, có siêu nhiên, thế là tôi lấy xe máy đi. Đường xấu, để đến kịp nhặt vàng, tôi vứt xe máy ở rìa đường, leo núi. Ai ngờ đến đó tôi bị bỏ đói, không có siêu nhiên, vàng bạc đâu cả, lúc này tôi mới biết bị lừa. May có cán bộ vào giải thích, họ thấy tôi vứt xe máy lăn lóc ngoài đường thì giữ hộ, nay tôi mang giấy tờ đến nhận xe về. Tôi thấy hối lỗi lắm.

Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé, ông Trần Anh Tuấn: Đây là hành vi với dụng ý xấu

Hành vi lừa bịp cái gọi là "thế lực siêu nhiên" do những đối tượng phản động của Vàng A Ía, có sự móc nối với một số đối tượng ở nước ngoài. Chúng dụ dỗ, lừa gạt, ép buộc một số người Mông với dụng ý xấu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng  tôi đã tuyên truyền, vận động để bà con hiểu, khẳng định không có "thế lực siêu nhiên" nào cả. Nay, bà con đã trở về nhà ổn định cuộc sống.

Đ. Trường - T. Huy – CSTC tuần số 59
.
.
.