MC Anh Tuấn - 14 năm mệt mỏi…

Thứ Năm, 05/05/2011, 15:32
Một Anh Tuấn của đời thường, gần như vắt kiệt sức sau mỗi chương trình. Một Anh Tuấn có vẻ mỏi mệt và nhiều nỗi niềm sau 14 năm miệt mài và chung thủy với truyền hình… Tôi đã gặp một Anh Tuấn như vậy, trong một buổi chiều rảnh rỗi hiếm hoi của anh ở một góc quán nhỏ.

Anh đã là một gương mặt cũ của truyền hình. Nhưng ở anh vẫn có một sức hút, trên sân khấu và cả ngoài đời. Thế hệ anh, gần như đều lui vào hậu trường làm công tác quản lý. Nhưng Anh Tuấn thì vẫn miệt mài, với vai trò MC của mình. Một Anh Tuấn của đời thường, gần như vắt kiệt sức sau mỗi chương trình. Một Anh Tuấn có vẻ mỏi mệt và nhiều nỗi niềm sau 14 năm miệt mài và chung thủy với truyền hình… Tôi đã gặp một Anh Tuấn như vậy, trong một buổi chiều rảnh rỗi hiếm hoi của anh ở một góc quán nhỏ.

1. Khác với cảm giác của tôi lúc đầu, vì dân truyền hình, nhất là những ngôi sao thường rất "chảnh", tôi hơi ngần ngại khi nhấc máy hẹn gặp anh, nhưng Anh Tuấn gần gụi và khá cởi mở. Thậm chí xù xì, không một chút tô vẻ. Bởi quan điểm sống của anh rất đơn giản, luôn được là chính mình. Thế nên, Tuấn vẫn giữ thói quen lang thang với đám bạn văn nghệ sĩ, đôi khi ngồi bệt ở vỉa hè, nhâm nhi rượu.

Lâu rồi, trong chuỗi ngày bất tận, anh mới có những khoảng yên tĩnh. Đôi khi con người cần một khoảng lặng, để nhìn lại chính mình, để biết con đường mình đã đi qua, hay đơn giản để refress lại mình. Anh Tuấn bảo, hình như anh đang cần một khoảng lặng đó trong đống bộn bề công việc và không ít mỏi mệt của mình. VTV3 tròn 15 tuổi thì Anh Tuấn đã có 14 năm gắn bó, một sự gắn bó đến nỗi, Anh Tuấn gần như đóng khung mình vào đó.

Cùng thế hệ với anh, Diễm Quỳnh, Long Vũ giờ mỗi người đều có những ngã rẽ khác nhau, và ít nhất cũng có một vị thế ở đài. Còn Anh Tuấn, ở đài, vẫn chỉ là chức danh Biên tập viên và hợp đồng dài hạn. Nhiều người sẽ đặt dấu hỏi vì sao? Nhưng với Anh Tuấn, điều đó cũng dễ hiểu, bởi với anh, mục đích sống không phải là một chức tước hay vị thế nào đó trong xã hội, mà đơn giản, được làm những điều mình say mê.

Anh Tuấn và Diễm Quỳnh.

Năm 1997, Anh Tuấn bước chân vào truyền hình, làm việc cuồng điên như một tín đồ. Ăn truyền hình, ngủ truyền hình, mê truyền hình đến độ, sẵn sàng cắt đi mái tóc dài buộc túm sau lưng, "của hiếm" của những nghệ sĩ chơi đàn, vì truyền hình. Cảm tưởng như mình không dứt khỏi niềm đam mê đó.

Những chương trình đầu tiên, của một thời đam mê và cống hiến của Tuấn, cùng Long Vũ, Diễm Quỳnh, đã làm nên sắc màu của VTV3. Nhưng như một con ong thợ cần mẫn suốt đời đi hút mật, cũng có lúc Anh Tuấn nhận ra rằng, mình đã làm việc vô điều kiện khi không thể vào biên chế của Đài từ năm 1999. Cú sốc đầu tiên khiến chàng trai trẻ mê truyền hình mất một tuần liền rơi vào trạng thái trống rỗng, có những chán chường, có những thất vọng.

Nhưng chỉ sau một tuần đó, Tuấn biết tự cân bằng lại mình. Và bước tiếp. Dẫu những bước đi của anh giờ đã khác, và có lẽ lúc đó, duy chỉ có tình yêu truyền hình mới đủ sức níu chân anh lại. Nó như là duyên phận. Trò chơi âm nhạc, MTV, những chương trình có lẽ sẽ không có ai dẫn tốt hơn ngoài Anh Tuấn. Không chỉ bởi vốn hiểu biết về âm nhạc của anh, mà cái duyên của người dẫn.

Anh Tuấn và chiếc mô tô phân khối lớn Triumph mà anh nói vui “người tình”.

Có người nói, Anh Tuấn sinh ra cho những vai dẫn đó, mà nếu không phải là anh, thì không đủ sức làm nên sự lôi cuốn đến vậy. Thế nên, sau 4 năm, khán giả đã quen đến mức nhàm chán với gương mặt anh trên sân khấu và bản thân anh cũng luôn nhận ra điều đó.

Để không tự chán mình, Anh Tuấn không bao giờ thỏa hiệp, anh là một trong số ít những MC không đi dẫn event, một phần vì tự ái nghệ sĩ, một phần, vì anh muốn giữ sự trọn vẹn của mình với nghề. Tôi hỏi sao Anh Tuấn vẫn gắn bó với một nơi mà không mang lại cho mình điều gì, cả danh vọng hay tiền bạc. Anh Tuấn chỉ cười, có lẽ nhiều khán giả cho rằng anh đã là một gương mặt cũ, thậm chí nhiều người đã thấy anh nhàm chán. Nhưng anh tin, mình vẫn có sức hút từ nội lực của chính mình.

2. Nhưng nói chuyện với Anh Tuấn, quay đi quay lại vẫn trở về với niềm đam mê đầu tiên của anh. Tôi hỏi Tuấn, một người nhiều vai diễn như anh, nhưng sẽ có một vai anh được là mình nhất, đúng với mình nhất. Với Anh Tuấn sẽ là nhà sản xuất.

Đó mới là một anh Tuấn trọn vẹn nhất, khởi nguồn từ niềm đam mê từ thời thơ bé của mình. 17 năm học Nhạc viện. Rồi cả một thời sinh viên vác đàn rong ruổi khắp Hà Nội, chơi nhạc như một phần không thể thiếu của đời sống. Nên dù Anh Tuấn có làm gì thì cũng không thể thoát khỏi cái "vòng kim cô" đó.  Dù những bước đường Tuấn đi qua cũng đầy khó khăn, khi anh là một nghệ sĩ.

Tuấn rất cảm ơn truyền hình đã đào tạo nên một Tuấn MC của hôm nay, từ một cậu nhạc sĩ chỉ biết ôm cây đàn, với những ý tưởng viễn vông đã trở thành một con người thực tế, làm việc một cách chuyên nghiệp. Dù để có được sự thành công hôm nay Tuấn đã từng thất bại, thậm chí rất nhiều lần.

Chàng trai 23 tuổi, thi đậu vào truyền hình bằng một dự án mơ mộng, nhưng thuyết phục hoàn toàn ban giám khảo bởi sự sáng tạo đột phá, vẫn không ngừng nuôi trong  mình những tham vọng. Hai công ty kinh doanh đổ bể, vì chủ nhân của nó không biết một tí tị ti gì về kinh doanh. Nên sau đó, chàng trai này đã quyết chí thi vào trường Ngoại thương, học hành để khởi nghiệp những dự án mới. Và công ty truyền thông An Thuận của Tuấn ra đời, với sự trợ giúp của nhiều bạn bè và những mối quan hệ rộng rãi của Tuấn.

Bước đầu, Tuấn đã có những thành công. Tuấn không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Là người của công chúng, Tuấn biết đặt khán giả lên trung tâm, và biết cách làm để tôn trọng họ. Nên có những show làm xong, rất thành công. Nhưng hạch toán xong, thì cũng gần hòa vốn. Nhưng Anh Tuấn coi đó đã là một thứ lãi rất lớn cho sự dấn thân của mình.

Bởi Tuấn hiểu, lãnh địa mà anh lựa chọn không dễ dàng, và anh cũng chưa đủ mạnh. Người ta mạnh vì gạo, bạo vì tiền. Nhưng Anh Tuấn sẽ không từ bỏ, anh muốn, bằng sự nỗ lực của mình, có thể tìm cơ hội cho âm nhạc Việt Nam mở đường ra thế giới. Đó là một con đường đầy chông gai, nhọc nhằn, và dài lâu. Nhưng Anh Tuấn sẽ không vì thế mà từ bỏ. Bởi phía trước của anh là những mục đích dài hơi hơn…

3. Anh Tuấn có cái vẻ ngoài bảnh bao, trẻ trung hơn so với tuổi. Tuấn đùa, đó là "nhan sắc" Trời cho. Và là người khá cởi mở. Nhưng đằng sau cái vẻ "không chịu già" của anh, ẩn chứa một nội tâm đa diện. Người hiểu thì cho Tuấn là người sâu sắc, kín đáo, kẻ tò mò thì nghĩ Tuấn khôn khéo, biết tạo vỏ bọc cho mình. Tuấn tảng lờ những điều đó. Sống không quan tâm đến dư luận. Nên ở Tuấn vừa có sự tỉnh táo, thông minh của một người đàn ông say việc, vừa có sự nhạy cảm, dễ thương tổn của một tâm hồn nghệ sĩ. Và Tuấn, luôn tỉnh táo để dung hòa hai con người đó trong mình.

Tuổi thơ của Anh Tuấn gắn liền với nỗi cô đơn. Nhà con độc, bố đi làm tiến sĩ ở nước ngoài. Mẹ là bác sĩ. Tuấn gần như giam mình trong bốn bức tường. Thèm được nói chuyện, thèm được chia sẻ. Buồn và khát bạn chơi đến mức, có lần Tuấn nói đùa với bạn bè, sau này lấy vợ sẽ sinh 10 đứa con. Những cảm giác cô độc và một mình trở thành nỗi ám ảnh trong suốt tuổi thơ anh. Nhưng cũng vì thế, nên Anh Tuấn sớm có ý thức tự lập.

16 tuổi, Tuấn đã tập chơi Contrebasse đến chảy cả máu tay để kiếm tiền. Và từ đó, Tuấn sống nhờ vào cây đàn mà không cần xin tiền của bố mẹ. Nhiều người ngạc nhiên khi Tuấn lấy vợ ở tuổi 23, lại là vợ người nước ngoài. Nhiều người hồ nghi quyết định đó của anh; Nhìn cái vẻ bề ngoài mềm yếu của Tuấn, không ít người cho rằng, Tuấn cần một chỗ dựa, cả về kinh tế lẫn tinh thần.

Nhưng Anh Tuấn không thanh minh. Nếu ai đó biết rằng, 16 tuổi, Tuấn đã vác đàn đi đánh ở quán để kiếm tiền, thì ý nghĩ đó không có lý do gì để tồn tại. Nhưng Tuấn là người tình cảm, thậm chí đôi khi yếu mềm. Vì những thiếu thốn tình cảm từ nhỏ, nên anh trọng chữ tình. Cũng vì tình, mà anh không thể rời bỏ VTV, dù Tuấn có nhiều lời mời hấp dẫn hơn cả về tiền bạc lẫn địa vị.

Cũng vì quý trọng tình cảm, mà Tuấn, dù có bận rộn đến mấy, vẫn dành qũy thời gian eo hẹp của mình cho gia đình, và hai đứa trẻ. Và tôi tin, anh đã có những tháng ngày hạnh phúc, khi anh là người luôn biết dung hòa giữa công việc và gia đình.

Nên dẫu ai, có những ngờ vực về cuộc sống riêng của anh, thì Anh Tuấn chỉ cười. Anh muốn đó là một thế giới của riêng mình, không ai chạm tới. Anh không muốn sự chia sẻ, bởi Anh Tuấn sợ cảm giác làm tổn thương đến những người thân yêu, và làm tổn thương cả chính mình. Nên chuyện riêng, anh sẽ cất giữ một góc cho riêng mình.

Và tôi cũng sẽ giữ lại những bí mật của anh. Bởi anh là đàn ông, tôi vẫn nghĩ, đàn ông thường vượt qua những đổ vỡ trong cuộc sống một cách nhẹ nhõm hơn, bởi họ là phái mạnh, và cuộc sống của họ còn niềm đam mê khác…

Khánh Linh – CSTC tuần số 55
.
.
.