Libya: Sử dụng các nữ chiến binh người Colombia

Thứ Sáu, 06/05/2011, 15:41
Bên cạnh việc gây sức ép ngoại giao với Libya và đặc biệt là Tổng thống Moammar Gadhafi, gần đây, liên quân lại dùng chiêu bài là các phương tiện truyền thông để đưa ra những cáo buộc này nọ với đối chính quyền Tripoli với mục đích chính là làm giảm uy tín của Libya trên trường quốc tế.

Bên cạnh những cáo buộc vi phạm nhân quyền, sử dụng bom chùm, mới đây nhất, tờ Telegraph còn đưa tin Libya sử dụng các nữ chiến binh người Colombia để chống lại lực lượng chống đối. Vậy sự thật về những đội quân đánh thuê này là như thế nào?

1.000 USD cho một ngày chiến đấu

Để minh chứng cho thông tin của mình, hãng Telegraph đã dẫn lời một thủ lĩnh của lực lượng chống đối Chính phủ Libya cho hay, Tổng thống Moammar Gadhafi đã thuê một đội quân nữ bắn tỉa để bảo vệ mình. Ngoài ra, ông còn chi khá nhiều tiền để tuyển mộ thêm nhiều nữ chiến binh nước ngoài tham gia phục vụ trong quân ngũ.

Nguồn tin này còn khẳng định, những nữ chiến binh này đều là thành viên của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC). Một số binh sĩ trung thành với ông Moammar Gadhafi bị lực lượng chống đối bắt giữ đã khai nhận thông tin này.

Một nữ chiến binh của FARC tham chiến ở thành phố Misurata.

Ngoài ra, nhiều nhân chứng khác còn cho hay họ đã tận mắt chứng kiến những nữ chiến binh nói trên tham gia chiến trận tại thành phố lớn phía Tây của Libya là Misurata, nơi đang thuộc quyền kiểm soát của lực lượng chống đối.

Cho đến nay, chưa ai trong nhóm nữ chiến binh này bị bắt giữ. Chưa hết, hãng AFP còn cung cấp thêm thông tin rằng, tình báo Mỹ đã tìm thấy nhiều tài liệu được lưu trữ trong các laptop của Tư lệnh FARC tên là Raul Reyes (kẻ bị binh sĩ Colombia tiêu diệt năm 2008), cho thấy, FARC có mối liên hệ khá chặt chẽ với Tổng thống Libya. Người ta còn tìm thấy bức thư đề ngay 4/9/2000 được FARC gửi tới cho ông Moammar Gadhafi xin vay  100 triệu USD để mua tên lửa đất đối không.

Đổi lại, FARC sẽ đưa các nữ chiến binh của mình tới Libya. Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos trong một cuộc trả lời phỏng vấn của tạp chí Der Spiegel của Đức cũng cho hay, Libya khi đó đã cho FARC vay tới 300 triệu USD.

Lính đánh thuê ở Libya- họ là ai?

Trên thực tế, việc tồn tại đội nữ chiến binh ở Libya không còn là mới bởi trước đó, báo chí cũng đưa rất nhiều thông tin về đội nữ cận vệ bảo vệ Tổng thống Moammar Gadhafi. Họ thường mặc quân phục kaki màu xanh, đầu đội mũ mềm màu xanh và đeo huy hiệu có hình ông Moammar Gadhafi trên ngực áo cũng màu xanh hoặc những màu tương tự.

Theo giới chuyên môn, đội nữ vệ sĩ của Tổng thống Libya là một trong những lực lượng hiếm thấy trên thế giới. Đích thân Tổng thống Libya tuyển lựa họ trong số những người từng tốt nghiệp xuất sắc tại Học viện quân sự. Sau đó, họ được đào tạo đặc biệt tại một địa điểm bí mật. Các nữ vệ sĩ này đều thành thạo các kỹ năng bắn súng, lái xe, võ thuật... và luôn sẵn sàng hy sinh tính mạng để bảo đảm sự an toàn tuyệt đối cho Tổng thống.

Chiến sự ở Libya vẫn còn diễn tiến khá phức tạp.

Ngoài việc bảo vệ an ninh, họ còn đảm trách luôn công việc lễ tân, thư ký và phục vụ. Song, đây là lần đầu tiên người ta nhắc đến đội nữ chiến binh nước ngoài đánh thuê ở Libya. Theo George Joffe, một chuyên gia về Libya làm ở Trung tâm nghiên cứu quốc tế tại Đại học Caimbridge (Anh), lực lượng lính đánh thuê ở Libya được hình thành từ thập niên 1980.

Lúc đó, ông Moammar Gaddafi lập luận rằng trong vai trò một phần của thế giới Arab và Hồi giáo, Libya mở cửa cho bất kỳ ai là người Hồi giáo. Kết quả là ông bắt đầu tuyển mộ một lực lượng mới, gọi là Lê dương Hồi giáo. Đa số binh sĩ này đến từ các nước mà Libya có quan hệ, gồm cả Mali và Niger, Chad, Sudan và cả những người Hồi giáo Bosnia. Các binh sĩ này chịu sự chỉ đạo của Tổng thống Libya và hoàn toàn trung thành với chế độ mà họ phụ thuộc. Và đội nữ chiến binh đánh thuê ở quốc gia Bắc Phi này chỉ ra đời sau đó có gần 5 năm.

Trước khi được đưa vào tham gia cùng quân đội chính phủ chống lại lực lượng chống đối, đội nữ chiến binh đánh thuê này đã phải trải qua một khóa huấn luyện ngắn tại các căn cứ di động ở miền Nam Libya. Khi tham chiến, họ được trang bị nhiều vũ khí hạng nặng hiện đại.

Tổ chức di cư thế giới (UNHCR) thì cho hay, từ giữa tháng 2, số người tị nạn châu Phi, châu Mỹ Latinh tới Libya ngày càng tăng và người ta nghi ngờ đây chính là đội quân đánh thuê. Vì thế, theo quan sát của nhiều người, trong đội nữ chiến binh đánh thuê ở Libya hiện nay không chỉ có thành viên của FARC mà còn có rất nhiều nữ chiến binh đến từ Algeria, Belarus và Chad

Sông Thương – CSTC tuần số 55
.
.
.