Lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ bị cáo buộc tấn công tình dục ở Haiti

Thứ Hai, 26/09/2011, 16:04
Trong những ngày qua, dư luận Haiti đã nổi cơn thịnh nộ khi chứng kiến một đoạn phim quay bằng ĐTDĐ xuất hiện trên internet ghi lại cảnh các thủy quân lục chiến Uruguay đang tấn công tình dục một thanh niên Haiti. Giới chức Haiti, phái bộ Liên hợp quốc ở Haiti và Bộ Quốc phòng Uruguay đã mở cuộc điều tra về đoạn phim.

Bốn binh sĩ nghi ngờ tham gia vụ hiếp dâm đã bị bắt giam chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan chức năng. Vụ việc một lần nữa làm căng thêm mối quan hệ giữa chính phủ của Haiti và các cơ quan của Liên hợp quốc vốn đã "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt".

"Cuộc nổi dậy của lương tâm quốc gia"

Đoạn video có độ dài hơn 1 phút được lan truyền với tốc độ rất nhanh trên mạng internet sau khi tình cờ hai người đàn ông Haiti trao đổi các file âm nhạc với một người lính Uruguay thông qua bluetooth. Trong đoạn video, vài người đàn ông mặc đồng phục ngụy trang cười và nói rằng "không có vấn đề" bằng tiếng Tây Ban Nha khi họ đẩy một cậu thanh niên xuống tấm nệm với hai bàn tay sau lưng.

Cảnh quay được xác định là tại một căn cứ của Liên hợp quốc và do được thực hiện bằng máy điện thoại di động nên chất lượng kém, không rõ ràng. Nạn nhân được xác định là Johnny Jean, người Haiti, 18 tuổi. Cậu và người mẹ Rose Marie Jean đã nói với các đài truyền thanh Haiti rằng cậu bị thủy quân lục chiến hiếp dâm và đã cung cấp lời khai cho một thẩm phán ở thành phố Port-Salut, nơi vụ việc xảy ra vào ngày 28/7.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Michel Martelly, Tổng thống Haiti, đã mạnh mẽ lên án cuộc tấn công trên trong tuyên bố chính thức như "một hành động nổi dậy của lương tâm quốc gia". Tuy nhiên, ông Martelly chờ một báo cáo chi tiết từ Liên hợp quốc và đã yêu cơ quan này đảm bảo không có hành vi như vậy xảy ra một lần nữa.

Tổng thống Uruguay Jose Mujica đã ngỏ lời xin lỗi Tổng thống Haiti Michel Martelly về vụ việc trên: "Chúng tôi xin lỗi vì sự xúc phạm mà một số binh sĩ nước chúng tôi đã gây ra. Mặc dù tổn hại là không thể bù đắp, chắc chắn chúng tôi sẽ điều tra thấu đáo và áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất với những kẻ có trách nhiệm".

Bộ trưởng Quốc phòng Uruguay Eleuterio Fernandez Huidobro, người cũng ký vào bức thư, nói rằng Uruguay sẽ bồi thường cho nạn nhân. Trước đó, ông Eleuterio Fernandez Huidobro cũng đã cho rằng đó là những hành vi bất thường. Uruguay cũng sẽ điều tra đầy đủ vụ việc trên và cả tố cáo của những người phụ nữ Haiti rằng, những đứa trẻ mà họ sinh ra là "sản phẩm" của lực lượng gìn giữ hòa bình người Uruguay.

Tuy nhiên, tuyên bố từ một cuộc điều tra sơ bộ cho hay, đã không tìm thấy bằng chứng về một vụ tấn công tình dục, kiểm tra y tế chưa xác nhận được vết rách, xước trên cơ thể cậu bé phù hợp với hành vi hiếp dâm. Những binh lính Uruguay nói với phóng viên rằng, đó là một phần của "trò chơi" hay "trò đùa" hay đó đơn thuần là một trò "bắt nạt" trẻ con, không có gì nhiều.

Haiti "khổ sở" vì lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc?

Cuộc điều tra vẫn chưa có hồi kết nhưng vụ việc một lần nữa làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Chính phủ Haiti và Liên hợp quốc. Năm ngoái, một đơn vị của lực lượng gìn giữ hòa bình từ Nepal bị cáo buộc là nguồn làm lây lan dịch tả ở nước này.

Bộ Y tế Haiti cho hay, đã có 6.200 người dân thiệt mạng và hơn 438 nghìn người mắc bệnh trong đại dịch trên. Một số người dân địa phương đã lập kế hoạch biểu tình kêu gọi lật đổ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, trong đó có 1.200 lính Uruguay. Sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được thực hiện ở Haiti kể từ năm 2004 khi cựu Tổng thống Jean-Bertrand Aristide bị lật đổ và buộc phải lưu vong.

Tổng thống Martelly cam kết rằng, sẽ khôi phục lại lực lượng quân đội Haiti vốn đã bị giải tán vào năm 1995 trong bối cảnh những cáo buộc về vi phạm nhân quyền. Điều đó sẽ cho phép ông chia tay với sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc với gần 12 nghìn lính nằm rải rác trên khắp lãnh thổ Haiti

Phạm Mạnh Tường (tổng hợp) – CSTC tuần số 76
.
.
.