"Lời nguyền" ngày tận thế 2012

Thứ Ba, 03/05/2011, 16:01
Hàng loạt trang mạng xã hội thêu dệt rùng rợn về cái gọi là ngày tận thế 2012 với những "lời nguyền" sửng sốt như: người ngoài hành tinh xâm lược trái đất, hành tinh Nibiru va chạm trái đất gây nổ tung, thảm họa bão mặt trời thiêu cháy toàn bộ quả địa cầu… Những giả tưởng ly kỳ như vậy đang tấn công bộ não bạn trẻ.

Có 10 giả tưởng được đưa dưới dạng "khoa học" để đồn đoán rằng, loài người đang tiến sát đến ngưỡng của cái gọi là ngày tận thế 2012. Những giả tưởng này thậm chí còn viện dẫn các nhà "tiên tri học" để bao biện lời nguyền có căn cứ nhằm dụ lòng tin của không ít người. Một bộ phận "tín đồ" của mạng xã hội, tập trung chủ yếu ở lứa tuổi thành niên, nhất là vị thành niên và thiếu niên theo đó đã bị ám ảnh thật sự, không ít người có biểu hiện tâm lý không bình thường, suy nghĩ rối bời, gây ra những hành vi tiêu cực. Không ít học sinh rơi vào trạng thái hoang mang, buộc nhà trường và gia đình phải tìm cách trấn an.

Gây chú ý nhất là giả tưởng người ngoài hành tinh tấn công trái đất, được cho là sức mạnh vô biên, nhanh chóng tiêu diệt toàn bộ loài người. Câu chuyện về người ngoài hành tinh xâm lược trái đất được biết đến lần đầu tiên trong tiểu thuyết "War of the Worlds" của nhà văn H.G Wells năm 1898 và được tô vẽ nhiều hơn trong những năm cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 bằng một loạt tiểu thuyết và phim viễn tưởng.

Việc các bằng chứng về sự xuất hiện của UFO gây một vụ tai nạn tại Roswell, New Mexico, Mỹ năm 1947, một số hình ảnh và video được gắn với bằng chứng đĩa bay về sự xuất hiện của các vật thể lạ trên bầu trời ở khắp thế giới được cho là UFO được công bố rộng rãi và liên tiếp trong thời gian gần đây cũng đã khiến giả tưởng này có cơ hội bám rễ.

Một giả tưởng khác cũng gây sửng sốt: Hành tinh Nibiru va chạm trái đất gây nổ tung. Hàng ngàn diễn đàn và các trang web đã phát tán thông tin cho rằng: vào đầu thế kỷ 21, một hành tinh chưa từng được khám phá từ trước tới nay sẽ va chạm hoặc tiến tới rất gần trái đất, gây nổ tung hoặc tạo ra một trận đại hồng thủy, biến trái đất thành một đại dương, nhấn chìm toàn bộ sự sống.

Đi tìm gốc gác, hóa ra tin đồn này xuất phát từ câu chuyện viễn tưởng kể về hành tinh Nibiru trong một cuốn sách của nhà văn Zechariah Sitchin, năm 1960. Trong cuốn sách này, Sitchin cho rằng, Nibiru là một hành tinh nằm trong hệ mặt trời nhưng nó di chuyển theo một quỹ đạo rất khác lạ khiến nó chỉ xuất hiện trong hệ mặt trời với chu kỳ 3.700 năm một lần.

Vậy, Niburi có thật không và có thể tấn công trái đất không? Theo Cục Quản trị Hàng không và Không gian Quốc gia Mỹ (NASA), họ phát hiện về hành tinh thứ 10 nằm ngoài rìa hệ mặt trời của chúng ta và nhiều người nghĩ rằng nó sẽ di chuyển băng qua trái đất vào năm 2012. Nhưng khả năng hành tinh này va chạm với trái đất gây ra thảm họa toàn cầu là không xảy ra bởi nó không thể di chuyển vào bên trong hệ mặt trời thì làm sao "đụng" vào được trái đất! Điều đó cho thấy những giả tưởng về Nibiru trên mạng xã hội chỉ là trò tiêu khiển của cư dân nghiền internet.

Hình ảnh được mô tả về sự va chạm của hành tinh Nibiru với trái đất.

Liên quan thảm họa bão mặt trời, những giả tưởng cũng đặt ra hết sức ly kỳ. Một trận bão lửa quét toàn bộ bề mặt trái đất, đưa nó về trạng thái cháy đen! Thật ra, đây là một kịch bản về ngày tận thế có liên quan tới bộ lịch của người Maya cổ đại. Theo kịch bản này, một vụ nổ lớn sẽ diễn ra trên mặt trời vào tháng 12/2012 sẽ đẩy một làn sóng năng lượng khổng lồ hướng về phía trái đất và thiêu cháy tất cả mọi thứ trên đường đi của nó trong chớp mắt.

Nhưng xét về khoa học, chưa từng có một bằng chứng nào về một vụ nổ mạnh mẽ như thế này trên mặt trời. Khi mặt trời hết năng lượng và chết đi thì nó sẽ phát nổ và nhấn chìm trái đất bằng một làn sóng năng lượng cuối cùng của nó. Nhưng thay vì diễn ra vào năm 2012 như lịch của người Maya, thời điểm đó phải chờ ít nhất 5 tỷ năm nữa mới có thể xảy ra.

Về điều này, một nhà khoa học tên là Apolinario Chile Pixtun cho biết, ông đã mệt mỏi vì liên tục bị khủng bố với những câu hỏi dồn dập về ngày tận thế của những người hiếu kỳ tin vào giả thuyết về ngày tận thế của người Maya. NASA khẳng định rằng thế giới sẽ không kết thúc vào ngày 21/12/2012, ngày bộ lịch của người Maya kết thúc.

Vậy thì tại sao lịch của người Maya lại kết thúc vào đúng tháng 12 năm 2012? Theo giải thích của NASA thì, "nó cũng giống như lịch trong bếp nhà bạn kết thúc vào 31/12. Đó là kết thúc của một chu kỳ đếm dài của người Maya và mở ra bằng một chu kỳ đếm khác". NASA còn khẳng định, chẳng có gì xấu xảy đến với trái đất trong năm 2012. Hành tinh của chúng ta sẽ tồn tại yên ổn trong hơn 4 tỷ năm nữa và tất cả những nhà khoa học đáng tin được trên thế giới đều biết rằng chẳng có hiểm họa gì gắn liền với con số 2012 như đồn đoán.

Ngoài ra, còn những giả tưởng ly kỳ khác gây rùng rợn như: sự thay đổi cực từ, siêu núi lửa tỉnh giấc, phun trào thiêu cháy trái đất. Vào khoảng năm 2012, 2013, sau một "giấc ngủ say", mặt trời sẽ "thức tỉnh", bước vào giai đoạn hoạt động mạnh, tạo nên những cơn bão từ cực mạnh tấn công trái đất.

Kết: Với những đồn đại đã và đang diễn ra, đã đến lúc không thể coi đó là trò chơi trên internet, nhất là khi các thông tin này đang được biện luận dưới góc độ khoa học cùng sự bùng phát, xâm chiếm của thế giới điện ảnh, đặc biệt là cơn sốt phim "năm đại họa" (đạo diễn Roland Emmerich Kịch bản: Roland Emmerich)  lan rộng toàn cầu. Giới trẻ thường rất bị mê hoặc bởi những chuyện giả tưởng, về vũ trụ, về điều thần kỳ ngoài trái đất, ngoài cuộc sống con người. Sự thật, đã xảy ra những vụ án hành động kiểu điên khùng mà nguyên nhân do tâm lý bị rối loạn vì giả tưởng như trên.

Trong chiến tranh thế giới thứ hai, Gơben, Bộ trưởng Bộ Tuyên truyền Đức quốc xã từng tuyên bố: "Từ nay, chúng ta phải nói dối, không nói sự thật. Nói dối đến lần thứ 14 thì người ta sẽ tin những điều dối trá là sự thật". Ông cũng nói rằng, lời đồn đại, bịa đặt nhưng được lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ trở thành sự thật. Trong thời đại công nghệ số, sự nói dối không chỉ "đến lần thứ 14" nữa mà có thể 14 vạn lần. Vậy thì sự tỉnh táo trước bão internet mới là điều đáng để chứ không phải ngày tận thế viễn vông đâu cả.

Giáo sư Phạm Đức Dương

Thật ra ngày xưa, người ta chia ra tư duy nhị nguyên và cho rằng, cuộc đời thường có nhân này, quả kia, và có thể đoán định trước được tương lai. Ngày nay, người ta gọi đó là tư duy cơ giới phân tích trên cơ sở công nghiệp hóa. Khi xã hội càng phát triển thì cho thấy tư duy cơ giới ấy có đóng góp lớn cho khoa học kỹ thuật nhưng không áp dụng được rộng rãi trong đời sống con người, và không hiệu quả nên chuyển sang tư duy phức hợp, tư duy hậu công nghiệp, dựa trên động lực tính, nhìn sự vật như một chỉnh thể và người ta phát hiện điểm nổi trội của sự vật để khu biệt với sự vật khác.

Điều này bắt nguồn từ phát minh của một nhà khoa học người Mỹ, Lorenz, đã đưa ra hiệu ứng con bướm, khảo sát hệ động lực phi tuyến theo tư duy phức hợp. Thuyết này khẳng định, con người không thể đoán trước tương lai, mà phải chấp nhận và thích nghi với môi trường tự nhiên. Con người phải tự trả lời câu hỏi, ta là ai, từ đâu đến.

Từ nhu cầu đó, đã sinh ra những nhà tiên tri. Nhưng các nhà tiên tri chỉ đoán định được một vài hiện tượng cục bộ trong phạm vi hẹp chứ không thể dự báo trước tương lai cho toàn thế giới. Vậy nên những dự báo thế giới bị hủy diệt như trên là khó chấp nhận trong tư duy hiện đại. Có thể xảy ra thiên tai mang tính chất cục bộ, chứ không mang tính hủy diệt thế giới.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải

(Chủ nhiệm bộ môn Thông tin dự báo, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)

Ở bộ môn Thông tin dự báo tại Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, chúng tôi nghiên cứu tất cả các hình thức dự báo bí ẩn của con người đối với tương lai của cá nhân và xã hội. Dự báo cá nhân chúng ta thường gặp rồi, ví như có người có khả năng nói cho anh rằng tháng này anh có tai nạn này, có may mắn kia… Ngoài ra, cũng có nhà ngoại cảm, không biết ta là ai, chỉ nhìn sắc tướng, họ thấy vận hạn đã đến thì báo cho. Dự báo cá nhân cũng có thể căn cứ vào lá số tử vi để đoán trước cả cuộc đời.

Ngoài dự báo cá nhân còn có dự báo xã hội, được chia làm hai loại ngắn hạn và dài hạn. Trong đó dự báo dài hạn rất được quan tâm, có thể báo trước hàng trăm năm, ngàn năm. Ví như nhà tiên tri người Pháp Nostradamus (1503-1566), từ năm 1555 đã viết quyển "Những lời tiên tri" với những đoản thi gồm các bài thơ 4 câu, mỗi nhóm 100 câu nói về một thế kỷ.

Những nhà tiên tri ngoài lí luận còn có những cảm nhận. Có những sự việc xảy ra trong cuộc đời này mà lí luận không thể tính trước được. Đó là lúc phải nhờ đến những nhà ngoại cảm, họ nhìn thấy được sự việc qua cảm nhận. Giống như người tìm mộ, "nhìn thấy" được cái mộ phải ở chỗ đấy, có cây này, có vật kia… để chỉ cho người ta đi tìm. Đó là sức mạnh ghê gớm của khoa học ngoại cảm và thế giới tâm linh. Khoa học kỹ thuật phục vụ dân sinh, còn khoa học ngoại cảm giải mã những hoạt động bí ẩn của bộ óc con người, hai lĩnh vực này không loại bỏ nhau mà cái nọ bổ sung cho cái kia.

Nếu không tin vào tâm linh thì cái này rất khó nói, đặc biệt những lời sấm truyền hay tiên tri thường rất huyền bí, việc giải mã đôi khi cần có thời gian. Ví như Vanga đã nói rằng từ năm 2010 trở đi, thiên nhiên sẽ có những biến đổi rất lạ như núi lửa, động đất, sóng thần… thì nay thực sự nó đã xảy ra.

Động đất, sóng thần ở Nhật Bản, lụt lội ở Thái Lan, rồi thì ngay cả Hà Nội cũng rung chuyển mặt đất, nhà cao tầng sụt xuống… Những biến cố này phải chăng là tiền triệu của một biến động rất lớn sẽ xảy ra sắp tới. Với chân lý khoa học, mọi điều đều có thể xảy ra.

PV

Trái đất yên ổn trong 4 tỷ năm nữa

Cuốn "Ngày tận thế 2012".

Theo cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ, trái đất sẽ yên ổn trong hơn 4 tỷ năm nữa. Những lời đồn đại về khả năng trái đất sẽ bị tận diệt vào năm 2012 đang trở nên phổ biến nhưng bạn cần có cái đầu tỉnh táo để phân biệt thực hư. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho điều này gây tâm lý nghi ngờ như sự ra đi vĩnh viễn của ngôi sao Betelgeuse hay lịch niên đại của người Maya kết thúc vào năm 2012. Mở đầu của những lời dự đoán kiểu này là lời tiên tri của những người Sumerian rằng hành tinh Nibiru đang lao về phía trái đất.

Phía cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ khẳng định: hành tinh Nibiru và những câu chuyện ly kỳ khác liên quan đến "ngày tận thế" năm 2012 thật ra đều là trò đùa của Internet và không có bằng chứng xác thực nào hết. Nếu như có Nibiru hay hành tinh X, Y, Z gì đó đang lao đến trái đất gây diệt vong thì các nhà thiên văn học đã biết cách đây ít nhất một thập kỷ rồi và chắc chắn hành tinh đó đã có thể nhìn thấy được bằng mắt thường. Do đó, không nên tin vào những chuyện ly kỳ, huyễn hoặc gây hoang mang, lo sợ. Cũng cần nói thêm rằng, hiện nhiều thông tin thường trích dẫn hoặc cho rằng, câu chuyện ly kỳ nào đó là do NASA đưa ra, điều này theo chúng tôi có lẽ mục đích của họ không gì khác là mượn tên cơ quan khoa học để tạo dựng độ tin cậy cho tin giả tưởng của mình.

Đăng Phan – CSTC tuần số 54
.
.
.