Lính hình sự Công an tỉnh Thái Bình: Băng qua Tết để bắt đôi tình nhân phạm trọng tội

Thứ Sáu, 25/02/2011, 10:31
Khi ngồi kể lại với tôi về việc khám phá vụ án này, Thượng tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Thái Bình, đơn vị vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT vẫn xúc động, nhiều lúc nghẹn lời. Anh muốn nói rất nhiều lời cảm ơn đến những người lính của mình đã không quản vất vả, khó khăn, hy sinh hạnh phúc cá nhân trong những ngày Tết cổ truyền để truy bắt tội phạm ở mảnh đất Tây Nguyên xa xôi…

Vụ trọng án trong nhà nghỉ Ngọc Giỏi và kẻ tự xưng nữ sát thủ

Đêm 8/1, một vụ trọng án nghiêm trọng đã xảy ra tại nhà nghỉ Ngọc Giỏi ở thị tứ ngã tư La thuộc xã Minh Khai (Hưng Hà, Thái Bình). Chị Nguyễn Thị Ngọc Giỏi, 49 tuổi, chủ nhà nghỉ Ngọc Giỏi đã bị sát hại tại phòng ngủ của mình. Ngay sau khi nhận được tin báo, Thượng tá Bùi Đăng Hạnh, Trưởng Công an huyện Hưng Hà đã cử ngay lực lượng xuống bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh.

Cũng rất khẩn trương, lực lượng của Phòng PC45 Công an tỉnh đã có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm và điều tra. Nạn nhân được xác định bị giết ngay tại phòng ngủ với nhiều vết đâm, cắt, ở cổ nạn nhân vẫn còn quấn, siết bằng dây sạc điện thoại… Tài sản trong phòng bị lục soát, khóa két sắt vẫn cắm, tuy nhiên các đối tượng đã không mở được két sắt vì có lẽ không biết mã số két. Sơ bộ xác định, nạn nhân bị mất 1 xe máy Air Blade, 1 dây chuyền 3 chỉ vàng tây, 1 nhẫn vàng, 1 điện thoại di động…

Xác định đây là vụ giết người, cướp tài sản nên Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã ký quyết định thành lập Ban chuyên án do Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc làm Trưởng ban; Thượng tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng PC45, làm Phó ban Thường trực, các lãnh đạo Phòng PC45 và Công an huyện Hưng Hà làm ủy viên Ban chuyên án.

Tìm hiểu về nạn nhân, Ban chuyên án được biết chị Giỏi sau khi đi xuất khẩu lao động tại Liên bang Nga về đã kết hôn với anh Huấn (cả 2 người đều có con riêng và có 1 con chung). Năm 2008, chị Giỏi ly hôn với anh Huấn và mở nhà nghỉ Ngọc Giỏi. Hiện tại, chị Giỏi kinh doanh nhà nghỉ một mình mà không có bất cứ nhân viên nào. Nhà nghỉ có camera nhưng chỉ để quan sát chứ không có thẻ nhớ lưu hình ảnh. Hơn nữa, vụ việc xảy ra vào đêm tối nên không có bất cứ nhân chứng nào, ngay cả đôi nam nữ ngủ trên tầng 2 cũng không hay biết gì về sự việc xảy ra.  

Qua các chứng cứ để lại hiện trường, Ban chuyên án nhận định: Đây là vụ án giết người, cướp tài sản. Thủ phạm phải từ 1 đến 2 tên, có khả năng quen biết với nạn nhân nên tìm cách giết hại đến cùng. Hung khí là con dao Thái Lan vứt lại hiện trường. Đối tượng vào và thoát ra đều bằng cửa chính, dấu vết máu còn in trên chùm chìa khóa cắm ở cửa chính. Ban chuyên án đã chỉ đạo các mũi trinh sát tiến hành công tác điều tra cơ bản, rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn từng đến nhà nghỉ, có mối quan hệ với nạn nhân.

Thượng tá Quang kể rằng, những ngày ấy có lẽ là thời điểm khắc nghiệt nhất của mùa đông năm nay. Trời rét đậm, rét hại, anh em đi xe máy đến địa bàn xác minh mà bị gió quất vào người, có lúc tưởng như đông cứng lại. Do yêu cầu công việc, một trinh sát là Trung úy Hoàng Tiến Doanh, điều tra viên của Đội Điều tra trọng án, Bí thư Chi đoàn của đơn vị còn xung phong 4 đêm liền ngủ ngay trong phòng nạn nhân bị sát hại cùng con trai nạn nhân và bạn anh này nhằm xác minh thông tin về phía gia đình và mối quan hệ của nạn nhân. Ngay cả lực lượng Công an cũng không mấy người có đủ bản lĩnh và sự hy sinh vì công việc như Doanh…

Sau khi sàng lọc rất nhiều nhóm đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Lương Thị Hiền, 26 tuổi, trú tại thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn (Yên Bái), hiện trọ tại thị trấn Hưng Hà. Hiền chính là nhân viên cũ của nhà nghỉ Ngọc Giỏi và lúc 23h ngày 8/1 đã gọi cuộc điện thoại cuối cùng vào máy của chị Giỏi… Khi cơ quan Công an triệu tập Lương Thị Hiền lên để đấu tranh khai thác, cô ta khai nhận luôn mình là nữ sát thủ đã giết hại chị Giỏi để cướp tài sản.

Ba lần cô ta xin khai, đều nhận mình gây án nhưng khai ra các đồng bọn khác nhau. Lần đầu tiên, Hiền khai đã cùng một nhóm bạn nam gây án, lần hai khai cùng với người tình làm nghề xe ôm ở thị trấn Hưng Hà giết hại chị Giỏi và lần thứ ba khai một mình đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với chị Giỏi để đột nhập vào nhà gây án. Cô ta khai trình tự các hành vi của mình như thật, thậm chí còn chỉ chỗ trong phòng trọ cho cơ quan Công an thu hồi đôi găng tay mà cô ta khai đã sử dụng khi gây án.

Với tinh thần trách nhiệm cao, làm đến tận cùng vụ án nên các cán bộ điều tra đã không chấp nhận kết quả này. Mỗi khi đối tượng Hiền khai ra một chi tiết, cơ quan Công an lại tiến hành xác minh rất tỉ mỉ. Vất vả như thế nên các trinh sát, điều tra viên đã phát hiện lời khai của Lương Thị Hiền có nhiều mâu thuẫn. Nhất là khi Thượng tá Đặng Viết Nghị, Đội trưởng Đội Điều tra trọng án phát hiện Hiền mô tả tai nạn của bố cô ta rất tang thương và như thật, trong khi bố cô ta vẫn sống và khỏe mạnh trên Yên Bái thì các anh càng nghi vấn hơn.

Họ đã đấu tranh với Hiền và cuối cùng cô ta đành khai nhận về việc mình đã bịa ra các lời khai trên. Mục đích của Hiền là thích được mọi người biết đến. Cô ta nghe mọi người kể chuyện, cũng quá thuộc địa thế trong nhà nghỉ Ngọc Giỏi nên mô tả khá trùng khớp với hiện trường gây án. Hành vi của Hiền thật đáng lên án vì đã khiến các trinh sát, điều tra viên của Phòng PC45 rất vất vả xác minh. Sau khi loại bỏ đối tượng nghi vấn là Hiền, mọi công việc điều tra, xác minh về vụ án của Phòng PC45 lại bắt đầu từ con số không…   

Băng qua Tết để làm nhiệm vụ

Lúc này, khi công việc rà soát, xác minh bắt đầu lại, quả thực, các CBCS của Phòng PC45 không khỏi buồn lòng. Họ đã cố gắng vượt qua điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, những lo toan gia đình khi Tết đến xuân về, nhưng kết quả không như mong muốn. Tuy nhiên, họ đã quyết tâm bằng mọi giá phải khám phá được vụ trọng án nói trên, để góp phần ổn định dư luận, cũng như đảm bảo cho nhân dân đón Tết bình yên. Vì thế, các trinh sát, điều tra viên lại lăn lộn xuống hơn 30 xã của huyện Hưng Hà (Thái Bình) để tiếp tục rà soát, sàng lọc hàng trăm đối tượng nghi vấn khác.

Đến 28/1 (tức 24 Tết âm lịch), sau khi loại bỏ tất cả các đối tượng nghi vấn, đồng thời củng cố tài liệu, chứng cứ, các trinh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã phát hiện đối tượng gây án chính là Nguyễn Thành Luân, 24 tuổi, hiện trú tại xã Minh Hòa (Hưng Hà). Luân quê gốc ở Bắc Sơn (Hưng Hà), sau đó cùng gia đình đi kinh tế mới vào huyện Sa Thầy (Kon Tum), rồi lại quay ra trú tại xã Minh Hòa (Hưng Hà). Hiện Luân đang cùng với người yêu là Lê Thị Uyên, 19 tuổi, quê ở xã Hồng Minh (Hưng Hà) bỏ trốn khỏi địa phương.

Lê Thị Uyên Nguyễn Thành Luân.

1h ngày 31/1, tức 28 Tết, sau khi xác định Luân và Uyên đang lẩn trốn tại Tây Nguyên, tổ công tác đầu tiên gồm 5 CBCS do Thiếu tá Nhâm Ngọc Bình, Phó Phòng PC45 chỉ huy đã lên đường làm nhiệm vụ. Đại úy Nguyễn Đình Lanh, Đội phó Đội Phòng chống tệ nạn xã hội cho biết hoàn cảnh gia đình của các trinh sát trong tổ công tác đều khá đặc biệt. Vợ anh Lanh đang có bầu, trong khi đứa con đầu còn nhỏ. Vợ Thiếu úy Nguyễn Quốc Trình, Thượng úy Bùi Nhân Ái cũng đang có con nhỏ. Vợ chồng anh Lanh, anh Trình, anh Ái lại ở riêng nên không ai đỡ đần. Vì thế, trước khi lên đường, họ chỉ biết gửi đến vợ lời xin lỗi và dặn dò đừng quá gắng việc.

Tổ công tác đến tỉnh Đắk Nông lúc 8h sáng 29 Tết. Không nghỉ ngơi, họ liên hệ với Phòng PC45 Công an tỉnh Đắk Nông để xuống xã Đắk R'la thuộc huyện Đắk Mil xác minh. Tuy là một xã nhưng Đắk R'la có diện tích bằng 2 huyện đồng bằng, dân cư đông. Công việc xác minh của tổ công tác rất vất vả, vì các hộ gia đình ở rải rác trên các quả đồi, hoặc riêng một thung lũng, đường vào tự mở nên người lạ rất khó tìm đến. Hơn nữa, người huyện Hưng Hà (Thái Bình) vào làm kinh tế mới lên đến hàng trăm nên công việc xác minh cũng phải rất bí mật.

Ban ngày, các trinh sát đóng giả các cán bộ huyện xuống kiểm tra công tác chuẩn bị Tết cho bà con của xã, ban đêm lại rút về TP Buôn Mê Thuột cách đó khoảng 50km nghỉ. Nói thế thôi, chứ tính trong 6 ngày đêm từ khi xuất phát đến khi bắt được tội phạm trở về, các trinh sát được ngủ duy nhất một đêm trong nhà nghỉ của TP Buôn Mê Thuột, còn lại 5 đêm thức hoặc ngủ chập chờn trên xe.

Trong khi tổ công tác đầu tiên xuất kích vào Tây Nguyên, các tổ còn lại do Thượng tá Nguyễn Hữu Phường, Thượng tá Vũ Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng PC45 chỉ đạo vẫn tích cực xác minh các nguồn tin từ Thái Bình để trợ giúp thông tin. Đến 2/2, tức 30 Tết, phát hiện đối tượng có mối quan hệ tại huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum, theo yêu cầu cấp thiết của vụ án, tổ công tác thứ 2 phải lên đường.

Chiều 30 Tết, khi không khí Tết đã cận kề, tại hội trường Phòng PC45 Công an tỉnh Thái Bình diễn ra việc chọn lựa tổ công tác lên đường. Thượng tá Trần Minh Quang tâm sự, thú thực lúc đó, anh không muốn và không biết chỉ định ai, bởi anh thương tất cả các CBCS của mình, Nhưng hơn 20 con người có mặt ở hội trường sau khi được phổ biến yêu cầu cấp thiết của vụ án đều xung phong lên đường.

Ban chuyên án đã chọn 3 cán bộ do Thượng tá Nguyễn Đức Cảnh, điều tra viên cao cấp, Đội trưởng Đội án sở hữu chỉ huy. Mỗi người trong tổ công tác chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn về chia tay gia đình, người thân. Trong khoảnh khắc của chiều 30 Tết ấy, các anh cũng chẳng nói được nhiều.

Đứng trước cửa phòng làm việc trên tầng 2, Thượng tá Trần Minh Quang dõi theo các CBCS của mình. Thấy vợ anh Cảnh lần chần tiễn chồng vào tận đơn vị, trên tay xách theo mấy cái bánh chưng ngày Tết, nước mắt của người chỉ huy có thâm niên đến mấy chục năm trong ngành điều tra hình sự tự nhiên ứa ra. Anh thương các CBCS của mình đến quặn lòng. Anh đi vội xuống cầu thang gặp để động viên người vợ ấy. Nhưng chị cũng không nén được lòng, òa khóc và vội vàng chào mọi người, chạy ngược ra cổng.

Chiếc xe chở tổ công tác thứ 2 lao vút đi trong ráng chiều nhập nhoạng, mang theo quyết tâm của các trinh sát và cả bánh chưng, giò lụa "chi viện” cho tổ thứ nhất. Giờ khắc giao thừa đến khi tổ công tác thứ 2 vào đến cầu Hiền Lương. Còn tổ thứ nhất đón giao thừa tại một quả đồi trên đường từ xã Đắk R'la về TP Buôn Mê Thuột. Bởi trong buổi chiều 30 Tết, họ còn phải thuê 2 xe máy của người dân nơi đây, chạy lòng vòng khoảng 150km quanh khu vực biên giới giáp với Campuchia để truy lùng tung tích đối tượng. Tuy vậy, họ cũng đã kịp mua một vài thứ lương thực ngày Tết của bà con Tây Nguyên và bày trên đồi đón Tết.

Tang vật vụ án.

Giờ khắc giao thừa điện thoại của mọi người sử dụng hết công suất, họ gọi về chúc Tết gia đình, đồng đội, thấy ấm lòng vì vợ con cho biết lãnh đạo đơn vị cũng vừa đến thăm, động viên và chúc Tết từng gia đình. Còn ở phòng làm việc của Thượng tá Trần Minh Quang ở Thái Bình vẫn sáng đèn, điện thoại di động trên tay anh cũng sử dụng hết công suất để nhắn tin chúc Tết. Đây tin nhắn cho Bình, cho Lanh, cho Ái, Lê, Cảnh…

Tổ công tác thứ 2 đến huyện Đắk Hà vào trưa mùng 1 Tết. Sau khi được Công an huyện thết bữa cơm ngày Tết, họ lập tức triển khai công việc. Các trinh sát phát hiện cặp tình nhân Luân - Uyên đã từng vào nhà người quen ở huyện Đắk Hà lẩn trốn trong 10 ngày, sau đó rời đi sang một gia đình khác ở xã Đắk R'la. Thông tin chính xác về địa điểm trốn của Luân được chuyển về Ban chuyên án.

Trưa mùng 1 Tết, tổ công tác thứ 3 lên đường do đích thân Thượng tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng, chỉ huy. Đồng thời, tổ công tác thứ 2 cũng từ Kon Tum di chuyển sang xã Đắk R'la. Trưa mùng 2 Tết, khi các tổ công tác chập vào nhau, kế hoạch bắt đối tượng đã được vạch ra chu đáo. Vì đối tượng Luân đang ở nhà một người quen trong thung lũng, phía sau là rừng rậm nên rất khó truy bắt tại nhà. Thượng tá Trần Minh Quang quyết định cho các trinh sát thực hiện biện pháp nghiệp vụ, dụ Luân ra ngoài đường để bắt giữ. Sau đó, các trinh sát ập vào nhà người quen của Luân để bắt giữ Uyên khi cô ta đang nằm ngủ trên võng. Đôi tình nhân ấy bị bắt trọn vẹn lúc 14h ngày mùng 2 Tết.

Ở phía đầu Thái Bình, niềm vui rạng rỡ trên gương mặt Đại tá Trần Xuân Tuyết, Giám đốc và Đại tá Nguyễn Đình Trung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình cũng như anh em đang trực chiến tại Phòng PC45. Cuối cùng, những nỗ lực của họ cũng đã thành công, đó là món quà mừng tuổi quý giá nhất…

Cuộc đấu trí với đôi tình nhân gây án

Ngay trên đường dẫn giải cặp tình nhân phạm tội này ra Bắc, các trinh sát, điều tra viên đã tranh thủ khai thác, động viên các đối tượng khai báo. Khi những chiếc xe chở các tổ công tác và cặp tình nhân gây án lăn về đến sân trụ sở của Công an tỉnh Thái Bình là chiều mùng 3 Tết. Một tổ điều tra viên dày dặn kinh nghiệm đã có mặt tiếp ứng, đưa các đối tượng vào ngay phòng hỏi cung để đấu tranh khai thác.

Lúc đầu, Luân loanh quanh, không nhận tội. Sau, trước những lí lẽ sắc bén của các điều tra viên, cũng như những tang chứng rành rành là chiếc điện thoại di động của nạn nhân gã đang mang theo người, gã biết không thể cãi cùn mãi được. Ban đầu, để che giấu cho người yêu, Luân nhận đã gây tội một mình trong lúc Uyên ngủ nên Uyên không biết gì cả. Khi gã thực hiện xong hành vi tội ác mới lôi Uyên dậy và ra khỏi nhà nghỉ ngay. Tuy nhiên, các điều tra viên của Phòng PC45 thì không chấp thuận những lời khai che giấu sự thật để vụ án không lọt người, lọt tội.

Cho đến sáng mùng 4 Tết, khi tôi có mặt ở Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình, điều tra viên Hoàng Tiến Doanh và Đội trưởng Đội Điều tra trọng án Đặng Viết Nghị vẫn mải hỏi cung đối tượng khi đồng hồ đã điểm quá 12h trưa… Chính các anh đang đấu tranh với Luân về việc có hay không vai trò đồng phạm của Lê Thị Uyên trong hành vi cướp tài sản. Bởi khi khám nghiệm hiện trường, tại phòng 117, nơi bọn chúng thuê trọ, chăn màn được gấp gọn gàng, nên không thể như Luân khai "lôi Uyên dậy và kéo ra khỏi nhà nghỉ ngay".

Trong các tài sản, đồ đạc bị lục lọi đều có vết máu, riêng chiếc ví của nạn nhân thì cũng bị lục nhưng rất sạch sẽ, không hề có dấu vết của máu. Như vậy, có khả năng chính Uyên đã lục ví của nạn nhân… Những lí lẽ mà các điều tra viên đưa ra cuối cùng cũng đã buộc đôi tình nhân này khai nhận thành khẩn hành vi phạm tội của mình. Chính vì thế, ngày 10/2, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Thành Luân về tội giết người, cướp tài sản; khởi tố Lê Thị Uyên về tội cướp tài sản.

Theo lời khai của bọn chúng, hai đứa yêu nhau không được sự chấp thuận của 2 bên gia đình. Chính vì thế, ngày 25/11/2010, hai đứa đã dắt nhau bỏ nhà ra Quảng Ninh ở. Trước khi đi, bọn chúng còn lập mưu chiếm đoạt chiếc xe máy của bố Uyên làm lộ phí. Loanh quanh một thời gian, chúng cũng tiêu hết tiền. Vì muốn có vốn mở cửa hàng bán, sửa chữa điện thoại di động nên Luân và Uyên bàn nhau quay về Thái Bình để cướp hoặc trộm cắp tài sản. 

Ngày 8/1, cả 2 đi xe khách về huyện Hưng Hà và bàn nhau thuê phòng nghỉ tại nhà nghỉ Ngọc Giỏi để chờ thời cơ gây tội ác. Chúng cố ý xin thuê phòng 117, ngay sát cạnh phòng ngủ 116 của chị Giỏi. Chúng nằm ôm nhau đợi đến nửa đêm để thực hiện hành vi phạm tội. 23h cùng ngày, Luân ra khỏi phòng. Hai lần gã ra, chị Giỏi vẫn thức. Luân đành bảo chị Giỏi mua 2 lon nước ngọt mang về phòng.

Trong quá trình đi lại, gã đã phát hiện có con dao Thái Lan để trên nóc tủ bán hàng. Sau đó, gã lại đi ra ngoài, lấy con dao, vào đâm liên tiếp vào người chị Giỏi khiến nạn nhân gục ngã. Nghe thấy chị Giỏi vẫn kêu được, Luân liền lấy dây sạc điện thoại di động ở gần đó quấn vào cổ chị, siết cho đến khi nạn nhân chết hẳn… Gã lục lọi, lấy đi của nạn nhân một số tài sản nhưng không mở được két bạc. Sau đó, gã lôi Uyên đi trốn bằng chiếc xe máy Air Blade của nạn nhân. Ra đến bến phà Tịnh Xuyên, do sợ đi xe máy của nạn nhân bị phát hiện, Luân phi chiếc xe máy xuống sông Trà Lý. Rồi cả 2 ngồi chờ đến khi trời sáng thì qua phà, bắt xe khách đi Quảng Ninh, bán vàng được 4,6 triệu đồng.

Hai hôm sau, một mình Luân đi xe khách quay lại TP Thái Bình. Sáng 11/1, gã đến hiện trường vụ án để tìm hiểu. Biết cơ quan Công an đang tiến hành điều tra, gã quay lại Quảng Ninh, dắt người tình chạy trốn vào Tây Nguyên. Sau những ngày lang thang chạy từ Kon Tum sang Đắk Nông, Luân định để Uyên lại, bỏ trốn sang Campuchia. Nhưng khi phát hiện ra việc chạy trốn của người tình, Uyên đã giữ lại, cô ta nói rằng trốn cùng trốn, nếu để cô ta lại một mình thì sẽ tử tự. Đưa Uyên trốn cùng thì sợ lộ, trốn một mình thì không xong, Luân đang nhùng nhằng chờ qua Tết quyết định thì đã bị các trinh sát hình sự của Công an tỉnh Thái Bình vượt hàng nghìn cây số, vào tận nơi bắt giữ.

Trước đó, chiều mùng 3 Tết, sau khi củng cố lời khai của đối tượng, Đại tá Nguyễn Đình Trung chỉ đạo một tổ công tác đưa tên Luân đến bến phà Tịnh Xuyên để chỉ chỗ vứt chiếc xe máy tang vật. Đích thân Đại tá Trung quăng lưỡi câu vài lần đã trúng, mắc ngay vào chiếc xe máy tang vật. Mừng quá, 2 trinh sát trẻ Nguyễn Quốc Trình và Đỗ Đình Lê ào xuống sông, lặn ngụp, bê được chiếc xe máy tang vật lên. Niềm vui trào lên đôi mắt mọi người, cuối cùng, vụ án đã được hoàn thành trọn vẹn…

Trong những ngày vụ án được điều tra, hầu như không ngày nào Đại tá Nguyễn Đình Trung không có mặt tại Phòng PC45 để chỉ đạo và kịp thời động viên anh em. Anh cũng rất xúc động khi kể về tinh thần hy sinh của những người lính hình sự. Anh nói rằng, sự hy sinh, dũng cảm, mưu trí của họ lại được sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị bạn như Công an tỉnh Kon Tum, Công an tỉnh Đắk Nông đã làm nên chiến công xuất sắc này

Thu Hòa
.
.
.