Một đêm “dẹp bão” cùng Cảnh sát Hà Nội

Thứ Tư, 12/10/2011, 14:42
Tiếng nẹt pô như muốn xé nát mặt đường, những chiếc xe máy căng mình phi như bay trong màn đêm, hàng chục con người ngồi trên yên vút theo như gió. Một trận bão đêm sắp diễn ra. Những chiếc xe cứ uốn qua uốn lại trong dòng người đông nghìn nghịt, không ít người giật mình, run tay.

Từ phía vỉa hè, tiếng còi tuýt lên từng hồi, những chiến sĩ Cảnh sát mặc quân phục và cả thường phục chạy thật nhanh ra giữa lòng đường để chặn xe. Chiếc xe máy vẫn chạy với tốc độ cao như muốn đâm thẳng vào các chiến sĩ Cảnh sát. Một, hai, ba… cả tổ trinh sát cùng phối hợp tác chiến. Chiếc xe bị chặn đứng. Một quái xế bị bắt. Cả đoạn đường bỗng trở nên trật tự hơn, mọi người lại tiếp tục di chuyển trong yên bình.

Chốt đêm chặn quái xế

Đúng 20h, tổ công tác liên ngành gồm Cảnh sát hình Sự, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động của Công an Hà Nội có mặt tại chốt chặn trên đường Bà Triệu, trước cửa khu thương mại Vincom. Đây là một trong 3 tổ công tác đặc biệt của chiến dịch trấn áp tội phạm của Công an thủ đô trong đợt cao điểm năm nay. Được sự đồng ý của lãnh đạo, tôi xin đi theo tổ Y2 do trung tá Thiều Mạnh Ngọc làm tổ trưởng. Tất cả mọi phương tiện, dụng cụ hỗ trợ đã được chuẩn bị một cách chu đáo. Đội quân liên ngành đã sẵn sàng xung trận dẹp bão đêm và truy lùng những tên quái xế…

Các đối tượng bị đưa về trụ sở.

Mắt đăm đăm nhìn vào dòng người đi lại trong ánh đèn nhấp nhoáng, Trung tá Ngọc nói với tôi, nhà báo có đủ sức đứng đến đêm với anh em chúng tôi không? Bắt quái xế không đơn giản chút nào, chúng phóng xe rất manh động như thể sẽ đâm thẳng vào mình. Phải nhanh và biết né tránh không sẽ bị thương ngay lập tức…

Đang dặn dò tôi phải cẩn thận khi cùng các anh đứng chốt bỗng nhiên Trung tá Ngọc dừng lại, anh lấy bộ đàm và nói: "Một xe phía trước đang đi tới, mọi người chuẩn bị". Nhìn về phía trước ánh đèn pha của một chiếc xe máy nhoang nhoáng ngoáy lộn trong dòng người. Từ xa, tiếng pô xe của chiếc xe đã vẳng đến tai chúng tôi. Một tên quái xế xuất hiện. Các anh em trong tổ đã vào vị trí. Người đứng trên, người chặn dưới, giăng lưới đón bắt.

Khi chiếc xe máy phóng như bay gần về phía chúng tôi, một chiến sĩ mặc quân phục Cảnh sát cơ động lao ra chặn ngay trước hướng chiếc xe. Ánh đèn phá hướng chéo về phía bên phải. Tên quái xe phi xe lên vỉa hè hòng chạy thoát. Từ phía dưới, hai chiến sĩ Cảnh sát giao thông ốp chặt thành gọng kìm. Phía hai bên, các chiến sĩ hình sự mặc thường phục cũng lao vào tiếp ứng. Chiếc xe máy chạy điên loạn bỗng dừng lại. Người ngồi trên xe bị không chế một cách gọn gàng.

Đưa vào phía bên trong vỉa hè nơi tổ trinh sát cắm chốt, Trung tá Ngọc ra lệnh khám xét người của tên quái xế. Hai đồng chí Cảnh sát hình sự bắt đầu thực hiện nhiệm vụ. Vừa giám sát việc khám xét, Trung tá Ngọc nói, việc khám xét "nóng" các đối tượng vi phạm có tác dụng rất hữu ích. Trong suốt đợt cao điểm vừa qua, đã không ít lần tổ trinh sát của anh khám phá được các vụ vận chuyển ma túy, vũ khí nóng…

Khám xét xong, các trinh sát tiếp tục kiểm tra kỹ lưỡng chiếc xe. Từ giấy tờ cho đến số khung, số máy đều được các anh soi xét rất cẩn thận. Trung tá Ngọc khẳng định, xác minh như thế này là cần thiết vì biết đâu chiếc xe này lại là tang vật của một vụ trộm cắp. Như hôm đội tuần tra chốt chặn tại khu vực Tây Hồ, nhận thấy một chiếc xe có biểu hiện nghi vấn, lực lượng đã tiến hành kiểm tra. Không ngờ, người điều khiển chiếc xe đó chính là một tên đạo chích và chiếc xe chính là tang vật của vụ trộm cắp do hắn vừa gây ra.

Xử lý rất nhanh, tổ trinh sát tiếp tục trở lại vị trí. Mỗi người đứng ở mỗi chỗ khác nhau. Đặc biệt, sẽ có hai trinh sát đặc nhiệm, mặc thường phục sẽ đi xe máy thường tuần tra ở các tuyến đường, khi phát hiện có đối tượng lạng lách, đánh võng, các trinh sát sẽ thông báo bộ đàm về lực lượng ở chốt chặn. Với việc tổ chức như vậy, việc vây bắt sẽ có hiệu quả hơn.

Tất cả các trinh sát đều hướng mắt về phía dòng người đang di chuyển, chỉ cần từ phía xa có ánh đèn chiếu bất thường là các anh có thể phán đoán ra đối tượng nào là vi phạm. Tất cả các trinh sát đang tập trung cao độ thì một chiếc taxi đi trên lòng đường có dấu hiệu bất thường. Các trinh sát tiến lại gần thì lái xe taxi lại tỏ vẻ chống đối. Từ trong phía xe vọng ra tiếng nói của một ai đó với giọng thách đố: "Công an mà phạt cho thêm tiền".

Thái độ ngang ngược đó đã không thể qua mắt được lực lượng trinh sát. Tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khám xét thật kỹ lưỡng, các trinh sát phát hiện trên xe có bình xịt hơi cay và một số vũ khí. Ngay lúc đó, Trung tá Ngọc đã yêu cầu các trinh sát áp giải chiếc xe taxi đó về số 7 Thiền Quang để điều tra.

"Bắt nóng" ngay trong lúc dẹp bão

Áp giải các đối tượng trong xe taxi về cơ quan điều tra để ban giao, Trung tá Ngọc lại cùng các anh em trong tổ quay lại chốt cắm để tiếp tục công việc. Càng về đêm, khi lượng phương tiện trên đường càng ít đi thì càng có nhiều xe phóng nhanh vượt ẩu và cũng vì thế mà sự vất vả của lực lượng trinh sát càng tăng lên. Theo kinh nghiệm của các trinh sát đã nhiều lần đi "dẹp bão" thì những ngày cuối tuần thường các "quái xế" hay tổ chức "thi thố" tài năng, chính vì lẽ đó mà cứ đến thứ  bảy, chủ nhật, các anh lại phải trực đến 2-3h sáng, đứng cắm chốt ở địa điểm nhạy cảm hoặc những nút giao thông quan trọng.

Trung tá Ngọc phổ biến cho các anh em trong đội, nếu như các đối tượng nào nhìn có nhiều biểu hiện nghi vấn sẽ yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Việc kiểm tra phải thực hiện hết sức kỹ càng nếu không sẽ để lọt mất tội phạm. Rất nhiều vụ án vận chuyển ma túy đã được lực lượng Cảnh sát liên quân triệt phá trong đợt tăng cường này. Toàn đội Y2 tập trung cao độ, ánh đèn pha xe máy vẫn chằng chịt trên mặt đường.

Trong ánh sáng chập chờn của đèn phố lại bị chiếu rọi bởi đèn xe, để phát hiện được các đối tượng không hề đơn giản. Tuy nhiên, do có những kế hoạch tác chiến từ trước nên nếu như có một quái xế nào lọt vào tầm ngắm của các trinh sát thì chắc chắn sẽ bị tóm gọn. Liên tục các "tay chơi" bị lực lượng bắt dừng xe để kiểm tra. Gần như tất cả đều không đội mũ bảo hiểm và phóng nhanh, vượt ẩu. Cũng đủ các loại xe từ SH, LX cho đến những chiếc Wave tàu… tất cả đều có thể bị giữ nếu như có biểu hiện vi phạm.

Trung tá Ngọc cùng toàn đội đang căng sức xử lý các đối tượng vừa bị bắt thì nhìn từ phía xa, có đến vài ánh đèn lượn nhấp nhoáng. Một nhóm quái xế sắp xuất hiện. Nhanh như cắt, các trinh sát triển khai đội hình, chờ đón lõng. Có đến ba, bốn chiếc xe đang lao tới. Trung tá Ngọc nhấc máy bộ đàm lên nhắc các anh em chuẩn bị sẵn sàng tác chiến.

Lần này không phải bắt một đối tượng mà có tới vài tên. Kế hoạch tác chiến phải thay đổi và phải linh hoạt hơn. 3 chiếc xe vẫn phóng như bay về phía các trinh sát. Tiếng còi do Trung tá Ngọc thổi rít lên. Ba quái xế đổi hướng, kẻ lao lên vỉa hè, đứa phóng thẳng về phía trước, tên còn lại phanh gấp quay ngược đầu toan bỏ chạy. Nhưng chúng chưa thực hiện được ý đồ của mình thì cả ba quái xế đã bị tóm gọn. Chúng bị áp giải lên khu vực thực hiện kiểm tra.

Bị lực lượng Cảnh sát bắt, chúng bắt đầu có biểu hiện chống đối. Chúng nhùng nhằng như muốn chạy nhưng không sao thoát nổi được bàn tay của các trinh sát. Khám xét các đối tượng đều không có chút giấy tờ nào, hơn nữa lại tỏ ra thái độ hung hăng, chống lại người thi hành nhiệm vụ, tổ trinh sát quyết định áp giải cả ba tên về cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trên mặt đường xe cộ đi lại đã ít đi hẳn khi màn đêm đã tiến sang ngày hôm sau được gần 2 tiếng. Thời gian của kíp trực cũng sắp kết thúc. Tổ trinh sát hoàn thành những công việc cuối cùng ở chốt chặn để rút về số 7 Thiền Quang xử lý tiếp những đối tượng bị bắt giữ.

Buổi tối hôm nay, công việc của các anh dường như vất vả hơn như số lượng đối tượng bị tạm giữ đông hơn so với các hôm khác. Phải hoàn thiện rất nhiều thủ tục, xử lý từng trường hợp một. Có người chỉ bị cảnh cáo rồi cho về nhưng cũng có kẻ bị tạm giữ để tiếp tục điều tra… Mọi công việc cũng đã hòm hòm, các trinh sát thu xếp trở về. Tôi cùng vài anh em bước ra khỏi cổng cơ quan khi đồng hồ đã chỉ đến lúc 3h rưỡi sáng

Ngọc Cương - số 53
.
.
.